Đời sống cầu nguyện (Hoàng đình Thọ)

Đời sống cầu nguyện

Không biết anh em nghĩ thế nào, chứ Linh mục đối với mình như một đấng thánh.

Vậy mà, thời gian gần đây, mình có nghe một số Linh mục thế này thế nọ, người thì rũ  bỏ Thiên chức, người thì dính dáng đến của cải vật chất, người thì lập gia đình, . . .

Tuy nhiên, biết là vậy nhưng đối với mình, Linh mục vẫn là đấng thánh.

Cách xưng hô đối với các Cha bạn đối với mình cũng như các bạn, mình vẫn xưng hô gọi Cha và xưng Con, vì mình thích như vậy, và coi đó là một sự tôn kính đối với một Đấng Thánh.

Có bài hát ” Đời Linh Mục ” của dovyha viết tặng riêng cho các Linh muc Sao Biển, mình thích bài hát này lắm vì giai điệu hay và đặc biệt là lời bài hát. Có một dạo, mình hát bài này mỗi ngày, và mỗi lần như vậy mình lại nhớ đến Cha Hòa bạn mình, mình rất thương và Quý trọng 2 Cha lớp mình. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm chịu chức Linh mục của 2 Cha, mình có hát bài này để tặng 2 Ngài và được anh em khen ngợi cũng như xúc động vì lời bài hát. Sau này, Thanh Bình 73 cũng hát bài ” Đời Linh Mục ” nhân dịp sinh nhật Cha xứ như  một món quà để tặng Ngài thì lại bị Cha xứ la rầy vì lời lẽ trong bài hát có ý nói xấu Cha xứ đó, thật buồn cho Thanh Bình, xin chia buồn với Thanh Bình.

Tại sao lại như vậy, tại sao Linh mục có Chúa bên mình mà vẫn hỏng, thì vừa rồi có cái email của dovyha đăng bức tâm thư của Linh muc nào đó ở bên Úc đã giải thích rất rõ ràng và đơn giản : vì không có đời sống cầu nguyện đơn sơ mỗi ngày.

Có một dạo, mình rất ham làm việc, thà bỏ lễ chứ không bỏ việc. Kinh tối cũng vậy, lúc đọc lúc không mặc dù vợ con vẫn đọc hằng ngày. Có lấn trong một bữa cơm, 2 con gái nói với mình, Ba à, con đi lễ chỉ cầu nguyện có 1 điều thôi, mình hỏi lại, con xin điều gì ở Chúa? con gái đáp lại: con xin Chúa cho Ba siêng năng đi lễ. Cả vợ và 2 con cũng đều xin như vậy cả, giờ nhắc lại minh vẫn thấy xúc động, mình đã hư hỏng như vậy thật sao! Cám ơn Chúa vì đã cho vợ và  2 con siêng năng đi lễ và đọc kinh tối.

Thật sự, không có đời sống cầu nguyện đơn sơ, thì con người ta dễ hư hỏng, vì không có Chúa ở cùng, không có Mẹ Maria kề bên trợ giúp. Cầu nguyện như một bản lề trong cuộc sống người công giáo.

Anh em chúng ta, xuất phát từ những gia đình căn bản đạo hạnh, hãy giữ phần hồn và cả nhân cách nữa bằng đời sống cầu nguyện đơn sơ.

Hôm vừa rồi, mình có hỏi các em, tại sao chúng ta phải cầu nguyện cho các đẳng linh hồn, các em trả lời rất hay là vì các đẳng linh hồn không làm gì được để sinh ơn ích, nên cần ơn ích của chúng ta để mau lên Thiên đàng. Hôm qua đi lễ nghe Cha Thoại giảng là ngoài việc cầu nguyện cho các đẳng linh hồn ra, chúng ta còn phải cầu nguyện cho chúng ta nữa, vì chúng ta không biết khi chết đi, linh hồn chúng ta được lên Thiên đàng, ở luyện nguc hay là xuống hỏa ngục?

Cho nên,  nếu không có đời sống cầu nguyện thì Linh mục còn hỏng huống là chúng ta.

Viết nhân đọc bài tâm thư của một linh mục do dovyha gửi.

Hoàng đình Thọ 73