Chuyến công du của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Ba Tây cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới

Chuyến công du của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Ba Tây cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới

Nguồn bản chính:
http://www.chron.com/news/world/article/Pope-draws-2M-for-vigil-after-chastising-exodus-4690505.php

 

Đức Giáo Hoàng thu hút 3 triệu người cho buổi canh thức sau khi đã khiển trách về sự “ra đi”.   

 

RIO DE JANEIRO (AP) – Hôm thứ bảy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thu hút khoảng 3 triệu giáo dân vẫy cờ tới bãi biển Copacabana của Rio, cho buổi tối cuối cùng của Ngày Giới Trẻ Thế giới, chỉ vài giờ sau khi chê trách giáo hội Ba Tây vì đã thất bại trong việc ngăn chặn sự “ra đi” của người Công giáo qua các hội thánh Tin Lành.

Đức Phanxicô bước vào những giờ phút cuối của chuyến đi quốc tế đầu tiên của ngài bằng một làn sóng hâm mộ đáng kể.  Cho đến lúc chiếc xe mở toang cửa của ngài đến khán đài cho buổi cầu nguyện canh thức tối hôm thứ Bảy, thì băng ghế phía sau đã đầy ắp áo đá banh, cờ và hoa do đoàn người hành hương ngưỡng mộ ngài, đứng xếp hàng dọc theo đường bờ biển ném lên.

Fiorella Dias, cô gái 16 tuổi người Ba Tây, đã nhẩy cẩng lên vì sung sướng khi cô xem lại đoạn băng mà cô đã thâu khi Đức Giáo Hoàng đi ngang qua, bộc lộ “Tôi đang run nè, nhìn đi để bạn thấy ngài rõ cỡ nào”.  “Tôi phải gọi cho mẹ tôi mới được”.

Buổi canh thức đúc kết một ngày bận rộn cho Đức Giáo Hoàng mà trong đó ngài đã chuyên chở đến tận nơi một sứ điệp mà ngài đã nhấn mạnh nguyên suốt tuần qua trong những bài phát biểu, bài giảng và những nhận xét ngoài lề: sự cần thiết để người Công Giáo, bậc giáo dân và bậc tu trì, khuấy động lên tình trạng yên ắng hiện thời, thoát ra khỏi chốn trang nghiêm ngột ngạt của họ và tìm đến với những giáo dân đang sống bên lề xã hội, nếu không thì sẽ mất họ vào tay những giáo hội khác.

Trong bài phát biểu dài nhất và quan trọng nhất của triều đại Giáo hoàng được 4 tháng của ngài, Đức Phanxicô đã đập trực tiếp vào sứ điệp “trí tuệ” của giáo hội, là cái đã trở thành nét đặc trưng của triều đại giáo hoàng vị tiền nhiệm của ngài, Đức Biển Đức XIV.  Nói chuyện với các Giám Mục Ba Tây, ngài đã nói là người công giáo bình thường, đơn giản là không hiểu được những ý tưởng cao cả như vậy và họ cần nghe được sứ điệp đơn giản hơn về tình yêu, về sự tha thứ và lòng thương xót là những thứ cốt lõi của niềm tin Công Giáo.

“Đôi khi chúng ta mất họ bởi vì họ không hiểu được những gì chúng ta đang nói, bởi vì chúng ta đã quên mất ngôn từ của sự giản dị và đem vào đó một chủ nghĩa thông thái xa lạ với giáo dân của chúng ta,” ngài nói. “Nếu không có một thứ văn phạm của sự đơn giản, giáo hội sẽ mất đi chính những yếu tố làm cho giáo hội có thể đánh bắt các linh hồn cho Chúa trong vùng nước sâu thẳm của mầu nhiệm Người”.

Trong một bài phát biểu nêu ra kiểu giáo hội mà ngài muốn, Đức Phanxicô đã kêu gọi các vị giám mục nghĩ lại tại sao mà hàng trăm ngàn người công giáo đã bỏ giáo hội để đi qua những cộng đoàn Tin Lành khác mà những cộng đoàn này đã tăng trưởng vượt bậc trong những thập niên gần đây, đặc biệt là trong những khu ổ chuột của Ba Tây, nơi mà sứ điệp có sức lôi cuốn và lời khuyên thiết thực của họ lại được hoan nghênh bởi những người nghèo.

Theo số liệu về điều tra dân số, số người Công giáo ở Ba Tây giảm từ 125 triệu vào năm 2000 xuống còn 123 triệu vào năm 2010, với phần trăm của giáo hội so với phần trăm của toàn bộ dân số giảm từ 74% xuống 65%.  Trong cùng thời điểm này, số giáo dân các giáo hội Tin Lành tăng vọt từ 26 triệu lên đến 42 triệu, tăng từ 15% đến 22% dân số trong năm 2010.

Đức Phanxicô đã đưa ra một danh sách thẳng thừng về những lời giải thích cho cuộc “ra đi” này.

“Có thể giáo hội tỏ ra quá yếu kém, có thể là quá xa cách với nhu cầu của họ, có thể là quá nghèo để đáp ứng được mối quan tâm của họ, có thể là quá lạnh lùng, có thể là quá bận bịu với chính mình, có thể lại là một tù nhân của chính các công thức cứng nhắc của mình,” Ngài nói.  “Có thể là thế giới dường như đã làm cho giáo hội trở thành một di tích của quá khứ, không thích hợp cho những vấn nạn mới. Có thể là giáo hội có thể nói được với người ta trong giai đoạn niên thiếu của họ nhưng không nói được với những người đã đến tuổi.

Đức Phanxicô đã hỏi là Giáo Hội ngày nay có thể vẫn còn “làm ấm trái tim” của giáo dân mình, với các linh mục dành thời gian để lắng nghe những vấn đề của họ và vẫn còn gần gũi với họ hay không.  Ngài nói rằng ngài muốn có một giáo hội xử sự như một “người mẹ”, không những chỉ sinh ra con cái của mình, nhưng còn săn sóc và nắm lấy bàn tay của chúng.

Ngài nói: “Chúng ta cần một giáo hội có cái khả năng tìm lại được lòng thương xót mẫu tử”.

“Trong thời đại ngày nay, nếu không có lòng thương xót, chúng ta sẽ ít có cơ may để trở thành một phần của thế giới của những người ‘bị thương tổn’ đang cần lòng hiểu biết, sự tha thứ và tình yêu.

Tòa thánh Vatican cho biết Đức Phanxicô đã đọc toàn bộ bài diễn văn dài năm trang cho khoảng 300 giám mục tề tựu về cho bữa ăn trưa trong giảng đường tòa tổng giám mục Rio, và chỉ ra rằng đó là cuộc nói chuyện dài nhất và quan trọng nhất cho đến nay của triều đại giáo hoàng Phanxicô.

Ngài sẽ đưa ra một bài cũng dài và quan trọng như vậy trong ngày Chúa Nhật với các giám mục Châu Mỹ La tinh trước khi trở  về La Mã, sau khi kết thúc ngày Giới Trẻ Thế Giới. Linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên của Vatican, cho biết như vậy.

Mặc dù có những đánh giá nghiêm trọng của Đức Phanxicô về tình hình thảm thương của giáo hội Ba Tây, cuộc đón tiếp Đức giáo hoàng ở Rio đã cho thấy là chí ít thì ngài vẫn có thể thu hút được đám đông.  Bốn cây số cát trắng của bãi biển Copacabana (2,5 dặm)  đã ngập tràn người cho buổi canh thức chung kết tối thứ bảy, cũng nhờ là cuối cùng thì Ông Trời cũng đã hợp tác để dù cho lạnh thì cũng được thời tiết khô ráo sau những ngày mưa.

Phát ngôn viên của Vatican, linh mục Federico Lombardi, cho biết ban tổ chức ước tính 2 triệu người đã có mặt cho buổi canh thức.  Đó là gấp đôi con số 1 triệu tại đêm canh thức của Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid vào năm 2011, và hơn xa con số 650 ngàn trong buổi canh thức ở Toronto năm 2002.

Thị trưởng Rio ước tính rằng có đến 3 triệu người có thể sẽ tuôn ra cho Thánh Lễ đỉnh điểm ngày Chúa Nhật.

Đám đông khổng lồ đó không phải được hoàn toàn hoan nghênh cả: Một nhân viên bảo vệ ở khách sạn nhiều tầng Copacabana Palace cho biết một đám cưới, lên lịch từ lâu để tổ chức tại khách sạn sang trọng vào tối thứ bảy sẽ được cử hành, dù cho có hàng biển người hành hương tràn ngập các khu phố và việc phải đóng các đường giao thông của xe cộ.  Nhân viên bảo vệ, người đã từ chối cho biết tên vì ông không được phép nói chuyện với báo chí, cho biết cặp đôi này đã ký hợp đồng với thành phố và thuê bao ba xe buýt để chở 300 khách của họ đến khách sạn với sự hộ tống của cảnh sát.

Đức Giáo Hoàng gốc Á Căn Đình đã bắt đầu ngày của ngài với một Thánh Lễ ở nhà thờ hiện đại, giống hình tổ ong, ở Rio, nơi mà ngài đã khuyến dụ khoảng 1000 giám mục từ khắp nơi trên thế giới hãy đi ra ngoài và tìm các tín hữu, một kiểu diễn đạt ngoại giao hơn là cách nói trực tiếp, tự nhiên mà ngài đã dành cho khách hành hương Á Căn Đình trẻ hôm thứ Năm.  Trong những lời đó, ngài đã kêu gọi các bạn trẻ hãy khuấy động lên trong giáo phận, ngay cả khi mà nó sẽ gây ra căng thẳng với các giám mục và các linh mục của mình.

“Chúng ta không thể im miệng trong các xứ đạo, trong các cộng đồng của chúng ta khi mà có quá nhiều người đang chờ đợi Tin Mừng Phúc Âm!” Đức Phanxicô đã nói như vậy trong bài giảng ngày thứ Bảy.  “Nó không phải chỉ đơn thuần là mở cửa mời vào, nhưng chúng ta còn phải đi ra, qua cánh cửa đó, để tìm gặp họ”.

Đối tượng mục tiêu của Đức Phanxicô là người nghèo và những người thiệt thòi, những người mà vị giáo hoàng Châu Mỹ Latinh đầu tiên trong lịch sử đã đề cao trong chuyến công du đầu tiên của triều đại ngài.  Ngài đã đến thăm một trong những khu ổ chuột bạo lực nhất của Rio, gặp gỡ với những tội phạm vị thành niên và những kẻ nghiện ngập và chào đón danh dự 35 thùng để đựng rác tái chế từ quê hương Á Căn Đình của ngài.

Ngài đã mang theo thông điệp đó trong một cuộc gặp gỡ với giới tinh hoa về chính trị, kinh tế và học thức của Ba Tây, thúc đẩy họ để tâm tới giới nghèo khổ nhất và dùng vị trí lãnh đạo của họ để xây dựng cho những lợi ích chung.  Ngài cũng kêu gọi để có được sự đối thoại rộng lớn hơn giữa các thế hệ, các tôn giáo và các dân tộc trong bài phát biểu tại nhà hát lớn thành phố của Rio.

Trong một vài lúc, từ sân khấu với vẻ kinh ngạc, ngài đã nhìn lên những dãy ghế có ban công mạ vàng của hí viện, và có vẻ thật là dễ mến khi một vài chục sinh viên trẻ của trường múa ba lê nhà hát, tóc đều cột búi, ngồi xuống vây quanh ngài.

Cũng được đón tiếp thân mật là một số ít người thổ dân Ba Tây, mặc trang phục truyền thống để trần cái bụng của họ, xếp hàng để hôn nhẫn của ngài.  Một người đã tặng cho ngài một cái nón lông chim và ngài đã vui vẻ đội nó một lúc.

 

C72 phỏng dịch