Một vài ký ức về CHA P. DƯƠNG ĐÌNH THIỆN – Nguyễn Hữu Hoàng

Một vài ký ức về

  CHA  P.  DƯƠNG ĐÌNH THIỆN

 

Cha  P. Dương Đình Thiện  cùng lớp với Cha  Phạm Văn Nhân, hiện là quản xứ Nhơn Hòa,Tổng Giáo Phận Sài Gòn, nơi mà anh em CSB Sàigòn & Phụ Cận họp mặt thường niên năm 2011 vừa qua. Cả hai cha đều về TCV Sao Biển làm thầy surveillants niên khóa 1965-1966 khi đi probation.

Khi hai lớp 59 và 60 được cử ra Huế học tại Trường Providence (Thiên Hựu) năm 1966, hai ngài bắt đầu vào Thần I, trong khi đó các cha Nguyễn Tôn Sùng, Trần văn Láng, Lê văn Thanh đang học Thần 4 tại ĐCV Xuân Bích Huế. Đến năm 1969, lớp chúng tôi (60) vào Triết I, các ngài học Thần 4, năm cuối cùng tại ĐCV. Cha  Phạm văn Nhân làm thủ chỉ nhóm Đại Chủng Sinh Nhatrang. Thế là chúng tôi được vinh dự làm lớp đàn em út của các ngài.

Niên khóa 1969-1970 xảy ra một biến cố quan trọng : Đức cố Giáo Hoàng Phaolô đệ lục công du các nước Đông Nam Á, chủ tọa cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Á  Châu  tại Manila, Philippines. Nhân dịp này, ĐGH  sẽ phong chức Linh Mục cho các ứng viên đang học năm cuối tại các ĐCV ở Á Châu, đặc biệt vùng Đông Nam Á của chúng ta. Địa phận Nha trang chúng ta lúc bấy giờ có các cha Nguyễn Quang Thạnh, Lê Xuân Thượng ,Trần Thanh Phong học tại Gíao Hoàng Học Viện Đà Lạt và hai cha Phạm văn Nhân, Dương Đình Thiện tại ĐCV Xuân Bích Huế đáp máy bay sang Manila nhận lãnh sứ vụ linh mục từ tay ĐGH.

Sau khi quý cha rời ĐCV, chúng tôi rất ít khi gặp các ngài, trừ cha Phạm Văn Nhân gia nhập Tu Hội Xuân Bích, làm việc tại Đà Nẳng, lâu lâu về lại thăm ĐCV, đặc biệt vào dịp Giỗ Tổ  Xuân Bích, ngày 20 tháng 11 hằng năm (Lễ Đức Mẹ dâng mình). Sau biến cố 75, chúng tôi lại càng ít gặp các ngài hơn vì Địa phận Phan Thiết được tách khỏi Nha trang. Mãi cho đến sau năm 2000, nhân dịp một số anh em Bà Rịa và Long Khánh đi dự lễ tang của thân mẫu một người anh em ở Bình Tuy, chúng tôi cùng nhau đến một quán lẫu dê tại giáo xứ Đồng Tiến và được biết cha Phêrô Dương Đình Thiện đang phụ trách tại đây. Nguyễn Bá Đức (60*59), lúc đó chưa đi định cư tại Mỹ, bảo tôi vào nhà xứ mời ngài ra dùng bữa vui vẻ với anh em. Anh em nghĩ rằng may ra tôi đi mời, ngài sẽ nhận lời ngay thôi. Thế là vâng lời thi hành công tác. Đến nhà xứ, thấy ngài đang mặc quần Short cùng với những anh em thợ hồ : nhà xứ đang cho tráng xi măng lại sân nhà thờ. Nhìn thấy tôi, ngài nhận ra liền và mời tôi dùng nước giải khát, hỏi chuyện dăm ba câu. Tôi trình bày ý muốn của anh em, và thế là ngài liền vào phòng mặc quần dài đi ngay. Tôi chở ngài đến quán và anh em tay bắt mặt mừng vui vẻ…Cha Thiện là thế đấy, rất vui tính, dễ chịu và bình dân. Hôm đó, ngài phải hy sinh giấc ngủ trưa để chuyện vãn cùng chúng tôi. Anh em có mặt lúc đó rất cảm kích sự hòa đồng của ngài…

Cách mới đây gần một, hai năm, được cha Hồ Sĩ Hữu cho biết ngài mất trí nhớ và kể lại câu chuyện ngài bị lạc và mất tích khi rời khỏi bệnh viện Thánh Tâm, tôi thật xúc động và cảm thương cho ngài ! Cũng may, gia đình một người giáo dân sống ở rẫy được Chúa Thánh Thần soi sáng, cố gắng tìm hiểu lai lịch của ông già mất trí này và liên hệ với Tòa Giám Mục Phan Thiết.

Và hôm nay ngài được Chúa gọi về…Xin cám ơn Chúa đã thương gọi ngài về sớm, không để ngài phải chịu cảnh bệnh hoạn đau đớn lâu…Xin cho ngài an nghỉ ngàn thu muôn đời bên Chúa – Requiescat in pace.

Xin thắp lên một nén hương để tưởng nhớ đến Thầy Phêrô Dương Đình Thiện. Xin Thầy cầu bàu cho chúng con trước Tòa Chúa…

 

Antôn Nguyễn Hữu Hoàng, Bà Rịa. (13/8/2012)