CSB vùng Sài Gòn mừng lễ Sinh nhât Đức Mẹ (Lê Quang Hương)

Mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ

Bổn mạng TCVSB/NT

 

Chiều 26/8/2013 khá đông các AE vùng Saigon-Phụ cận đã tập trung tại trụ sở Thanh Hóa tại đường Lê Văn Sĩ, TP.HCM để mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ, bổn mạng Tiểu chủng viện Sao Biển thân thương của chúng ta. Những ngày trước đó AE đã í ới điện thoại cho nhau để thông tin và hỏi thăm xem có tham dự được hay không. Vì hầu như không thấy ai phản hồi lời mời gọi trên meo đàn cả. Cứ tưởng số AE tham dự chắc cũng gói gọn tại khu vực Saigon là chủ yếu, nhưng khi mình đến (5g30) đã thấy khá đông AE không những ở Saigon nhưng còn ở Phan Rang,  Lagi, Bình Dương, Biên Hòa và cả Tây Ninh nữa (có thể từ những nơi khác nữa nhưng mình không biết). Ngoài việc mừng bổn mạng Mẹ Sao Biển đây còn là dịp để gặp lại ĐC G. Nguyễn Chí Linh, người con của TCV Sao Biển và cũng là một người AE hiếm hoi của chúng ta đang giữ trọng trách trong GH tại Việt Nam. Riêng mình, do lu bu quá nên khá lâu rồi lần này mình mới tham dự họp mặt AE vùng SG-PC.

 

Gặp nhau tay bắt mặt mừng, thăm hỏi nhau không ngớt. Mình gặp lại cha Hữu, cha Thái, cha Hùng (đã lâu rồi mới gặp lại cha Thái). Một số AE có bà xã hoặc con đi kèm. Khá lâu rồi mới gặp lại vợ chồng anh Cường Simon. Anh vẫn phốp pháp như xưa, còn chị thì hơi ốm (do bị anh ‘ăn hiếp’ chăng?). Rồi là anh Tôn Phan Thiết, anh Châu, anh Phượng, anh Học (Biên Hòa), anh Hùng đẹp trai, anh Cẩm, một số AE lớp trên và lớp dưới, có vài xơ và vài tu sinh và nữ đệ tử (?)… Cha Huy (?) phụ trách trụ sở Thanh Hóa hướng dẫn AE từ dưới tầng trệt cho đến trên lầu (nhà nguyện) rất chu đáo. Mọi người được anh Thiện hướng dẫn và kêu gọi AE sớm vào nhà nguyện để dợt lại những bài hát trong một tập sách nhỏ. Anh Tôn Phan Rang tập hát cho AE, Cương đệm đàn organ và Ngôn thổi saxo. AE hát say sưa nhưng có đôi chỗ bị vấp do nhạc hơi khó và không có thì giờ tập nhiều.

 

Sắp đến 6g, AE ra hành lang xếp hàng rước đoàn đồng tế vào nhà nguyện, mỗi người cầm một đóa hồng vàng khi đi ngang ảnh Đức Mẹ Sao Biển sẽ đặt trước ảnh Mẹ. Có hai cha bạn của Thiện 70 cùng dâng lễ. Đầu lễ, ĐC Linh chào mọi người với những lời thân tình. Đến phần giảng lễ, ĐC Linh nói đã nhờ cha Hữu, cha Thái … giảng lễ nhưng các vị từ chối. Thế là ngài có sáng kiến mỗi vị sẽ chia sẻ một vài tâm tình gói gọn trong hai phút, còn ngài mở đầu và kết thúc. Thế là không vị nào có thể từ chối được hết! Cha Hữu, cha Thái, cha Hùng và cha Huy chia sẻ những kỷ niệm thời còn nhỏ và khi ở trong cũng như ngoài chủng viện. Có những việc kỳ diệu Chúa làm và thử thách, nâng đỡ nên các vị mới có thể đứng vững và kiên trung cho đến nay, nếu không thì cũng đã “nên thánh” Bonaventura và không biết “sự nghiệp” như thế nào rồi! Cha Hùng Đẹt nói ngài và cha Hiên của TCV SB kiên trì và là những vị chịu chức LM đợt vét của Phan Thiết. Vị nào chia sẻ cũng rất ý vị và tiếng cười khúc khích thỉnh thoảng nổi lên đây đó. Sau lời chia sẻ là những tràng vỗ tay nổi lên, tiếng cười thoải mái kéo dài. Thật là một buổi chia sẻ trong thánh lễ rất sống động và vui vẻ. Không như hồi còn ở chủng viện Chúa Chiên Lành, Dalat, cha giám đốc G.B. Hoàng Kim Đạt cũng tổ chức chia sẻ Lời Chúa trong lễ thứ tư (?) hằng tuần, đa số AE ngại không dám phát biểu, bầu không khí trang nghiêm chứ không tự nhiên như thế.

 

Đến phần cầu nguyện cho các ân sư, ân nhân, ĐC Linh nhắc đến một số vị và nhờ các AE nhắc đến những vị khác để cầu nguyện cho các ngài. Các cha và các AE đã nhắc đến ĐC Nho, các cố Jeanningros, Gervier, Hirigozen, các cha Vị, Huệ, Sùng… mình cũng nhớ một số vị như cha Gantier, cha Đạt… nhưng do xa micro nên không xướng lên được. Đến phần Dâng lễ, ĐC Linh hát những lời nguyện phụng vụ, hình như nhạc của địa phận Thanh Hóa chứ ở trong này mình chưa nghe. Giọng ĐC cũng tốt lắm. Thánh lễ tiếp tục trong bầu khí trang nghiêm. Đến phần chúc bình an, ĐC Linh kêu gọi mọi người bắt tay nhau trao bình an. ĐC và các cha đi xuống bắt tay một số AE,  các AE cũng quay qua nhau hoặc đi ra khỏi bàn quỳ để bắt tay hỏi thăm nhau. Do hơi chật chội nên mình chỉ đứng tại chỗ chào hỏi bắt tay một số AE, chị em…

 

Trước khi kết thúc thánh lễ, anh Hoàng 60 đại diện mọi người cám ơn ĐC Linh, các cha đã đến thông công cùng các AE trong buổi lễ này. Sau đó mọi người chuẩn bị chụp hình chung kỷ niệm. Ngay lúc đó điện bị cúp, mọi người ồ lên. Cha Huy nói chắc là cúp tạm thời thôi. Nhìn ra ngoài thấy phòng kế cận có điện, cha Huy nói chờ chút xem sao. Một số AE nói hay là xuống dưới lầu chụp hình cho có ánh sáng. Tuy nhiên, có thể do quá tải nên điện tạm thời bị cúp. May quá, chỉ vài phút sau điện đã có lại. Mọi người lên trước bàn thờ chụp hình chung lưu niệm.

 

Sau đó mọi người xuống phòng cơm dự tiệc thân mật. Trong khi chờ đợi các món ăn được đưa ra, anh Thiện tranh thủ giới thiệu bức hình Mẹ Sao Biển và đấu giá để lấy tiền sung vào Quỹ Khuyến học Sao Biển. Những bức hình này có chữ ký của ĐC Linh như một dấu ấn kỷ niệm. Trong bữa tiệc mọi người cười nói thật rôm rả. chuyện xưa chuyện nay tuôn ra không ngớt. Màn văn nghệ bỏ túi cũng bắt đầu. Một vài AE lên hát và nhất là các chủng sinh của địa phận Thanh Hóa đi học ở TP.HCM cũng tích cực tham gia đồng ca. ĐC Linh cũng được mời lên với các thầy hát một bài của giáo phận Thanh Hóa. Trong lúc mọi người ăn uống vui vẻ, một số AE tranh thủ tới bàn của ĐC Linh xin chụp ảnh kỷ niệm

 

với ngài. Mình và con gái cũng nhờ chụp hình kỷ niệm với người AE và ngài cũng vẫn còn nhớ tên của mình. Sau những tiết mục hát, anh Thiện tiếp tục cổ vũ mọi người đóng góp cho Quỹ Khuyến học SB. AE cũng ủng hộ khá nhiệt tình. Con gái mình ngồi cùng bàn với một cô người Pháp. Con gái mình có trao đổi đôi câu chuyện với cô bằng tiếng Anh.

 

Thời gian cũng không còn nhiều, hơn nữa cha Huy nói ĐC Linh cần nghỉ sớm để mai còn phải đi kiểm tra sức khỏe. Công việc của một vị cha chung chắc chắn rất dày đặc, nên cũng cần phải đảm bảo sức khỏe. Thế là mọi người đứng lên để kết thúc buổi họp mặt. ĐC Linh đề nghị mọi người hát bài Salve Regina. AE hát với hết cả tấm lòng chúc tụng Mẹ Sao Biển trong khi tâm trí nhớ lại tình thương của Mẹ lúc đang còn học dưới mái trường TCV Sao Biển thân yêu cũng như sau này trên đường đời gian nan.

Mọi người tạm biệt, chia tay bịn rịn và hẹn một ngày gần đây có dịp sẽ gặp lại nhau. Cha Huy gợi ý vào cuối năm trụ sở rảnh rỗi có thể đón tiếp AE thoải mái. Một số AE đưa ra ý kiến vào dịp Noel cũng có vẻ thuận tiện. Thôi, việc này còn để tùy cơ ứng biến. AE chia tay và về suy nghĩ sau!

 

Quang Hương SB66