Chòi Sao Biển, những gì mắt thấy tai nghe (Nguyễn Văn Nghệ)

Chòi Sao Biển

những gì mắt thấy tai nghe

Lịch trình đi Bà Rịa dự đám cưới con trai anh Hoàng của nhóm Nha Trang lúc ban đầu là xe chạy đêm vào thẳng Bà Rịa, rồi viếng Nhà Thờ Mồ chứ không có ghé CHÒI SAO BIỂN. Củ thuộc nhóm đăng ký sớm nhất vì ước ao đến viếng NHÀ THỜ MỒ ..Vào những ngày gần khởi hành lại được thông báo là tối thứ bảy nghỉ đêm tại CHÒI SAO BIỂN ,sáng đi lễ ở nhà thờ giáo xứ Thanh Hải sau đó mới tục hành trình. Củ đã nghe nhiều anh em đã ghé CHÒI SAO BIỂN kể về cái Chòi này cũng như về chủ Chòi . Đặc biệt lớp 74 có Hoan đi công chuyện riêng và sẵn dịp ghé thăm Chòi.Giữa chủ Chòi và Hoan chưa hề gặp mặt lần nào ,và theo lời Hoan là khi gặp nhau rất là ân tình. Trăm nghe không bằng một thấy, cho nên nhơn dịp này Củ sẽ được” mục sở thị” về cái Chòi cũng như chủ Chòi .Về chủ Chòi thì Củ có gặp và bắt tay tại nhà thờ Thanh Hải – NT nhơn dịp cha Vinh kỷ niệm mấy mươi năm làm thầy cả và sau đó hình ảnh chủ Chòi tan biến dần trong óc của Củ.  Xe chở nhóm Nha Trang vào đến Chòi sau 7h30 tối. Chủ Chòi ra đón anh em tại cổng tay bắt mặt mừng , khi bước vào Chòi anh em theo phép lịch sự tháo giày ra nhưng chủ Chòi bảo : cứ tự nhiên mang vào vì Chòi này lắm chó nó tha mất tìm không ra. Nghe vậy anh em liền tự nhiên và mang giầy đi khắp Chòi. Việc mang dép đi trong Chòi làm Củ nhớ lại trước đây 4 năm sống ở Huế (09/1995- 09/1999) Củ 4 lần đổi phòng và trước cửa phòng trọ của Củ lúc nào cũng có dòng chữ XIN VUI LÒNG MANG DÉP VÀO – CÁM ƠN. Phòng dơ ta quét, quét rồi lại dơ, dơ rồi lại quét…Thực ra chủ Chòi nuôi vỏn vẹn có 4 con chó mà thôi : một con chó lông trắng trắng vàng vàng nhốt trong lồng phía tay trái của nhà và con chó này làm thịt thì khoảng 4-5 người dứt sạch; còn phía để xe cộ thì gia đình chó ” phốc” nhốt trong lồng ( gồm có chó cha, chó mẹ và chú chó con).Chủ Chòi cho biết khi có khách đến là lũ chó sủa dữ lắm nhưng hôm nay êm ru chắc là chúng đánh hơi biết mùi SB nên không sủa .Trước khi ăn anh em cùng hát bài SB NGƯỜI MẸ YÊU trong tình yêu thương hiệp nhất. Mấy người cháu chủ Chòi tưởng anh em ăn ba bát bảy tộ cho nên dự định nấu 20 lon gạo cho 13 người ăn nhưng chủ Chòi bảo bớt lại còn 15 lon. Nhìn nồi cơm điện ấy mà phát khiếp. Anh em ăn chắc gì hết 1/6 nồi cơm và anh em đề nghị sáng hôm sau chiên cơm ăn. Chủ Chòi bảo : sáng có phần ăn sáng! Trước khi cầm đũa chủ Chòi làm dấu thánh giá, sau đó “chùa ai nấy tụng”. Trong khi ăn chủ Chòi thường xuyên đi lại phục vụ anh em. Đây là đức tính tốt, chính Củ chưa thực hiện được!.Trong Chòi ta gặp những hình ảnh liên quan đến SB ở rất nhiều nơi. Khi anh em chưa ngủ dậy thì chủ Chòi đã lục đục dậy lo pha cà phê, chế trà để anh em dùng rồi đi lễ. Sau khi đi lễ về anh em ăn sáng ,và lại khởi hành đi Bà Rịa . Chiều về xe về lại Chòi để chủ Chòi xuống xe và chủ Chòi lại mời anh em vào uống ly nước rồi hãy đi . Khi chia tay, Chủ Chòi lại mời anh em SB nào khi có dịp đến Phan Thiết cứ ghé đến Chòi SB đừng ngại ngùng chi cả. Những gì Củ “mục sở thị” về Chủ Chòi SB đôi khi chủ quan vậy anh em nào chưa đến thăm Chòi, khi có dịp HÃY ĐẾN MÀ XEM chủ Chòi có giống như anh em đã đến Chòi nhận xét không!