Chút tâm tình về Hội Ngộ Sao Biển 2013 (F.X. Hoá)

Chút tâm tình

về HỘI NGỘ SAO BIỂN 2013

Với tâm tình người con của “gia đình CCS Sao Biển” tôi xin có  bốn bông hoa dâng Mẹ Sao Biển.

Bông hoa thứ nhất

Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, tri ân Mẹ Sao Biển, ngày 23 và 24 tháng 7 năm 2013 tôi đã sống trọn vẹn chương trình Hội ngộ Sao biển 2013  tại Thành phố Nha Trang mừng kỉ niệm 55 năm ngày thành lập Tiểu Chủng viện Sao Biển ( 1958 – 2013 ) với chủ đề “Cùng về bên Mẹ”, được gặp quý ân sư, quý anh, các bạn cùng lớp, anh em các lớp khác và được sống với thiên nhiên với bao cảnh đẹp!…Cảm tạ Chúa, tri ân Mẹ cả cuộc đời tôi đã được biết bao ân sủng, được mừng 55 năm thành lập Tiểu chủng viện Sao Biển,  mừng năm mươi năm tôi vào học ở Sao biển. Một thánh lễ đồng tế tại nhà thờ giáo xứ Ba Làng trang trọng, sốt sắng, tràn hồng ân của Chúa và Mẹ với những liên tưởng về Sao Biển. Hội ngộ : một sự tiếp đón lịch sự, thân thiện của Ban Tổ chức. Một sự gặp gỡ thân thương, tay bắt mặt mừng, ánh mắt long lanh của phút giây hội ngộ, có những anh em của lớp đã xa nhau 49 năm nay mới gặp lại… Không giấy mực nào ghi hết được tâm tư tình cảm thể hiện trong giờ họp lớp, thăm các ân sư, giao lưu với anh em. Tât cả anh em chúng tôi được chia sẻ những thăng trầm của cuộc sống, mỗi người một cảnh, mỗi người một tâm sự, nhìn lại mình đã ngoài sáu mươi, hôm nay về “Hội ngộ” ! Ôi quá là vui ! Tình yêu Sao Biển ! không ngăn được dòng nước mắt vì vui sướng, ôi tình Hội ngộ bất diệt!

Kính mừng Mẹ Maria, Mẹ là niềm an ủi, là nguồn hy vọng cho hết  thảy chúng con. Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca danh Người.

Bông hoa thứ hai

Năm mươi năm trôi qua, năm mươi năm khắc ghi bao kỷ niệm của một thời sống ở Tiểu chủng viện Sao Biển, ký ức về ngày đầu tiên vào Sao biển, rồi những tháng năm tu học dưới mái trường thân yêu ấy cứ mãi mãi hiện lên trong tôi . Ôi hàng phi lao cao vút vi vu lộng gió, những hàng dừa trĩu quả bên nhà nguyện, bên những con đường đêm đêm đếm bước lời kinh của các chủng sinh, cùng với tiếng sóng biển rì rào. Mừng 55 năm thành lập nhưng TCV Sao Biển Nha Trang chắc chỉ trải qua hơn 17 năm đồng hành cùng Giáo hội công giáo (1958 – 1975), từng ấy năm đã có  Giám mục, nhiều Linh mục xuất thân từ đây và các anh, các bạn cựu chủng sinh Sao Biển giờ đây đã thành ông nội, ông ngoại, nhiều người thành đạt trên đường đời, nhiều anh em đã thể hiện vai trò nòng cốt trong các lĩnh vực của nhiều giáo xứ. Hãnh diện thay những ngày tu học ở Tiểu chủng viện Sao Biển ! Xin cảm tạ Chúa và tri ân Mẹ Sao Biển .

Bông hoa thứ ba

Hội ngộ mừng kỷ niệm 55 ngày thành lập TCV Sao Biển được khởi động, thông tin rộng rãi đến tất cả anh em cựu chủng sinh Sao Biển. Năm mươi lăm năm một chặng đường chẳng là gì so với bề dày của lịch sử nhân loại, lịch sử dân tộc nhưng là dấu son của cuộc đời với những ai đã từng ăn cơm TCV Sao Biển dầu chỉ một ngày và đây cũng là một điểm dừng để anh em cựu chủng sinh Sao Biển nhìn lại

 

bước đường đã đi với những dấu ấn thăng trầm của thời cuộc và niềm tự hào của cựu chủng sinh Sao Biển, của chính bản thân và thấy sự lớn mạnh của “tập thể Cựu chủng sinh Sao biển”,của “gia đình Sao Biển”, cảm nhận độ dày của thời gian để  hiên ngang đi tới sau Hội ngộ 2013. Một điều  kính phục Ban Tổ chức là thời gian chuẩn bị mọi việc cho Hội ngộ, BTC đã thể hiện lòng nhiệt tình, sự hy sinh, và  tính tập thể trong điều hành công việc bằng một “Diễn đàn Hội ngộ”. Diễn đàn này đã tạo mối liên hệ, tính tập thể giữa các anh em CCS Sao Biển, tạo được tình cảm, sợi dây liên kết thắt chặt tình anh em, thể hiện “linh hồn của sự hợp tác”, “tinh thần trách nhiệm của các thành viên”,” hiệu lực của tập thể CCS Sao Biển” nhưng vẫn đảm bảo vai trò “chim đầu đàn”. Thật tuyệt vời! Tôi liên tưởng tới “Tông đồ đoàn” nhóm 12 người Chúa đã chọn dưới thẩm quyền của Phêrô , và sao giống mục tiêu cố vấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, Ngài đã bổ nhiệm nhóm 8 Hồng y không có trong giáo triều để giúp Ngài chăm sóc Giáo hội công giáo! Ôi BTC có trái tim nhiệt huyết, khối óc tuyệt vời, sự hiểu biết khôn ngoan, sự hy sinh cao cả ! Thế mới hay con cái nhà Sao biển Nha Trang thông minh vô vàn !

Tôi tự hỏi đây có phải là có bàn tay can thiệp của Đức Mẹ ?

Bông hoa thứ bốn

Hôm nay  mừng  “gia đình CCS Sao Biển”  hội ngộ “Cùng về bên Mẹ”mà khởi đầu là “Ký ức Sao Biển 99” với sự thôi thúc gọi mời sự gặp gỡ, trao đổi tình cảm của những người cùng ăn, cùng học dưới mái nhà chung Sao Biển, điều đặc biệt là cùng chung một lý tưởng đẹp nhất trần gian! Với “Tâm tư Sao Biển” anh em đã đến gần nhau hơn, gặp nhau hằng năm, tâm sự thâu đêm suốt sáng từ kỷ niệm này đến kỷ niệm khác nối đuôi nhau trở về…rất nhiều, nhiều lắm, nhưng nói chưa hết. Anh em đến với nhau trong tình “gia đình CCS Sao Biển”, trao cho nhau tình cảm thân thương, chia sẻ cuộc sống để rồi anh em ngày càng bền chặt, và “Dấu chân Sao Biển” tình anh em càng thắm đậm in sâu, tình cảm ngày một dạt dào, lý tưởng trao nhau ngày một thanh cao. Ôi cao vời vĩ đại “Gia đình CCS Sao Biển” ! Hội ngộ 2013 Cùng về bên Mẹ kết thúc, Gia đình CCS Sao Biển chia tay, nhưng vẫn còn đó hương vị và dư âm, có cả những lời khen, lời chúc tụng, niềm hãnh diện về sự thành công, sự an toàn của Hội ngộ. Một chặng đường hơn 14 năm  từ Ký ức  Sao Biển chúng ta tự hào về sự phát triển bền vững của gia đình CCS Sao Biển…nhưng giờ đây các anh, các em và chúng ta chắc đang tư duy khi nhìn về tương lai, về những gì sẽ phải thực hiện cho “gia đình CCS Sao Biển” . Gia đình CCS Sao Biển  luôn bên Mẹ nhờ Mẹ, xin Mẹ đồng hành với chúng con để giúp chúng con luôn tin tưởng, quyết tâm để bước vào tương lai…Xin cho mỗi người trong gia đình chúng ta biết hy sinh quên mình và biết cho đi những gì mình đang có, biết dành thời gian và tâm huyết với các anh em gia đình CCS Sao Biển.

Hóa FX. SB63