Nhật ký Sao Biển vùng Nha Trang & Phụ cận

NHẬT KÝ SAO BIỂN

Vùng Nha Trang và Phụ cận

(tháng 10/2012 – tháng 10/2013)

 

Ngày 7/10/2012: Họp mặt tháng mừng lễ Mân Côi

Hơn 18 anh em CSB vùng Nha Trang và 3 phu nhân đã họp mặt tháng tại nhà anh Văn Thôn 60. Trong dịp này, anh em được vinh dự đón tiếp cha Vinh 61 mới từ Mỹ về thăm nhà. Tại cuộc họp mặt, anh em cũng vừa hay tin ông Micae Nguyễn Tạm, 87 tuổi, nhạc phụ của anh Văn Thôn 60 đồng thời là nhạc phụ của Văn Thạnh 64 vừa qua đời vào lúc 15 giờ 45 trong ngày nói trên. Sau buổi họp mặt, toàn thể anh em CSB đã đến nhà riêng kính viếng, đọc kinh cầu nguyện cho linh hòn cụ Micae và chia buồn cùng gia đình hai bạn Thôn 60 và Thạnh 64.

Ngày hôm sau, vào lúc 17 giờ, trời mưa như trút nước, gần 10 anh em CSB không quản ngại mưa gió đã đến phúng viếng và đọc kinh cầu nguyện cho linh hồn cụ Micae.

 

Ngày 12/10/2012: Ignaxio Võ Toàn Năng 67 qua đời

Anh Ignaxio Võ Toàn Năng thuộc giáo xứ Vạn Giã  đột ngột qua đời vì bệnh tim. Nhiều anh em CSB tại vùng Ninh Hòa và Vạn Giã do anh NHị 58 dẫn đầu và đại diện cho anh em vùng Nha Trang đến phúng điếu và chia buồn cũng tang quyến. Sáng ngày 14, anh trường ban đại diện vùng Nha Trang v, cùng anh đại diện lớp 67 và vợ chồng anh Thương 67 cũng ra tận tư gia phúng viếng, cầu nguyện và trao cho gia đình món quà của anh em CSB lớp 67 và anh em CSB hải ngoại. Trên đường về, phái đoàn cũng đến thăm anh Anh, CSB lớp 59 và ghé thăm cha Minh 66 và ăn trưa với cha tại nhà xứ.

Ngày hôm sau, hơn 15 anh em CSB vùng Nha Trang đã có mặt tại nhà hỏa táng Rù Rì để tiễn biệt bạn Năng lần cuối cùng.

 

Ngày 21/10/2012: Họp mặt tại quán cà phê Thốt Nốt

Đây là cuộc họp quan trọng quy tụ hơn 16 anh em đại diện của 17 lớp để bàn về việc tổ chức Hội Ngộ Sao Biển 2013. Nhiều vấn đề được anh em mổ xẻ và bàn luận sôi nổi để mong có được một cuộc Hội ngộ thành công nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Tiểu Chủng Viện Sao Biển Nha Trang. Anh em ra về lòng đầy phấn khởi trong tinh thần đoàn kết cao độ.

 

Ngày 28/10/2012: Cầu nguyện cho anh em Cựu Sao Biển qua đời

Vào lúc 17 giờ, tại thánh đường giáo xứ Phước Hải, một thánh lễ cầu nguyện cho tất cả các anh em CSB đã qua đời được cha Nguyễn Bình An 58 cử hành. Đây là Thánh Lễ cầu nguyện hàng năm theo thông lệ do anh em lớp 74 có sáng kiến đứng ra tổ chức tại nhiều nơi trong cũng như ngoài nước. Tham dự Thánh lễ lần này, ngoài anh em lớp 74 còn có nhiều anh em ở các lớp 58, 59, 60, 63, 64, 66, 68, 69-70, 72, 73, tổng cọng là 15 anh em trong đó có hai phu nhân 74.

Sau Thánh Lễ, anh em vào thăm hỏi cha Bình An. Rất vui vẻ thân mật và đầy tình nghĩa. Sau đó, anh em dự cơm tối với cờ tây tại cửa hàng may mặc của bạn Dương 72. Ngon hết chỗ chê.

 

Ngày 5/11/2012: Thân phụ anh Nguyễn Xuân Khanh 62 từ trần

Anh em đại diện vùng Nha Trang và các anh em lớp 62  ở Sài Gòn, Phan Thiết,(cha Hồ Sĩ Hữu), Cam Ranh, tổng cộng hơn 20 anh em CSB đến tư gia thuộc giáo xứ Bắc Thành để phúng viếng cầu nguyện cho cụ Phê rô Nguyễn Xuân Trinh, thân phụ anh Khanh, đã về cùng Chúa vào tối ngày 4/11/2012. Sau đó anh em cùng ăn tối tâm sự tại quán nem Ngọc Tiên Nha Trang. Chia tay anh em Sài gòn, Phan Thiết với nhiều bịn rịn và lưu luyến.

 

Ngày 30/11/2012: Tham dự lễ truyền chức linh mục tại nhà thờ Chính tòa

Vào lúc 8 giờ sáng ngày 30 tháng 11 năm 2012, hơn 20 anh em CSB vùng Nha Trang đã đến tham dự Thánh Lễ truyền chức linh mục cho 11 thầy phó tế tại nhà thờ chính tòa Nha Trang, theo lời mời của gia đình anh Nguyễn Văn Giáo, lớp trưởng lớp 71. Trong số các tân chức có thầy Giuse Nguyễn Văn Quyền là em của bạn Giáo. Thánh Lễ truyền chức diễn ra trọng thể với hơn 60 linh mục đồng tế, với nhiều dòng tu nam nữ và dưới sự chủ lể của ĐC Giuse. Sau Thánh Lễ, anh em CSB đã ở lại dự tiệc tại khuôn viên nhà thờ chính tòa vào lúc 11 giờ. Bài hát Sao Biển người Mẹ yêu do ca đoàn Sao Biển cất lên vào dịp này đã được khách mời vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. Xin san sẻ niềm chung vui với gia đình bạn Giáo 71 đã có thêm một tân linh mục. Cầu chúc cho tân linh mục luôn kiên trung trong thiên chức của mình.

 

Ngày 18/12/2012: Đi phúng điếu thầy G.B. Nguyễn Gia Bá

Hơn 15 anh em CSB đại diện cho toàn thể anh em vùng Nha Trang đến kính viếng và cầu nguyện trước linh cửu thầy Nguyễn Gia Bá tại tư gia. Thầy nguyên là giáo sư toán của Tiểu chủng viện Sao Biển, đồng thời là thân phụ của Nguyễn Gia Hoàng Anh 73 và Nguyễn Gia Tuấn Anh 74. Một số anh em trong Ban đại diện vùng Nha Trang cũng đến tham dự Thánh Lễ an táng vào ngày hôm sau và tiễn đưa linh cửu thầy về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang giáo xứ Cây Vông.

Trước khi về lại Na Uy, trong khi đi thăm lại ngôi mộ của bố, Hoàng Anh 73 đi cùng với Tuấn Anh 74  cũng đã ghé thăm gia đình anh trưởng ban đại diện vùng Nha Trang và gia đình anh Thôn 60. Tại Nghĩa trang Cây Vông, Bốn anh em CSB mới khám phá ra ngôi mộ cải táng của một Dì từng giúp việc ở TCV Sao Biển và anh em đã dừng lại đọc kinh cầu nguyện cho Dì. Về nhà Văn Thôn, bên món bê thui nổi tiếng, anh em tâm sự chuyện trò thật vui và thật tâm đầu ý hợp mặc dù tuổi Sao Biển cách nhau qua nhiếu thế hệ. Đúng là quên cả giờ giấc, nhất là đối với một Việt kiều.

 

Ngày 17 /2/2013:  Cha Augustinô Mai Hứa SB 60 từ trần

Cha Mai Hứa đã ra đi lúc 16 giờ 50 ngày 17/2/2013. Việc ra đi của cha không mấy bất ngờ đối với tôi từ một tuần lễ nay, bởi vì cái chết của cha đã được báo trước, bà con giáo dân Hà Dừa mấy ngày Tết này luôn luôn lo lắng cho cha, bàn về nỗi đau của cha trong những ngày cuối cùng với niềm đau thương và cảm thông luyến tiếc. Những ngày cuối cùng của cha là một sự hiệp thông phần nào với sự thống khổ của Chúa Giêsu trên thập giá.

Cách đây ba tuần, khi hay tin cha mắc bệnh ung thư, anh em  chúng tôi vội vàng qua Cây Vông thăm cha, Vẫn biết những người bị căn bệnh hiểm nghèo này trở thành án tử hình và không biết cha sẽ ra đi vào lúc nào.. .

Chúng tôi chỉ mong cho người anh em có được một phép lạ như nhiều trường hợp họa hiếm trên thế giới.

Trước khi vào nhà xứ, anh em nhắc nhở nhau không nói gì đến căn bệnh kẻo cha lo lắng. Vừa vào nhà xứ, anh em chưa kịp hỏi thăm, thì cha đã kể từng chi tiết, tiền sử bệnh tình của cha, rồi thỉnh thoảng lại pha trò như tính cách của cha lâu nay. Cha nói lâu nay ăn ít được thỉnh thoảng nóng sốt buổi chiều và mệt. Cha nói không muốn theo thuốc tây nữa, nhưng uống thuốc nam, nước sắc cây Sáo tam phân. Khánh Hòa bấy lâu nay, thiên hạ đang đồn ầm lên về tính hiệu lực của cây thuốc này ở gần núi Hòn Hèo Ninh Hòa trong việc trị bệnh ung thư. Nhìn thấy thể lực của cha, niềm lạc quan của cha trong khi nói chuyện, chúng tôi cũng mong có niềm hy vọng phần nào. Vậy mà…

Tôi biết đến cha Mai Hứa đầu tiên vào năm 1960, khi tôi đang học lớp septième của Tiểu chủng viện Sao Biển Nha Trang. Năm đó cha vào lớp huitième, tức là lớp Sao Biển 60 theo cách gọi của anh em hiện giờ. Hồi đó anh em CSB mới chỉ có ba lớp 58, 59, 60 cộng với một số anh em các lớp đàn anh từ Tòa Giám mục chuyển qua, nên chúng tôi gần gũi nhau, biết rõ về nhau hơn những năm sau này.

Cha Hứa lúc đó là người cao to, cao hơn nhiều anh em lớp septième và rất năng động, vui tính. Với thể hình cao lớn, nếu có đánh lộn, có thể nhiều anh em lớp septième sẽ chào thua cha là cái chắc. Hình ảnh tôi nhớ nhất vào thời đó, anh em còn mặc đồng phục áo dài, anh Mai Hứa mặc áo bà ba hai túi, quần dài trắng thường cuộn lên khiến bụng to ra và hai ống quần ống thấp ống cao khi chơi ping pông hoặc vô lây. Một hai năm sau đó, anh Hứa ra khỏi chủng viện và tôi chỉ nghe nói anh đi vào dòng khổ tu nào đó.

Năm 1979, khi Cha P.Nguyễn Văn Nho về Hà Dừa coi sóc giáo xứ, cha kiêm luôn giám đốc Đại Chủng Viện Sao Biển. Cha chuyển ĐCV về Hà Dừa và các thầy đi theo cha có thầy Mai Hứa. Có thể xem thầy Hứa là thầy già, tức là là lớn tuổi nhất chưa chịu chức linh mục. Cha làm đàn anh của một số thầy như thầy Tình, thầy Thư, Thầy Long, thầy Độ 61, thầy Ninh 63, thầy Minh 66. Ngoài chuyện tu học, các thầy còn phải nai lưng  làm việc cật lực để mưu sinh. Thời kỳ này, tình hình kinh tế Hà Dừa cũng như các nơi trong nước rất khó khăn với cái nghề làm ruộng, trồng bầu bí, trồng nho. Các thầy đã tận tình đưa giống nho ở Phan Rang về phổ biến và truyền đạt kiến thức trồng nho, chăm sóc nho cho bà con. Các thầy còn giúp cho bà con cách làm rượu nho. Nhờ công lao của các thầy, mà nhiều gia đình Hà Dừa đã qua cơn bỉ cực và điều quan trọng là tình cảm của quý thầy với bà con trở nên sâu đậm. Hầu hết các thầy ở Hà Dừa vào thời kỳ đó đã được Chúa cất nhắc lên hàng tư tế và luôn luôn được giáo xứ Hà Dừa mời về tham dự  các cuộc lễ lạc trong thể của giáo xứ.

Thời kỳ này, thầy Mai Hứa còn có một nghề khiến thầy trở nên nổi tiếng và được bà con lương giáo Hà Dừa hết lòng tri ân khi nhắc đến. Không biết thầy học được cái môn cảm xạ học (radiesthesie) tìm mạch nước giếng từ đâu, mà thời đó bà con lương giáo ở Hà Dừa, ai nào muốn có giếng nước dồi dào thì đều mời thầy Mai Hứa đến. Thầy lúc nào cũng sẵn sàng với dụng cụ bằng cây hình chữ V trong tay để tìm. Thanh Minh nơi tôi ở hiện nay, có anh Thiện là một người bên lương, anh rất kính phục cha Mai Hứa. Mới đây, nhân dịp mừng tân linh mục Trần Minh Chuyển tại Hà Dừa, anh Thiện đã gặp lại cha Hứa trong bữa tiệc, hai mái đầu bạc một bên lương một bên linh mục công giáo cùng nhau tay bắt mặt mừng trò chuyện rất tâm đầu ý hợp. Anh Thiện là người thừa kế công việc của thân sinh, đó là nghề đào giếng. Hai người quen nhau vào thời kỳ hai người cộng tác đào giếng sau 75. Không ngờ, nghề tay trái của thầy là công cụ truyền giáo.

Mới ngày nào đó, tôi điện thoại nhờ cha Mai Hứa làm chủ lễ và giảng lễ tại Đại Điền để anh em CSB tưởng niệm cha Anrê Nguyễn Lộc Huệ. Vậy mà…Mới ngày nào đó, nhân dịp ra dự lễ an táng mẹ của cha Mai Hứa tại Gò Muồng, tôi gặp gỡ, bắt tay, chia buồn với cha, cha có nói với tôi: Mọi người ai rồi cũng phải có lúc ra đi, không đi trước thì cũng đi sau.” Vậy mà giờ này đã đến lượt cha ra đi. Cha đã ra đi thật rồi, cha không còn nơi trần thế này để cầu nguyện cho anh em, cho giáo dân của cha. Nhưng chắc chắn, lúc này, gần kề bên Chúa, lời cầu nguyện của cha dành cho những người thân, những giáo dân, những anh em bạn hữu của cha sẽ hiệu lực hơn rất nhiều.

Nguyễn Kim Ngân CSB 59

  

Nhớ anh bạn cũ

Cách đây mấy năm sau một chuyến bay đường dài minh cần nghĩ ngơi thì tình cờ gặp một người to lớn khỏe mạnh bước lên xe, giáp mặt nhau người đàn ông to lớn khỏe mạnh kia nhìn mặt mình

và câu hỏi đầu tiên là có phải Tôn không ?

Ông là ai mà biết tên tôi ?

Mai Hứa đây, mày quên tao rồi hả ?

Từ ngày M.H rời chủng viện đây là lần đầu tiên gặp nhau. Tuy về khuya, mệt  mỏi sau chuyến  bay

đường dài nhưng MH thao thao kễ chuyện vui, chuyện xưa và nay làm mình quên mệt trên tuyến

đường 200 cây số SG – PT.

……

Ảnh Em vùng NT báo tin cha bị bạo bệnh, gọi điện thoại thì cha đang ở trụ sở Thanh Hoá tại SG.

Cha nói đang lấy xét nghiệm và sẽ trở lại lấy thêm xét nghiệm sức khỏe. Giọng nói vẫn vui vẻ lạc quan mạnh bạo. Ít ngày sau đó mình ghé SG thăm cha thì được tin cha đã trở về NT.

Điện thoại về NT nhiều lần không ai bốc mấy và cuối cùng thì cũng gặp được cha với giọng nói yếu ớt và nhiều lúc không hiểu cha nói gì, chỉ nghe cha nói đã chuyển qua thuốc ta. Thấy cha mệt mình tin cho cha là SB 60 có chút chút quà và xin cha tài khoản ngân hàng để chuyển, cha cười khè khè yếu ớt và vẫn giọng nói tếu tếu là cha có nhiều nhiều rất nhiều tài khoản nhưng làm sao có thể đi lãnh được, mình đề nghị gởi qua tài khoản của KN,  cha OK  .

Gọi KN để hỏi tinh trạng sức khoẻ cha thế nào thì được KN trả lời chuẩn bi tinh thần đi, hầu chắc cha không qua khỏi Tết này đâu.

Kim Ngân, Cha Vinh, Độ etc.. đã biết và viết về cha nhiều hơn mình. Anh em vùng Nha Trang đã  tận tình thăm viếng cha trong những ngày cuối đời. Tin rằng cha được an ủi là cha không bị bỏ rơi vì có giòng máu cùng một Mẹ Sao Biển.

Vĩnh biệt cha Augustino.

Tôn 60

 

Ngày 25 /2/2013: Hieronimo Nguyễn Trung Thành 68 từ trần

 

Hôm qua thứ tư ngày 27 tháng hai, tại thánh đường giáo xứ Hòa Tân, vào lúc 14 giờ, đã diễn ra Thánh lễ an táng bạn Hieronimo Nguyễn Trung Thành 68.

Bạn Thành 68 qua đời đột ngột ngày 25/2 do nhồi máu cơ tim ở độ tuổi 57. Thánh lễ do ba linh mục đồng tế, số giáo dân và bà con khắp nơi tham dự lễ an táng rất đông. Mặc dù trời nắng như đổ lửa, nhưng số người đưa tiễn bạn đến nghĩa trang giáo xứ rất đông. Ngoài số người đi bộ trên 3 cây số, còn có hơn hàng trăm người đưa tiễn bằng xe hai bánh. Điều này chứng tỏ cho chúng ta thấy tấm lòng thân thương trìu mến của bạn bè và người thân quen đối với bạn.

Khi sinh tiền, bạn hành nghề thú y và đã tận tình giúp đỡ bà con trong giáo xứ rất nhiều. Đối với giáo xứ, bạn là thư ký của ban hành giáo Hòa Tân, ngoài ra còn phụ trách Ca đoàn Hòa Tân. Một điều mà bạn cũng như gia đình anh em CSB tự hào là hai người con của bạn đều học rất giỏi và từng là cựu học sinh trường chuyên Lê Quý Đôn Nha Trang. Một cháu gái đã tốt nghiệp đại học và đi làm tại Sài Gòn, một cháu trai sắp tốt nghiệp bác sĩ tại Đại Học y Sài Gòn. Cháu trai nhỏ còn đi học cấp ba.

Trước khi tiến hành lễ Nhập quan và di quan, một số anh em CSB 68 gồm các anh em Hà Dừa, Bình Cang, Chợ Mới, Ban Mê Thuột, thay mặt cho lớp 68 ở trong cũng như ngoài nước đến phúng điếu, chia buồn cùng với gia đình và dự lễ an táng bạn Thành. Trong dịp này, anh đại diện CSB vùng Nha Trang cũng đã đến phúng điếu, chia buồn cùng gia đình và chuyển lời chia buồn  cũng như phong bì tình nghĩa của anh em CSB hải ngoại đến gia đình bạn Thành.

Có thể nói tháng hai là tháng đại tang của gia đình CSB, bắt đầu bằng việc ra đi của người anh em Linh mục Augustino Mai Hứa (Cây Vông), rồi đến người đàn anh Nguyễn Văn Tốt 57 (Bình Cang), cha giáo Louis Lagrange (Annecy) và bạn Hieronimo Nguyễn Trung Thành 68 (Hòa Tân).

Nguyện xin Chúa đầy lòng thương xót đón nhận các linh hồn ân sư và anh em chúng con về nơi Vinh phúc muôn đời.

Cuối cùng xin thay mặt cho gia đình bạn H. Nguyễn Trung Thành xin chuyển lời tri ân của gia đình đến tất cả các anh em CSB trong cũng như ngoài nước đã gửi điện chia buồn, cầu nguyện cho bạn Thành. Đặc biệt xin cám ơn anh em lớp 68 đã không ngại đường xá xa xôi đến tận gia đình để phúng điếu, chia buồn, tham dự Thánh Lễ cầu nguyện cho linh hồn Hieronimo và tiễn đưa linh cửu bạn đến nơi an nghỉ cuối cùng.

TM. gia đình H. Nguyễn Trung Thành 68

Nguyễn Kim Ngân 59

 

Ngày 2/3/2013: Mẹ cha F.X Nguyễn Chí Cần về cùng Chúa.

Cụ bà MARIA NGUYỄN THỊ LIA, thân mẫu của cha F.X Nguyễn Chí Cần, CSB 60, cha quản xứ Chợ Mới, cũng là thân mẫu của Nguyễn Mẫn 63 và Nguyễn Kỉnh 72 đã về cùng Chúa vào lúc 11 giờ khuya ngày 2 tháng 3 năm 2013 tại tư gia Hà Dừa. Ban đại diện vùng Nha Trang và đại diện lớp 72 đã cùng nhau đứng ra tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho cụ bà tại tư gia. Thánh lễ diễn ra vào lúc 17 giờ ngày 6 tháng 3 do cha Cần làm chủ tế. Sau khi đại diện CSB vùng Nha Trang và các anh em đại diện các lớp Sao Biển đã từng là học trò của cha Cần đã đặt các vòng hoa tươi trước linh cửu và thắp nhang đọc kinh cầu nguyện, anh đại diện CSB vùng Nha Trang ngỏ lời chia buồn với cha Cần và tang quyến. Thánh lễ cầu nguyện diễn ra thật ấm cúng với hơn 50 anh em CSB về dự cùng với rất đông bà con cô bác tại Hà Dừa. Bài giảng của cha Cần nói về vai trò của người Mẹ khiến cho nhiều anh em và bà con  tham dự không cầm được nước mắt. Chúng ta cũng nên biết thêm, mẹ cha Cần đã trở lại đạo Công giáo khi lập gia đình với ông Nguyễn Vốn. Sau hơn 90 năm sống cuộc đời lam lũ tảo tần, bà đã cùng chồng nuôi dạy tất cả các con thành những người thành đạt sống vững vàng trong đức tin Công giáo, trong đó có một người con làm linh mục. Thật đáng khâm phục.

Nhân dịp này, anh em vùng Nha Trang cũng được bạn Kinh 72 mời gặp mặt hàn huyên chuyện trò tâm sự nhỏ to tại Hà Dừa quán  một tuần trước khi trở về Mỹ. Chúng ta cũng nên biết bạn Kỉnh 72 đã định cư tại Hoa Kỳ gần 10 năm nay thuộc diện đoàn tụ với gia đình bên vợ.

 

Chúa Nhật ngày 10/3/2013: Họp mặt với anh em 73 tại Lương Sơn

Sáng nay sau khi rời cà phê Piano, Củ được anh em mời ra nhà anh Phước 73 ở Lương Sơn chơi. Củ nhận lời và vác cây Thánh giá đi theo. Thú thật Củ chẳng biết anh Phước là anh nào nhưng ” tình SB” nên Củ chẳng ngại gì!Từ cà phê Piano đi ra Lương Sơn có anh Thôn, anh Ngân, anh Dương, Trung74, Củ. ra đến nơi thấy anh Long Paul đã có mặt và đang lui cui điều chỉnh ampli . Lát sau có Hoan 74 chở vợ con ra. Anh em 73 có Luân, Hùng Ba Làng, anh Thọ và vợ con, vợ chồng Tuấn Cây Vông ( hiện sống tại Đồng Dài), Sơn bán xe đạp, Phong- Văn Lang, Hiệp mập, cha phó Gò Muồng- Bình…Ngoài ra có mặt cha sở , 5 thầy 3 xơ giúp xứ Lương Sơn, gia đình và bạn anh Phước.

Trong 5 thầy có 2 thầy là dân tộc thiểu số : một thầy tên Y SÚT dân tộc SÊ ĐĂNG; một thầy tên NĂNG XUÂN GIANG dân tộc CHĂM

Trong 3 xơ thì xơ lớn là Trúc Khuyên chị Tuấn Gà, trong 2 xơ nhỏ có một xơ gọi là xơ CÀ PHÊ ( xơ này dân La Gi – Bình Tuy)

Trước lạ sau quen. Tiệc có nhạc sống, trống đờn đầy đủ. Anh em ca đủ loại đạo đời. Bài ca SB người mẹ yêu được vang lên do nhóm DU CA SB vừa thành lập trước đó ít phút và tự động giải tán khì vừa dứt câu ” SB người mẹ yêu ơi người mẹ yêu”.Anh em có đề nghị cha sở ca nhưng cha sở nói do đứt tay nên không thể ca được (sự thật cha sở có đứt tay, đứt tay mà ca không được là chuyện lạ đó!). Thầy Y SÚT ca những bản nhạc về Tây Nguyên , thầy ca tiếng Sê Đăng. Thầy Năng Xuân Giang ca bằng tiếng Chăm bài ca nói về người mẹ tần tảo nuôi con ăn học do mẹ thầy dạy cho thầy, cũng bài ấy thầy hát tiếng Việt. Rất tiếc là không có kèn sa ra nai , trống ba ra nưng đệm theo. Các xơ cũng hát, một số anh em hát tiếng Ăng lê.

Trong lúc ăn , anh Dương 72, đại diện lớp 72, đứng ra xin lỗi anh em SB 73, nếu trong anh em SB 72 có nói hoặc làm điều gì phiền lòng anh em SB 73 thì mong anh em SB 73 bỏ qua cho để cho mối tình lạnh nhạt lâu nay giữa anh em SB nói chung và anh em SB 73 được nồng thắm kể từ nay.Anh em hoan nghênh ý kiến ấy.

Tiệc kéo dài sau 15h mới kết thúc.

Củ Nghệ

 

Ngày 17/3/2013: Mừng bổn mạng ĐC Giuse

Anh em Nha Trang kết thúc cà-phê sớm hơn 9g00′ cùng đến Tòa Giám Mục Nha Trang để chúc mừng Đức Cha Giáo Phận nhân ngày lễ Thánh Cả Giuse 19/03. Dừng chân trước mặt tiền chính của Tòa Giám Mục, điểm lại còn được chín anh em. Sau vài phút ngắn ngủi chờ đợi, chúng tôi thấy vị cha chung của giáo phận từ trong phòng riêng bước ra niềm nở lại gần chúng tôi bắt tay từng anh em và mời chúng tôi vào bên trong phòng khách. Sau lời chúc mừng của anh Ngân về thánh bổn mạng, Thánh Cả Giuse, Đức Cha đón nhận lẵng hoa có ghi hàng chữ” Cầu Chúc Đức Cha khỏe mạnh”, Ngài mời chúng tôi ngồi, nhưng lần này Ngài mời ngồi chung ghế với Ngài, điều này làm chúng tôi ngỡ ngàng, ái ngại vì từ lâu chúng tôi vẫn giữ một khoảng cách tôn kính. Ngài chân tình, chúng tôi xin vâng.

Như đang nói chuyện với những người bạn thân, Đức Cha bắt đầu câu chuyện bằng danh xưng ‘… mình suy nghĩ nhiều về công đồng Vatican 2, vì qua hai biến cố ĐGH Benedicto 16 và ĐGH Phanxico 1, mình thấy giật mình vì lúc này phải sống tinh thần của Vatican 2 mà cách đây 50 năm mình đã học: tinh thần đó là phải đến với người nghèo. ĐGH Benedicto 16 đã nói Vatican 2 không phải là văn kiện của quá khứ, nhưng trong năm Đức Tin này đó là tôn chỉ sống của mọi người trong giáo hội. Những người viết ra văn kiện của Vatican 2 hầu như đã nằm xuống, chúng ta còn lại là phải sống cho tinh thần này, càng phải tin vào Thiên Chúa, gắn bó với Ngài và tin vào ơn Chúa Thánh Thần luôn có trong giáo hội…mình nghĩ rằng nếu giáo hội sống bằng cầu nguyện và quan tâm đến người nghèo, tôi tin rằng giáo hội sẽ luôn tốt đẹp!’

Khi đề cập đến việc truyền giáo, Đức Cha giáo phận nói: mình nghĩ rằng giáo phận Nha Trang phải là mảnh đất của truyền giáo, phải đến với những sắc tộc, giáo phận đang nuôi dưỡng những mầm móng ơn thiên triệu với những người thiểu số như Châm, Raglai, Churu… Ngài cũng mong muốn anh em nào có tài năng về âm nhạc, phổ thánh nhạc qua tiếng Châm. Ngài có những phát họa truyền giáo về những người sắc tộc. Ngài tâm sự đã một lần Ngài đã rửa tội cho 500 người sắc tộc Raglai ở Đồng Dài. Thật xúc động!

Khi hỏi về Giáo Xứ Bà Râu, Đức Cha rất hứng khởi kể nhiều kỷ niệm: giáo xứ có được 2.000 giáo dân, hầu hết là người sắc tộc. Lần đầu tiên, Ngài đặt chân đến vào năm 2008 khi còn là Phó Giám Mục Nha Trang. Như một phép lạ, từ một mảnh đất chưa có dấu vết một nơi thờ phượng Chúa, nhưng sau một năm đã có nhà thờ, vài năm nay đã có cha xứ là Inhaxio Trương Đình Phương.

Năm 2008, lần đầu tiên đến Bà Râu, Ngài mới biết đã có ngôi mộ của cố Phước một di tích mà những người thiểu số rất tôn kính. Theo như Đức Cha thuật lại thì họ nói nếu nhà nước có lấy đất hoặc bắt đi đâu, nhưng riêng ngôi mộ dứt khoát họ phải giữ như di sản của họ, để họ thờ phượng. Ngài xúc động kể lại, tưởng chừng như mơ là một lần thăm và chúc Tết ông Bí Thư huyện ủy Thuận Bắc, gồm Bà Râu, ông Bí Thư hỏi Ngài:

– Ông là giám mục à, sao không xây nhà thờ cho giáo dân?( Như có CTT khiến ông này nói ra).

Ngài trả lời:

– Tôi cũng định như thế.( Nhưng thật sự Ngài chưa tính tới) Vậy khi nào xây dựng nhà thờ tôi cũng nhờ ông giúp đỡ, cấp giấy phép.

Ông Bí Thư:- Được, tôi sẽ nhanh chóng giúp ông. Ông lo bản vẽ, các đơn từ.

Nhanh quá không kịp làm bản vẽ, Ngài phải nhờ bản vẽ nhà thờ Cầu Bảo, PhanRang, khác vài chi tiết phụ. Hiện nay hai nhà thờ này có nhiều nét giống nhau.

Ngài cũng lượt qua những thành quả của giáo phận vì hiện nay có nhiều giáo họ, nhà nguyện đã thành giáo xứ, đặc biệt ở thị xã Ninh Hòa. Còn nhiều nơi đang hình thành và trong tương lại sẽ mọc lên nhiều ngôi thánh đường. Khao khát lớn của Ngài là phát triển truyền giáo vì tỷ lệ những người theo đạo Công Giáo còn quá thấp chỉ đạt 7 triệu người tương đương 8%, riêng giáo phận Nha Trang đạt 12%.

Qua lần gặp gỡ này, Ngài nói mình gặp anh em Cựu Sao Biển, mình rất vui và muốn tâm tình cùng anh em để chúng ta cùng nhau mở mang nước Chúa. Ngài còn đề cập đến 4 công trình kiến trúc lớn mang nhiều công lao của các tiền nhân: 1-Tòa Giám Mục. 2- Nhà thờ chánh tòa.

3- Đại Chủng Viện. 4- Chủng viện Lâm Bích. Tất cả đều liên kết cho việc truyền giáo. Ngài còn bộc lộ nhiều việc khác nhưng không có thời gian kể lại. Mong có một dịp khác.

Sau hơn nửa giờ cha con gần kề, sau khi ra về hầu như ai cũng còn vương vấn suy nghĩ về tôn chỉ ” Hãy Đến Với Người Nghèo” và ” Cánh Đồng Truyền Giáo” mà vị cha chung đã gởi đến cho từng người Cựu Sao Biển.

Long Paul 63

 

Ngày 24 tháng 4 năm 2013: Họp mặt ngày lễ Chúa Chiên Lành

Anh em CSB học tại Chúa Chiên Lành Đà Lạt họp mặt tại nhà thờ Phù Sa. Sau Thánh Lễ do một số cha CSB đồng tế, anh em đã dự tiệc tại nhà hàng Sao Biển, gần Hòn Chồng.

Trước đây khá lâu, ngày này là lễ Bổn Mạng của cộng đoàn Cựu Sao Biển Nha Trang có tên Chúa Chiên Lành, lúc ấy lưu học tại trường Adran, Đà-Lạt để hoàn tất ba lớp cuối của chương trình Pháp: Seconde, Premiere, Terminale. Có lẽ đánh dấu và hình thành từ lớp đàn anh Csb 59&60 như anh Kim Ngân Sb59 và cha Cần Sb60 cho đến lớp cuối cùng là Csb 67. Hai ân sư Trần Sơn Bích và Hoàng Kim Đạt đã về nhà Chúa. Duy nhất còn lại một vị ân sư, hiện ở tại nhà nghỉ dưỡng Nha Trang là cha Nguyễn Thạch Ngọc năm nay ở tuổi 76t.Thời gian phục vụ tại trung tâm CCL, số 10 Nguyễn Tri Phương, Đà-Lạt công việc của Ngài là Linh Hướng, Quản Lý và chăm sóc sức khỏe cho các chủng sinh.

Sau năm 75, anh em Chúa Chiên Lành thỉnh thoảng hàng năm gặp nhau vào dịp lễ này tại nhiều nơi như nhà thờ Cầu Bảo, nhà thờ Tân Hội…là lúc cha giám đốc Hoàng Kim Đạt còn sống, quản xứ các nhà thờ trên. Có nhiều lần anh em gặp nhau từ bốn phương trở về, tuy lúc này cuộc sống rất khó khăn, phương tiện đi lại càng khó khăn hơn! Hình ảnh cha con, anh em gặp nhau còn rõ như in từ cha cựu giám đốc Hoàng Kim Đạt đến cha linh hướng kiêm quản lý Nguyễn Thạch Ngọc đến các cha Sao Biển, trong đó có Đức Cha Nguyễn Chí Linh Sb62&61. Riêng Long Paul trong dịp hội ngộ anh em Chúa Chiên Lành vào khoảng gần cuối tháng 05/2004, có gặp Đức Cha Nguyễn Chí Linh, lúc đó là linh mục giáo sư Đại Chủng Viện Nha Trang, vừa du học ở Pháp về. Lần này, sau thánh lễ hai anh em gặp nhau mừng rỡ, ôm nhau thắm thiết. Cái “kiếng lão” của tôi đang giắt túi áo vô tình xước nhẹ vào mình cha đến nỗi cha phải nhìn. Vậy mà bất ngờ, gần ba tháng sau nghe tin cha thụ phong giám mục ngày 04/08/2004.

Kỷ niệm về anh em và những nơi lưu trú không sao kể hết. Buồn một điều là rất lâu rồi những kỷ niệm êm đềm về hội ngộ Chúa Chiên Lành không có hồi được lặp lại. Ước mong của nhiều anh em Chúa Chiên Lành cũng có lần muốn ra mắt đến gia đình Sao Biển những lưu bút, những hồi ký về Trung Tâm Chúa Chiên Lành.

Nhân dịp lễ CCL, chúng ta những anh em trong một góc nhỏ của đại gia đình Sao Biển, anh em của Chúa Chiên Lành hãy ngồi lại với nhau để tôn vinh Thầy Chí Thánh, Vị Mục Tử của chúng ta. Hơn nữa để chúng ta cùng ngồi điểm lại một hành trình dài mang nhiều “Dấu Chân Sao Biển”.

Chương trình này sẽ đặc biệt tổ chức vào ngày truyền thống thứ tư sau lễ Chúa Chiên Lành tại Nha Trang và mở rộng, cùng mời gọi anh em tham dự, gặp gỡ mang tâm tình CCL về tại giáo xứ Phù Sa Nha Trang vào sáng thứ tư ngày 24/04/13 sau Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành

Long Paul 63.

 

Ngày 21/4/2013: Thánh lễ cầu cho thân phụ Dũng 72 tại Ba Làng

Chiều qua, tại nhà thờ Ba Làng lúc 4g45′, một số anh em Csb vùng Nha Trang đã dự lễ cầu cho linh hồn cụ Phê-Rô là thân phụ của Dũng Sb72(USA). Cha Phạm Ngọc Lê cử hành thánh lễ.

Anh em&các MBT hiện diện 12 người, con số chưa phải là nhiều vì là ngày chúa nhật, nhiều anh em Csb bận các công tác mục vụ tại các giáo xứ. Riêng lớp Sb72 có Dương, Đức Thắng, Sơn, vợ Túc có mặt nhân cơ hội đi học chuyên môn về kế toán ở Nha Trang. Ngoài anh em Sb72 có vợ chồng anh Ngân, anh Thôn, vợ chồng Long Paul, Giáo Sb71, vợ chồng Hoan Sb74.

Thánh lễ kết thúc, đã 6g00′ chiều, anh em lớp 72 có hảo ý mời mọi người thư giãn, kiếm chút gì lót dạ đơn giản là lẩu Dê. Cha Vinh mới từ Mỹ về, có mặt sau cùng khi gần tàn tiệc.

Anh em vui vẻ trao đổi nhau nhiều mẩu chuyện liên quan đến Sao Biển. Cha Vinh gợi ý thực hiện chuyến đi thăm những anh em Csb vùng Phan-Rang vào chúa nhật tới, trong đó có Phước Thiện, Tấn Tài, Hộ Diêm cùng lúc mang những món quà vật chất mang từ Mỹ về đến gia đình Bùi Thanh Tuấn Sb69,người có vợ vừa qua đời vì tai nạn giao thông, ở giáo xứ Tấn Tài. Hình như còn quà của một ai đó trong vùng PR.

Sau hơn một giờ vui vẻ, anh em mỗi người một nẻo.

Long Paul 63

 

Ngày 28/4/2013: CSB Nha Trang đi thăm CSB Phan Rang

Phái đoàn CSB Nha Trang do cha Vinh dẫn đầu đã rời Nha Trang vào lúc 7 giờ sáng. Gia đình anh em đến thăm đầu tiên là gia đình anh Phê rô Nguyễn Đức Trung SB 61 đang bị ung thư phổi. Sau đó, anh em đến thăm cha Nguyễn Thanh Lâm quản xứ nhà thờ Hòn Thiên. Các anh em đã găp anh Ngự 58, Kết 61, Tôn 64, Tiên 65, Điệp 67, Khanh 69-70. Anh em đã vào thăm nhà Điệp 67, gia đình anh em Long 73 và Phụng 74. Gia đình Phụng 74 đãi anh em nhiều món đặc sản đồng quê quý hiếm. Chuyến đi thăm anh em Phan Rang để lại trong lòng anh em CSB vùng Nha Trang nhiều tình cảm lưu luyến khó quên. Anh em về lại Nha Trang vào buổi tối cùng ngày.

Anh em Nha Trang xin cám ơn: – Cha Vinh đã tài trợ cho chuyến đi thăm xa này,

– Quý anh em vùng PhanRang, Ninh Thuận đã đồng hành, đón tiếp chung vui rất tận tình.

– Quý anh em thuộc các giáo xứ như Phước Thiện, Phước An, Liên Sơn đã nồng nhiệt hiện diện chung vui, nối kết 2 vùng Nha Trang&Ninh Thuận thêm gắn bó, gần gũi, thân thương hơn.

– Đặc biệt, cám ơn gia đình anh em Long Sb73 và Phụng Sb74 đã hết mình vì anh em Sao Biển, tạo một không gian với các đặc sản để vui chơi tìm về kỷ niệm, tuổi thơ thời còn đi học, cùng khẳng định với nhau một tình cảm thiêng liêng là tình con của một Mẹ Sao Biển thắm thiết, bền lâu: già, trẻ gặp nhau như chung một gia đình.

Long Paul 63

 

Ngày 29/6/2013:Tham dự Hội Ngộ CSB vùng Sài Gòn và Phụ Cận

Ban đại diện vùng Nha Trang và phụ cận đã đề cử hai bạn Duy Tân 66, phó ban Đại diện, và Long P. 63, trưởng ban Truyền thông, đi Ngãi Giao (Bà Rịa) tham dự Hội Ngộ của anh em CSB vùng SG và PC. Sau đây là bài viết của Long P. về cuộc HN này:

Chúng tôi về đây từ mọi nẻo đường, xa cách bao ngàn dặm, cho dù thân xác mỏi mệt hoặc có khi còn nhuốm bệnh khi đi hoặc lúc về, nhưng tâm hồn luôn hồi phục nhanh chóng vì được trải qua những giây phút ân tình: Tình anh em Sao Biển.

Không biên giới: Anh em ra đi từ những địa danh xa xôi, những vùng miền cuối cùng của tổ quốc như Kiên Giang, Bạc Liêu rồi đến Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết, Bình Tuy. Không gian tuy xa mà gần và tuy gần mà xa. Không biên giới: anh em đến với nhau đều mang tặng cho nhau một tấm lòng, một chữ tình, tình anh em của con cùng một Mẹ trong một đại gia đình mà không có gì ngăn cản nỗi. Không biên giới: Vì không còn phân biệt cuộc sống tu trì hay gia đình, lớp lớn hay lớp nhỏ chung một mái trường của những ngày xa xưa. Đã không còn những phân cách về học vị, giàu nghèo, hạnh phúc hay bất hạnh, sức khỏe hay bệnh tật…Anh, tôi và chúng ta đã cùng đến không mong sẽ đem về cho mình một ân huệ vật chất nào đó ngoài một chữ tình, như những giọt nước cùng hòa quyện trong một ly nước.

Còn gì nữa phải không anh em, nếu không muốn nói là tiếng vọng của con tim: nhiều người đã từng có một thời oanh liệt, có thể nói đã từng làm nên lịch sử. Những anh em ở tuổi ngũ tuần, lục tuần và gần thất tuần hầu như bớt đi lòng nhiệt huyết, sức sống, dáng vẻ hùng tráng, hấp dẩn, nét rạng rỡ của một thời niên thiếu và ngày  càng tuân theo quy luật của thời gian quái ác tàn nhẫn. Trong những hình hài đó, vẫn còn chan chứa một chữ tình, một tình yêu dai dẳng bất chấp thời gian.

Gặp nhau hôm nay để còn thấy được ai già, ai trẻ, ai khỏe, ai yếu, ai mất, ai còn. “Thế hệ Sao Biển sẽ qua đi khi những người cuối cùng nằm xuống”( L.m Ngô Mạnh Điệp Sb59). Vâng, đó là một sự thật và là một ước mơ! Vì sao? Con cháu của Sao Biển không hiểu gì về quá khứ của Sao Biển khi sống trong một trào lưu duy ngã, vật chất và hiện thực. Nhưng cũng phải đau lòng nói lên hiện tại anh em Sao Biển còn sống rất nhiều, trong cũng như ngoài nước, vì nhiều lý do trắc ẩn nào đó chưa tìm về với nhau hoặc chưa đồng cảm hết về hai chữ Sao Biển? Từ đó hai chữ “Ước Mơ” ở trên không phải là ảo tưởng! Liệu những lớp Sao Biển cuối cùng có tránh khỏi tình trạng đó không? Hay cũng muốn quên đi hai chữ Sao Biển đầy thân thương này? Không một người Mẹ nào muốn chia cách anh em mà chỉ có anh em tự mình chia cách!

Không cần những lời nói sáo ngữ, nhưng chỉ mong dùng câu chuyện sau đây để riêng tặng cho Hội Ngộ SG&PC như là một món quà tô điểm cho cuộc đời:

“Vào mùa đông nọ, nơi một vùng núi rừng xứ lạnh phủ đầy tuyết, đàn bò rừng với hàng ngàn con phải di chuyển hàng ngàn cây số để tìm nơi ấm và thức ăn. Trên đường di chuyển, chúng nhìn thấy trước mặt một dòng sông lớn nước chảy xiết và dưới lòng sông tràn ngập những con cá sấu nguy hiểm. Những con đi đầu ngập ngừng chưa muốn băng sông.Thình lình từ đằng sau, một con thẳng tiến về phía trước lao mình xuống nước và cả đàn bò nối tiếp nhau đi. Những con nhát đảm lùi dần về đằng sau. Khi đàn bò đã qua sông, nhưng vài ba con nhát đảm sau cùng đã vật lộn với cá sấu và đã làm mồi cho những con thú săn mồi hung dữ dưới nước”: Như vậy sự can đảm khác xa với sự nhát đảm.”

Người đời thường nói, hạnh phúc không ở đâu xa nhưng nó rất gần, chung quanh ta thôi.

Anh, tôi và chúng ta thử đi tìm nhé!

Hẹn gặp lại nhau vào ngày 23/07 tại Nha Trang.

Thân ái trong tình Mẹ Sao Biển.

( Nhân chuyến đi HN SG&PC và riêng tặng những anh em có cùng thánh bổn mạng Phê-Rô&Phaolô 29/06).

Long Paul 63

 

Ngày 23 và 24 /7/2013: Hội Ngộ Sao Biển Kỷ Niệm 55 năm thành lập TCV Sao Biển Nha Trang

Trong hai ngày 23 và 24, hơn 380 Cựu chủng sinh Sao Biển trong và ngoài nước, các phu nhân CSB và SBC, các ân sư , các khách mời đã tập trung tại nhà thờ giáo xứ Ba Làng để tham dự Thánh Lễ tạ ơn kỷ niệm 55 năm ngày thành lập chủng viện Sao Biển Nha Trang. Sau phần chào mừng và lược qua lịch sử TCV Sao Biển từ đầu thành lập đến nay của anh trưởng ban tổ chức HN, Thánh Lễ diễn ra trọng thể vàò lúc 10 giờ với trên 15 linh mục đồng tế, đa số là linh mục ân sư CSB. Cha P. Phạm Ngọc Phi, csb 58, chủ tế và giảng lễ.

Trong bữa tiệc liên hoan, đại diện các lớp lên dâng hoa và tặng quà cho có ân sư hiện diện để tỏ lòng tri ân. Bài hát Sao Biển Người Mẹ yêu một lần nữa được cất lên vào dịp này để nói lên tâm tình của anh em CSB đối với Mẹ Sao Biển.

Sau bữa tiệc liên hoan, anh em lên đường ra bán đảo suối Hoa Lan và sinh hoạt vui chơi tắm biển, nghỉ ngơi trên bán đảo  cho đến 16 giờ ngày 24/7. Cuộc Hội Ngộ là cơ hội gặp gỡ sau những năm tháng dài xa cách, và hâm nóng lại tình cảm bạn bè của những người từng sống chung một thời tại chủng viện. HNSB 2013 cũng là dịp để anh em thể hiện lòng tri ân đối với các ân sư từng dạy dỗ trong thời niên thiếu tu học trước khi bước vào mọi nẻo đường đời.

 

Ngày 26/7/2013: Hội ngộ 40 năm của lớp 73 tại Chợ Mới

Gia đình CSB 73 với hơn 70 thành viên và đại diện các lớp CSB đã tập trung tại thánh Đường giáo xứ Chợ Mới tham dự Thánh Lễ tạ ơn vào lúc 9 giờ 30. Đây là Hội Ngộ kỷ niệm 40 năm của Sao Biển 73 (1973-2013) nhằm tri ân các ân sư, ân nhân còn sống và đã qua đời, gặp lại những khuôn mặt bạn bè thân yêu sau bao năm xa cách, ôn lại những kỷ niệm êm đềm, chia sẻ những thành công hay khó khăn của cuộc sống hiện tại, thắt chặt thêm tình anh em và giữ mãi hình ảnh Mẹ Sao Biển..

Sau Thánh Lễ, bữa tiệc liên hoan có văn nghệ được diễn ra sôi nổi trong tiếng đờn tiếng hát tại hội trường nhà xứ. Sau khi dâng hoa tặng quà các ân sư và phụ huynh CSB, Ban tổ chức HN còn chào bán các bức tranh TCV để lấy tiền giúp cho quỹ khuyến học. Một hình ảnh đẹp: hai anh em 73 nước ngoài đã hưởng ứng mua tranh và tặng lại cho các anh em các lớp. Kết quả bán tranh rất đáng khích lệ. Bữa tiệc liên hoan kết thúc vào lúc 2 giờ, nhưng HN 73 vẫn còn kéo dài thêm 1 ngày dã ngoại ở Suối Thạch Lâm – Cam Lâm.

 

Ngày 30/7/2013: BĐD vùng đi thăm thầy Bạch Mỹ, ân sư TCV

Vì khó khăn trong việc đi lại, nên thầy Bạch Mỹ không thể tham dự Hội Ngộ SB 2013, Ban đại diện gồm anh trưởng ban và lớp trưởng lớp 72 đã đến thăm hỏi và tặng quà thầy Bạch Mỹ hiện đang nghỉ hưu tại dòng Ngôi Lời (dòng Thánh Giuse cũ) ở đường Võ Thị Sáu. Do chấn thương ở cột sống vì tai nạn xe  vào thập niên 70, nên hiện nay, thầy phải dùng phương tiện xe đẩy 4 bánh để đi lại trong nhà. Thầy rất vui và niềm nở tiếp chuyện lâu giờ với hai anh em CSB đại diện cho những người học trò cũ của thầy đến thăm. Thầy cám ơn món quà của anh em và cầu chúc anh em đạt nhiều thành công và sức khỏe. Anh em CSB có thể liên lạc với thầy qua số điện thoại 01698976806.

 

Ngày 3/8/2013: Anh em CSB mừng lễ Kim Khánh linh mục Đức Ông P. Nguyễn Quang Sách

Vào lúc 9g00 ngày 3/8/2013, tại nhà thờ Giáo xứ Cây Vông đã tổ chức thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, mừng thượng thọ 90 tuổi và 60 năm Linh mục của Đức ông Phêrô Nguyễn Quang Sách.
Hiện diện trong thánh lễ này, có Đức Giám Mục Giáo phận Giuse Võ Đức Minh, Cha Tổng Đại Diện, Đức ông Giuse, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, bà con thân nhân của Đức ông Phêrô và đông đảo giáo dân giáo xứ Cây Vông.

Anh em CSB  phụ trách hát lễ.
Trong thánh lễ, Đức Giám Mục Giáo phận ngỏ lời với cộng đoàn:
Chúng ta rất hân hoan vui mừng được cùng với Đức ông Phêrô dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, dâng lời tạ ơn Hội thánh, tri ân biết bao nhiêu đấng bậc, các linh mục tu sĩ giáo dân và nhiều người, đặc biệt chúng ta tri ân ông bà cố đã sinh ra Đức ông Phêrô, đã góp phần nuôi dưỡng để ngày hôm nay Giáo hội nói chung và Giáo phận Nha Trang nói riêng có một vị linh mục vào hàng niên trưởng, Chúa cho được đại thọ 90 tuổi, 90 năm làm con Chúa và Hội thánh và 60 năm ngọc khánh linh mục, đọc lại tiểu sử và những chặng đường mà Đức ông Phêrô đã đi qua, với biết bao công việc mà Đức ông đã đảm nhận và chu toàn, Giáo phận Nha Trang vui mừng và hãnh diện về vị niên trưởng của mình.
Trong những ngày qua , và lẽ ra hôm nay có Đức Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc người rất gần gũi với Đức ông Phêrô cũng hiện diện thánh lễ hôm nay, nhưng vì bận với công việc mục vụ ở Giáo phận nên ngài không thể hiện diện được, tuy nhiên ngài luôn hướng lòng để chung lời tạ ơn Thiên Chúa với Đức ông Phêrô.
Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho Đức ông để những chặng đường còn lại của Đức ông luôn là tấm gương sáng cho các linh mục, cho các tín hữu Chúa…(GPNT. ORG)

 

Ngày 18/8/2013: Anh em CSB hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn nhân lễ tuyên khấn trọn đời của Sr. Têrêxa Nguyễn Thị Hiền Linh.

Sr Têrêxa Nguyễn Thị Hiền Linh thuộc dòng Carmel Thánh Giuse đã tuyên khấn trọn đời vào ngày thứ bảy 10/8/2013 tại nhà thờ Mỹ Hòa Sài Gòn, Thánh Lễ do ĐC Phêrô Bùi Văn Đọc, Giám Mục Mỹ Tho chủ tế. Sr Hiền Linh là con gái đầu của anh Nguyễn Huy Tài, đại diện lớp 67 của vùng Nha Trang.

Vào lúc 9 giờ, tại Thánh Đường Giáo Xứ Cây Vông, ĐÔ. P. Nguyễn Quang Sách chủ tế với hơn 10 linh mục đồng tế và 20 anh em CSB về dự. Sau Thánh Lễ, anh em CSB và khách mời về dự tiệc liên hoan tại tư gia anh Tài 67. Không khí thật vui vẻ.

 

Ngày 23/8/2013: BDD vùng tham dự lễ cung hiến nhà thờ Tân Hội

Ngày 23/08/13 Long Paul và Đức Thắng đại diện CCS Sao Biển vùng Nha Trang đi tham dự Lễ Khánh Thành  & Cung Hiến nhà thờ Tân Hội.

(xem bài tường thuật của Long Paul).

 

Ngày 7/9/2013: Kính mừng Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ tại Ngọc Thủy.

Vừa qua nhân ngày mừng lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria 08/09, chúng tôi hầu hết những anh em vùng Nha Trang đã có mặt rất đông đủ vào lúc 16g chiều thứ bảy ngày 07/09 tại khuôn viên thánh đường Ngọc Thủy( Cồn Dê), Nha Trang, nơi cha P.Mai Tính Sb59 quản xứ. Con số tham dự đếm được khoảng 87 người, có các anh lớn, nhất là SB59, từ xa cũng về tham dự, như Buôn Ma Thuột, Phan Rang, Phan Thiết. (Xem tường thuật của L.P.63)