ADN của những người tin và xin vâng (G.T. Anh sb74)

ADN CỦA NHỮNG NGƯỜI TIN

 VÀ XIN VÂNG

____________________________

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành đạt của con  người là ADN. Tôi tự hỏi: Xét về bản thể thiên tính, chúng ta đang mang ADN nào?

 

Một sư phụ kiệt xuất sẽ tạo ra nhiều môn đệ giỏi. Trong số các môn đệ giỏi, sẽ có một môn đệ giỏi nhất trở thành con đầu đàn và dẫn cả đàn cùng tiến. Con đầu đàn giỏi nhất là con biết tập hợp những người giỏi hơn mình. Tôi tự hỏi: bao lâu nữa con đầu đàn sẽ được chọn bởi Đức Maria, trong một đàn mà tôi là một phần tử?

Tổ phụ của những kẻ tin

Dân số Do Thái chưa tới 1% dân số thế giới, nhưng có đến 176 người đạt giải Nobel, chiếm 30%. 25% các tổ chức nhận giải Nobel Hòa bình do người Do Thái thành lập hoặc đồng sáng lập. Một quốc gia chỉ khoảng 67 tuổi đời, lại nắm kèo trên, trước khối thù địch tôn giáo hơn 350 triệu người bao vây xung quanh. Một đất nước với 2/3 diện tích là hoang mạc, còn lại là núi đồi, sỏi đá, nước ngọt thiếu khủng khiếp, tài nguyên thiên nhiên gần như bằng không nhưng GDP đầu người lại hơn Việt nam đến 23 lần. Do Thái có vẻ luôn là một David trước mọi thử thách trên nhiều phương diện.

Theo số liệu năm 2010, Do Thái là quốc gia đứng đầu về gia tăng lượng vốn đầu tư mạo hiểm trên đầu người, gấp 2.5 nước đứng nhì là Mỹ. Người Do Thái luôn có tinh thần dám đi đầu và dám làm lại từ đầu. Thậm chí, một công ty đang ở tình trạng tốt, vẫn khuyến cáo các nhân viên nên duy trì bầu không khí của một công ty khởi nghiệp, đang bấp bênh.

Khi nói đến võ học, người ta hay đề cập đến 3 quốc gia: Trung quốc, Nhật, Braxin. Nhưng hai đơn vị đặc biệt tinh nhuệ của Mỹ là CIA và SEAL lại là môn đệ của thứ  võ thuật cận chiến có tên là Krav Maga, do người Do Thái sáng lập. Vậy, đâu là yếu tố làm nên các kỳ tích này?

Những liệt kê không đầy đủ trên đang chứng mình cho một nhận định: để chuyển từ một việc rất khó thể đến một kết quả thuyết phục, người Do Thái đã đặt niềm trông cậy vào Thiên Chúa. Câu chuyện David thắng Goliat là một dẫn chứng tiêu biểu.

Một trong những yếu tố làm nên thương hiệu Do Thái, trong ADN của họ đươc kế thừa từ tổ phụ Abraham. Một người được mệnh danh là tổ phụ của những kẻ tin, vì dám từ bỏ hết tất cả, đi theo lời mời gọi của Thiên Chúa, đến một nơi hoàn toàn xa lạ. Vì tin, nên sự sợ hải bị tan biến.

Mẹ của những người xin vâng

Nếu trong Cựu ước Abraham là tổ phụ của những kẻ tin, thì Đức Maria trong Tân Ước là Mẹ của những người xin vâng. Với cụm từ ấy, Mẹ đã hiến dâng nhân tính giới hạn, tạm bợ cho Thiên Chúa để đón nhận Ngôi Hai với thiên tính vĩnh cữu, tuyệt đối.

Cụm từ xin vâng, đã biến Mẹ thành là người đi đầu, biết chuyển cái giới hạn thành cái vô hạn, biến việc không thể thành việc có thể, mà phép lạ hóa nước thành rượu là sự khởi đầu.

Nếu người Do Thái làm nên các kỳ tích là do thừa hưởng ADN của Abraham, thì những người con của Mẹ cũng kế thừa ADN xin vâng. Và cũng sẽ cống hiến các việc làm có các kết quả đồng dạng như Mẹ.

Hoàng đế Đức hỏi Thủ tướng Bismarch rằng: “Ông có thể chứng minh là Thiên Chúa tồn tại không?”. Bismarch trả lời: ”Thưa nhà vua, đó là Do Thái”.

Nếu ai hỏi: “Có thể chứng mình sự hiện diện của Đức Maria không”. Tôi bạo miệng trả lời: “Có, đó là anh em Sao Biển”. Nhưng để thuyết phục người nghe, SB còn cả núi công việc phải thực hiện ở phía trước. Chúng ta cần chứng minh để biến cái không thể (núi công việc) thành có thể. Đáp án là biết vận dụng một giải thuật đơn giản và có sẵn: xin vâng. Thời gian để hoàn thành công việc này khoảng 20 năm. Và tiêu điểm của núi công việc  (có thể) là: xây dựng mối quan hệ ấm áp thường xuyên giữa các anh em. Tại sao? Chúng ta hãy đi tìm bí mật của hạnh phúc!

Có một nghiên cứu thực nghiệm tiến hành trên 1.600 sinh viên của ĐH Harvard đã tìm ra câu trả lời về bí mật của hạnh phúc. Sự hỗ trợ xã hội – sức mạnh của các mối quan hệ, là một yếu tố dự báo hạnh phúc chính xác hơn bất kỳ yếu tố nào khác như điểm số, thu nhập gia đình, giới tính, danh vọng, trí tuệ, tuổi tác hay chủng tộc.  Qua phân tích, các nhà khoa học đã chỉ ra lời giải cho câu hỏi, cánh cửa của hạnh phúc chính là sức mạnh của những mối quan hệ.

G.T. Anh

 

Tài liệu tham khảo

[1] Mật mã Do thái, Nhà xuất bản Tự điển Bách khoa Hà nội, 2014.

[2] Quốc gia khởi nghiệp, Nhà xuất bản Thế giới, 2015.

[3] Lời Chúa hàng ngày 2015, Christian Community Bible: Catholic Pastoral Edition, Anton Nguyễn Ngọc Sơn, Nhà xuất bản Tôn giáo 2015.

[4] Bí mật khoa học về những người hạnh phúc nhất thế giới; http://tinhhoa.net/34326-bi-mat-khoa-hoc-ve-nhung-nguoi-hanh-phuc-nhat-the-gioi.html