Hội ngộ 55 Năm TCVSB: Mảnh vụn tâm tình Hội ngộ

Mảnh vụn tâm tình Hội ngộ

Thứ sáu, ngày 26  tháng 7 năm 2013

Là SB con 66, con vô cùng vui sướng khi được tham dự HNSB 55 năm. Trước hết, con xin hết lòng cám ơn các Bác đã tổ chức cuộc HN đầy ý nghĩa này và cho SBC được tham dự như một thành viên trong đại gia đình SB ấm áp.

Đây là lần đầu tiên con được tham gia HNSB. Trước khi xin các Bác cho con được tham gia, con chỉ nghĩ đi để được gặp, được biết mặt, được gần gũi với các Bác đã từng sống như anh em với ba của con. Nhưng sau khi kết thúc cuộc HN này, con lại mong được có cơ hội tham gia cuộc HN tiếp theo vì tình yêu quý các Bác, con thấy được sợi dây nối kết tình yêu thương không chỉ riêng trong mỗi lớp mà nối dài xuyên cả đại gia đình SB. Các Bác, Cô và các anh chị em SB con và cháu chưa từng gặp mặt nhưng con cảm giác rất gần như người rất thân, rất mến của con từ trước. Cám ơn Mẹ SB đã tạo sợi dây liên kết tình cảm này.

Nhờ Thánh lễ thật ấm áp tại giáo xứ Ba Làng, hai ngày trên đảo vui sống cùng nhau, cùng trò chuyện, cùng ăn, cùng ngủ, cùng hòa nhịp trong đêm lửa trại, cùng đọc kinh tối… đối với con gia đình SB không còn xa lạ nữa.

Con rất cảm phục tài năng của các Bác SB: tài tổ chức, âm nhạc, làm thơ, ngoại ngữ,… là SBC con rất mong được kế thừa tinh hoa đó.

Một lần nữa, con xin chân thành cảm ơn các Bác đã tạo điều kiện cho con được tham gia HNSB, cho con tình thương ấm áp của gia đình SB. Xin Mẹ SB luôn đồng hành với từng thành viên trong đại gia đình SB để mọi người đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công việc thường nhật của mình, tạo điều kiện cho cuộc HNSB tiếp theo được thành công tốt đẹp. Con xin hết lời.

Con của Ba Dưng 66

Marie Joseph Trần Phạm Thảo Duy

______________________________________

Thứ sáu, ngày 26  tháng 7 năm 2013

Kính Gia Đình Sao Biển,

Hai ngày phẻ rồi, thằng em Hai nhớt xin cà kê chuyện bên lề HN 55 năm SB 2013.

Trưa nay có người bạn SB gọi điện: Này anh Tiên, trong bữa cơm tối qua vợ em có trách móc rằng thì là “anh đi Nha trang HN về mà chẳng thấy có món quà chi cho mẹ con cả. Thấy anh kia mua mực tẩm nè,  mực sấy nè…”  Nhớt hỏi rồi cậu trả lời ra răng? Em không trả lời mà chỉ gãi đầu xin lỗi. MBT nói “lỗi phải chi, đó là THIẾU SÓT, đó là QUÁ Ư VÔ TÌNH”.

Mà này, Nhớt hỏi, ra đi MBT dằn túi nhiều ít. Hai triệu. Úi, dậy là ngon. Ai chuẩn bị hành trang cho cậu, MBT. Úi, quá…tuyệt vời.

Thằng em hai nhớt 65

__________________________________

Chúa nhật, ngày 28  tháng 7 năm 2013

Đi Ba Làng dự lễ tạ ơn Hội Ngộ Sao Biển cũng vui lắm.

Trại Hội Ngộ vui lắm! Không có gì trục trặc lớn, coi như là thành công, bầu khí thân mật, vui và cũng rất cảm động vì tình nghĩa anh em Sao Biển được bày tỏ, gắn kết và nối dài…”

Minh Phượng (em Rev. Vinh 61)

_____________________________________

Chúa nhật, ngày 28  tháng 7 năm 2013

Kính Gia Đình Sao Biển,

Đang lúc trong nhà thờ ôn tập các bài hát lễ, bên ngoài đoàn rước lo nghe cho rõ nghi thức rước. Thằng em thấy có một ‘anh’ chưa hề gặp đang xớ rớ, bỡ ngỡ…

Ông đàn anh 58 mới hỏi tụi em ai zậy. Thằng em bảo thì có bảng tên. Bước tới xin coi. Trần quang Huy SB64 (sáu mươi tư). Đứa nào cũng trố mắt rồi quay lại với nhau chẳng nói chi nhưng nghĩ bụng mẹ cha nó 64 răng già rứa. Anh 58 hỏi tuổi anh thì anh trả lời bằng giọng Nghệ: tui năm ni Bạy Tư Tuội. Anh 58 nói em 68, vừa nói nhưng trong đầu có hơi lẫm nhẫm làm phép tính, tính riết chẳng ra nên ê càng.

Chưa thôi, nghe kỳ kỳ hỏi tiếp. anh chỉ trả lời rằng thì là câu chuyện còn dài. Thằng em nói thôi, sẽ có dịp anh tâm sự thêm…Thế rồi mạnh ai người nấy im re chẳng buồn hỏi chi thêm.

Rồi lại gặp thêm một ông. Lần này thì ông. Tướng đạo mạo, lớn tuổi, veston cà vạt, ipad bọc da cầm tay. Cũng thấy lạ nên xin vấn danh. Chỉ vỏn vẹn thấy mỗi chữ SB66. Ồ ‘cỏ cây hoa lá hồ nghi sự lạ đời’.

Thằng em Hai nhớt 65

_____________________________________

Thứ hai, ngày 29  tháng 7 năm 2013

Anh em mến,

Lớp SB66 là một trong những lớp có sĩ số tham dự HN SB55 Năm ít nhất, vì chỉ có 7 cựu SB (Rev Diện và Rạng không đi Suối Hoa Lan), một MBT và 4 SBC. Lớp 66 cũng ít sôi nổi nhất do bản tính trầm lặng của các AE, chỉ uống bia lai rai và tâm sự… Anh hai Cương cũng đã chuẩn bị cho mỗi AE một chiếc áo pull màu xanh nước biển có hàng chữ HỘI NGỘ 2013 – SB 66. Anh em đã tập dợt một bài hát để lên sân khấu trình diễn, nhưng cuối cùng do chương trình kéo dài, hết giờ, nên không biểu diễn được.

Tối 23/7, một số AE nhường lều cho MBT và SB con ngủ nên đã ra bờ biển kiếm ghế dài để nằm. Hương và Tân nhập bàn với các SB 62 nói chuyện và lai rai đôi chút. AE nhắc lại chuyện xưa, nói chuyện nay rôm rả. AE có dịp nghe sóng biển vỗ nhẹ, nghe tiếng gió lao xao qua hàng cây. Xa xa vọng lại tiếng AE lớp 74 vừa lai rai vừa nói chuyện, tiếng nhạc của lớp nào đó mở lớn. Đêm ở bán đảo Suối Hoa Lan thật bình yên. Thế rồi mọi người ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Sáng hôm sau, khi còn tinh mơ, Tân đã gọi dậy để tập trung chào bình minh. Sau khi đánh răng rửa mặt, AE tập trung tại nhà hàng để đón chào một ngày mới với những lời gợi ý của Rev. Vinh 61. Các Rev và các AE Bonaventura đều đồng lòng nhất trí trong một bầu không khí trang nghiêm. Sau đó là bữa ăn sáng khá ngon miệng.

Sáng hôm nay 24/7, các AE sinh hoạt tự do. Một số AE, MBT và SBC leo lên thác nước tham quan và tắm. Riêng Non và Hương không tắm. Nguộc thì còn “gân” lắm nên đã xuống tắm, nhưng quên lấy bóp ra để giấy tờ bị ướt. Cho dù đường lên thác khá xa và dốc, nhưng Hương, Non, Nguộc nói đã đến đây mà không leo lên thác cho biết thì uổng quá, nên đã cố gắng leo lên. Gặp đường gặp một số AE leo lên nửa chừng phải xuống, do sức khoẻ không cho phép. Tới nơi, Non, Nguộc và Hương phải cời áo sơ-mi ra vì áo đã ướt đẫm mồ hôi. Khung cảnh thác nước thật thơ mộng. AE chụp hình kỷ niệm lia chia. Hương và Non chịu khó xách theo mấy lon bia và nước ngọt để uống, nếu không thì khát nước lắm! AE chia sẻ cho mọi người dùng hết để khỏi phải mang xuống lại.

Khi xuống lại đến khu vực xiếc thú, thấy có nhiều khách, chủ yếu là người Nga, đến khu du lịch Suối Hoa Lan. Không ngờ cũng có khá nhiều khách như thế! Sáng 24 cũng có khá nhiều người tắm biển chứ không như buổi chiều hôm trước khi phái đoàn SB đến. Một số AE tắm nói dưới đáy biển có bùn nên AE cũng ngại tắm! Khung cảnh bờ biển buổi sáng khá nhộn nhịp. Ngoài biển cũng có người thuê ca-nô lướt nhanh trên sóng nước. Trời nắng và có đôi chút gió chứ không nhâm mát và lặng gió như chiều hôm trước. AE gặp nhau hàn huyên, chọc ghẹo nhau, nhắc lại những kỷ niệm xưa. Tiếng cười nói vang vang khắp nơi.

Thấm thoát đã đến giờ ăn trua, mọi người tập trung tại nhà hàng để dùng bữa. Tiếng ồn ào náo nhiệt làm mình nhớ tới giờ cơm ở réfectoire (nhà ăn) ở TCV SB. Sau đó mọi người có thể về lều hoặc ghé đâu đó nghỉ ngơi. Một số AE và gia đình cần lên tàu về sớm để buổi chiều có việc. Đa số ở lại nghỉ ngơi, nói chuyện tâm sự và cố níu kéo thời gian ở bên nhau càng lâu càng tốt. Chúng tôi thuộc nhóm cuối cùng lên chiếc tàu lớn nhất để về đất liện một số AE có sáng kiến lấy kèn ra thổi và mọi người hát theo rất vui, làm cho ai cũng cảm thấy thời gian trên tàu ngắn lại, không khí đỡ tẻ nhạt. Tuy biển lặng, nhưng có những lúc có vài con sóng làm tàu chao nghiêng khiến mọi người ồ lên, hồi hộp! Thấm thoát tàu cũng đến bến. Mọi người vội vàng lên bờ kiếm xe để về Ba Làng hay khách sạn Mường Thanh. AE quyến luyến bắt tay nhau tạm biệt.

Một cuộc hội ngộ qui tụ đông người như thế có thể nói là thành công và không có gì đáng tiếc xảy ra. Cám ơn Ban tổ chức, cám ơn các Mạnh thường quân và cám ơn mọi người đã đến, cũng như những người ở xa theo dõi cuộc hội ngộ này. Hi vọng HN SB 55 làm cho mọi người con của Mẹ SB gắn bó với nhau hơn.

Lê Quang Hương SB66

__________________________________

Thứ hai, ngày 29  tháng 7 năm 2013

Tôi vẫn thường về Nha Trang thăm người thân và đi du lịch, chuyện bình thường thôi. Lần này cũng về Nha Trang nhưng trong tôi cứ mãi bồi hồi, xao xuyến và mong đợi. Sao Biển Hội ngộ 55 năm, trong đó đã 49 năm bạn bè lớp 64 chúng tôi, có đứa chưa một lần gặp lại. Ôi, giây phút đợi chờ sung sướng! Từng khuôn mặt lạ lẫm mà thân thương xuất hiện khiến dòng cảm xúc dâng trào:

“Bạn tên gì”,

“Nhìn xem có nhớ không?”,

“Mày đó hả?’;

“Tao đây.”…

Niềm vui xen lẫn nghẹn ngào!

Xe đưa chúng tôi trên đường ven biển, qua khỏi khu Hòn Chồng nhiều dấu chân kỷ niệm, một bạn hô lên: “Chủng viện Sao Biển đằng trước, có mái nhà đỏ thắm”. Tôi giựt mình, nhìn về bên phải con đường, lấp ló khóm dừa cao cao nghiêng ngã. Đúng là CVSB nằm bên trái.

Trường cũ đây rồi, bạn bè ngồi đầy xe đây rồi! Bóng dáng ngôi trường còn đó, ngay trước mặt mà sao xa cách quá! Dường như đang len lõi giữa chúng tôi một tâm tư đồng nhịp, cả xe im lặng, nín thở! Bạn Khoan, lão nông dân thứ thiệt ngoái cổ hết cỡ về bên trái con đường để nhìn, để cố tìm, tìm cho thấy đâu là Đài Đức Mẹ, đâu là Nguyện đường năm xưa. Không còn nữa! Không thấy gì nữa! Xe vụt qua nhanh, không ai dám kêu xe dừng lại!

Ký ức vội vã hiện về đầy ắp trong chúng tôi, không ai nói lời nào. Trong xe im ắng hơn bình thường, một giọt buồn đọng lại. Tiếc nuối, xót xa len lõi tận tâm hồn. Tâm tình lắng đọng…

Phêrô Đặng Anh Thạch ( Huệ 64)

___________________________________

Thứ tư, ngày 31 tháng 7 năm 2013

Kính Gia Đình Sao Biển,

Mấy ngày nay thằng em cố nhớ lại 2 câu thơ của nhà thơ Mặc Tao tài hoa mà cha chủ tế đã gợi lại trong buổi lễ khi giảng. Mong có Anh Chị Em nào nhớ đọc lên giúp nó.

…cái gì đó mà có con thuyền, rồi hình như là con đò gì đó….rồi có ai đi qua đi ngang…nhớ không ra, chịu thua…Còn trẻ mà thua cha chủ tế.

(Ngồi nhớ lại khi thằng em vào CV năm 65, 8e’… thì cha chủ tế lúc ấy là 1 ère. Vỏn vẹn đâu 5 ‘chú lớn’?, chú nào chú nấy toàn bự bự, phốp pháp. Cái giếng ở CV chỉ cần giật một cái là gầu lên khỏi mặt giếng, khiếp. Mà ngày nay, hình như, hình như thôi…chỉ có ‘chú’ Nhị 58 càng ngày càng teo lại so với đàn em? Dieu le sait! ).

Hôm ấy nếu cha chủ tế Phê-rô mà không Amen kết thúc bài giảng thì cộng đoàn hãy còn lắng nghe. Lần đầu tiên thằng em được nghe cha giảng lễ. Cha dẫn nhập cũng khá đặc biệt…hùng hồn. Y như ngài Diderot.

Mặc Tao,  cha giáo SB, là nhà thơ mà chẳng có tập thơ nào. Ngài đã RIP.

Rồi cha chủ tế  ôn lại một vài ký ức đẹp trong CV thời ấu thơ. Ngài có nhắc đến cha Benoit Phú vừa du học Tây về, tiếng Việt lúc ấy còn vụng. Ban thể dục thể thao thì ngài chơi ngay tấm bảng ‘ban chơi bời’…Nghe tới đây cả cộng đoàn tủm tỉm cười. Úi, chỉ có Trời mà đỡ.

Nói không phải để giễu cợt mà chúng con đang ôn kỷ niệm về người thầy, về ân sư quý mến.

Riêng thằng em, chỉ riêng nó. Nó có chút suy nghĩ tại răng cha chủ tế chỉ nêu lên 2 vị ân sư: một đã RIP, cha J.B. Nguyễn hữu Ban, và một đang NẶNG TAI là cha Benoit Nguyễn công Phú?

Thằng em Hai nhớt 65

_________________________________

Thứ sáu, ngày 2 tháng 8 năm 2013

Kính Gia Đình Sao Biển,

Đêm văn nghệ ‘bỏ túi’ có chia cho mỗi lớp tiết mục nhỏ góp vui bầu khí. Một anh bạn trong lớp phán, tụi tao giao cho mày, thằng em gãi đầu bảo rằng ừ, được thôi, chủ yếu cây nhà lá vườn ấy mà.

Các bạn chọn một trong hai tiết mục:

1. Diễn kịch câm chủ đề ‘ ký ức Sao Biển ‘, anh chị em nào ‘diễn nôm’ tương đối đúng sẽ có quà lưu niệm tương xứng.

2. Đồng ca bài Sao Biển Ca của nhạc sỹ Phi Đao.

Chắc có một số trong anh em thuộc bài này. Chằng hiểu sao mà thằng em cho tới bây giờ vẫn thuộc nằm lòng 2 bài hát của ngài nhạc sỹ Phi Đao. Ngài đang còn ở với chúng ta.

Xin phép được ôn lại: Đây là mầm non Nược Trời.

Chủng viện Sao Biển vun trồng.

Đây là tương lai Giáo Hội.

Người người tha thiết hoài MONG.

Hoài mong sao có một ngày.

Xông pha chiến trường hăng say…

Ăn tiền nhất là chữ MONG. Hát chữ này phải phùng mang trợn má thì mới lột được ý tác giả. Xem vậy mà khó chứ chẳng phải chơi.

Một bài ngài sáng tác cho đội Beo hướng đạo, lúc ấy Rev.Louis Nguyễn Phúc Hải 64 trưởng đội:

Guéc…Guéc..Guéc. hùm là hùm Guéc Guéc.

Can đảm và chịu khó ấy là beo.

Beo ơi beo là beo nhảy trèo.

Guéc thật to: Guéc.

( bài hát thì …hay nhưng ngồi đánh vần chữ “Guéc” muốn trẹo quai hàm).

Cám ơn Mẹ. Cũng may mà tối hôm ấy thời gian không cho phép vì khuya, chứ không thì lớp tụi con chắc ‘tiêu điều bí đường dong’ cả rồi…