Chuyến đi Buôn Ma Thuột (Long Paul)

Chuyến đi Buôn Ma Thuột

Để có một chuyến đi Buôn Ma Thuột (hoặc Ban Mê Thuột) cho thật toại nguyện, anh em CSB vùng Nha Trang đã chuẩn bị suốt một tuần lễ với nhiều bàn bạc sôi nổi, có khi vui buồn lẫn lộn với những ý kiến tương khắc nhằm hoàn thiện một chuyến đi xa.Trên Mail Đàn vùng Nha Trang, tại cà phê Piano, cả khi gặp gỡ riêng tư qua điện thoại, anh em trao đổi, đóng góp nhiều thông tin. Riêng Hạnh 70 đã gởi cho anh em bản đồ Google hướng dẫn thành phố BMT.

Rất dễ hiểu vì sao? Thưa vì lần này vùng Nha Trang&phụ cận tham gia với con số 15 người, tính luôn hai Mẹ BT và một SB con.Vào ngày cuối cùng trước giờ khởi hành, vẫn có người bất ngờ báo vắng mà cũng có người muốn đi, nhưng rất tiếc vì quá muộn và xe đã quá tải.

Nhưng rồi mọi việc cũng đã đi đến quyết định:

7g sáng ngày 28/04/12, xe du lịch đón chúng tôi ở địa điểm đầu tiên tại chợ Vĩnh Hải (Đồng Đế) gồm có Hoan74 và phu nhân cùng con, Thắng72 rồi Long Paul và Hạnh70. Xe tiếp tục chạy vào Nha Trang đến nhà thờ Phước Hải, tại đây lúc 7g30 chúng tôi có thêm Dương72, Dung72, Phước74 rồi Xuân Lan vợ của Duy Anh70 đại diện vùng Phan Thiết cùng đi.Tại ngã Ba Chợ Mới, xe dừng đón Long J.b 63, gần đây đã tham gia nhiều sinh hoạt vùng Nha Trang.Tại cây Dầu Đôi, ngã ba Thành, 8g sáng anh Ngân trưởng vùng một mình ngồi ngắm trời nhìn đất. Chắc anh đang nghĩ gì? Tiếp tục xe lăn bánh đến nhà thờ Đại Điền đón hai anh Thơm60 và Củ Nghệ74. Sau cùng xe chạy được hơn nửa giờ đến gần ngã ba trung tâm thị xã Ninh Hòa, một bóng người đứng chờ xe, không ai khác hơn là anh Nhị 58. Mọi dự định đều tốt đẹp vì không có ai trễ muộn cả. Một tràng pháo tay và những nụ cười trên xe chào đón anh Nhị,vị cao niên nhất trong đoàn. Anh đáp lại bằng nụ cười vui hết cỡ, phô diễn vài cái răng thưa thớt, nhiều cái khác đã vắng bóng tự khi nào rồi!

Xe thẳng đường chạy về BMT ngang qua thị xã Ninh Hòa. Một ngày thật đẹp trời quang đãng hứa hẹn một chuyến đi  “bình an, vui tươi và thắm tình Sao Biển”. Trong xe không sao dứt được tiếng nói, tiếng cười. Vậy mà cũng có người ngủ gà ngủ gật, Dương72 anh làm gì mất ngủ trong đêm?

Xe đang lên đèo Phượng Hoàng, trên một đoạn đường chúng tôi bàn bạc đến ngày hội ngộ thường niên 2012 thuộc vùng Nha Trang: trước đây ngày này chọn vào dịp lễ” Chúa Chiên Lành” trong tháng năm, nhưng nay chọn vào dịp lễ “Thánh Tâm” trong tháng 6 tới. Ngoài ra chúng tôi đề cập đến việc họp mặt tháng 5 tại nhà anh Hạnh70, nhân ngày lễ trọng Chúa Thăng Thiên 20/05, nhưng chưa ấn định ngày được. Đi được hơn nửa phần đường đèo, xe dừng lại để anh em thư giãn, ngắm trời mây, núi rừng, hít thở không khí trong lành của cao nguyên mát nhẹ.

Sau 15 phút, xe tiếp tục hành trình, Đức Thắng72 đã chuẩn bị sẵn các bài hát và phát cho anh em. Chúng tôi tập các bài như sau:

1-Sao Biển Người Mẹ Yêu( Năm châu bốn biển…)

2-Hoan hô( Hoan hô anh này một cái…)

3-Vui quá( vui là vui quá…)

4-Gồ ghê( ghồ ghê xxxx)

5-Anh em(tôi hỏi anh nhé…)

6-Đường vạn lý( đường vạn lý Chúa đi cùng với)

7-Ta ca hát(tang tang tang tình tang tính…)

8-Chào bạn mới đến.

9-Hò yêu nước( Đèo cao-dô ta).

Suốt đoạn đường dài, tiếng ca tiếng hát, tiếng vỗ tay làm không khí sôi động như một buổi sinh hoạt của thời trai trẻ tham gia Hướng Đạo hay Hùng Tâm Dũng Chí năm xưa.

11g điện thoại Long Paul reo lên, anh Tánh 59 hỏi:

– Đến đâu rồi?

– Dạ đến Eakar rồi.( Eakar cách BMT 52km).

– Xe chạy cũng nhanh đó chứ?

– Dạ, độ 12g trưa xe sẽ có mặt tại nhà anh.

– Đến nhà anh, anh em ăn trưa sau đó về khách sạn nghỉ ngơi tí, rồi đi thăm đâu đó; 5g chiều dự tiệc cưới tại nhà hàng” Wedding Palace”.

Xe chúng tôi dạo qua vài con đường phố chính của BMT trước khi đến nhà anh Tánh. Đây rồi, trước mặt chúng tôi là một ngôi nhà có hoa đăng với hai chữ Tân Hôn. Chưa kịp dừng xe chúng tôi đã thấy chủ nhà trước cửa. Bước vào bên trong, không khí ngày cưới càng vui tươi rõ nét hơn và có lẽ một cuộc tiệc hai họ vừa được diễn ra. Anh em chúng tôi ngồi vào bàn, anh Tánh với tình cảm Sao Biển, mặc dù rất bận việc nhưng đã lo lắng quá chu đáo giống như dự một đám cưới với hai lần tiệc.

Dịp này, chúng tôi được tận mắt biết vợ và các con của anh cùng với ngôi nhà hạnh phúc trong nhiều năm qua. Ra đi từ Cà Đú, Phan Rang và rồi thương nhận Ban Mê làm quê hương, một thành phố mang nhiều dấu ấn vui buồn, hào hùng cũng như ngậm ngùi của anh và của nhiều người trong thời “Nội Chiến”; Có khi ai đó cũng muốn quên đi quá khứ nhưng sao ý nghĩ cứ vờn vẫn như oan hồn chưa siêu thoát. Không dám nói nhiều hơn vì sợ kém vui trong ngày cưới, nhưng vì là ngày 28/04 nên xin được gợi nhớ chút dĩ vãng.

Anh em CSB trong nước còn nhớ rất rõ về anh Tánh, anh hầu như đều có mặt tại các sự kiện lớn nhỏ tổ chức tại Sài-Gòn, Nha Trang, Phan Rang và nhiều nơi khác nhưng không được biết; gần đây nhất vào ngày 21/04 anh đã dự tiệc cưới con anh Ngân tại Nha Trang. Anh là tác giả bài viết “Giấu Chân” trong tập san “DẤU CHÂN SAO BIỂN” trang 145. Hơn nữa, trong nhiều năm qua anh cùng Vinam Sb65 đã tham gia làm nhiều công tác từ thiện cụ thể như cùng các Xơ Khiết Tâm Nha Trang giúp cho nhiều người kinh, người sắc tộc nghèo bằng tiền, áo quần cũ và các phần quà khác. Có thể còn nhiều hoạt động tông đồ khác nữa nhưng người viết chưa có dịp tìm hiểu.

Sau cơm trưa chúng tôi được anh hướng dẫn tới khách sạn nghỉ ngơi mà anh đã tiên liệu.Tại đây hơn một giờ nữa, chúng tôi sẽ đi về đường Phan Chu Trinh để thăm giám mục và tham quan tòa giám mục. Sắp rời khách sạn, bất ngờ chúng tôi gặp hai anh Thiện 59 và Minh 59 vừa từ Cà Đú, Phan Rang đến, cả hai chạy xe máy hai bánh với đoạn đường dài 300km. Chúng tôi mời hai anh cùng lên xe đi đến Tòa Giám Mục BMT.

TGM tọa lạc trên một khu đất rất rộng lớn tại số 104 Phan Chu Trinh, một trong những đường phố chính của thành phố, từ lâu được mua lại từ Dòng Nữ Tu Bác Ái Vinh Sơn. Đây là một trong hai điểm du lịch đẹp nhất của BMT, nhiều đoàn thể công giáo trong nước đã đặt chân đến đây, riêng các đoàn du lịch dân sự rất muốn chiêm ngắm nhưng bị hạn chế. Hầu hết các công trình kiến trúc đều làm bằng gỗ, mái lợp ngói vảy cá với quy mô lớn. Các ngôi nhà được xây dựng theo kiểu dáng dài, mái nhọn cao rủ xuống thấp, vòm dáng Gô-Tíc do các nghệ nhân công giáo người Ê-Đê xưa xây dựng theo kiểu nhà sàn Ê-Đê, cổ kính và đậm màu Tây Nguyên.

Xin sơ lược vài dòng về lịch sử và địa hình của giáo phận BMT:

Giáo phận được thành lập vào ngày 22/6/1967 bao gồm các tỉnh Daklak, Daknong, và một phần tỉnh Bình Phước. Giáo phận BMT tiếp giáp giáo phận Đà Lạt và KonTum.

Năm 1939-1940 có sự hiện diện và giúp sức của hai cha thuộc giáo phận Qui-Nhơn là cha Pierre Janningros( Cựu giám đốc TCV Sao Biển Nha Trang) và cha Pierre Romeuf Phương, thay thế cha Pierre Nguyễn Đắc Cẩn lâm bệnh sốt rét.

Tỉ lệ giáo dân là 10% gồm những người Kinh và Sắc Tộc. Ngày 17/05/2006 Đức Cha Phaolo Nguyễn Văn Hòa giám mục giáo phận Nha Trang kiêm chức Giám Quản Tòa Giám Mục BMT. Hiện tại trong giáo phận có linh mục Lưu Thanh Kỳ Sb65 có chân trong Hội Đồng Linh Mục.

Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản sinh năm 1956 là giám mục từ ngày 12/05/09 cai quản giáo phận, Ngài trước đây là giáo sư ĐCV Nha Trang. Chúng tôi thăm hỏi Ngài khoảng 15 phút, chụp hình chung trước phòng khách, sau đó Ngài bận phải đi xa. Ngài cần đi Sàigon cho kịp dự lễ kỷ niệm 40 năm linh mục của cha sở giáo xứ Phú Hòa: Antôn Mai Đức Huy vào lúc 10g sáng ngày 29/04/2012 . Đức Cha có nhắc đến hai anh em Sao Biển là Hà74 và Bảo72. Tạm biệt Đức Cha, để Ngài lên đường, chúng tôi đi xem cảnh vật trong khuôn viên TGM và chụp hình lưu niệm.

Tiếng của Vinam từ nhà gọi hỏi qua điện thoại:” Các anh đi tới đâu rồi”? Hơn 3g chiều, chúng tôi tiếp tục hành trình về nhà của Vinam.

Tạm biệt Tòa Giám Mục BMT, nơi đây mang nhiều màu sắc đậm nét Tây Nguyên: màu đỏ của những mái ngói vảy cá, màu đen của các nền sàn và tường vách nơi các công trình kiến trúc kiểu dáng Ê-đê, màu xanh của những tàng cây, bờ rào được cắt xén rất mỹ thuật xen lẫn với những thảm cỏ, rồi màu nâu sậm của những tảng đá có hình khối đa giác ngộ nghĩnh được trưng bày  một cách mỹ thuật giữa  hoa viên,  tạo nên một khung cảnh trang nghiêm tuyệt đẹp.Tạm biệt một không gian yên tĩnh bao la nơi đây có những tấm lòng ngày đêm âm thầm làm việc lại có sức lan tỏa những huyền diệu tới chín tầng mây.

Ngược về lại hướng Nha Trang khoảng 5km, chúng tôi rẽ phải vào quốc lộ 27 nối liền BMT và Đàlạt 180km, chúng tôi lần dò nhà nhạc sĩ ViNam ở Trung Hòa, huyện Cư Kuin, một vùng ngoại ô của BMT nhưng dân cư rất đông đúc, cách thành phố BMT 17km. Đức Thắng năm ngoái đã một lần ghé thăm ViNam tình cờ nhân chuyến đi dự đám cưới nhà một người thân, đã cùng uống rượu với ViNam tại nhà. Lần này phải nhờ Đức Thắng dẫn đường, cuối cùng cũng đã tìm ra. Đây rồi một cổng nhà có hàng chữ “Lớp Nhạc ViNam”. Tất cả anh em không thể che giấu được niềm vui: một tố chất tình cảm thiêng liêng nào đó đang len lén trộn lẫn vào sâu trong lòng mọi người; không phải vì chưa gặp nhau bao giờ nhưng vì đây là lần đầu tiên anh em đặt chân đến đây, với nhiều mong ước và nhiều chuẩn bị tại ngôi nhà hạnh phúc của “người anh em”. ViNam đã có mặt ngay đầu cổng, tay bắt mặt mừng. Ngôi nhà rộng rãi với lối kiến trúc rất nên thơ ẩn hiện sau những tàng cây xanh trong khu vườn sâu rộng. Ở những năm đầu sau 75, nơi đây chỉ là rừng hoang phủ kín không có người ở, lại còn tiềm ẩn những nguy hiểm chết người từ Fulro, từ thú rừng.

Trên những cái bàn nối dài chúng tôi thấy nhiều món ăn, thức uống mà vợ chồng ViNam đã dọn sẵn: bánh ít, hạt dưa, trái cây đủ thứ, nào rượu Remy, bia lon 33 đã ướp lạnh, nào cà-phê, trà…Hạnh và Đức Thắng đã ghi lại nhiều hình ảnh trong phút giây này. Bài đồng ca “Sao Biển Người Mẹ Yêu” được cất lên:

“Năm châu bốn biển vẫn là anh em,

Dù bạn ra đi giữa chốn hồng trần,

Hay dù bạn đang dâng mình tận hiến!

Hôm nay trở về sum vầy nơi đây

Kể chuyện nhau nghe chuyện vắn chuyện dài,

Chung rượu nồng cay, nỗi vui dâng đầy”.

       Dứt tiếng hát, vợ ViNam bộc phát cảm tưởng rất chân tình mà nhiều anh em sau khi về đến nhà vẫn còn nhắc lại.Vợ ViNam nói: thay mặt gia đình, em xin cám ơn quý anh không ngại đường sá xa xôi, trắc trở đến thăm gia đình chúng em, nghe qua bài hát em hiểu rõ hơn tình cảm Sao Biển với nhau, vì tình Mẹ càng bao la thì tình con, tình anh em càng rộng lớn.

Vợ ViNam trước đây là một nữ tu trong một gia đình có rất đông chị em đang là nữ tu, chỉ một mình cô đã rẽ hướng. Hai vợ chồng có được 6 người con và tất cả đều đã lớn khôn, không ai muộn màng thơ dại như con Củ Nghệ74 hay Tăng67.ViNam tâm sự trước đây đất đai của nhà rất rộng khoảng một mẩu tây, nhưng đã bán hết đi hai phần ba, nay còn hơn ba ngàn m² để nuôi các con ăn học. Nay hai vợ chồng mở dạy lớp nhạc, đàn phím và có rất đông học sinh theo học, nhiều người khác từ lâu đã thành tài. Anh em còn nhớ năm 2011, con trai vợ chồngViNam có ra mắt trong một chương trình trực tiếp truyền hình “Bài Hát Việt”.

Nói về tình yêu vợ chồng trong đại gia đình Sao Biển, tình yêu có muôn màu muôn vẻ. Trên đường đời, rất nhiều người gặp nữ tu vì “Similis Similem”, cái gì giống nhau thường tìm gặp nhau, nhiều người gặp giáo dân, có người gặp bạn đường khác giáo phái như Tin Lành, Phật giáo, Cao Đài, Lương giáo nhưng có lẽ chưa ai gặp Hồi giáo! Riêng Long Paul không được cơ duyên gặp gỡ nữ tu hay giáo dân có thể vì chưa đắc đạo chăng? Người tình trăm năm của Long Paul lại là một người ngoại đạo (Lương giáo) luôn tin có Chúa ở trên cao, hè hè… Dài giòng quá phải không anh em? Không biết có nên viết tiếp nữa hay không đây? Nhưng chưa đi dự đám cưới tại nhà hàng”WeddingPalace” kia mà!

5g15′ chiều, sau hơn một giờ vui chơi tại nhà ViNam,trao qua đổi lại nhiều kỷ niệm, nhiều mẩu chuyện êm đềm, anh em chụp hình lưu niệm chung với vợ chồng ViNam trước khi đi đến nhà hàng dự đám cưới con trai anh Tánh. Trời đã về chiều.

Xe chúng tôi dừng trước nhà hàng “WeddingPalace” với muôn ánh đèn màu và nổi bật nhất vẫn là màu hồng. Vợ chồng anh Tánh đang chờ đón quan khách và chúng tôi trước cửa. Tại đây, chúng tôi bất ngờ gặp Công Khanh70, trưởng vùng PhanRang, Ninh Thuận một mình lẻ bóng đến tham dự tiệc cưới. Nghe đâu anh về lại cũng một mình sau giờ tiệc cưới bằng xe khách.

Lần lượt khách tham dự đến đông đủ, ước tính trên dưới khoảng 300 người. Mãi đến 6g chiều, giờ khai mạc tiệc cưới bắt đầu: đây là lúc mọi chú ý đang đổ dồn về chú Rể cô Dâu hiện trên màn hình lớn. Chú Rể, cô Dâu ngồi trên xe hoa chạy qua những đường phố về đêm, thơ mộng trong những ánh đèn màu của các cửa hàng và những hàng điện đường đủ màu lung linh. Dừng lại trước nhà hàng, sánh đôi bước vào lễ đài, đi trước và sau là những phù dâu, phù rể do ban tổ chức nhà hàng đạo diễn. Nghi thức lễ cưới thật hoành tráng: âm nhạc sôi động, MC giới thiệu cuốn hút rộn rã, màu sắc rực rỡ, pháo hoa huyền ảo…

Sau lời chào mừng và lời cầu chúc của đại diện hai họ đến toàn thể quan khách, anh Tánh đặc biệt cất cao lời hát “Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người”. Anh em Sao Biển và những người công giáo cùng phụ họa.

Tiệc vui đã bắt đầu, quan khách vừa dùng tiệc vừa thưởng thức văn nghệ qua các giọng ca chuyên rồi những giọng hát nghiệp dư tự nguyện. Những người ngồi chung bàn nâng ly chúc hạnh phúc cho chú rể cô dâu và cùng chúc cho nhau. Rồi lần lượt đến từng bàn, chú rể cô dâu cùng thân sinh mời chúc mọi người. Các Cameramen của Sao Biển đêm nay thật vất vả.

Gần về cuối tiệc cưới, toàn thể anh em CSB được MC mời lên sân khấu để ra mắt một loạt bài hát vui qua điều khiển của Đức Thắng: mở đầu vẫn là “Sao Biển Ca”, rồi Alibaba, tiếp đến một bài hát Tây Nguyên, nói về tình yêu Ban Mê do Đức Thắng chủ xướng và đa phần còn lại phụ họa, nhiều bài hát khác nữa được tập sơ sài trên đường lên Ban Mê.. Để kết thúc, Vinam đơn ca bài “Biển Ơi” rất phong cách, rất chuyên nghiệp! Tất cả đã nhóm lên, cùng giàn nhạc, cái không khí sôi động hùng hồn của Tốp Ca  Sao Biển làm cho cao nguyên trỗi dậy, xóa đi những buồn tẻ và mang vui tươi đến cho mọi người.

19g30′ ai nấy ra về, chúng tôi lên xe mà niềm vui như càng đong đầy, để lại sau lưng bao điều lưu luyến cho gia đình anh Tánh, Vinam và cho những người dân BMT như trong “Email cám ơn” của anh Tánh. ” Chân thành cảm ơn tất cả anh em SAO BIỂN đã đem tình yêu thương SAO BIỂN đến cho gia đình Tánh 59 và cho cả Ban Mê Thuột. Nhất là anh em SAO BIỂN Nha Trang.

Một lần nữa cảm ơn tất cả anh em có mặt cũng như không có mặt nguyện xin mẹ SAO BIỂN xuống nhiều ơn lành cho anh em và gia đình.”

( Tánh 59)

Suốt dọc đường đi, chẳng ai buồn ngủ vì đường xa mệt mỏi hay vì men bia rượu, nhưng xe chạy vẫn đầy tiếng cười tiếng nói. Chung quanh là bóng đêm, đi được một đoạn đường dài hơn 50km, có tiếng gọi điện của anh Tánh:

– Đi đến đâu rồi?

– Dạ mới qua Eakar.

– Cũng nhanh đó chứ?

– Anh đang làm gì?

– Ngồi chơi với anh Thiện và Minh Sb59, uống thêm một tí.

Trong đêm khuya, nhiều xe chạy lên chạy xuống trên đường như vẫn đi tìm cuộc sống không kể ngày đêm. Chớm tới đỉnh đèo Phượng Hoàng cách Ban Mê khá xa, có tiếng gọi máy của ViNam:

–  Khi nãy anh gọi em có gì không?

– Gọi để từ giã về Nha Trang, giờ này chưa ngủ sao, khuya rồi mà?

– Còn đi dạo đêm một tí. Chúc anh em về bằng an.( Khoảng 10g30 đêm).

Xe đổ đèo êm đềm, qua Dục Mỹ, Ninh Hòa, Thành, Nha Trang cuối cùng là Đồng Đế trả về cho anh em sự bình an, vui tươi và tình cảm khó quên dù trên đường đi đã thoát hiểm hai lần do người đi bộ và đi xe mô-tô trên đường. Lúc này đúng 12g khuya…những con đường đã vắng bóng người.

Long Paul63.