Hội ngộ 55 Năm TCVSB: Phóng sự Hội ngộ 1 (Long Paul 63)

Hội Ngộ 55 Năm TCVSB: Phóng sự  Hội ngộ 1

Chúng tôi biết viết gì đây cho dù 2 ngày Hội Ngộ 55 năm Sao Biển mới xong hồi cuối, nhưng những giọt nước mắt cứ  âm ĩ chảy theo những giòng chữ, mà trái tim không ngừng thôi thúc, sục sôi “Tình thân, tình thương yêu Sao Biển”.

                       Chúng con đồng cám ơn Mẹ đã dẫn đưa chúng con về lại nơi đây, tìm lại tuổi thơ với thầy trò, với bạn bè, với anh em đã từng sống chung một mái nhà mà rất nhiều năm qua vẫn in hằn những vui, buồn, sướng, khổ trong những hình hài dần tàn úa!

                    Kính thưa quý anh em, chúng tôi đang có mặt tại nhà thờ Ba Làng từ rất sớm vào sáng ngày 23/07/13. Không khí khuôn viên nhà thờ rộn ràng lên rất lạ. Những lời ca, khúc nhạc của đĩa nhạc” SAO BIỂN NGƯỜI MẸ YÊU” liên tục vang lên: ” Về lại đây, Đêm nhớ Mẹ Sao Biển,…nỗi niềm, Sao Biển Người Mẹ yêu”, cho đến “Đời linh mục” rồi trở lại. Từng đoàn người và đoàn người đến, ai nấy đều rạng rỡ trên nét mặt, y phục, bước đi vội vàng như đang tìm cái gì đó đã mất đi nay tìm thấy được. Trước mặt và chung quanh chúng tôi, BTC, các đại diện lớp vùng Nha Trang tất bật với công việc của mình: Tiếng loa phóng thanh của Ban Truyền thông liên tục chào mời, hướng dẫn toàn thể anh em CSB, các phu nhân, các SBC từ khắp nơi về. Các phóng viên ảnh liên tục, liên tục hoạt động ra vào, tới lui không ngừng. Riêng Ban ẩm thực & đời sống âm thầm làm việc tại hội trường của nhà thờ Ba Làng, đằng sau lối đi chính của nhà thờ. Ban Lễ Tân bận rộn không kém, liên tục tặng quà HN, bảng tên và “thủ tục ban đầu” cho anh em khi vừa mới đến. Lần gặp mặt này, chúng tôi rất dể nhận ra nhau, nhờ vào các bảng tên có ghi lớp tự động giới thiệu cho chúng tôi. Anh em đến từ  Sài-Gòn, Bình Tuy, Phan Thiết, Phan Rang, Lâm Đồng, Kiên Giang, Bạc Liêu, Buôn Ma Thuột, từ Vạn Giã, Ninh Hòa cho đến Cam Ranh… Nào xe con, xe du lịch, xe khách lần lượt  vào cổng nhà thờ. 9g30′ chiếc xe 7 chỗ ngồi chở các cha SB từ ĐCV, quý Đức Ông, quý ân sư ở nhà nghỉ dưỡng Nha Trang đến. Các PV ảnh đã có thêm công việc.

                      Bên trong nhà thờ, anh em và gia đình CSB đã và đang ôn hát các bài ca phụng vụ cho thánh lễ: Ban phụng vụ làm việc tất bật. 9g45′ bên ngoài nhà thờ, ban nhạc kèn đồng đã đứng sẵn bên cạnh lối đi vào nhà thờ. Trước tiền đường nhà thờ, đoàn rước phụng vụ, đoàn linh mục đồng tế sẵn sàng tiến vào cung thánh. Cũng xin giải thích thêm: Hôm nay Cha Phêrô Phạm Ngọc Phi là chủ tế thay cho Đức Cha Phao Lô lâm bệnh trong đêm 22/07 và hiện giờ có một nguồn tin cho biết Ngài đã nhập viện?

                       Đúng 10g00′, đoàn Linh Mục đồng tế và đoàn rước xếp thành hai hàng tiến vào cung thánh.   Đội kèn đồng trỗi lên bài ” Ca nhập lễ “Chúng con về nơi đây”. Hôm nay đội kèn đồng dưới sự dìu dắt của Hải Sb68 đã cất tiếng rất nhịp nhàng, hùng mạnh, khởi sắc tươi vui trong bộ đồng phục trắng. Đội kèn Family này của gia đình Hải Sb68 trong đó có Nguyễn Mẫn Sb63 trong vai Saxophone, đã từng phục vụ cho giáo xứ Hà Dừa, cho giáo phận, các nơi và cho các nhu cầu khác. Dứt tiếng kèn, bên trong nhà thờ, Dũng Sb68 đã hiệu lệnh và tổng hợp những lời ca, tiếng hát đồng cất lên “Chúng con về nơi đây” trầm bổng, du dương và nhịp nhàn cùng tiếng đàn của Tôn và Hương cùng lớp Sb64. Thánh lễ hôm nay đã mở đầu với không khí mang nhiều tâm tình, nhiều yêu thương và hiệp nhất.

                        Sau nghi thức thắp nhang dâng lên Thiên Chúa, anh trưởng BTC Nguyễn Kim Ngân đọc diễn văn chào mừng và lời cám ơn đến quý ân sư, quý cha, quý ân nhân cũng như anh em đã tề tựu về đây đồng thời sơ lược về lịch sử của TCV Sao Biển Nha Trang, các hoạt động của Cựu Chủng Sinh Sao Biển. Cuối cùng anh cũng đã nói về các ân sư, các ân nhân và những anh em CSB đã ra đi về nước Chúa, bên lòng Mẹ Sao Biển. Anh cũng đã nghẹn ngào xin cộng đoàn 1 phút tĩnh lặng để trân trọng tưởng  nhớ đến những hình bóng đã khuất ấy. Ai nấy trong cộng đoàn phụng vụ đều đã thổn thức, mủi lòng khi ban kèn đồng trỗi lên khúc nhạc ” Chiêu hồn Tử Sỹ”. Một điều gì đó, một cảm giác gần gũi nào đó đã xâm chiếm, đã đưa chúng tôi những người đang sống và đã khuất gần lại nhau hơn bao giờ hết: Những hình ảnh về các kiểu mất mát nhẹ nhàng đi vào ký ức của anh em chúng tôi!

                        Thánh lễ tiếp tục, không khí thánh lễ thật trang nghiêm đầy tôn kính kéo dài cho đến giây phút cuối cùng. Cha quản xứ Ba Làng Phêrô Phạm Ngọc Lê đọc bài Phúc Âm: Bài Phúc Âm kết thúc cũng là mở đầu cho bài giảng của Cha chủ tế, cựu Sao Biển 58. Bài giảng mang nhiều tâm tình và rất gần vì đã đưa anh em đang lắng nghe về với kỷ niệm, về với yêu thương, về với những đơn sơ, ngỗ ngáo của thời tập tễnh bước vào chủng viện: vui có, buồn có, sợ sệt có, khủng hoảng cũng có.

                         Trong phần lời nguyện tín hữu: 4 đại diện cho đại gia đình Sao Biển lần lượt cầu xin Mẹ giúp sức cho anh em 1-đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa; 2-vâng phục Thiên Chúa như Mẹ đã sống và đã dạy bảo với tinh thần “Xin Vâng”; 3-Sống tình thảo kính đối với các ân sư, xin Mẹ ban ơn lành hồn & xác cho quý ngài đang lúc tuổi già; 4- Xin Mẹ là Nữ Vương của Thiên Quốc, cầu xin Thiên Chúa cho các ân sư và những anh em Cựu Sao Biển đã lìa đời cũng CÙNG VỀ BÊN MẸ.

                          Thánh lễ kết thúc trong bầu khí đầy trang trọng đã dẫn đưa chúng tôi về với tâm linh sâu lắng như chưa từng có bao giờ, chúng tôi càng hiểu ra hơn về nhu cầu và nguồn sống có khi đã vơi đi rất nhiều mà chúng tôi có thể đã đánh mất “Một Điều Cần” thiết thực.

                          Cuối lễ, Anh trưởng BTC nói lời cám ơn đến quý cha đồng tế, quý ân sư, quý anh em cùng về tham dự HN. Màn chụp hình lưu niệm các kiểu bắt đầu liền sau đó, kéo dài khá lâu vì như muốn ghi lại nhiều kỷ niệm, nhiều cảm giác gần kề, yêu thương đầy ấp mà có thể nhiều người muốn dùng tiền bạc để mua cũng không bao giờ có được.

( Còn tiếp)

Long Paul sb63