Hội Ngộ 55 Năm TCVSB: Phóng sự Hội ngộ 2 (Long Paul 63)

Hội Ngộ 55 Năm TCVSB: Phóng sự Hội ngộ 2

  Ảnh

               Anh em CSB trên toàn thế giới quý mến, từ một quê hương nhỏ bé Việt Nam, anh em chúng tôi những người đã tham dự HN đang hướng về các anh em vì chúng tôi biết rất rõ rằng anh em cũng đã và đang hướng về chúng tôi là những người thầy, những người bạn, những người anh, người em đang sống với nhau êm đềm.

                Thưa quý anh em, những “màn” chụp hình lưu niệm đã kết thúc, chúng tôi đang tiến về hội trường của nhà thờ Ba Làng để dùng tiệc thân mật. Hội trường rất rộng rãi nhưng không còn chỗ trống. Tiếng nhạc, tiếng cười, tiếng nói hòa lẫn trong niềm vui bất tận. Kẻ cười, người nói, người vỗ vai, những cái bắt tay, những lời “chọc ghẹo” kể về ngày xưa. Hình ảnh ấn tượng nhất hôm nay là Mái trường xưa êm đềm với màu đen trắng bên sóng biển lăn tăn, sau lưng là núi đồi hùng vĩ. Ai cũng một lần nhìn lại để sống với kỷ niệm, như những đoạn phim yêu thương nhất. Hai bên khán đài với hai giòng chữ: 1- Mừng Hội Ngộ 55 năm Sao Biển. 2- Chào mừng quý ân sư tham dự Hội Ngộ.

                   Một cơ hội ngàn vàng đưa thầy trò, anh em, bạn học ngồi lại gần nhau hơn. Các bàn ăn đã kín người: ngoài 2 bàn dành cho các ân sư, quan sát chúng tôi thấy nhiều cha Sao Biển muốn tìm lại bạn bè, đã kề vai ngồi chung nhau tại nhiều bàn ăn, rộng đường gặp lại những người anh, những người bạn, những người em thời xa xưa. Có những người anh cả chúng tôi chưa một lần gặp mặt, nay đã 70 tuổi, đó là anh Mỹ Sb57, bước đi khập khễnh vì mang trong thân một chân giả. Có người bạn cùng lớp lần đầu gặp lại, sau 49 năm xa cách cùng về dự HN và kỷ niệm 50 năm vào TCV, như anh Đậu Quang Ngọc Sb63, Bình Tuy. Anh Lê Tri Nhơn Sb62, sau 42 năm bây giờ lần đầu mới gặp lại anh em trong Hội Ngộ này, từ xa lạ này đến xa lạ khác mới nhận ra nhiều thân quen, nhiều yêu thương từ những người thầy và những người bạn. Nhiều anh em gặp lại bạn học ngày xưa nhờ trở về từ Canada như Văn Long Sb64, từ Vương Quốc Anh như Nguyễn Thế Vũ Sb74. Còn biết bao điều xa lạ nay đã trở về miền yêu thương, không sao kể cho hết.

                 Thưa quý anh em, quan sát chúng tôi thấy niềm vui còn nhân rộng đến các phu nhân, đến các con em của CSB. Các bà, các cháu ai nấy đều rạng rỡ, nhộn nhịp, vui đùa và thân quen với nhau hơn bao giờ hết. Và mọi âm thanh đều nhường chỗ cho những tiếng cười, tiếng nói của đại gia đình Sao Biển. Thế mới biết Sao Biển là gì.

                 Đến phần tri ân các ân sư, người dẫn chương trình lần lượt trân trọng kính mời quý ngài lên khán đài để mọi người nhìn cho rõ ràng. Lúc này các phóng viên ảnh làm việc rất nhộn nhịp.

                 Các ân sư gồm có: 1- Đ/Ô Phê-Rô Nguyễn Quang Sách

                                                2- Đ/Ô Giu-Se  Nguyễn Thế Thoại

                                                3- Cha Ben.     Nguyễn Công Phú

                                                4- Cha Alexis   Nguyễn Thạch Ngọc

                                                5- Cha Giu-Se  Trần Văn Láng

                                                6- Cha Giu-Se  Đoàn Văn Liệu

                                                7- Cha Tadeo   Lê Văn Thanh

                                                8- Cha Tad.      Phan Đình Tạc

                                                9- Cha Giu-Se  Nguyễn Văn Vĩnh

                                               10- Cha P.         Phạm Ngọc Phi

                                               11- Cha Fx.       Nguyễn Chí Cần

                                               12- Thầy            Nguyễn Xin Sb57

                                               13- Thầy            Nguyễn Hữu Hoàng Sb60

                                               14- Thầy            Nguyễn Thành Thống Sb60

                                               15- Thầy            Nguyễn Tôn Sb64

                                               16- Thầy            Trần Thanh Sơn

                                               17- Thầy            Nguyễn Xuân Khanh Sb62

                                               18- Thầy            Trần Xuân Huy.

                      Tiếng reo mừng, tiếng vỗ tay vang lên sau những lần trao quà đến các ân sư. Các ân sư cũng đã tìm thấy niềm vui, niềm an ủi vì cũng còn có những lòng hiếu thảo từ những học trò đang bước theo những bóng chiều của mình. Chắc rằng những bóng chiều ấy sẽ được lặp lại mỗi lúc thưa dần vì hình không còn thấy bóng nữa hay ngược lại. Một năm nữa hay 5 năm sau, biết bao điều đổi thay, vì TCV Sao Biển đã thay tên đổi chủ từ lâu, đã đâu còn những vị thầy, đã đâu còn những học trò thân yêu và sẽ còn gì ở năm 2018? Thôi thì hãy để:

                                              ” Dấu xưa xe ngựa hồn thu thảo,

                                                Nền củ lâu đài bóng tịch dương”.

                     Và xin cám ơn Trời đã ban cho ta những gì đã có, xin cám ơn Trời đã ban cho ta những gì đang có và chữ Sẽ là của thời gian.

                     Anh em quý mến, 1g30′ trưa, tiệc vui kết thúc. Không gian nhà thờ Ba Làng lại nhộn nhịp lên. Người thì lo dọn dẹp vệ sinh hội trường, người lo tháo gỡ các biểu ngữ, phông hình TCV để mang đi trang trí tại KDL suối Hoa Lan cho đêm văn nghệ. Kẻ khiêng những thùng bia, nước uống, người chạy xe đến khách sạn Mường Thanh để gởi. Tiếng còi, tiếng động cơ, điện thoại reo vang và loa phóng thanh của Ban Truyền Thông lặp đi lặp lại ” Ai muốn gởi xe hãy chạy đến khách sạn Mường Thanh và đi xe chung đoàn, số còn lại hãy lên xe của đoàn để cùng ra bến tàu”. Và đoàn xe nối đuôi nhau chở anh em chúng tôi đi dọc bờ biển, ra bãi Tiên mà ngày xưa khi còn học ở TCV, dịp lễ lớn anh em đi dạo (Promenade) vui chơi, tắm biển và nơi này ngày xưa có tên là “Mũi Gà”, nay nối liền với khu vực Lương Sơn, nối dài đến Đá Chòng, bến cảng của KDL suối Hoa Lan.

                   Thêm một thú vui lại đến: anh em có dịp đi tàu thủy nhỏ, vui cùng sóng biển, chim trời, tìm thấy một thoáng tự do nơi biển đảo và mây nước. Các tàu không đi xa ra ngoài hải phận như xưa, nhưng hướng về dãy núi Hòn Hèo, Ninh Hòa nơi ngự trị của núi rừng, suối nước, hoa lan dại và biển thì thầm cùng cát trắng, tất cả đều không khoe khoang hay kiêu hãnh nhưng vẫn có nhiều người tìm tới.

                   Và đã có ai đó lớn lên hơn từ dạo ấy.

( Còn tiếp)

 

Long Paul 63

____________________

Các ân sư mà Long Paul nêu lên trong bài viết là những ân sư hiện diện trong bữa tiệc mừng tại Hội trường Ba Làng. Riêng các ân sư vắng mặt, BTC vẫn không quên. Ngoài Đức Ông Xuân Ly Băng và cha Hành, BTC đã nhờ bạn Võ Duy Anh 69-70 chúc mừng tri ân tại Phan Thiết, BTC còn thay mặt anh em chuyển tâm tình tri ân bằng những món quà đến các cha ân sư Lê Quang Luân, cha Nguyễn Viết Hiền (Phan Thiết), cha Giuse Phạm Văn Nhân (Sài Gòn), cha Phạm Hồng Thái (Phan Rang), cha Trương Trãi (Nhà nghỉ linh mục Nha Trang) Đức Ông Giuse Trần Thanh Phong (Tòa giám mục NT) Thầy Bạch Mỹ (Dòng Ngôi Lời).

Kim Ngân 59

____________________

Quí Ân sư ở Phan Thiết

3 giờ chiều Chúa Nhật, 1 SB già và 1 SB trẻ vào nhà Hưu dưỡng thăm, thông báo và tri ân 2 vị Ân Sư.

– Cha Hành ở tầng trệt, cho nên gõ cửa và thăm Ngài trước. Cha rất vui khi biết được các hoạt động nhộn nhịp của CSB. Cha ghi nhận tấm lòng tri ân và cầu nguyện cho ae CSB.

– Đ.Ô ở tầng 1, Ngài đi lại phải nhờ gậy 4 chân, có bánh xe lăn. Đứng lên ngồi xuống rất khó khăn, cho nên lúc nào cũng có người túc trực sẵn.

Ngài nói vui về việc trộm dừa của các chú. Và khẳng định các chú thực hiện họat động này vào ban đêm, nhờ Đ.Ô có võ, cho nên phát hiện được ngay. Vừa kể giai thoại này, vừa nhìn anh Tôn. Không biết lúc trước, anh Tôn có bị Đ.Ô bắt được không, mà bây giờ, chòi SB phong phú chủng loại cây trồng, nhưng đặc biệt không có một bóng dừa nào. Chắc chắn là anh này bị Đ.Ô bắt vì vụ leo trèo

Đ.Ô gửi đến HN 55 năm 2 tập thơ: Đừng Thích Làm Mặt Trời và CA DAO TRUYỀN GIÁO.

Bravo Đức Ông !!!

Trước khi từ biệt, Đ.Ô ca ngợi Đức Mẹ là ngôi sao sáng, và hướng về Mẹ, cha con cùng cầu nguyện. Ngài không quên xướng tên các Ân sư đã qua đời…

Trước đó, sáng ngày thứ 7, 2 thằng út 69-70 của vùng PT-BT, rủ nhau lên Thuận Nghĩa thăm thầy Huy. Tên thầy là Trần Xuân Huy, thầy là em rể của Cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh. Vẫn còn lanh lợi lắm, thầy tặng cho HN tập Ca khúc TIẾNG HÁT SÔNG THAI, hoàn toàn do Nhạc sĩ Thanh Chương sáng tác.

Tin mới nhận là thầy đã đồng ý dự HN, cùng đi với các trò 69-70. Xin lỗi Cha Hữu, vì 69-70 đã cướp được thầy Huy từ tay Cha.

Bấy nhiêu việc mà BTC chỉ định, ae Phan Thiết đã hoàn thành. Mọi quà tặng từ các Ân sư sẽ được bàn giao khi đoàn 69-70 PT có mặt tại G/x Ba Làng.

Xin được kính báo

Võ Duy Anh 69-70