Mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ tại ĐCV Sao Biển Nha Trang (Kim Ngân)

Mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ 

tại ĐCV Sao Biển Nha Trang

 (8/9/2011)

   Khai giảng niên học 2011-2012 của ĐCV Sao Biển Nha Trang.

Thứ năm ngày 8 tháng 9 năm 2011, vào lúc 9 giờ 30 sáng,  Thánh Lễ mừng kính Sinh Nhật Đức Mẹ, bổn mạng TCV Sao Biển xưa kia và gia đình CSB hiện nay, cũng như ĐCV Sao Biển Nha Trang đã được cử hành trọng thể tại nhà nguyện ĐCV dưới sự chủ lễ của Đức Giám Mục giáo phận và hơn 70 linh mục đồng tế. Đây cũng là dịp khai giảng cho năm học mới của các thầy thuộc nhiều giáo phận thuộc miền Trung VN.

Cứ đến hẹn lại lên, giống như mọi năm, ngay từ sáng sớm, anh em CSB khắp nơi đã lần lượt tiến về ĐCV. Tất cả đều đi bằng xe hai bánh, một mình hoặc đèo bạn bè phía sau. Có lẽ đây là lần anh em CSB tụ họp về tham dự Thánh Lễ mừng kính Sinh Nhật Đức Mẹ đông nhất so với mọi năm. Trung bình các năm trước, mỗi năm thường là 2 hoặc 3 chục anh em tựu về, nhưng đặc biệt năm nay con số CSB lên đến trên 50 người. Đa số là anh em CSB vùng Nha Trang. Người đàn anh luôn có mặt trên bốn vùng chiến thuật là anh Xuân Nhị 58. Sáng nay anh vẫn ngự trên chiếc xe tăng Honda. Chiếc xe của anh vẫn nổ to như mọi lần làm không khí ĐCV thêm rộn ràng phấn chấn.. Đến với anh em Nha Trang còn có anh em CSB các vùng khác như Văn Tánh 59 (Ban Mê Thuột) vừa cùng với Xuân Nhị 58 dự hội nghị CSB vùng Phan Rang hôm 7/9, Cameraman Hồng Bảo (Cầu Bảo) Đình Huy, Đức Cảnh  (Đồng Nai), Khoa, Thanh, Quý (Phước Thiện) Việt (Bảo Lộc): hầu hết đều là CSB 72. Không hiểu sao hôm nay lớp 72 đến tham dự với một lực lượng hùng hậu là 16 người và được xem là lớp tham dự đông nhất. Anh em Hà Dừa năm nay đầy đủ hơn mọi năm, chỉ còn thiếu một người nữa là ngồi đủ một bàn tiệc. Tham gia lần đầu tiên với anh em Hà Dừa lần này có anh Văn Mẩn 63, em ruột cha Chí Cần 60, đồng thời là tay saxophone của đội kèn Hà Dừa.

Gặp nhau tại sân bóng chuyền ĐCV, nơi để xe, anh em CSB tăng tục tay bắt mặt mừng, vui cười hớn hở nhỏ to không biết bao nhiều chuyện ngắn chuyện dài Sao Biển. Ba bốn máy chụp hình và camera chạy tới chạy lui đầu này góc nọ để ghi lại từng cảnh tượng thật ấm cúng, đậm đà tình nghĩa. Thật là ấn tượng biết bao gia đình Sao Biển ! Không biết có còn niềm vui nào lớn hơn niềm vui gặp gỡ của anh em con nhà Sao Biển từ xưa đến nay hay không?

Đến 9 giờ, được sự cho phép của cha giám đốc Phạm Ngọc Phi 58, anh em đã tập trung tại một phòng học bên cánh phải để tiến hành cuộc họp gia đình CSB trước khi tham dự Thánh Lễ. Cuộc hội ngộ bỏ túi này trước tiên là nhằm phát hành tờ nội san do anh em CSB vùng Nha Trang thực hiện nhân dịp lễ Sinh Nhật Đức Mẹ Bổn Mạng của gia đình Cựu Sao Biển, thứ đến là thay mặt quỹ Khuyến Học Sao Biển cấp phát hai học bổng năm học 2011-2012 cho hai con em Sao Biển học giỏi.

Để mở đầu cuộc họp, sau khi chào mừng tất cả các anh em CSB về tham dự lễ Bổn mạng, anh đại diện vùng  đề nghị anh em mỗi người của ít lòng nhiều tham gia vào việc cổ vũ và khuyến khích ơn thiên triệu linh mục. Kết quả là một phong bì dầy cộm của anh em CSB gửi đến cha quản lý sau Thánh Lễ. Người nhận giùm gửi đến cha cũng chẳng biết là được bao nhiêu, dù sao đây cũng là tinh thần của gia đình CSB đối với ơn thiên triệu của địa phận nhà.

Tiếp theo là phần phát hành tờ nội san cho gia đình CSB. Tờ nội san lấy tên Dấu Chân Sao Biển 2011. Nội san dày 244 trang. Hai bìa đều in màu. Bìa trước có hình chụp một góc của bãi biển Nha Trang, có logo Đức Mẹ Sao Biển ở trên, phía dưới có hai bông hoa hồng. Nền bìa chủ yếu là màu xanh biển. Bìa sau cũng in màu với hình chụp toàn cảnh TCV Sao Biển từ trên máy bay bay trên Hòn Chồng chụp xuống. Bên trong chỉ có một hình chụp duy nhất là bức tượng Mẹ Sao Biển ở trước TCV xưa kia. Như trong Lời ngỏ  có ghi, đây là tờ nội san của gia đình CSB, mà anh em CSB vùng Nha Trang chỉ tham gia ở chặng cuối cùng. Tất cả các bài viết đều do anh em CSB tăng tục trong và ngoài nước viết, đặc biệt có sự đóng góp của Sao Biển Con (Soeur Hiền Linh) và phu nhân CSB (Đào Nam Phương, Thanh Hương). Toàn bộ chi phí của tờ nội san là do anh em trong cũng như ngoài nước tài trợ. Với 400 bản, tờ nội san lưu hành nội bộ này sẽ được biếu cho tất cả các anh em CSB. Hầu hết 74 mục bài gồm thơ và văn xuôi đều có đăng trên trang csbnt.net. Ý đồ của ban biên tập là tuyển chọn những bài thơ ca ngợi Đức Mẹ, những bài viết nhằm tri ân tưởng nhớ các ân sư, kỉ niệm đáng nhớ của anh em CSB, những cuộc hội ngộ của anh em các lớp CSB trong cũng như ngoài nước, những bài vừa đọc vừa suy niệm để tìm hướng đi đúng đắn cho mỗi cuộc đời của mình. Điều thứ hai mà Ban biên tập muốn nhắm tới là phần lớn các anh em CSB trong nước chưa bao giờ biết đến computer, hoặc có computer nhưng không hoặc ít sử dụng vì bận công việc mưu sinh. Mục đích cuối cùng là tạo sự gặp gỡ đoàn kết của anh em trong gia đình CSB. Chắc chắn anh em nào thường xuyên lên mạng CSB, chắc sẽ không đọc điều gì mới lạ. Hình thức, nội dung tờ nội san như thế nào xin dành cho các bạn cứ chân tình phê bình đóng góp ý kiến để ban biên tập làm tốt hơn cho tờ nội san năm 2012, cũng vào dịp lễ Sinh Nhật Đức Mẹ. Rất mong năm tới, anh em tham gia rầm rộ hơn nữa vào nội dung cho tờ nội san.

Sau khi phân phát tờ nội san cho các vùng. Ban đại diện tiến hành phân phát hai học bổng cho hai em SBC tại Nha Trang. Được biết, mỗi em đều nhận được một giấy khen của Ban Khuyến Học Sao Biển với số tiền học bổng toàn phần là 3 triệu đô la Việt Nam. Việc phát hai học bổng này được tiến hành cùng lúc với việc phát học bổng tại Sai Gòn. Hai học sinh nằm trong diện này là em Đỗ Thanh Đang, con của bạn Trung 74 và Nguyễn Phước Tuấn Châu, con bạn Nguộc 66.

Chín giờ 30, tiếng chuông báo hiệu giờ lễ vang lên. Tiếng chuông gợi lên âm thanh đặc biệt làm cho anh em nhớ về thời thơ ấu ở TCV Sao Biển. Đúng là tiếng chuông của TCV Sao Biển năm nào. Chúng tôi hình như nghe văng vẳng bên tai có ai đó nhắc age quod agis. Nhà nguyện ĐCV hôm nay tương đối ít có bàn ghế trống. Hơn cả trăm thầy mặc áo surplis ngồi những hàng ghế phía trước khiến cho tôi nhớ về những ngày sống tại ĐCV Xuân Bích. Hơn 50 anh em CSB khiêm tốn chọn những hàng ghế cuối nhà nguyện, phía trước anh em CSB là các ân nhân ĐCV và một số các soeurs dòng Khiết Tâm Bình Cang.

Bài ca Ave Maria của ca đoàn các thầy ĐCV hòa cùng tiếng đàn ác mô nhum vang lên theo bước chân uy nghiêm của hơn 70 linh mục đồng tế và Đức cha địa phận trong bộ lễ phục trắng đang tiến vào nhà nguyện. Ca đoàn hát hay cũng gần bằng ca đoàn TCV Sao Biển năm xưa.

Mở đầu Thánh Lễ, cha  giám đốc Phêrô Phạm Ngọc Phi đọc bài diễn văn giới thiệu tình hình của đại chủng sinh và các môn học, giảng viên trong niên học mới. Được biết tổng cọng số đại chủng sinh chính xác  là 181 thầy, nhưng hiện ở trong ĐCV là 142 thầy. Số các thầy này được phân phối trong 3 lớp: Lớp tu đức 52 thầy, lớp Triết 1 gồm 50, lớp Thần 2 gồm 40 (tổng cọng 142 thầy).

Số thầy đi giúp xứ là 39 thầy, trong đó, các thầy mãn triết 2 gồm 26 thầy, và mãn thần 4 là 13 thầy (Tổng cọng là 39 thầy)

Từ lâu, ĐCV cũng đã có môn tu đức học ở các lớp, nhưng hiện nay ĐCV dành cho các thầy mới vào phải qua một năm học về môn tu đức học, trước khi vào học triết 1. Các năm sau đó, các thầy vẫn tiếp tục học môn này.

Chi phí để lo chăm lo việc đào tạo cho các thầy rất lớn. Ngoài ngân sách của địa phận nhà và các địa phận có gửi các thầy  đến học, còn có sự tài trợ của các ân nhân, Hội viên Phao Lồ Châu. Vì vậy chi phí quy ra để đào tạo một linh mục khá lớn chưa thể tính được. Sáu triệu (300 USD) mỗi năm cho mỗi thầy chỉ là số tiền quy định cho một ca bảo trợ mỗi năm để chi vào sách vở và các nhu cầu cá nhân khác mà thôi. Chưa kể các chi phí khác.

Bài Tin Mừng  nhắc đến gia phả của Chúa Giêsu, nhấn mạnh Chúa Ki tô thuộc dòng dõi vua Davit, qua đó chúng ta có thể khẳng định Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa. Đức Mẹ là quan thầy của biết bao tín hữu, biết bao cộng đoàn, tu hội, giáo phận, giáo xứ trong Giáo Hội hoàn vũ. Chúng tôi ý thức chúng tôi đang hiện diện tại đây để cùng hiệp thông với hàng triệu tín hữu trên thế giới để tôn vinh Đức Mẹ trong ngày trọng đại này.

Tiếp theo là đến phần các cha giáo tuyên xưng đức tin, nói lên lòng trung thành với giáo huấn của Giáo Hội trong việc giáo dục những linh mục tương lai. Qua những linh mục xưng tên tuyên thệ, chúng tôi nhận thấy hầu như các giáo sư nồng cốt của ĐCV đều là những anh em quen thuộc của gia đình CSB, như các cha Phêrô Phạm Ngọc Phi, Phêrô Mai Tính, F. Xavier Nguyễn Chí Cần, Jean Bosco Cao Tấn Phúc, Phêrô Trần Bá Ninh, Dom. Nguyễn Công Đắc, G. Baotixita Ngô Đình Tiến, Dom. Mai Xuân Vĩnh. Cũng cảm thấy có chút tự hào trong lòng.

Thánh Lễ diễn ra thật trang nghiêm trong kinh nguyện, lời ca, tiếng đàn làm cho chúng tôi cứ nhớ đến thời còn ở TCV Sao Biển. Thánh Lễ mừng Sinh Nhật Đức Mẹ kết thúc lúc gần 11 giờ.

Bữa ăn trưa diễn ra trong phòng ăn và 2/3 phòng khánh tiết của ĐCV. Cha quản lý đã dành riêng cho anh em CSB 4 bàn, tức 40 khẩu phần, nhưng số CSB chiếm đến năm bàn, sự việc này làm cha quản lý giũa anh em quá xá. Tại sao anh em không báo cáo sĩ số trước. Đành cúi đầu nhận tội và xin lỗi cha chứ biết nói sao. Thật ra anh em cứ đinh ninh là xê xích chừng 40 người, mọi năm thường trên dưới ba chục là nhiều. Ai ngờ có một sự leo thang sĩ số đến như thế. Lần nào, ban đại diện cũng dặn tới dặn lui, nhưng đa số lớp có báo cáo con số cụ thể được đâu. Thế là lần nào cũng đoán mò sĩ số. Tổ chức ăn uống cho anh em lúc nào cũng khó khăn về phương diện này. Có lẽ nên dọn đồ ăn ra một bàn dài, mỗi người đến sắp hàng, lấy đĩa giấy và muỗng nỉa nhựa, lấy thức ăn vừa đủ, rồi đi tìm chỗ ngồi theo kiểu bên Mỹ, vậy mà hay hơn. Dù bị giũa, nhưng thấy anh em CSB đến đông nên bù lại, mọi người đều cảm thấy hết sức phấn khởi.

Cuối cùng một bàn dành cho anh em 72 được đưa vào phía trong. Còn bốn bàn bên ngoài phòng khánh tiết dành cho các anh em CSB còn lại. Hôm nay anh em không dám quậy nhiều, nhưng tiếng cười tiếng nói cũng rôm rả nơi nhà Chúa. Tất cả các món ăn đều rất ngon. Mỗi bàn đều tự phục vụ lẫn nhau. Một số các cha Sao Biển cũng đến đi kinh lý một vòng qua các bàn để thăm hỏi trò chuyện và chụp hình cùng với anh em. Thật ấm lòng. Vì bia được uống hạn chế nên bữa cơm kết thúc lúc 1 giờ. Anh em CSB vẫn là những người rời bàn ăn sau cùng, vài lớp vẫn còn tăng hai bên ngoài ĐCV nữa.

Rất cám ơn cha Giám đốc ĐCV đã tạo điều kiện cho anh em CSB tham dự buổi lễ mừng kính Sinh Nhật Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng. Cám ơn cha quản lý và các xơ bếp ăn ĐCV đã cho anh em một bữa ăn trưa thật ngon miệng.

Cầu chúc cho ĐCV mỗi năm đào tạo được nhiều linh mục thánh thiện và tài năng để phục vụ dân Chúa.

Kim Ngân 59