Nhật ký gia đình Sao Biển vùng Nha Trang (Kim Ngân)

Nhật ký gia đình Sao Biển

Vùng Nha Trang

                                                                   (14/5/2011-30/8/2012)

Ngày 14/5/2011 Hội ngộ thường niên tại Vạn Xuân

Anh em CSB vùng Nha Trang đã có cuộc Hội Ngộ tại nhà thờ Vạn Xuân, nơi linh mục Giêrađô Nguyễn Quang Minh, CSB 66 làm quản xứ.

Do bận nhiều công tác, nên số anh em tham dự lần này có phần khiêm tốn với trên 38 người, ngoài ra còn có Xuân Lan, phu nhân Võ Duy Anh CSB 69-70 từ Phan Thiết cũng về tham dự: thật vinh hạnh

Anh em đã được cha chánh và phó quản xứ đón thiếp nồng hậu, cởi mở, thân tình thấm đậm tình anh em Sao Biển.

Đây là cuộc Hội Ngộ thường niên của anh em CSB Vùng Nha Trang vào dịp Lễ Chúa Chiên Lành (Tuần 4 sau Phục Sinh). Cuộc Hội Ngộ lần này cũng nhằm mục đích cầu nguyện cho ơn thiên triệu, cầu nguyện cho các anh em CSB qua đời và tổng kết tình hình sinh hoạt của CSB vùng.

Cuộc Hội Ngộ tại Vạn Xuân lần này diễn ra rất tốt đẹp.

Sau khi sinh hoạt, Thánh Lễ, ăn trưa, cha quản xứ đã hướng dẫn anh em đi thăm bán đảo Đầm Môn và nghỉ ngơi thư giản, tắm biển, ăn cháo cá tại bãi biển Sơn Đừng (Xuân Đừng).

Chương trình Hội Ngộ, tham quan dự định kết thúc lúc 16 giờ, nhưng anh em quá bịn rịn không muốn chia tay, nên đến 17 giờ, ba chiếc xe ca mới đưa anh em lên đường về Nha Trang an toàn.

Cha G. Nguyễn Quang Minh 66 và anh Nguyễn Văn Hoan 57 đã tích cực tài trợ cho cuộc hội ngộ này.

Ngày 23/05/2011 Kính viếng cha P. Assisi Nguyễn Tôn Sùng

Vào lúc 8 giờ sáng, anh em vùng Nha Trang, gồm 15 người, đã lên đường đi Hộ Diêm để dự lễ an táng cha Phanxicô Assisi Nguyễn Tôn Sùng, nguyên giám thị, giáo sư và giám đốc TCV/Sao Biển Nha Trang từ 1972-1975.

Cha Nguyễn Tôn Sùng sinh ngày 13/06/1936, thụ phong linh mục ngày 26/05/1967. Cha từ trần vào lúc 18 giờ 45 ngày 19/05/2011, tại gia đình thuộc giáo xứ Hộ Diêm, hưởng thọ 76 tuổi. Cha phục vụ cho giáo phận Nha Trang trong 44 năm, trong đó có 6 năm phục vụ tại TCV Sao Biển trong cương vị giám thị, giáo sư và giám đốc.

Nhiều thánh lễ cầu nguyện cho cha tại Thánh Đường giáo xứ Hộ Diêm vào ngày 20, 21, 22. Nhiều giáo dân tại Hộ Diêm và các giáo xứ cha từng phục vụ đã đến phúng viếng và cầu nguyện cho cha.

Anh em CSB vùng NT đón xe tại Nha Trang và Hà Dừa vào lúc 4 giờ 30 và 5 giờ sáng. Phái đoàn CSB/NT đến Hộ Diêm vào lúc 7 giờ 15 an toàn. Anh em đã vào đốt nhang phúng điếu trước linh cửu của cha cựu bề trên tại Hội Trường giáo xứ Hộ Diêm và sau đó tham dự thánh lễ do ĐGM Nha Trang chủ tế với 102 linh mục đồng tế. Thánh lễ an táng diễn ra rất trọng thể với trên cả ngàn giáo dân các nơi về tham dự. Ngoài anh em CSB/NT còn có các anh em CSB/Sài gòn và phụ cận, chừng 20 người và các anh em CSB vùng Ninh Thuận.

Sau Thánh Lễ, anh em có gặp gỡ chuyện trò với các anh em Sài Gòn và Phan Rang rồi tiển đưa linh cửu cha giáo ra nghĩa trang Cà Đú nằm dưới chân núi Cà Đú, cách Hộ Diêm 4 km. Sau đó anh em lên xe về lại Nha Trang, ăn trưa tại quán Hà Dừa, và chia tay sau đó vào lúc 4 giờ cùng ngày.

“Hai thầy giám thị đầu tiên của chúng tôi đúng là thầy Vĩnh và thầy Sùng đã để lại trong lòng chúng tôi những kỷ niệm thật đẹp, khó quên, da diết, ghi sâu và sống mãi trong tâm khảm chúng tôi.

Đúng là hơn 50 năm sau, chúng tôi vẫn còn nhớ Ọt-lít và Ốc- xù. Chúng tôi biết đến và say mê các nhân vật trong Ba Chàng Ngự Lâm Pháo Thủ như Đác ta nhân, Aramit, Pọt-thos, cũng là nhờ thầy Sùng”.(trích bài viết của Kim Ngân59

Ngày 20/6/2011 anh em Nha Trang đi thăm Đ.Ô Xuân Ly Băng

Vào lúc 7 giờ, ba anh em Kim Ngân 59, Văn Thôn Đại Điền 60, Huy Tài 67 lên xe đò vào Phan Thiết để  thăm tệ xá (cái chòi Sao Biển) của bác Tôn đầu bạc và chia vui cùng bác nhân dịp có nhà mới. Ba anh em đã có cuộc hội ngộ tại nhà Bác Tôn với một số anh em lớp 60: Bác Hoàng Bà Rịa, Đình Tộ, Đình Khanh, ngoài ra còn có Cha Hồ Sĩ Hữu 62, chú Võ Duy Anh 69-70 và phu nhân Xuân Lan, chú Văn Huệ 69-70. Thật là một cuộc hội ngộ vui vẻ tình nghĩa đậm đà khó quên.

Sáng thứ ba ngày 21/06 theo chương trình, nhờ sự hướng dẫn của chú Duy Anh, anh em đã đến Tòa giám mục thăm Đức ông Xuân Ly Băng, nhà thơ đồng thời là thầy dạy Việt Văn lớp quatrième và troisième  ở TCV Sao Biển năm xưa. Anh em hết sức vui mừng khi thấy sức khỏe của Đức Ông rất khả quan. Đức ông vẫn còn nhớ và hát lại rất hay:  Bài Jeunesse, Printemps de beauté khi được nhắc lại. Cảm động biết bao cuộc hội ngộ giữa những người học trò tóc đã bạc theo  người thầy thi sĩ luống tuổi  nhưng hồn thơ vẫn còn trẻ trung, lai láng và dạt dào. Sẵn dịp, anh em chúc mừng bổn mạng của Cha : Gioan Baotixita (24/06) với một chút quà mọn.

Anh em cũng  đến thăm cha Hồ Sĩ Hữu 62, linh mục thư ký TGM Phan Thiết. Cha mời anh em nhấm nháp vài chung rượu bổ thật là tuyệt vời. Anh em muốn đến thăm Cha Đinh Vĩ Đại 60 theo chương trình dự định nhưng rất tiếc là cha đã  lên xe đạp ngao du  đâu đó. Sau đó, anh em đến nhà chú Võ Duy Anh và phu nhân ngay bên cạnh TGM/PT. Gia đình quá hạnh phúc. Người anh em Duy Anh đẹp trai của chúng ta đang công tác tại khu du lịch Mũi Né. Anh em cũng đi một vòng thăm bãi biển Phan Thiết trước khi về lại Nha Trang.

10/7/2011 Kim khánh hôn phối thầy cô Nguyễn Gia Bá,

nguyên giáo sư TCV/SB/NT

Vào lúc 9 giờ sáng, tại nhà thờ Phước Hòa, một số anh em CSB đại diện vùng NT và lớp 74, tổng cộng gần 20 anh em, đã tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn mừng Kim Khánh hôn phối của Thầy Cô Nguyễn Gia Bá.

Thầy nguyên là giáo sư của TCV Sao Biển năm xưa đồng thời cũng là thân phụ của hai bạn Nguyễn Gia Hoàng Anh 73 và Nguyễn Gia Tuấn Anh 74. Hôm nay Thầy Cô đã trên 80, nhưng vẫn còn minh mẫn, đi đứng vững vàng. Với hơn 50 năm trong đời sống vợ chồng, gia đình Thầy Cô luôn sống hạnh phúc hòa thuận. Thật là một gia đình Công giáo gương mẫu hiếm có.

Thánh lễ Kim Khánh được 10 linh mục đồng tế cùng với một số bà con, bạn bè thân hữu của Thầy Cô và con cái. Mặc dù số người mời đến tham dự Thánh Lễ có phần hạn chế, nhưng Thánh Lễ diễn ra trong bầu không khí sốt sắng, ấm cúng, đầy tình cảm bạn bè.

Trong 50 năm qua, Thầy Cô đã để cho thần tình yêu luôn ngự trị trong gia đình như lời bài giảng của cha giám đốc ĐCV Vinh Thanh, chính vì vậy mà thành công, thuận hòa, hạnh phúc luôn đồng hành với gia đình Thầy Cô.

Trong buổi lễ, nghi thức trao nhẫn được lập lại sau 50 năm hôn phối thật tràn đầy ý nghĩa. Bài chúc mừng của bạn Hoàng Anh 73 thay mặt gia đình dành cho cha mẹ thật xúc động khiến cho mọi người tham dự cảm thấy cay cay nơi khóe mắt.

Thật hãnh diện và vui lây cùng với gia đình. Cây tốt sinh trái tốt. Từ tình yêu được Thiên Chúa chúc phúc, Thầy cô đã có 5 người con 3 trai 2 gái đều thành đạt: Chị Kim Anh, trưởng khoa kinh tế ĐH Nha Trang; Hoàng Anh csb 73, Dân biểu Na-uy; Tuấn Anh csb 74, giáo sư Toán Tin ĐH/KHTN/Sài gòn; Tú Anh, giáo sư Toán ĐH San Jose; em gái Trâm Anh, trưởng bộ môn TM/ĐH Nha Trang.

Trong bữa tiệc tại nhà hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, anh em CSB đại diện vùng Nha Trang và lớp 74 đã bày tỏ lòng biết ơn, chúc mừng Thầy Cô bằng những vòng hoa tươi thắm.

Xin chúc mừng và xin được san sẻ niềm hạnh phúc và niềm vinh dự với gia đình Thầy Cô. Kính chúc Thầy Cô luôn mạnh khỏe.

8/9/2011 : Mừng Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ tại Đại Chủng Viện Sao Biển.

Vào lúc 9 giờ 30 sáng, hơn 50 anh em CSB đã đến dự Thánh Lễ mừng kính Sinh Nhật Đức Mẹ, bổn mạng TCV Sao Biển xưa kia và gia đình CSB hiện nay, cũng như ĐCV Sao Biển Nha Trang. Thánh Lễ đã được cử hành trọng thể tại nhà nguyện ĐCV dưới sự chủ lễ của Đức Giám Mục giáo phận và hơn 70 linh mục đồng tế. Đây cũng là dịp khai giảng cho năm học mới của các thầy thuộc nhiều giáo phận thuộc miền Trung VN.

Mở đầu Thánh Lễ, cha  giám đốc Phêrô Phạm Ngọc Phi 58 đọc bài diễn văn giới thiệu tình hình của đại chủng sinh và các môn học, giảng viên trong niên học mới. Được biết tổng cọng số đại chủng sinh chính xác  là 181 thầy, nhưng hiện ở trong ĐCV là 142 thầy. Số các thầy này được phân phối trong 3 lớp: Lớp tu đức 52 thầy, lớp Triết 1 gồm 50, lớp Thần 2 gồm 40 (tổng cọng 142 thầy).

Số thầy đi giúp xứ là 39 thầy, trong đó, các thầy mãn triết 2 gồm 26 thầy, và mãn thần 4 là 13 thầy (Tổng cọng là 39 thầy)

Từ lâu, ĐCV cũng đã có môn tu đức học ở các lớp, nhưng hiện nay ĐCV dành cho các thầy mới vào phải qua một năm học về môn tu đức học, trước khi vào học triết 1. Các năm sau đó, các thầy vẫn tiếp tục học môn này.

Sau Thánh Lễ, anh em đã cùng dùng cơm trưa thân mật cùng với các anh em linh mục CSB, các đại chủng sinh của 3 giáo phận.

16/9/2011 : Lễ Giỗ ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận (16/9/2002-16/9/2011)

 Vào lúc 5 giờ chiều tại nhà thờ chính tòa Nha Trang, ĐGM giáo phận đã cử hành lễ giỗ lần thứ 9 của Cố Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận. Buổi lễ diễn ra rất long trọng và ấm cúng, ngoài ĐGM chủ tế còn có hơn 30 linh mục đồng tế, và rất đông nam nữ tu sĩ và giáo dân giáo xứ chánh tòa và các giáo xứ lân cận. Trong bài giảng lễ, ĐGM đề cao cuộc đời thánh thiện và mẫu mực của Đức hồng y, đồng thời kêu gọi mọi người cầu nguyện để việc phong thánh cho ngài được tiến hành suôn sẻ và thuận lợi.

Hơn 10 anh em CSB vùng Nha Trang đã có mặt trong buổi lễ giỗ này, ngoài ra còn có cha P. Nguyễn Quang Vinh 61vừa chân ướt chân ráo từ Mỹ về. Anh em tham dự lễ giỗ ĐHY cứ tưởng đang tham dự lễ kính một chân phước. Đúng thế, cả cuộc đời của ngài chính là cuộc đời của một vị chân phước.

Đức hồng y F.X sinh ngày 17/4/1928 và mất ngày 16/9/2002 thọ 74 tuổi. Ngài được an táng tại Rome. Ngài là giám mục của giáo phận Nha Trang từ năm 1967 đến 1975. Ngài được phong hồng y ngày 21/1/2001.Trong số báo  phát hành ngày 21/2/2001, nhật báo Los Angeles Times dự đoán ngài là một trong số 14 vị hồng y có khả năng kế vị Đức Gioan Phao lô II.

Đức Hồng Y F. Xavier trả lời phỏng vấn ít tháng trước khi qua đời:

 “Tôi đã làm điều tôi có thể làm, đó là làm chứng cho niềm tin của tôi và nhất là tình yêu của Chúa Kitô.Tôi nghĩ rằng đó là điều duy nhất có thể làm biến đổi các tâm hồn.Trước đó anh có hỏi tôi về cây thánh giá tôi mang trên mình.Thật ra, các mẩu dây kim loại được cắt ra bởi những người lính canh tù. Họ mang đến cho tôi một cái kềm, và chúng tôi cùng kết nó lại trong bốn giờ. Bằng chứng quan trọng nhất mà chúng tôi có thể biểu lộ chính là tình yêu, sự tha thứ và hòa giải. Để quên đi quá khứ và nhìn về phía trước, chúng tôi có thể cùng chung tay xây dựng đất nước chúng tôi và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Giống như tôi đã từng nói trước kia, tương lai còn lý thú hơn quá khứ rất nhiều.”

22/9/2011 Lễ Ngân Khánh cha Phêrô Nguyễn Quang Vinh

Thánh Lễ tạ ơn  và mừng ngân khánh linh mục cha Phêrô diễn ra tại Thánh Đường Thanh Hải vào lúc 9 giờ sáng với 33 linh mục đồng tế (có nhiều linh mục CSB). Thánh lễ tạ ơn này quy tụ hơn 90 anh em CSB và 11 phu nhân SB khắp nơi trong nước, các nam nữ tu sĩ của các dòng trong giáo phận, và gia đình bà con của cha Vinh.

Trong bài giảng lễ, cha G. Bosco Cao Tấn Phúc nêu bật giá trị và ý nghĩa của đời sống độc thân linh mục.

Bữa tiệc trưa diễn ra vào lúc 11 giờ 15, sau những bài chúc mừng, trao quà của các đại diện CSB. Nhiều anh em các lớp đã gặp nhau lại lần đầu tiên sau nhiều năm rời xa mái trường TCV/SB. Thật là một bữa tiệc mừng đầy niềm vui và xúc động dạt dào. Lần đầu tiên, hơn 11 anh em lớp 61 từ các nơi trong nước đã tụ họp về đây nhân kỷ niệm 50 vào chủng viện Sao Biển

Diễn văn chào mừng cha Nguyễn Quang Vinh của anh đại diện CSB vùng Nha Trang

Kính thưa cha P. Nguyễn Quang Vinh

Hôm nay nhân ngày lễ Ngân Khánh, kỉ niệm 25 năm ngày thụ phong linh mục của cha, Chúng tôi xin thay mặt cho những người anh, người bạn, người em trong gia đình CSB trong cũng như ngoài nước xin thành thật cám ơn cha đã cho anh em niềm vinh dự đến hiệp dâng Thánh Lễ Tạ ơn cũng với cha trong dịp này.

Trước hết, anh em CSB xin hân hoan chúc mừng cha trong ngày lễ trọng đại này của cuộc đời linh mục của cha.

Xin chúc mừng cha vượt qua một phần tư thế kỷ trên con đường bước theo chân Chúa, con đường khổ giá gian nan nhưng đầy vinh quang.

Xin chúc mừng cha đã hoàn thành sứ mạng của Chúa giao phó trong 25 năm qua: đem ánh sáng lời Chúa đến cho mọi người, cử hành hàng ngàn lần Thánh Lễ và các bí tích cho dân Chúa tại VN cũng như tại Hoa Kỳ.

Xin chúc mừng cha đã trung thành với Chúa trong thiên chức linh mục, tận hiến 25 năm trong cuộc đời linh mục để phục vụ dân Chúa và dùng đời sống tận hiến của mình làm chứng nhân cho Chúa Kitô nơi trần thế.

Kính thưa cha P. Nguyễn Quang Vinh

Mừng 25 năm linh mục của cha cũng là dịp cho gia đình CSB vùng Nha Trang, đại diện toàn gia đình CSB nội ngoại, tri ân một người em, người anh người bạn đã luôn quan tâm đến anh em, sống vui vẻ chan hòa và hết mình với anh em. Cha đã hết lòng quan tâm đến gia đình CSB trong nước cũng như ngoài nước. Riêng đối với anh em CSB vùng Nha Trang, việc cha về quê hương tổ chức sớm lễ Ngân Khánh của cha lần này ở tại đây cũng đủ nói lên tấm lòng ưu ái của cha đối với gia đình cha cũng như anh em CSB vùng Nha Trang.

Cha đã luôn khuyến khích anh em tìm đến nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc hội ngộ, tìm kiếm và giới thiệu anh em CSB vào gia đình chung. Chính cha đã có sáng kiến thành lập trang Web csbnt.net cho vùng Nha Trang, thúc đẩy việc ra tờ nội san để anh em CSB có dịp san sẻ những ưu tư trăn trở, những kỉ niệm vui buồn trong tình bạn bè, tình thầy trò, san sẻ những kiến thức bổ ích trong cuộc sống vật chất, văn hóa và tinh thần cho nhau. Hiện nay trang Web đã được hơn một năm tuổi và có hơn 13 ngàn lượt người truy cập vào đọc. Cha còn có sáng kiến  tìm nơi gặp gỡ cho anh em CSB hàng tuần tại quán cà phê Piano Cát Tiên để anh em quan tâm, hiểu nhau và nâng đỡ nhau nhiều hơn về mọi mặt trong cuộc sống. Có thể cha đã thực hiện lời của Đức cố Hồng Y F. Xavier: “ Tiếp xúc để hòa mình, nhập thể với mọi người để hiểu, để nghe, để yêu mọi người. Tiếp xúc hữu hiệu hơn giảng, hơn viết sách, tiếp xúc giữa người với người, lòng bên lòng, bí quyết bền đổ, bí quyết thành công.” (Năm cái bánh và hai con cá, tr. 98)

Xin thành thật tri ân tấm lòng của cha.

Mừng kỉ niệm 25 thụ phong linh mục của cha cũng là dịp để gia đình CSB và toàn thể dân Chúa tại nơi đây tạ ơn Thiên Chúa, vì Chúa đã ban nhiều hồng ân cho cha để cha luôn sống trung thành với Thiên Chức Linh Mục của cha và phục vụ mọi người.

Xin Chúa và mẹ Sao Biển luôn đồng hành với cha trong những năm tháng tới của cuộc đời linh mục.

22/9/2011: Thân Mẫu cha Augustino Mai Hứa 60 về cùng Chúa

Bà Matta Trần Thị Xá, thân mẫu cha Hứa đã từ trần tại tư gia tại Gò Muồng (Ninh Hòa)

Thánh lễ an táng được diễn ra tại Thánh Đường giáo xứ Gò Muồng vào ngày 23 tháng 9 vào lúc 9 giờ sáng. Hơn 15 anh em CSB đã ra Gò muồng bằng xe cá nhân. Trong Thánh Lễ do ĐGM chủ tế và hơn 30 linh mục đồng tế, anh em CSB được bạn Bình 73, chủ tịch Ban Hành giáo, mời vào ca đoàn của giáo xứ hát trong lễ tang khiến cho Thánh Lễ thêm phần long trọng. ĐGM đề cao sự hy sinh nuôi dạy con cái của một bà mẹ đã hy sinh tần tảo bao năm nuôi các con thành người và hiến dâng một linh mục cho Chúa. “Cuộc đời thánh thiện của bà mẹ nông thôn ra đi về với Chúa đã lôi kéo nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân tụ họp về Thánh đường này”, đó là lời của ĐGM giáo phận trong bài giảng

Số bà con giáo dân từ Cây Vông, Chợ Mới, Hà Dừa ra dự lễ an táng rất đông bằng những chiếc xe ca dài.

Được biết cha A. Mai Hứa 60 từng phục vụ tại các giáo xứ Hà Dừa, Chợ Mới, và hiện nay Cây Vông.

Nguyện xin Chúa đưa linh hồn Matta về nơi Vinh Phúc muôn đời

6/10/2011: Họp mặt th. 10 của CSB /NT tại nhà Trần Ngọc Hải 74.

Vào lúc 18 giờ, tại nhà bạn Trần ngọc Hải 74, trên 40 anh CSB cùng với hơn 5 CSB phu nhân 74 đã họp mặt cùng với Cha Phêrô Nguyễn Quang Vinh. Cuộc họp mặt này còn có sự tham dự của bạn Nguyễn Ngọc Long 70, mới từ Pháp về thăm quê hương. Đây là cuộc họp mặt tương đối quy mô quy tụ được anh em của nhiều lớp CSB tại Nha Trang. Qua cuộc họp này, Ban đại diện vùng chính thức xem hội ngộ hàng tháng như là sinh hoạt chính thức của CSB vùng Nha Trang. Nguyễn Đức Thắng được giao nhiệm vụ phụ trách chi thu kinh phí và sinh hoạt chung. Việc đăng cai ở mỗi nhà do anh em tự nguyện. Ai tham gia đều phải tự nguyện đóng góp 100 ngàn.

Trong họp mặt lần này, tất cả các lớp đều lên diễn đàn, giới thiệu tên tuổi và đóng góp văn nghệ giúp vui. Các phu nhân, ngoài việc phụ trách phần ẩm thực, cũng đã nhiệt tình tham gia văn nghệ nhiệt tình sôi nổi. Bài hát “Sao Biển người Mẹ yêu” được cất lên vào dịp này. Cuộc họp mặt kết thúc lúc 9 giờ tối sau phép lành của cha Vinh.

8/10/2011 Đám cưới con trai anh Nguyễn Văn Phẩm 65.

Đám cưới con trai anh Phẩm 65 và chị Huế diễn ra tại thánh đường giáo xứ Hà Dừa vào lúc 4 giờ 30 : Micae Nguyễn Quốc Huy kết duyên với Anna Đặng Thị Thu Thúy.

Một số anh em CSB 65 từ Phan Rang, Vạn Giã đã đến ngủ đêm tại Hà Dừa để dự lễ hôn phối con bác Phẩm. Thật là tình nghĩa bạn bè thật đậm đà khó quên.

Tiệc cưới vào lúc 11 giờ tại khuôn viên giáo xứ Hà Dừa quy tụ gần 40 anh em CSB tăng và tục vùng Nha Trang và Phan Rang. Hơn một nửa anh em lên sân khấu để hợp ca bài Sao Biển người Mẹ yêu khiến khách dự tiệc vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt và dân Hà Dừa hiểu được anh em CSB nhiều hơn..

Sau đám cưới, vì bịn rịn, một vài anh em còn đi tăng hai tại quán cà phê Cây Xoài (Diên An) do vợ chồng con gái của bác Phẩm quản lý.

Đám cưới con  CSB cũng là một trong những dịp thuận lợi để anh em gặp gỡ và gắn bó nhau hơn.

17/10/2011 Cha giáo  Phaolô Trần Sơn Bích về cùng Chúa.

Cha Phaolô sinh ngày 28/2/1928 tại Nga Sơn Thanh Hóa, chịu chức linh mục tại Rô ma ngày 20/12/1957. Cha từ trần vào lúc 10 giờ 20 tối 15/10/2011, thọ 83 tuổi,sau 54 năm linh mục.

Cha là giáo sư TCV Nha Trang năm 1963 và bề trên Chủng viện Sao Biển NT tại ngôi nhà tạm trong viện đại học Đà Lạt niên khóa 1967-1968 (các lớp terminale SB học tại Adran)

Mặc dù được tin trễ linh cửu của cha được đưa về tại giáo xứ Ba Làng, và thông báo cho anh em gấp rút, gần 10 anh em CSB Nha Trang đã đến tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho cha giáo do ban tổ chức lễ tang giáo xứ sắp xếp. Như có ơn trên sắp sẵn, bên cạnh các anh em CSB vùng Nha Trang, còn có đại diện của anh em CSB vùng Phan Rang (Khanh 70) vùng Bình Tuy (Hải 69) vùng Sài Gòn và Phụ Cận (Thiện 70) và có cả anh em CSB hải ngoại nữa (Ngọc Long 70). Không hẹn mà anh em CSB các nơi lại có mặt nơi đây. Một điều lạ hơn nữa, các cha đồng tế gồm 4 cha, trong đó có 3 cha  là CSB, đó là cha Hồ Mạnh Tín 64, cha Cao Tấn Phúc 62, cha Lưu Thanh Kỳ 65, con tinh thần của cha Phaolô. Nghe bài giảng của cha Tín, chúng tôi nghĩ đây đúng là một Thánh Lễ đặt biệt để anh em CSB tưởng niệm cha, nhưng không do anh em CSB đứng ra tổ chức. Trùng hợp ngẫu nhiên hay là một hồng ân dành cho anh em CSB ? Có thể là nguyên nhân thứ hai. Trước khi về với Chúa, có lẽ Cha Phaolô muốn anh em chúng tôi đến từ biệt ngài. Vì bận việc, cũng có nhiều anh em CSB đến với cha vào những giờ lễ khác nhau.

Nhiều thánh lễ cầu nguyện cho ngài được diễn ra trong 2 ngày tại Ba Làng và quy tụ đông đảo bà con giáo dân thuộc các giáo xứ cha từng phục vụ. Hầu như toàn giáo dân giáo xứ Ba Làng đều để tang cho cha.

Việc ra đi của cha giữa muôn vàn lời kinh tiếng hát của Đức Giám Mục giáo phận, của các anh em bạn bè linh mục, của những người con thuộc giáo xứ Ba Làng và Ba Ngòi, của những người học trò cũ CSB của cha thật là ấm cúng biết chừng nào!

19/10/2011 nhạc mẫu anh Trần Quốc Định 72 về cùng Chúa.

Cụ bà Anna Hoàng Thị Trang, nhạc mẫu anh Định 72 (Cam Ranh) qua đời vào lúc 10 giờ 15 tại tư gia. Anh em BĐD và lớp 72 đã đến phúng viếng và cầu nguyện cho linh hồn Anna, đồng thời san sẻ niềm thương tiếc đối với gia đình Định.

21/10/2011 Phêrô Nguyễn Công Danh 66 từ trần.

Bạn Phêrô sinh tại Campuchia ngày 23/7/1953 và vào chủng viện Sao Biển Nha Trang học lớp 66. Bạn hành nghề đông y sĩ tại Sóc Trăng. Đáng tiếc là cuộc đời bạn lại quá ngắn ngủi ở tuổi 58. Bạn đã từng đóng góp ý kiến về biện pháp trị bệnh cho con cái bạn bè Sao Biển trên meo đàn một thời gian trước khi từ trần, thậm chí vài giờ trước khi trút hơi thở cuối cùng đi vào cõi vĩnh hằng bạn cũng đã trò chuyện với anh em để từ biệt. Bạn mất tại bệnh viện Sóc Trăng vào lúc 11 giờ 30 vì bệnh tim. Thánh lễ an táng vào sáng 24/10/2011 tại Sóc Trăng.

Nguyện xin Thiên Chúa đoái thương đón rước linh hồn Phê rô về Nước Chúa.

29/10/2011 Micae Nguyễn Ngọc Dũng 72 từ trần

Micae Nguyễn Ngọc Dũng 72, tức Dũng Petit, đã về cùng Chúa vào lúc 13 g 17’ tại bệnh viện UCSD của Đại Học California tại San Điego.

Khi Dũng nằm tại bệnh viện, lớp 72 đã cử anh em đến thăm hỏi và nhiều anh em gửi lời thăm hỏi động viên. Khi bạn Dũng qua đời, anh em 72 cũng thể hiện  tình bạn keo sơn gắn bó này. Điều này khiến cho bạn bè CSB trong và ngoài nước hết sức xúc động.

Nguyện xin Chúa thương đến linh hồn Micae và đón rước Micae về với Chúa.

Cường 72 viết:

Tối hôm qua, mình được dịp đến thăm Dũng ở bệnh viện UCSD (của Đại học California ở San Diego).

Dũng nằm trong phòng cấp cứu. Khi mình vào phòng thì mình nghĩ là Dũng biết có bạn SB72 đến thăm, nhưng mình không chắc Dũng biết là người nào.  Phước (vợ Dũng) luôn đứng bên cạnh Dũng có nói cho Dũng biết là có mình đến thăm. Mình thực sự xúc động rung người khi nhìn thấy bạn mình nằm trên giường bịnh như vậy. Khuôn mặt Dũng ốm thấy rõ, mình nghĩ là nhìn còn ốm hơn bác Hà nữa. Dũng không ăn uống được gì cả.  Mọi thứ đều phải truyền dịch vô người Dũng. Nhìn Dũng thở Oxygen một cách khó khăn, mình có cảm giác Dũng đang chiến đấu cho mạng sống của Dũng.

Mình có nói vài lời với Dũng nhưng không biết Dũng có nghe hay không và có cảm nhận được hay không. Mình không biết Dũng có đau đớn hay không, nhưng không thấy Dũng rên la gì cả, chỉ có khuôn mặt thì biểu hiện một sự cố gắng chống chọi lại một cách mệt nhọc.

Mình nghĩ Dũng đã có được sự chăm sóc về y tế tuyệt hảo của Hoa Kỳ: Dũng nằm trong phòng khoảng 3.5mx4.5m, có 2 y tá luôn túc trực để chăm lo thuốc men.  Trong phòng thì đủ thứ máy móc y khoa để kiểm soát mức độ các chất dịch đang truyền vào người Dũng, mức độ oxygen, nhịp tim và đủ thứ những thông tin cần thiết khác. Phước luôn đứng bên cạnh.  Anh em mình thì lòng vẫn đang hướng về Dũng và lời cầu nguyện của chúng mình vẫn dâng lên Chúa cho Dũng.  Mình nghĩ như vậy bạn hiền đã quá hạnh phúc.

Trong suốt thời gian mình đứng bên cạnh bạn hiền thì Dũng lúc thì chợp mắt ngủ, lúc thì tỉnh dậy. Mình có nói Phước tạm ngồi nghỉ bên cạnh một chút để mình đứng thế cho Phước coi sóc Dũng.  Mình nghĩ Phước đã đứng như vậy cả tuần rồi. Mình nắm tay bạn hiền mà lòng thì u hoài về kiếp sống con người

Dũng lần trước mình gặp, mạnh khõe, guơng mặt hồng hào, tươi cười nói chuyện với anh em mà bây giờ thì ốm đến nỗi mình không ngờ đuợc: Đây kỹ sư Qualcomm, người cũng đã ít hay nhiều, góp phần tạo nên hệ thống 3G, 4G cho anh em chúng mình xài.

Người thật sự có lòng với anh em 72 mình, cầm một chai bia, nói chuyện và nhìn anh em trên Ovoo là một niềm hạnh phúc.  Người âm thầm giúp đỡ những anh em thiếu thốn…Nghĩ đến những điều đó, lòng mình thật chùng xuống và ngậm ngùi thương cho sự mong manh của kiếp sống con người.Mình nói lời từ biệt Dũng.  Dũng nhận thức được mình say goodbye.  Dũng như là gật đầu, rõ ràng biết là mình từ giã bạn hiền.

Ra ngoài, khoảng 20 thân nhân của Dũng: Phước và 2 con, con gái Emily (12 tuồi) và đứa con trai (mình tệ quá, quên mất tên của cháu, 17 tuổi), các chị em ruột của Dũng (trong đó có một em gái là bác sĩ), anh (?) chị em của Phước, anh em cọc chèo của Dũng, ông chú vợ, các cháu của Dũng…đang ngồi chờ ở phòng bên ngoài.  Mình nói lên diều này để các bạn nhận thức được tình trạng nghiêm trọng của Dũng.

Dũng của anh em mình vẫn đang sống và đang vật vã chiến đấu cho từng giây phút của cuộc sống.  Anh em mình và mọi người vẫn cầu nguyện cùng Chúa cho Dũng.  Nếu Chúa muốn…Nhưng vấn đề là mình không biết được ý của Chúa là thế nào.  Mình nghĩ chắc là có lý do để 20 thân nhân ngồi đợi ở bên ngoài.Mối ưu tư nhất của Dũng là 2 đứa con: các cháu còn nhỏ quá, nhất là Emily.  Xin các bạn cầu nguyện cho các cháu để làm vơi đi sự lo lắng không nguôi của Dũng.

Mình lái xe đi về mà lòng xúc động vì mình may mắn quá, được đại diện anh em để đến thăm Dũng trong lúc này và để rồi mình viết được những giòng chữ này cho anh em.  Xin anh em tạ ơn Chúa dùm cho mình.

Khôi 72 viết:

Xin mượn tâm tình của Phước(vợ Dũng) để gửi tới quý anh em lời tiễn biệt:

“Xin vĩnh biệt mọi người
Tôi ra đi lần cuối
Không bao giờ trở lại
Hẹn nhau trong Nước Trời.”(RT)

Bảo 72 viết:

Lạy Chúa lòng lành,

Người có thấy hôm nay

Một ngày không như mọi ngày

Không chuyện cười

Không tin nhắn

Trời vẫn xanh nhưng nghe chừng thiếu nắng

Biển cứ dập dềnh

Buồm trắng vẫn mù khơi

Tiếng hát chơi vơi

Cung đàn lỗi nhịp…

Bạn con đang mang khối u tàn ác

Gặm nhắm tâm hồn

Hủy hoại thịt da

Bạn con cũng thân phận người ta

Biết buồn, biết thương, biết đau, biết sợ

Biết chia sẻ những cuộc đời dang dở

Biết cảm thông những thân phận mịt mù

Cũng đã từng nếm trải đời tu

Nên quý lắm: gia đình và tình bạn!

Còn thương lắm cha già nghễnh ngãng

Còn nặng lòng hai trẻ vô tư

Con hết lòng cầu xin Chúa nhân từ

Và khẩn nguyện Cố Hồng Y Phanxicô Xavie

Nguyễn Văn Thuận

Dẫn dắt bạn con trên Đường Hy Vọng

Để xây dựng nước Chúa giữa trần gian

Xin cho bạn con vác chõng hiên ngang

Để làm chứng cho Tình Yêu bất diệt

Con vẫn biết

Thánh Ý nhiệm mầu

Nhưng lẽ nào

Người không nao nao khi lòng con quặn thắt

Lòng bạn con tan nát

Và tâm hồn bao nhiêu người rời rã đêm nay

Con xin chắp đôi tay
Cầu xin Người gia ân
Phép lạ!
Phép lạ!…

Nguyện Chúa thương đến linh hồn Micae và đưa linh hồn Micae về cùng Chúa.

Chiếc valy (trích đoạn)

………………………………………………….

Cái ngày từ giã chủng viện, thấy thằng bạn cùng xứ cũng đi tay không về, tôi đã ngoắc nó lên cùng xe về cho vui. Ấy vậy mà hai thằng cũng lặng thinh chẳng nói được câu gì! Đâu ai ngờ rằng cuộc chia ly lần đó đã là mãi mãi. Nghe nói sau này, nó có đến nhà tôi tìm mấy lần mà không gặp. Tôi đã rời xa quê hương, xa Nha Trang, xa chủng viện, xa bạn bè như thế đấy.

Ngày ra đi thật vội vã, không có gì ngoài mấy bộ quần áo. Ra đi trong âm thầm lặng lẽ, cái valy chứa đầy những kỷ niệm thơ ấu đã vĩnh viễn để lại bên bờ kia đại dương rồi. Giờ đây, mỗi lần đi đâu, cái samsonite nhỏ gọn là đủ. Lạ nhỉ, khi nhỏ thì cần valy lớn… Khi lớn thì chỉ cần valy nhỏ… Ngày mai, tôi sẽ phải đi công tác mấy ngày. Trong cái valy bây giờ, chỉ còn dán một tấm ảnh trắng đen của lớp chụp đầu năm 1975. Những khuôn mặt bạn bè ngày ấy, bây giờ đã khác xa rồi. Có thằng đã lên tới chức ông nội, ông ngoại. Bước thời gian đã gần như xóa nhòa những ký ức, kỷ niệm xa xưa.

Máy bay đang chở tôi đến tiểu bang Cali, nhìn qua ô cửa kính, tôi chỉ thấy những đám mây trắng trôi lềnh bềnh, thỉnh thoảng mới hiện ra cảnh một bờ biển. Hình như phía xa xa bên bờ biển có một dãy nhà hai tầng được bao bọc bởi những hàng dương xanh ngắt. Sao trông giống chủng viện ngày xưa thế nhỉ! Bấm nút khóa cái samsonite, tấm hình của lớp 72 chỉ thấy lờ mờ trong khoang hành khách… Lấy cái kính đeo vào, chợt nhớ đến mấy thằng nằm gần giường hôm tôi trốn về. Chẳng biết lúc đấy chúng nó có hoảng hốt khi thấy thằng bạn đã mất tích. Tụi nó đâu ngờ rằng ngay lúc ấy, tôi đang bị quỳ bên hiên nhà.

Thấy tôi dụi dụi mắt và lau cặp kính với vẻ mặt đầy cảm xúc. Cô tiếp viên hàng không nhìn tôi và hỏi.

– Ông có sao không? Có cần tôi giúp gì không ạ.

– Oh! Tôi không sao, cô có thể lấy cho tôi một chai Corona được không!?!

Trích trong truyện “Chiếc valy…

Dũng Petit (Nội san Sao Biển 72 -2000-2010)

30/10/2011 Thánh lễ cầu cho Anh em  CSB qua đời  tại Phước Hải.

Chiều ngày 30/10/2011 tại GX Phước Hải, Cha F.X Nguyễn Chí Cần đã dâng lễ  cầu cho các anh  em Cựu Sao Biển đã qua đời, ý lễ của Lớp SB 74 , đông đảo  anh  em CSB về dự. Sau Thánh Lễ, anh em CSB 74 có tổ chức bữa cơm chia sẻ tâm tình tại nhà Phước  ở Khu Máy Nước, tham dự khoảng 10 anh  em lớp 74 và một số anh  em các lớp khác, Cha Ngô Đình Tiến  cũng đến  chia vui cùng anh em.

Đựoc biết, cũng trong ngày này, anh em CSB 74 đã xin lễ cầu cho  anh  em CSB đã qua đời tại các nơi :  Nha Trang, SàiGòn và Phan Rang.

3/11/2011 Nhạc phụ Hoàng Đình Thọ 73 từ trần

     Ông Đôminicô Đinh Văn An, từ trần vào lúc 6 giờ 45, thọ 77 tuổi. Ban Đại diện và anh em CSB gồm 10 người đến phúng điếu, cầu nguyện chia buồn cùng với tang quyến vào lúc 18 giờ chiều tại tư gia.

13/11/2011. Đi thăm và ủy lạo gia đình Biên 63 (Đại Điền) và Phẩm 65 (Hà Dừa).

Lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật, tám anh em CSB (Ngân, Thơm, Dung, LongP, Trung, Phước, Thắng, Hoan) đã đến thăm gia đình hai CSB 63 và 65. Đây là hai gia đình đang gặp khó khăn. Phu nhân của Biên 63, cựu đệ tử dòng Thánh Phao lô đang mắc bệnh hiểm nghèo, bản thân anh Biên cũng mắc bệnh tim mạch mạn tính, sau khi bị tai nạn nghề nghiệp và về hưu sớm. Phu nhân anh Phẩm, một cựu đệ tử Khiết Tâm Bình Cang, hiện nàm liệt giường trên một năm nay và sống đời sống thực vật. Mọi nhu cầu cá nhân của phu nhân đều do bạn và các con đảm trách.

Tại mỗi nơi, sau những lời động viên thăm hỏi, anh trưởng ban đại diện trao cho mỗi gia đình món quà tượng trưng thể hiện sự quan tâm của anh em CSB đối với gia đình Biên 63 và Phẩm 65.

Anh em tập trung dùng cơm trưa thưởng thức món bê thui tại nhà Thơm 60 trước khi chia tay.

17/11/2011: Con rễ anh Nguyễn Xuân Nhị 58 đột ngột từ trần.

Giacôbê Phạm Ngọc Thu, con rễ anh Xuân Nhị 58, đồng thời là em ruột của Phạm Ngọc Thanh 72, sinh năm 1968, qua đời đột ngột vì bệnh tim vào lúc 20 giờ ngày 17/11. Thay mặt cho anh em vùng Nha Trang, một số anh em CSB tại Nha Trang, và Ninh Hòa đã đến phúng điếu, cầu nguyện và chia buồn với anh Nhị 58, người anh CSB luôn gắn bó với anh em vùng Nha Trang trong tất cả những lần gặp gỡ xa gần.

20/11/2011 Thăm các cha giáo nhà hưu dưỡng linh mục

Nhân ngày nhà giáo, mười sáu anh em CSB,sau khi hội ngộ tại quán cà phê piano, đã quyết định lên đường đến nhà hưu dưỡng linh mục của giáo phận để thăm hỏi và tặng quà cho các cha giáo tại đây. Lần đi này, có một vài anh em mới đến tham dự như Trọng Thương 67, Hương 67 và Sung 65.

Trước tiên, anh em vào thăm Đức Ông Sách và Cha Trãi. Tại mỗi nơi, anh em đều chúc sức khỏe,tặng quà tri ân, chuyện trò vui vẻ thật lâu và chụp nhiều tấm hình lưu niệm. Cha Phú và cha Thanh đi vắng, nên anh em gửi quà nhờ các xơ chuyển.

Sau đó, anh em ghé nhà bạn Đức Thắng, phóng viên ảnh của vùng, để mừng gia đình Thắng nhân ngày 20/11. Hai vợ chồng Đức Thắng đều là nhà giáo lâu năm trong nghề. Chúc hai vợ chồng sức khỏe để chăm lo cho thế hệ trẻ.

 

27/11/2011: Kỉ niệm 25 năm hôn phối của Trần Ngọc Hải 74 &Trang

(27/11/1986-27/11/2011)

Từ 5 giờ 30 chiều, hơn 17 anh em CSB đã tập trung tại Trần gia trang theo lời mời của Hải 74 để chúc mừng ngày  kỷ niệm 25 hôn phối của bạn. Cuộc hội ngộ diễn ra thật vui với những câu chuyện hài hước và những tiếng cười rộn rã.

Chúc mừng cho hai bạn Hải & Trang đã xây dựng được một gia đình hạnh phúc đầm ấm gương mẫu với con cái thành đạt. Ba SBC của hai bạn gồm hai trai một gái đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong học tập. Ước mong có được nhiều gia đình CSB hạnh phúc về đường công danh sự nghiệp cũng như con cái như thế này.

3/12/2011 Họp Mặt tháng 12: Lễ giỗ giáp năm vợ anh Huy Tài 67, và bổn mạng Đức Hồng y Phanxicô Xavie.

Gần 20 anh em CSB đã đến tư gia bạn Nguyễn Huy Tài 67 để đọc kinh cầu nguyện nhân giáp năm ngày từ trần của hiền thê bạn Tài. Bạn Tài là người luôn tích cực tham gia sinh hoạt với anh em. Dù là gà trống nuôi con, bạn vẫn một mình tiếp tục xây dựng được một gia đình hạnh phúc, con cái thành đạt. Con gái đầu của bạn là Soeur Nguyễn Thị Hiển Linh, nữ tu thuộc dòng Cácmen Thánh Giuse, hiện ở Bỉ, con trai Nguyễn Tất Đạt Nhân đang làm việc tại một công ty nước ngoài, con gái thứ Nguyễn Nữ Như Linh là giáo viên Anh Văn, con gái Út Nguyễn Thị Ngọc Linh đang học đại học. Năm 2012, bạn sẽ cất lại nhà mới. Chúc mừng cho gia đình bạn.

Sau lễ giỗ, anh em đã đến thăm bạn Biên 63 đang nằm tại phòng cấp cứu bệnh viện Huyện ở Diên An do bị choáng, lý do bạn không đến được với anh em tối nay.

17/12/2011 Anh Giuse Phan Văn Ninh 62 từ trần.

Anh Giuse Phan Văn Ninh 62 qua đời vì đột quỵ vào lúc 1 giờ 30 ngày 17/12/ 2011. Chiều ngày 18/12, Ban đại diện vùng Nha Trang gồm anh Ngân 59, Thọ 73 và các bạn Long Paul 63, Hiên 66 và Sơn 72 đã đến đặt vòng hoa phúng điếu và cầu nguyện chia buồn cùng gia đình, sau đó anh em ở lại cầu lễ cùng với bà con giáo dân Hà Dừa.

Sáng 19/12, một số anh em đại diện lớp 62 cũng đến phúng điếu và chia buồn cùng gia đình.

Do hai con gái của anh Ninh là nữ tu sĩ dòng Saint Paul và dòng Thánh Giuse , nên Thánh Lễ an táng là Thánh Lễ đồng tế được Đức Cha chủ sự.

Thứ năm ngày 22/12/2011, vào lúc 8 giờ sáng, lễ an táng cho anh Giuse Phan Văn Ninh đã diễn ra trọng thể  tại thánh đường giáo xứ Hà Dừa. Thánh Lễ do Đức Giám Mục địa phận Giuse Võ Đức Minh chủ sự cùng với 14 linh mục đồng tế với sự tham dự đông đảo của bà con giáo dân trong giáo xứ cũng như các xứ đạo xa gần và một số nữ tu sĩ của các hội dòng Saint Paul, hội dòng Thánh Giuse Na-uy. Đặc biệt có cha Hồ Sĩ Hữu 62 lặn lội từ Phan Thiết ra ở lại một đêm và sáng hôm sau đồng tế. Thật là tình nghĩa Sao Biển đậm đà. Tham dự Thánh Lễ, ngoài số anh em CSB Hà Dừa, còn có các bác Hoàng Huy Ngạn 62, Nguyễn Thưởng 62, Đậu Trung Sự 62, Văn Thôn 60, Nguyễn Văn Nghệ 74.

Bên trong nhà thờ, giáo dân đến tham dự Thánh lễ rất đông không khác gì những dịp lễ ngày Chúa Nhật. Đặc biệt có nhiều anh em bên lương đến tham dự lễ an táng, vì vậy nhà thờ không còn chỗ trống.(Anh Ninh nguyên là thôn trưởng thôn Trường Thạnh và đội trưởng đội 12)

Trong số 14 linh mục đồng tế cùng với Đức Giám mục, ngoài cha Giuse Hồ Sĩ Hữu 62, chúng tôi nhận thấy có linh mục chánh xứ F.X Trịnh Hữu Hưởng, cha Lê Văn Thanh (cựu quản xứ), cha Nguyễn Sơn Ngà (chính xứ Đại Điền) và 11 cha còn lại là các cha CSB như Cha Giuse Nguyễn Bình An 58, cha P.Mai Tính 59, cha F.X.Nguyễn Chí Cần 60, cha Augustin Mai Hứa 60, cha G.Bosco Cao Tấn Phúc 62, Cha Ph. Trần Bá Ninh 63, cha Ger. Nguyễn Quang Minh 66, cha Ant. Nguyễn Công Nam 69, cha Giuse Trần Đình Hòa, cha Dom. Nguyễn Công Đắc 69-70.

Sau Thánh Lễ, thi hài anh Giuse Phan Văn Ninh được di quan đến nhà hỏa táng Rù Rì. Đoàn xe đưa tang gồm 10 chiếc có đội kèn Hà Dừa đi kèm.

Anh G. Phan Văn Ninh là CSB 62, em ruột Phan Văn Phước 60 và anh ruột Phan Văn Triêm 65.

Sáng ngày 24, anh Ngân 59 và anh Triêm 65, thay mặt cho anh em CSB hải ngoại  đã đến đốt nhang chia buồn và trao tiền phúng điếu của anh em CSB hải ngoại với số tiền là 100 USD cho gia đình anh Ninh

Xin Chúa đoái thương đón rước linh hồn Giuse về chốn Trường Sinh

15/1/2012 Thánh lễ Tạ Ơn tất niên tại Tòa giám mục.

Lúc 14 giờ chiều, anh em CSB Nha Trang (90 anh em) và CLB (20 anh em) đã tập trung về tòa giám mục để tham dự lễ Tạ Ơn Tất Niên và chúc Tết đức giám mục giáo phận.

Thánh lễ Tạ ơn với Đức Giám Mục chủ tế và 12 linh mục đồng tế,trong đó có 8 linh mục gốc Sao Biển. Sau Thánh lễ, toàn bộ anh em CCS hai chủng viện cùng chụp hình lưu niệm với ĐGM và các cha đồng tế.

Trước khi dùng cơm tối, đại diện anh em chủng sinh tham dự đã cùng chúc Tết Đức Cha và tặng lẵng hoa cho ngài. Bữa cơm diễn ra vui vẻ, đấm ấm trong tình cha con. Đức Cha đi đến từng bàn lì xì cho mỗi anh em và chụp hình lưu niệm và chuyện trò thân mật và cởi mở.

21/1/2012: Thăm hỏi chúc Tết tặng quà cho các cha giáo nhà hưu dưỡng linh mục

Mùa xuân đang về trên mọi nẻo đường đất nước, đây cũng là dịp để mỗi người Việt Nam chúng ta tưởng nhớ đến công ơn của tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thầy cô đúng theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhân dịp này, tất cả những người đã từng theo học dưới mái trường TCV Sao Biển năm xưa cũng không thể quên được công ơn của các cha giáo ân sư đã từng dạy dỗ họ thuở xưa. Kết hợp cùng với anh em CSB hải ngoại và anh em CSB khắp nơi, Mười lăm anh em CSB vùng Nha Trang đã đến thăm hỏi và trao quà chúc Tết cho các cha ân sư đã về hưu vào lúc 9 giờ tại nhà hưu dưỡng giáo phận tại Hòn Chồng (Thanh Hải).

Anh em đã đến viếng thăm và tặng quà đọc thơ của bác Hồ Trí Thức mừng tuổi Đức Ông Phêrô Nguyễn Quang Sách,  và cha Phêrô Trương Trãi. Nhiều lời trao đổi về hồi ức khó quên, nhiều tiếng cười giòn giã giữa thầy và trò vang lên hòa với tiếng sóng biển rì rào trước khu an dưỡng linh mục. Vì cha  Tađêô Lê Văn Thanh đi vắng, anh em chuyển quà với lời chúc Tết cha qua các xơ phục vụ. Khi hay tin Cha Benoit Nguyễn Công Phú đang nằm ở khoa cấp cứu tại bệnh viện lao Đồng Đế, toàn thể anh em đã lên đường đến bệnh viện để thăm cha. Vì buộc phải mang khẩu trang khi vào thăm cha đang thở ô-xy, anh em không có khẩu trang đủ nên chỉ cử hai anh em mang khẩu trang vào thăm. Đây có thể là do biến chứng của căn bệnh tiểu đường của cha lâu nay. Cha Benoit vẫn còn vác thánh giá Chúa, sau những năm tháng tận tụy phục vụ dân Chúa và anh em CSB trong chức vụ giáo sư và quản lý.

Sau đó, anh em qua tòa giám mục để thăm cha Alexis Nguyễn Thạch Ngọc tại nhà khách. Cuộc chuyện trò giữa cha giáo và anh em diễn ra thân mật nồng ấm. Về phần đức ông Giuse Maria Trần Thanh Phong, do sức khỏe của ngài của yếu, anh em không được phép vào thăm , nên chỉ chuyển quà đến cho ngài.

Anh em chia tay vào lúc 11giờ trưa cùng ngày.