Bài tường thuật và hình ảnh Lễ Khánh thành & Cung hiến Nhà thờ GX Tân Hội, Phan Rang

Anh em quý mến,

Hôm nay ngày 23/08/13 chúng tôi đã có mặt tại nhà thờ TÂN HỘI thuộc giáo hạt Phan Rang. Từ sáng sớm hai anh em Long Paul và Đức Thắng đã đi qua chặng đường dài 100km đang lúc thiên nhiên còn yên giấc. Hai anh em đại diện CCS Sao Biển vùng Nha Trang tham dự nghi thức Khánh Thành & Cung Hiến nhà thờ Tân Hội.

               Đến nơi vào lúc 8g30′, quang cảnh khuôn viên nhà thờ đã nhộn nhịp từ lâu với những âm thanh của đội kèn đồng, trống trắc, tiếng loa của hướng dẫn viên, tiếng nhạc thánh ca, rồi từng đoàn người đến tham dự liên tục, vội vã. Tiền đường nhà thờ trang hoàn rực rỡ những cờ hoa muôn màu, phất phới trên bầu trời cao. Bên phải cổng thánh đường chúng tôi đọc thấy trên tảng đá lớn rất nghệ thuật bốn chữ Nhà Thờ Tân Hội và nối tiếp là một hàng cờ kiểu cách rất lạ phất phới trong gió đều nhau trên những phiến đá nhỏ hơn.

                Lúc này, xe của tòa giám mục giáo phận Nha Trang cũng vừa mới đến trước cổng nhà thờ, những âm thanh chào mừng giám mục giáo phận vang lên của người dẫn chương trình, kèm theo tiếng kèn, tiếng trống, tiếng nhạc làm tăng thêm phần sôi động của buổi lễ và một đoạn đường quốc lộ 1A nơi đầu ngõ vào thị xã Phan Rang và Tháp Chàm, đang bừng lên sức sống của một vùng ngoại ô. Trời hôm nay nắng đẹp nhưng oi bức vì những luồng gió nóng khác lạ của riêng vùng Ninh Thuận.

                 Thưa quý anh em, đã điểm 8g50′, khởi đầu nghi thức Khánh Thành & Cung Hiến nhà thờ: Đoàn rước gồm nhiều đoàn thể đã cất bước thứ tự vào tiền đường nhà thờ, nối tiếp là đoàn đồng tế gồm 80 linh mục với hai hàng áo lễ trắng và hai giám mục là Đức Cha Giuse Võ Đức Minh của giáo phận Nha Trang và Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh giám mục giáo phận Thanh Hóa. Chủ tế là Đức Cha Giuse của Nha Trang. Nhà thờ khá cao với rất nhiều bậc thềm, vì bên dưới là hội trường của nhà xứ. Hôm nay có rất nhiều linh mục từ các nơi về, hầu hết là các cha trong hạt Ninh Thuận, có cả các linh mục ngoài giáo phận Nha Trang, trong mối tương quan với cha chánh xứ J.B Phạm Hồng Thái, người có cách sống từ lâu rất thầm lặng nhưng đã thể hiện nhiều kỳ tích trong việc xây dựng 4 nhà thờ và một nhà nguyện rất tân kỳ và nguy nga. Đầu tiên là nhà thờ Cà Đú, tiếp đến là nhà thờ Phước Thiện, rồi đến nhà thờ Thái Hòa đối diện núi Cà Đú về hướng đông bắc và hiện tại là nhà thờ Tân Hội( ngày xưa có tên Láng Mun) với kinh phí trên 12 tỷ đồng tương đương 600.000 usd. Hôm nay chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều linh mục từ Nha Trang về tham dự lễ đồng tế, trong đó có Đức Ông Giu-Se Nguyễn Thế Thoại, những ân sư của Tiểu Chủng Viện Sao Biển xưa và các linh mục xuất thân từ TCV này.

                    Anh em quý mến, chúng tôi còn quan sát thấy có nhiều anh em Sao Biển từ các nơi gần, xa, trẻ, già cũng về tham dự từ những lớp lớn như anh Mỹ và anh Mười Sb57, các anh Sb59 như anh Tánh, ở Buôn Ma Thuột, anh Thiện ở Cà Đú, có cả anh Tôn Sb60 từ Phan Thiết về, như một vị đại sứ của anh em Sao Biển Hải Ngoại, lưu động trên mọi miền của đất nước. Đông nhất vẫn là những anh em Sao Biển trẻ của vùng Ninh Thuận. Ngoài ra các nữ tu thuộc các dòng cũng tham dự đông đảo, nhiều nhất là các nữ tu Khiết Tâm Đức Mẹ Bình Cang.

                  Nghi thức Khánh Thành & Cung Hiến nhà thờ đã bắt đầu. Đức Giám Mục chủ tế đã khai mạc nghi thức bằng ” Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” cùng những lời nguyện nối tiếp, theo sau là lời ngỏ của cha chánh xứ với lòng biết ơn đến quý Đức Cha, đến quý cha, quý ân nhân, thân nhân trong và ngoài nước, hầu hết ở Hoa Kỳ và Úc châu, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa về tham dự, cùng chung tay góp sức vào công trình của nhà thờ. Nghi thức”Cắt băng khánh thành” nhà thờ, tiếp theo sau là màn bong bóng bay lên trời, rồi cha chánh xứ mở cửa nhà thờ: Cộng đoàn phụng vụ tiến vào bên trong.

                    Lich sử của giáo xứ Tân Hội cũng có một quá khứ lâu đời: Vào những năm 1870 đến 1880, một số giáo dân từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đã vào lập nghiệp. Họ cất một nhà nguyện tại Đài Sơn (Láng Mun trong), còn Tân Hội là Láng Mun ngoài. Năm 1884, phong trào Văn Thân nổi lên đã đốt phá nhà nguyện, giết hại nhiều giáo dân đã tử vì đạo, một số phải tìm đường ẩn náu, số khác đi theo Cha quản xứ Dinh Thủy, Tấn Tài là cố Đề (R.P. Villaume) vào lánh nạn tại Sài-Gòn xưa. Sau một năm, tình hình lắng động hơn, Cha, con về lại Tân Hội và xây dựng lại giáo xứ.

                      Vị thừa sai cuối cùng của giáo xứ này là Cố Kim (R.P. Lefebre) coi sóc giáo xứ từ tháng 12/1970 đến 30/12/1975, vì biến cố. Nối tiếp đã có rất nhiều cha làm quản xứ ở đây từ cha hạt trưởng Jos. Nguyễn Tường Huấn, cha Tô-ma Thịnh, đến cha J.B. Hoàng Kim Đạt, nguyên giám đốc chủng viện Chúa Chiên Lành Đà-Lạt, qua đời lúc 13g30′ ngày 13/09/2006 do nhồi máu cơ tim và được chôn cất ở nghĩa trang của giáo xứ Cà Đú. Tóm lại giáo xứ Tân Hội cũng đã trải qua những bước thăng trầm, có nhiều hào hùng và kiên vững, hứa hẹn có những thăng tiến sẽ bền vững về lâu về dài.

                       Bước vào bên trong, bao nhiêu hàng ghế hầu hết không còn chỗ ngồi. Khó khăn lắm L.P. 63 mới tìm ra được một vị trí khá chật. Lòng nhà thờ có sức chứa hơn một nghìn chỗ ngồi, chưa tính hai hành lang ở hai hông nhà thờ. Cách bài trí rất hiện đại và lộng lẫy với đèn sáng, đèn màu, cung thánh trang trọng, rộng rãi cùng hai bàn thờ Mẹ và Thánh Cả Giu-Se ở hai bên rất hài hòa đầy tôn kính. Mười bốn chặng thương khó rất khác lạ, mỗi chặng có ngọn đèn điện tử màu sắc và kiểu dáng rất đẹp mắt. Nền nhà bằng đá Granite màu nâu sẫm sạch sẽ, láng bóng, bên trên là những hàng ghế dài bóng, mới mẻ, toàn một màu nâu sậm. Hai bên vách nhà thờ được trang bị 8 TiVi LCD 40 inches để giúp cho giáo dân đọc và hát. Âm thanh của nhà thờ rất mạnh mẽ, trong sáng và rõ ràng.

                        Trước khi bước qua phần phụng vụ Lời Chúa, cha quản xứ đọc diễn văn chào mừng quý Đức Cha, Đức ông Giu-Se, quý cha, tu sỹ nam nữ và quý khách tham dự: Cha có nói về lịch sử của giáo xứ từ khi hình thành và qua các giai đoạn phát triển, các thời kỳ của các linh mục quản xứ ở đây, mơ ước xây dựng ngôi nhà Chúa xứng tầm và bao gồm đầy đủ những nhu cầu thiết yếu cho phát triển mục vụ. Để hoàn thành được ngày hôm nay, phải kể ra rất nhiều công sức của các vị có thẩm quyền đã manh nha từ rất lâu và hơn 20 tháng về trước là quyết định xây dựng nhà thờ của Đức Cha Giu-Se giáo phận Nha Trang, tiếp đến là công việc thực hiện, khởi công của cha quản xứ sở tại, cùng các đại ân nhân khắp nơi, đến nay chưa tròn hai năm đã hoàn thành công trình.

                          Sau bài Phúc Âm, chủ tế giảng lễ: đây là dịp Đức Cha Giu-Se và cha J.B. Phạm Hồng Thái có dịp nói về những kỷ niệm, những tâm tình trong quá khứ xây dựng đầy khó nhọc này. “…Trong một lần gặp gỡ với các linh mục giáo hạt Ninh Thuận, khi đưa ra dự kiến xây dựng nhà thờ Tân Hội, tôi mời gọi các cha nào tình nguyện đảm nhận trọng trách này, cuối cùng cha J.B. Phạm Hồng Thái đã đứng lên nhận lời, cha cho rằng trong xây dựng có rất nhiều gian khổ nhưng cũng có rất nhiều niềm vui…” “…cha Gioan Bap-Tít có nói thường khi xây cất xong, cũng là lúc thường bị đổi đi nơi khác, nhưng tôi hứa với cha rằng vì thương yêu cha đã quá khổ cực, tôi sẽ không đổi cha đi nữa đâu, trừ khi cha tự muốn đi chỗ khác thôi!…” (Trích bài giảng của chủ tế).  Những tiếng cười rộ lên cùng một lúc…

                           Anh em quý mến,

L.P.63 lần đầu tiên dự nghi thức Khánh Thành & Cung Hiến này, không biết các nơi khác như thế nào, nhưng có một điều lạ, quý giá là cha quản xứ đã dày công cung nghinh được một phần xương cốt của Thánh tử đạo An-Rê Kim Thông, đựng trong mặt nhật, từ Bình Định về đặt trong bàn thờ thánh lễ của nhà thờ và công bố những chứng nhận của Giám Mục giáo phận Qui Nhơn, trong nghi thức Cung Hiến này? Sau nghi thức cung nghinh và những lời nguyện của chủ tế, các ngọn nến trên bàn thờ được thắp sáng từ một ngon nến chính của chủ tế và cùng lúc các đèn điện cũng đều sáng lên.

                            Gần cuối lễ, vị đại diện HĐGX đọc lời cảm tạ đến quý vị quan khách, quý ân nhân trong và ngoài nước, dâng tặng những bó hoa đến quý Đức Cha, Đức Ông, cha tổng đại diện và cha đại diện miền Ninh Thuận. Đồng thời Đức Cha giáo phận Nha Trang trao tặng bằng khen cho những đại ân nhân đã có những đóng góp đáng kể cho công trình xây dựng nhà thờ Tân Hội.

                             Kết thúc buổi lễ là một vũ khúc cảm tạ do các em thiếu nhi của giáo xứ trình diễn, trong những màu sắc rực rỡ, dáng điệu ngây thơ, linh hoạt, vui tươi và rất dễ thương. Tiếp đến là những màn chụp hình lưu niệm với quý Đức Cha, quý cha, quý nữ tu…Anh em Cựu Sao Biển cũng đã ghi lại nhiều hình ảnh tại nơi đây, nhất là kỷ niệm với Đức Cha Giu-Se Nguyễn Chí Linh, xuất thân từ Chủng Viện Sao Biển mến thương.

                              Do mãi mê chụp hình lưu niệm, nên khi vào hội trường của giáo xứ để dùng tiệc trưa thân mật, anh em CCS Sao Biển thất lạc mỗi người một nơi, không thể ngồi chung một bàn để tâm sự. Chỉ đến lúc chụp hình với Đức Cha Giu-Se Nguyễn Chí Linh, lúc gần cuối tiệc, mới quy tụ được. Chúng tôi đã có những tấm ảnh  lưu niệm quý hiếm, đầy tình huynh đệ Sao Biển. Một điều ngạc nhiên đáng nói ra đây là hội trường chứa trên một nghìn khách dự tiệc, cho dù không có một cái quạt điện nào hay máy lạnh, nhưng không gian vẫn mát mẻ lạ kỳ! Điều này đáng khâm phục cho những người làm công trình này. Và tiệc vui cũng thật là vui và rất ngon miệng!

                       Công việc tổ chức Khánh Thành & Cung Hiến nhà thờ như thế đã là hoàn hảo!

Long Paul 63

_______________________

Mời xem hình ảnh Lễ Khánh thành & Cung hiến Nhà thờ Tân Hội:

https://plus.google.com/_/notifications/emlink?emr=03635038440133832545&emid=CMjN4q67k7kCFeq6cgodBzsAAA&path=%2Fphotos%2F112785550475086991208%2Falbums%2F5915220190154904129%3Fauthkey%3DCM-dpJfy5tGC-AE&dt=1377257328980&ub=21

Nguyễn Đức Thắng 72