Hội ngộ 55 Năm TCVSB: Diễn văn chào mừng

DIỄN VĂN CHÀO MỪNG

55 năm thành lập TCV Sao Biển Nha Trang

(Đọc trước Thánh Lễ tại nhà thờ Ba Làng sáng 23/7/2013)

 

Trọng Kính Đức Ông Giuse và Phêrô

Kính thưa quý cha ân sư, quý thầy ân sư.

Cùng toàn thể các CSB và gia đình trong cũng như và ngoài nước.

Thật là một vinh dự lớn lao cho chúng con được phép thay mặt cho anh em CSB vùng Nha Trang xin gởi lời chào mừng đến quý ĐÔ, các cha và thầy ân sư và tất cả các anh em CSB hiện diện tại thánh đường này, cũng như tất cả các anh em CSB vắng mặt trong ngày kỷ niệm 55 năm thành lập TCV Sao Biển.

Đáng lý ra chúng con mừng ngày này tại mái trường thân thương ngày xưa nơi tất cả anh em chúng con từng chung sống học tập trong những năm đầu đời, nhưng vì trường xưa đã thay ngôi đổi chủ, chúng con đành phải chọn tổ chức Thánh Lễ kỷ niệm này tại thánh đường của giáo xứ Ba Làng, một địa điểm thích hợp và gần TCV nhất, nơi chúng con có thể hình dung và hồi tưởng những kỷ niệm thật đẹp về mái trường xưa thân yêu. Nơi đây cũng có tiếng sóng biển rì rào, làn gió mằn mặn nhuốm mùi rong biển, mùi hăng hăng của san hô và tiếng lá dừa xào xạc, tiếng thông reo vi vu vỗ về giấc ngủ của chúng con một thời niên thiếu khó quên.

Kính quý ĐÔ, quý cha và thầy ân sư,

Trước khi cùng tham dự Thánh lễ tạ ơn Chúa và Mẹ Sao Biển, tri ân các linh mục, các thầy ân sư và tưởng nhớ đến anh em CSB còn sống và đã qua đời, chúng con xin phép dành chút thời gian tìm về quá khứ để cùng sống lại lịch sử thân yêu của TCV Sao Biển.

 Năm 1957, sau khi Giáo phận Qui Nhơn được chia tách, Đức Cha Marcel Piquet được giao nhiệm vụ coi sóc giáo phận Nha Trang gồm hai tỉnh còn lại phía nam là Khánh Hòa, Ninh Thuận,  và hai tỉnh Bình Thuận, Bình Tuy được tách ra từ Giáo phận Sài gòn.

Trước tiên, vì rất quan tâm đến việc đào tạo linh mục cho giáo phận, ĐC M. Piquet cho xây dựng một Tiểu chủng viện có sức thu nhận đến 200 chủng sinh, cách thành phố Nha Trang 5 km về phía bắc gần bên bờ biển Hòn Chồng, nằm trong phạm vi giáo xứ Thanh Hải. Đó là Tiểu Chủng Viện Sao Biển Nha Trang. .Lễ đặt viên đá đầu tiên cho chủng viện diễn ra vào ngày lễ Thánh Giuse 19/3/1958. Việc thu nhận chủng sinh đầu tiên diễn ra ngày 15/9/1958. ĐC cũng cho chuyển số chủng sinh đã thu nhận những năm trước tại Tòa Giám mục (22 Duy Tân) vào chủng viện Sao Biển này. Các chủng sinh từ các giáo xứ trong giáo phận được nhận vào phải qua một kỳ thi tuyển trước mỗi niên học, và sĩ số mỗi lớp tăng từ 30 lên 50 hoặc 60 chủng sinh lần theo các năm. Chương trình học của chủng sinh là chương trình Pháp. Số giáo sư giảng dạy của TCV lúc đầu gồm các linh mục Pháp của Hội Thừa Sai Hải ngoại Paris và các linh mục Việt Nam, các thầy giám thị và sau này có thêm một số giáo dân trí thức cũng như các chủng sinh các lớp đàn anh. Tất cả các ngài là những nhà sư phạm hết sức tài năng, nhiệt tình và thánh thiện và gương mẫu. Niên khóa 69-70, chương trình học được chuyển qua chương trình Việt, tuy nhiên các môn tiếng Pháp, tiếng Anh và La tinh vẫn được hết sức chú trọng. Các lớp đàn anh trước đó vẫn tiếp tục theo học cho hết lớp Terminale của chương trình Pháp.

Từ năm 1966, sau khi ĐC Marcel Piquet từ trần, ĐC Phan. X.Nguyễn Văn Thuận lên thay thế ngài, các chủng sinh hai lớp lớn seconde và première đều được gửi đi học tại trường Providence, tức trường Thiên Hựu ở Huế (1966-1968). Từ niên khóa 1967-1968, và nhất là sau Tết Mậu Thân 1968, 3 lớp cuối của chủng viện đều học tại trường Adran Đà Lạt, lập thành TCV Chúa Chiên Lành. TCV này cũng đã giải thể cùng với TCV Mẹ tại Nha Trang năm 1975

Sau 17 năm hoạt động từ 1958 đến 1975, với hơn 17 lớp cộng với số lớp gia nhập trước năm 1958, số chủng sinh đã lên tới hơn 900 người. Chủng viện đã trải qua 2 đời giám mục là ĐC Marcel Piquet,(1957-1966) và ĐC Ph.X. Nguyễn Văn Thuận (1966-1975) và 6 đời giám đốc như sau: Cố Giuse Clause (1958-1959), cố Phêrô Jeanningros (1959-1964), cha Giuse Nguyễn Công Nghị (1964-1966), cha An tôn Hồ Ngọc Hạnh (1966-1967), cha Phêrô hiện nay là Đức Ông Nguyễn Quang Sách (1967-1972), cha Phanxicô Axidi Nguyễn Tôn Sùng (1972-1975). TCV còn có vinh dự được ĐC Ph. Nguyễn Văn Nho làm hiệu trưởng từ năm 1968-1973.

Ngày nay, cho dù học dưới mái trường TCV nửa năm, một năm hay nhiều năm, tên của tất cả các cựu chủng sinh đều có hai con số đứng sau để chỉ năm vào nhập học. Bởi vì tất cả đều cùng chung một gia đình, gia đình CSB. Tất cả CSB hầu hết đã trên 50, và có nhiều anh em đã đi xa. Hiện nay, nhờ có những phương tiện kỹ thuật hiện đại như Internet, điện thoại di động, anh em CSB đã háo hức tung cánh chim tìm về gặp lại nhau và tạo thành một gia đình đoàn kết. Chúa đã kêu gọi một anh em lớp 61-62 trở thành giám mục, đó là ĐC Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục Thanh Hóa và hơn 50 anh em CSB trở thành linh mục phục vụ trong nhiều giáo phận trong cũng như ngoài nước. Nhiều anh em linh mục CSB hiện nay đã trở thành giáo sư nồng cốt của ĐCV Sao Biển và đang tiếp bước công việc cao cả của các ân sư ngày xưa trong việc đào tạo các linh mục cho Giáo Hội Việt Nam.

Anh em CSB hiện nay không những có mặt trong nước mà còn tại nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Na-uy, Hà Lan, Italia, Úc, Nhật bản và Campuchia. Nhiều anh em  CSB thành đạt ở nước ngoài đã tận tình giúp đỡ cho anh em CSB trong nước, cho quỹ khuyến học của CSB, cũng như tài trợ cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội tại quê nhà. HNSB 2013 kỷ niệm 55 năm thành thành lập TCV Sao Biển diễn ra hôm nay phần lớn cũng là nhờ tấm lòng hảo tâm vô cùng quý báu của anh em CSB nước ngoài. Hầu hết anh em không được diễm phúc tiến lên bàn thánh hiện nay đã lên chức ông nội, ông ngoại đồng thời cũng là người chủ gia đình gương mẫu. Đa số anh em đã trở thành những thành viên nồng cốt trong Hội Đồng Giáo xứ, là cánh tay mặt của các cha sở, đến mức có anh em được các anh em khác gọi đùa là cha phó. Nhiều con cái anh em đã trở thành những nam nữ tu sĩ thuộc các dòng tu ở trong cũng như ngoài nước, trong số đó có 5 linh mục.

Cùng với tất cả các anh em CSB linh mục cũng như CSB giáo dân,

Nhân kỷ niệm 55 năm thành lập TCV Sao Biển, tất cả chúng ta hãy hiệp thông với quý ĐÔ, quý cha, quý thầy ân sư cùng dâng Thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Sao Biển vì những hồng ân mà TC đã ban cho gia đình Sao Biển chúng ta. Trong Thánh lễ này, anh em chúng ta cùng cầu nguyện cho các cố ân sư giám mục ĐC Mar. Piquet, ĐHY Ph. Xavie Nguyễn Văn Thuận, ĐC Ph. Nguyễn Văn Nho, các linh mục và thầy ân sư còn sống và đã qua đời. Nhờ tấm gương, sự tận tụy, công lao dạy dỗ của các ngài mà chúng ta có được cuộc sống đức tin như ngày hôm nay. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các anh em CSB đã ra đi trước chúng ta về Nước Chúa. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các Soeurs và các nhân viên đã từng bỏ công sức phục vụ cho tiểu chủng viện ngày xưa về tinh thần cũng như vật chất.

Nguyện xin Chúa và Mẹ Sao Biển ban cho tất cả chúng ta ơn hiệp nhất trong tình yêu TC.

BTC/ HNSB/ 2013