Hội ngộ 55 Năm TCVSB: Phóng sự Hội Ngộ 4 (Long Paul 63)

Hội ngộ 55 Năm TCVSB: Phóng sự Hội Ngộ 4 

 

Thưa quý anh em, xin được tiếp tc tường thut din tiến ca Hi Ng 2013.

Sau giây phút kinh tối, mọi người lặng lẽ hướng về nhà hàng: dường như những tâm tình về Mẹ và về anh em vẫn còn âm ỉ trong lòng mọi người bằng những bước đi và những lời nói nhẹ nhàng, nhiều suy nghĩ khác nhau được tô điểm qua từng khuôn mặt.

Với lòng tận tình của BTC và nhất là của anh trưởng ban ẩm thực&đời sống Văn Thôn Sb60 người đã âm thầm cùng với các nhân viên nhà hàng ở khoảng cách khá xa với sân khấu, cho dù anh đang mang căn bệnh viêm khớp” bàn tọa”, đang hoàn tất các món ăn khuya nhằm bồi dưỡng cho anh em. Thật bất ngờ vì chúng tôi không biết điều này được diễn ra. Bữa tiệc nhẹ đã được kết thúc sau nửa giờ, sau đó anh em tìm về các lều trại, các nhà sàn; người thì ngủ nghỉ, người thì nhóm họp vui chơi: nhiều điều hấp dẩn và bất ngờ diễn ra trong đêm!

Hầu như lớp học nào cũng có từng nhóm ngồi vòng tròn lớn nhỏ đang vui chơi, kể chuyện xưa, chuyện nay, chuyện vui, chuyện buồn, chuyện bi, chuyên hài…Có những nhóm kết hợp nhiều lớp học khác nhau cùng vui chơi uống bia, rượu, nước khoáng, nước ngọt với nhiều món ăn khác nhau. Và tất cả như muốn thời gian dừng lại để quá khứ trở về êm đềm nhất. Các lớp lớn tuổi và các phu nhân Sao Biển cũng như các SBC đã yên giấc. Riêng lớp SB63 đã thấm mệt hay sao, tất cả đang nằm yên nơi một góc nhà sàn. Trong khi đó anh em SB74 đang quây quần ngồi chúc nhau từng ly rượu Chivas, được Thế Vũ Sb74 mang về, nhưng Vũ chỉ uống nước khoáng và nhìn mọi người đang tăng tốc chuyền ly, “Zdo”! Vì tốc độ nhanh quá nên khi L.p.63 ngồi chung vui chỉ còn rượu thuốc ngâm mà công dụng làm giảm nhức mỏi, nhưng có nhức đầu vì đến không đúng lúc, hehe…Đêm nay các lều trại, các nhà sàn sao đèn sáng quá không giống như ngủ ở khách sạn hay ở nhà với ánh đèn màu huyền ảo? Và ai ngủ thì ngủ, ai vui chơi cứ tiếp tục. L.p.63 đến nhà sàn khác nơi anh em lớp 69/70 hầu hết đã ngủ, chỉ còn một nhóm nhỏ đang vui chơi uống bia, có nhạc sỹ Ngọc Khánh từ Thụy Sỹ về. Trong nhóm này, nhận thấy đa số anh em đều đàn hay, hát giỏi và uống cũng tài tình. Từ đó mình có dịp thân quen với nhiều anh em hơn.

(Hình Lớp 69/70):

Ảnh

Các lớp lớn cũng sôi nổi không kém: Anh em SB64 có cả anh Nhị Sb58 và anh Ngự Sb58 đang vui chơi dưới nhà sàn, cạnh các lều vải từng lúc từng lúc vang lên những tiếng ngáy hòa nhịp cùng tấu khúc của loài ếch, nhái trong lòng hồ gần đó. Anh Nhị đã lớn tuổi nhưng hôm nay sao khỏe ra hơn, cùng ngồi với anh em đến gần sáng. Long Sb64 ở Canada mang về tặng cho anh em chai rượu ngoại quý giá và anh em chuyền tay nhau thưởng thức. Xa xa có nhóm nào đang vui chơi ngoài bãi biển có thể là lớp SB66 và không biết có phải nhường chỗ cho người khác hay sao mà nằm ngủ ngon lành giữa trời mây, trong giấc mơ chỉ thấy “Lưu Linh”? Đêm nay, tìm chỗ ngủ nhưng đều kín người. Anh Tôn thuê một phòng lạnh cho anh và BTC cùng ngủ nghỉ, nhường chỗ cho anh em được tiện nghi hơn nhưng sao vẫn không còn chỗ trống, người trên giường, người dưới nền nhà và L.p.63 trở về lại nhà sàn nằm khoanh mình trong cái mền mỏng giữa nhà cùng hít thở với mùi men rượu để qua đêm. Chưa hết, gần sáng vài phu nhân Sao Biển còn đánh thức anh em Sb63 và Sb74 chung một nhà sàn, với một giọng gần như kêu cứu:” Có ai nằm ngủ và ngáy trong phòng tắm, khóa cửa bên trong nữa”. L.p.63 đã trả lời có ngáy là tốt rồi, chứ sợ ai đó rên hoặc im lặng! Anh em thử đoán ra ai chưa?

Thưa quý anh em, trời mới hừng sáng đã hơn 5g, hầu như nhiều người đã thức giấc, kẻ lên người xuống, kẻ cười người nói cũng có người còn ngáy và cũng có nhóm đang uống cà-phê sáng. Đêm nay có ai làm bạn với muỗi nhiều không, nhưng hầu hết mọi người đều không nhắc tới, chắc vì chúng phải đi xa để tôn trọng và để tránh khí độc của mùi men rượu mà “Xỉn” luôn chăng? Nói đến muỗi, tôi liên tưởng đến 4 câu thơ khôi hài nhưng đậm đà ý nghĩa của bạn Đức Khang Sb63:

                 “Vì mày, tao phải đánh tao,

                  Vì tao, tao phi đánh tao, đánh mày,

                 Đánh mày, tao lại đánh tao,

                 Đánh tao, tao đánh cả tao lẫn mày.”( Khang Sb63)                    

 tiếng loa vang lên: đã gần 6g30′ xin mời anh em đến nhà hàng để làm nghi thức”Chào Bình Minh” đọc kinh sáng và điểm tâm sau đó. Từng bước chân mỏi mệt, chậm rãi bước đi sau một đêm dài chưa đủ giấc.

Sáng nay, trong khung cảnh ngoài trời, Xinh Sb68 hướng dẫn anh em nghi thức “Chào Bình Minh” thay cho thánh lễ mà cha Vinh Sb61 đã soạn và như một điềm lạ thần tiên, mặt trời hôm nay ló dạng xuyên qua cành cây, kẻ lá chiếu sáng một vùng trời yên tĩnh đầu ngày. Bài hát Ave Maria con dâng lời chào Mẹ được cất lên. Đại diện các lớp lần lượt đọc lời nguyện, đầu tiên từ lớp SB58 đến lớp SB74: Tất cả diễn đạt ý nghĩa lòng”1- cảm tạ tình yêu của Thiên Chúa, 2-nguyện ước Chúa luôn đồng hành cùng mọi gia đình,3- Chúa ban cho các ân sư sức khỏe&niềm vui,4- cho những ân sư và những anh em SB đã mất,5- xin Mẹ giúp sức thực hiện tình yêu thương anh em với nhau,6- giúp đỡ nhau trong hoàn cảnh cơ cực,7- luôn vượt qua những khi thất vọng,8- xin cho mọi người anh em dù già hay trẻ được mạnh hồn, khỏe xác,9- trung thành trong tình nghĩa vợ chồng,10- nối tiếp những ơn gọi trong mọi gia đình,11- cho mọi người có tinh thần hiệp nhất,12- Xin Mẹ cũng chúc lành cho các đại chủng sinh, những mục tử tương lai,13- cho giáo hội luôn là nhân chứng trần gian,14- trong một xã hội hòa bình, hạnh phúc,15- và không quên đến những người anh em tổ chức HN này,16- đến mọi người bình yên khi đi,lúc về, 17- cùng hẹn nhau trở về bên Mẹ 5 năm sau, 2018.

Trước khi kết thúc nghi thức, cha Hùng Sb64 ban phép lành cho mọi người.

Không khí vui rộn vang lên, mọi người ngồi vào bàn ăn, kẻ qua người lại nói, cười. Tiếng khua tô, dĩa, muỗng, đủa làm mọi người nhớ lại một thời cùng sống ở Tiểu Chủng Viện khi tuổi còn ngơ ngác. Cũng có người mãi mê ngao du khám phá suối nước, lan rừng, nên khi về nhà đã quá trễ, trong khi mọi người đã điểm tâm xong, trong số đó hầu hết là các bà và các cháu.

Sáng 24/07 sau điểm tâm, hứa hẹn một chương trình đầy thích thú đó là sinh hoạt lớp. Từng cụm, từng lớp ngồi rãi rác khắp nơi, thân tình như chưa từng có bao giờ đông đủ như vậy. Dịp HN này, lớp SB63 cùng mừng kỷ niệm 50 năm vào TCV, 1963-2013. Chúng tôi nghĩ rằng mỗi một lớp cũng đều có kỷ niệm riêng, từng ôm ắp, từng chôn giấu nay có dịp chia sẻ.

Và tình bạn, trường xưa đang lớn lên từng hồi, bền vững như mặt trời trên cao rực sáng.

(còn tiếp)                   

Long Paul 63