Vị giáo sĩ cao cấp trong hành lang đồng tính

Vị giáo sĩ cao cấp trong hành lang đồng tính

Các sự kiện và nhân vật trong quá khứ đầy tai tiếng của một người được đức Phanxicô chọn làm đại diện cho Ngài trong Viện Công Tác Tôn Giáo – IOR, mà ngài không hề ngờ. Sau đây là lý do tại sao một quyền lực hiện hữu song song và phát triển mạnh tại Vatican, đang âm mưu làm hại đức giáo hoàng.  
Bài của Sandro Magister

Nguồn : http://chiesa.espresso.repubblica.it/articolo/1350561?eng=y

ROME, ngày 18 tháng Bẩy năm 2013 – “Người ta có bàn tán đến một  “hàng lang đồng tính,” và đúng là có. Có thật. Chúng ta phải nghiên cứu xem chúng ta có thể làm được những gì.” đức Phanxicô đã nói như thế vào ngày 6 tháng Sáu với những tu sĩ Nam Mỹ được Ngài gặp gỡ trong buổi triều yết.

Và còn nữa: “Quả là không dễ dàng gì. Ở đây, giáo hoàng có nhiều “ông chủ,” những vị lão làng trong phục vụ,” ngài đã tâm sự như thế vài ngày trước đây với người bạn và học trò của ngài là Jorge Milia, người Achentina .

Thật vậy, một vài “ông chủ” này đã dàn dựng một cú lừa bịp tàn bạo nhất và tinh vi nhất chống lại đức Jorge Mario Bergoglio, kể từ khi ngài được chọn làm giáo hoàng.

Họ giữ kín những thông tin quan trọng, mà nếu ngài biết trước, những thông tin này sẽ ngăn ngài không chỉ định đức ông Battista Ricca làm vị “giám chức” trong Viện Công Tác Tôn Giáo.

Với việc chỉ định này, được công bố ngày 15 tháng Sáu, đức Phanxicô muốn đặt một người mình tín cẩn vào vị trí chủ yếu trong IOR. Với quyền có thể tiếp cận mọi thủ tục và mọi tài liệu và quyền tham dự mọi cuộc họp hành cả trong ủy ban hồng y phụ trách giám sát và phụ trách ban quản trị của “nhà băng” Vatican thảm hại. Nói cách ngắn gọn, với công tác dọn dẹp cho sạch sẽ đâu vào đó.
Ricca, 57 tuổi, nguyên thuỷ thuộc giáo phận Brescia, đến từ một quá khứ ngoại giao chuyên nghiệp. Ông phục vụ mười lăm năm trong các toà Khâm sứ Toà thánh tại nhiều quốc gia khác nhau trước khi được triệu hồi về Vatican, trong phủ quốc vụ khanh. Nhưng ông được đức Bergoglio tín nhiệm qua một vai trò khác, ban đầu là giám đốc khu chung cư trên đường Via della Scrofa, nơi đức Tổng Giám mục Buenos Aires lưu trú khi ngài thăm Roma, và hiện nay là chức vụ giám đốc Nhà Sanctæ Marthæ, nơi đức Phanxicô chọn làm nơi ăn chốn ở trong cương vị giáo hoàng.
Trước khi bổ nhiệm, đức Phanxicô được trình bày cho biết, như lề lối trước giờ, về hồ sơ lý lịch cá nhân của Ricca. Trong đó, ngài không thấy có gì bất thường. Ngài cũng lắng nghe ý kiến từ nhiều nhân vật khác nhau trong giáo triều. Nhưng không ai nêu thắc mắc.

Tuy nhiên, đúng một tuần  trước ngày bổ nhiệm “vị giám chức”, trong chính những ngày ngài gặp gỡ các vị sứ thần Toà Thánh từ khắp nơi tụ về Roma, đức giáo hoàng bắt đầu e ngại, nhờ nhiều nguồn thông tin khác nhau, về một vài giai đoạn trong quá khứ của Ricca mà trước giờ ngài chưa hề biết, nhưng mang lại nhiều nguy hại cho chính đức giáo hoàng và cho ý định cải tổ của ngài.

Buồn phiền vì bị giữ trong u mê không được cho biết đến những chuyện tày trời như thế, và vì chủ đích muốn sửa chữa lại việc bổ nhiệm ngài đã ban ra, mặc dầu chỉ là “tạm thời” chứ không vĩnh viễn: Đấy chính là những tâm tình đức giáo hoàng Phanxicô đã bày tỏ một khi ngài biết được những chuyện ấy.

*

Lỗ đen trong lịch sử cá nhân của Ricca là thời gian ông sống tại Uruguay, thành phố Montevideo, trên bờ mạn bắc của vịnh Rio de la Plata, đối diện với Buenos Aires.

Ricca đến toà khâm sứ  này vào năm 1999, khi thời hạn của khâm sứ Francesco De Nittis chấm dứt, Trước đó ông đã phục vụ trong các sứ mạng ngoại giao tại Congo, Algeria, Colombia, và cuối cùng tại Thụy Sĩ.

Tại đây, ở Bern, ông đã gặp và làm bạn với một đại uý trong quân đội Thuỵ Sĩ, Patrick Haari. Cả hai đều cùng đến Uruguay. Và Ricca đã xin cho bạn ông được một vai trò gì đó và một chỗ ở trong toà khâm sứ.

Vị khâm sứ ở đó từ chối thoả mãn lời yêu cầu. Nhưng vài tháng sau, ngài về hưu, và Ricca, đã trở thành tùy viên “tạm thời” cho đến khi bổ nhiệm vị khâm sứ mới. Ricca đã cho Haari một chỗ ở trong toà khâm sứ, có một vai trò thường trực và có ăn lương.

Và Vatican đã để cho mọi việc xảy ra. Người thay thế lo những công việc chung tại phủ quốc vụ khanh lúc bây giờ là Giovani Battista Re, một hồng y tương lai. Ngài cũng thế, cũng xuất thân từ địa phận Brescia.

Mối liên hệ thân mật giữa Ricca và Haari đã quá lộ liễu đến độ gây chướng mắt nhiều giám mục, linh mục, và giới giáo dân tại quốc gia Nam Mỹ nhỏ bé này, cả đến các nữ tu làm việc tại toà khâm sứ.

Vị khâm sứ mới, Janusz Bolonek, gốc Balan, đến Montevideo vào đầu năm 2000, đã thấy ngay “cái tổ ấm” là không thể chấp nhận được và đã báo cáo cho các giới chức tại Vatican biết ngay tự sự, và liên tục nhấn mạnh cho Haari biết là ông ta phải ra đi, Nhưng chuyện này không thành công, vì những liên hệ của ông với Ricca.

Vào đầu năm 2001, Ricca bị vướng vào một chuyện không hay do hạnh kiểm khinh suất. Một hôm, bất chấp những lời cảnh báo ông nhận được, như nhiều dịp trước đây,  ông đi đến Bulevar Artigas, nơi tụ tập của đám đồng tính. Ông đã bị hành hung, và đã phải kêu cứu một vài linh mục tới đưa ông về toà khâm sứ, với một bộ mặt sưng vù.

Vào tháng Tám năm 2001, lại một chuyện không may khác. Giữa đêm, thang máy của tòa Khâm sứ bị kẹt, và mãi sáng sớm các nhân viên cứu hỏa mới đến. Họ thấy bị kẹt trong thang máy, cùng với đức ông Ricca, là một thanh niên trẻ đã được cảnh sát nhận diện.

Đức ông Bolonek đã yêu cầu Ricca phải được chuyển đi khỏi toà khâm sứ, và sa thải Haari ngay lập tức. Và ngài được bật đèn xanh từ phủ quốc vụ khanh, hồng y Angelo Sodano.

Ricca, lê lết, bị thuyên chuyển sang toà khâm sứ ở Trinidad Tobago. Ông ở đó cho đến năm 2004. Tại đây ông lại đụng đầu với vị khâm sứ. Cuối cùng, ông bị triệu hồi về Vatican, và bị giải nhiệm khỏi ngành ngoại giao.

Phần Haari, trong khi làm thủ tục rời toà khâm sứ, ông yêu cầu gởi một vài vali của ông đến Vatican, như một vali ngoại giao, đến điạ chỉ của đức ông Ricca. Đức khâm sứ Bolonek từ chối, và thùng đồ cuối cùng được chuyển đến một toà nhà nằm bên ngoài toà khâm sứ. Nó nằm tại đó vài năm, cho đến khi, từ Roma, Ricca cho biết ông không còn liên hệ gì đến nó nữa .
Khi thùng đồ được mở ra để vứt bỏ những gì chứa bên trong – theo quyết định của đức khâm sứ Bolonek – người ta thấy một khẩu súng ngắn, đã được trao cho giới chức Uruguay. Ngoài các vật dụng cá nhân, ngươì ta còn thấy rất nhiều bao cao su tránh thai, và những đồ khiêu dâm .

*

Tại Uruguay, các sự việc kể trên đã được cả chục người biết:  giám mục có, linh mục có, các sơ và giáo dân cũng có. Không kể các viên chức dân sự, từ lực lượng an ninh cho đến lính cứu hoả. Nhiều người trong số này đã từng có những kinh nghiệm trực tiếp về những sự việc này, vào nhiều thời điểm khác nhau.

Nhưng tại Vatican, cũng có những người biết đến vụ việc. Bolonek, đức khâm sứ vào thời đó, luôn luôn nghiêm trọng khi nói về Ricca, trong các báo cáo gửi về Vatican.

Vậy mà cho mãi đến nay vẫn có một tấm mền im lặng chung phủ lên những đoạn đời ấy trong quá khứ của đức ông này .

Tại Uruguay, có một vài người giữ im lặng vì áy náy lương tâm. Vài người giữ im lặng vì bổn phận đang thi hành. Vài người khác giữ im lặng vì không muốn phơi bày khía cạnh xấu của Giáo hội và đức giáo hoàng.

Nhưng tại Vatican, có vài người lại chủ động đưa ra kế hoạch bao che này, Bằng cách khóa chặt không cho điều tra từ lúc khởi đầu vụ việc cho đến nay. Bằng cách giấu nhẹm đi những báo cáo từ đức khâm sứ. Bằng cách giữ cho hồ sơ của Ricca được trong trắng vẹn toàn. Như thế, họ giúp cho sự nghiệp mới của Ricca được tăng tiến nhanh chóng.

Sau khi trở về Roma, đức ông này được tái nhập vào các nhân viên ngoại giao giúp trong phụ quốc vụ khanh, từ năm 2005, trong giai đoạn đầu, làm trong các công tác chung; rồi từ năm 2008, trong giai đoạn thứ hai, làm trong bộ phận liên lạc với các quốc gia; rồi lần nữa, vào năm 2012, trong giai đoạn đầu, nằm ở vị trí cao nhất, là cố vấn hạng nhất cho các khâm sứ.

Giữa những trong trách trao cho ông, có việc giám sát các chi tiêu của các toà khâm sứ. Và cũng từ giai đoạn này, nảy sinh một danh hiệu là nhà phê bình luân lý liêm khiết được giới truyền thông khắp thế giới gán cho ông, khi nghe tin ông được bổ nhiệm làm “vị giám chức”  trong IOR.

Hơn nữa, bắt đầu vào năm 2006, đức ông Ricca được tín nhiệm trong cho việc điều hành, ban đầu là một, sau đó là hai, và cuối cùng là ba khu cư xá cho các hồng y, giám mục và linh mục khi họ đến viếng Roma, bao gồm cả khu cư xá Thánh Martha., Và việc này cho phép ông lập nên cả một mạng lưới liên hệ phức tạp với các giới chức cao cấp nhất trong hàng giáo phẩm Công Giáo khắp nơi trên thế giới.

Việc bổ nhiệm ông làm “vị giám chức” tại IOR, đối với Ricca, là một hành vi phong vương cho sự nghiệp thứ hai của ông.

Nhưng đây cũng chính là khởi điểm cho đoạn kết thúc. Vì có nhiều người ngay chinh đã biết rõ về quá khứ đầy tai tiếng của ông, nên tin tức về việc bổ nhiệm này làm cớ gây nên nhiều cay đắng , lại càng  nhức nhối hơn khi nhiều người coi đây là điềm báo cho những nguy hại gây ra cho công trình khó nhọc của đức giáo hoàng Phanxicô trong công việc của ngài, là thanh lọc Giáo hội  và cải tổ giáo triều Roma
Vì điều đó mà vài người tin rằng họ có bổn phận phải cho đức giáo hoàng biết sự thật.

Tin chắc rằng ngài sẽ có những quyết định đúng đắn hợp lẽ sau đó.
_________

*** Bài này được đăng trên tờ “L’Espresso” số 29  năm 2013, phát hành trên kệ báo vào ngày 19 tháng Bẩy :

> L’Espresso
Nguyễn Đức Khang chuyển ngữ