Hội ngộ 55 Năm TCVSB: Phóng sự Hội ngộ 5 (Long Paul 63)

Hội ngộ 55 Năm TCVSB: Phóng sự Hội Ngộ 5

                 Thưa quý anh em, xin được tiếp tục những diễn tiến Hội Ngộ 2013 vào sáng 24/07, sau nghi thức”Chào Bình Minh” và điểm tâm:

                 Vào lúc 7g30′ sáng ngày 24/07, sau kinh sáng và điểm tâm, BTC dành một thời gian rất dài cho mọi sinh hoạt của lớp. Chúng tôi vui vẻ lui về nơi nghỉ ngơi đêm qua. Cũng có lớp tìm nơi yên vắng , tĩnh mịch xa các lều trại và các nhà sàn để “trút bầu tâm sự” riêng tư. Các lớp lớn SB57 và SB58 vì ít người tham dự HN nên đã đi dã ngoại, khám phá không gian rộng lớn của KDL như suối nước, hồ tắm tiên, khu dã thú & gia cầm đà điểu hoặc các vườn hoa. Riêng lớp SB63, lồng vào kỷ niệm 50 năm vào TCV, nên có mặt đầy đủ tại bãi cỏ xanh trước nhà sàn, bên hồ nước thơ mộng. Có những khuôn mặt cùng lớp nhưng lần này, ngược với thời gian, đếm được đã nhiều chục năm qua, nay mới gặp lại trong những hình hài mờ nhạt cùng năm tháng.

                 Quây quần bên nhau, mặt nhìn mặt, lòng chạm lòng nhiều suy nghĩ vui buồn, nuối tiếc về một thời quá khứ tưởng chừng không lặp lại. 50 năm hơn nửa đời người, nhiều “Hòn Đảo” xa xôi nay chuyển mình tìm về bên nhau thành cụm và thiên đường dường như là chốn này, không cần chờ đợi lâu trong ý tưởng. Chúng tôi đã lập một danh sách lớp có tên thánh để nhớ ngày lễ bổn mạng, các số điện thoại và các Email để liên lạc nhau thường xuyên hơn. Nhiều anh em nêu lên ý kiến nếu ai biết trong anh em có biến cố gì hãy thông tin nhanh cho nhau. Còn hơn thế nữa, chúng tôi đã quyết tâm từ một đến hai năm sẽ hội ngộ lớp một lần trong điều kiện cho phép và lần hội ngộ tới sẽ nhóm họp tại nhà vợ chồng anh Phong, chủ tịch HĐGX giáo xứ Hòa Tân, Cam Lâm. Rất vui khi thấy lớp SB63 tuổi đời đã trên 60, nay còn mai vắng bóng vĩnh viễn, thế mà vẫn sôi sục một chút gì để nhớ để thương! Trong buổi sinh hoạt này, hòa với kỷ niệm 50 năm, nhiều anh em lớn, nhỏ từ SB59, 60 đến SB64, 66 cùng hưởng ứng chia vui cho lớp SB63. Cũng xin kể thêm, dịp này anh Đặng Anh Thạch Sb64 đã tặng cho lớp SB63 một số lượng lớn sách truyện thiếu nhi, để đọc hoặc tặng lại các cháu nơi các vùng miền mình ở. Không còn gì quý bằng người mang niềm vui và kiến thức đến cho mọi người, âm thầm nhưng thật giá trị!

                 Còn các lớp khác thì sao? Lớp SB74 ngoài các mục sinh hoạt, anh em đã bàn sâu về ngày hội ngộ 40 năm sắp tới vào năm 2014. Riêng lớp này, nhiều anh em đang thành đạt trong cuộc sống, vươn lên cùng với tuổi trẻ nhất của Sao Biển, tất cả đều làm cha các trẻ nhỏ, chắc chưa có ai lên chức “ông”, nhất là không có ai làm Ông Cha, duy nhất có một thầy Ta-Đê-Ô Phạm viết Hiền, OFM.

            Lớp Sb72, trong lúc ngồi sinh hoạt, nhìn nhau điểm lại những nét đặc biệt như phân nửa ở trong nước và phân nửa ở nước ngoài, hầu hết đều ổn định cuộc sống, có rất nhiều người thành đạt trong đời sống kinh tế, kinh doanh. Lớp này nhiều người nay là ông nội, ông ngoại, chứ cố tìm một linh mục làm linh hướng cho lớp nhưng không thấy!

             Lớp 69/70 nổi bật nhất về số người tham dự: vì ngày xưa hai lớp chung thành một và hôm nay cũng mãi mãi là 2 trong 1 với con số tham dự HN ấn tượng nhất là 64 người. Nơi KDL suối Hoa Lan, cả lớp và gia đình đã sở hữu trọn một nhà sàn. Nói về lớp 69/70, chúng tôi nhận thấy có nhiều linh mục nhất, tổng số có 11 linh mục. Điều đáng tiếc trong ngày Hội Ngộ này là chúng tôi không thấy một cha nào về dự lễ đồng tế, có lẽ các ngài bận việc mục vụ, hoặc BTC HN chưa làm việc đúng nghĩa hay tổ chức lớp còn thiếu sót điều gì đó? Nếu có thiếu sót điều gì, chúng tôi thành thật xin quý ngài thứ lỗi. Xin nói thêm, những anh em đã vào đời đang tham gia nhiều mục vụ của giáo xứ, thành đạt trong cuộc sống, có nhiều tài năng trong nhiều lãnh vực, nhất là âm nhạc như nhạc sỹ Ngọc Khánh, Đăng Ngôn…

               Thưa quý anh em, còn nhiều lớp khác có những sinh hoạt riêng tư với nhiều hứa hẹn cho tương lai, cố tìm lại những anh em đã thất lạc, như lớp SB67 mới tìm ra được hai người anh em trước ngày HN. Dù không nói ra nhưng ai ai cũng có những phương cách để giữ chặt tình thân, tình bạn học xưa như lập danh sách, số điện thoại, Email. Hơn nữa còn phác họa những sự kiện lớn của lớp để có dịp gặp lại. Chúng tôi chỉ ghi nhận sinh hoạt vài lớp điển hình, không thể tổng họp hết được.

                 Đã 10g00′, theo dự định chúng tôi những Cựu Sao Biển tụ họp về bãi cát có những bóng mát để sinh hoạt chung. Anh trưởng BTC nêu lên hai ý:

            1- Anh em nhận xét ưu khuyết điểm của HN 2013 và nêu lên những giải pháp cho tương lai.

            2- Hướng về HN 2018, xin mọi người đóng góp những ý tưởng và quyết tâm thực hiện.

               Hầu hết ai cũng cho qua ý thứ nhất và đều đề cập đến ý thứ hai như muốn duy trì truyền thống 5 năm của Hội Ngộ. Có ý kiến đặt ra ai hoặc những lớp nào sẽ tổ chức HN này? Vì ngày đó, trong nhiều lớp lớn,  nhiều anh em đã mỏi mòn, có thể không còn may mắn tham dự hay có đủ sức khỏe như hôm nay? Điều này mặc nhiên đang hướng tới các lớp trẻ của Sao Biển chúng ta. Nói đến đây, L.p.63 nhớ ra có một Email đã gởi với ý tưởng như sau, “nếu tôi già không đi nổi nữa, những bạn trẻ hãy đem xe lăn đến chở tôi đi nhé!” Thật cảm động! Mong rằng đến ngày Hội Ngộ 2018, ai cũng có sức khỏe tự đứng lên để đi, để đến cùng anh em.

                Các ý kiến đóng góp rất sôi nổi từ những người anh lớn cho đến những người em nhỏ. Nếu số người và vài lớp khác có mặt đầy đủ, chắc không khí sẽ tưng bừng hơn! Anh trưởng BTC cho phép kéo dài thêm thời gian hội thảo, giờ cơm trưa của mọi người đã muộn hơn nửa giờ.

                12g00′ trưa, chúng tôi có mặt tại nhà hàng để ăn cơm. Cũng như những lần trước, các bàn ăn đã đầy kín người. Lần nào chúng tôi cũng nhận thấy các bàn ăn rất tươm tất, sạch sẽ. Các nhân viên phục vụ tận tình, nhanh nhẹn, vui vẻ như tất cả đều thuộc lòng một quy luật, khác hẳn với nhiều nơi khác trên phạm vi thành phố Nha Trang. Nói điều này, chúng tôi cũng thầm khen những nhân viên phục vụ rất thật thà vì đã trả lại cho chúng tôi những vật bị đánh rơi, ngay cả ví có tiền bên trong.

                  Thưa quý anh em, sau cơm trưa hầu hết anh em ở xa như Sài-Gòn, Bà-Rịa, Đồng Nai, Bình Tuy, Phan Thiết muốn được về sớm trước giờ đã định là 2g00′ chiều. Không biết vì sơ sót nào đó, đoàn Phan-Thiết đã bỏ lại thầy ân sư Huy mà BTC Hội Ngộ đã phải tìm phương tiện cho thầy về nhà? Đã 2g00′ chiều mà còn thấy thầy Huy ở trong nhà sàn của KDL. Và mọi việc cũng đã diễn ra tốt đẹp. Có lẽ ai cũng nôn nóng về nhà, không ai muốn nghỉ trưa, nên đã dọn dẹp tư trang chờ lên tàu về lại đất liền. Còn quá sớm mà nhiều anh em đã nằm chờ tàu ở các Ki-ốt gần bờ biển, gần cầu tàu. Con tàu Long Phú 17 đã đến đúng giờ như đã định và không quên sót trả về lại điểm xuất phát tất cả những người đã ra đi từ đó.

                  Còn gì vui hơn khi anh em lại được lênh đênh trên sóng nước! Trên tàu không khí vui nhộn lại vang lên: kẻ cười, người nói, kể chuyên vui hài, có người cười ra nước mắt! Càng vui nhộn hơn khi hai cây Kèn đồng của Hải Sb68 và Mẫn Sb63 giúp vui trên tàu qua những khúc nhạc trữ tình. Từ đó mới có câu chuyện hài của Hồng Bảo Sb72 “tôi thấy kèn anh Mẫn to hơn kèn anh Hải và kèn anh Hải dài hơn kèn anh Mẫn…”.Đàn chim hải âu cũng thấy vui bay lượn đến gần tàu, sát mặt nước, trên đầu chúng tôi, mãi tận đến khi tàu cập vào bờ, đúng như Tịch Sb68 đã chia sẻ qua Email những hình ảnh đàn hải âu. Chúng đã tiễn biệt và chúc mừng chúng tôi. Quang cảnh càng trở nên trữ tình, lãng mạn hơn! Chú tài công con tàu 17 cũng đã thấy vui quá nên lạng lách, nghiêng ngã làm mọi người phải giật mình rồi hoàn hồn.

                  Vào bờ, lần lượt chúng tôi bước lên các xe đã chờ sẵn và đưa chúng tôi về lại nhà thờ Ba Làng, về lại khách sạn Mường Thanh để nhận lại các xe mô-tô đã gửi nơi đây, sau khi đã chạy dọc bờ biển thơ mộng trải dài trước mắt chúng tôi bao cảnh hữu tình của thành phố biển Nha Trang. Đến nơi từng bàn tay lưu luyến vươn ra như muốn nói lên câu “xin thời gian dừng lại”.

                   Nhưng không thể, họp tan là lẽ thường tình, và rồi mỗi người mỗi ngả. Sau giờ phút ấy, có nhiều người, nhiều nhóm, nhiều lớp còn kéo dài cuộc vui nơi một không gian riêng biệt khác.

                   Tất cả những tình cảm trên của Hội Ngộ đã được tiếp tục thể hiện đầy mến thương trong các Email, sẽ ghi lại dấu ấn khó phai trong tập san DẤU CHÂN SAO BIỂN như những chứng tích để đời cho những ai chưa biết đến Sao Biển.

                    ” Năm châu bốn bể vẫn là anh em,

                       Dù bạn ra đi giữa chốn hồng trần

                      Hay dù bạn đang dâng mình tận hiến…”( ĐVH)

                     Và SAO BIỂN là thế đó.

(Hết)

Long Paul 63