Bí ẩn “Chiếc áo dài” (Đặng Anh Thạch Sb64 sưu tầm)

Bí ẩn “Chiếc áo dài”

(Pierre ĐAT sưu tầm trích dẫn hộ bạn, 13.6.09) 

 Đặng Anh Thạch

Tác giả OG MANDINO  với  tác phẩm: ”The greatest salesman in the World” thuộc hạng best seller. Dù bằng tưởng tượng hoặc dựa trên chuyện có thật, tác giả cũng giúp ta liên hệ mật thiết đến một vài sự kiện trong Kinh Thánh  THIÊN CHÚA giáo Tông truyền. 

Ông Hafid là nhân vật trong truyện, là người bán hàng vĩ đại nhất trong khoảng thời gian  Chúa JESUS Giáng sinh làm thân phận con người. Khi Chúa JESUS chịu tử nạn trên Thập Giá, ông Hafid đã bước vào giai đoạn cuối cuộc đời, đang tìm chọn truyền nhân chuyển giao bí kíp làm giàu cho thế hệ sau, như lời hứa với tiền nhân.

Trước đó Hafid nhận được bí kíp từ thầy Pathros, một người giàu có và thành đạt nhất tại Palmyra và cả vùng Trung Đông khi ấy.  Hafid chỉ là chàng trai chăn lạc đà của ông chủ Pathros nhưng lại có khát vọng trở thành người  bán hàng  như những Hadad, Simon, Caled….Bằng nổ lực phi thường, Hafid đã thuyết phục được ông chủ của mình.  

Cuộc thử nghiệm bắt đầu, chàng trai Hafid được giao đi Bethlehem. Hàng hóa là loại áo dài quí giá, thời thượng lúc bấy giờ trong đó có một chiếc áo đỏ thắm giá trị lớn nhất.Những chiếc áo vừa có thương hiệu Pathros (logo vòng tròn có hình vuông); với thương hiệu TOLA    (logo: những ngôi sao nhỏ).

 Hafid quyết tâm tự nhủ rằng phải thành công để được xứng đáng niềm tin ông chủ giao cho. Chỉ khi bán được ít nhất một chiếc áo, Hafid mới dám trở về nhà gặp ông chủ của mình. Tuy vậy đã bao ngày lăn lộn trên chợ đời, Hafid không bán được chiếc áo nào! Buồn lòng Hafid quyết định tối hôm ấy về lại nơi ông cất dấu hàng hóa để nghỉ ngơi, dưỡng sức may tìm ra cách bán cho bằng được hàng trong những ngày kế tiếp. Trời đã tối khi Hafid về đến vùng  Belem, đây là khu chuồng trại gia súc như những lần trước đó.

Đêm hôm ấy, đêm định mệnh của cả cuộc đời  Hafid. Tình Yêu trong tâm hồn và trái tim Hafid đã vượt qua mọi lý trí nơi ông !.

 

Bước ngoặc cuộc đời HAFID

 

“Chút ánh sáng lập lòe từ chuồng gia súc khiến Hafid rảo bước, anh nghĩ là có thể có kẻ trộm bên trong hang đá ấy. Lo lắng bị mất trộm, anh nhanh chân ập vào với ý nghĩ là mình sẽ bắt được tên trộm và những gì hắn đánh cắp. Nhưng thay vì thế, sự căng thẳng trong anh tiêu tan khi nhìn thấy những gì đang hiện ra trước mắt. Trong ánh sáng leo lét mập mờ ẩn hiện một người đàn ông râu ria và người phụ nữ trẻ xúm lại bên nhau hình như để giữ ấm. Dưới chân họ, trong máng cỏ gia súc, một đứa bé ngủ yên trong đó.Qua nước da còn đỏ hỏn của đứa bé, Hafid cho là nó mới vừa được sinh ra.

Đứa bé được quấn chặt để ủ ấm bằng hai cái áo choàng ngoài của cha mẹ nó.

Người đàn ông hất đầu về phía Hafid ra hiệu cho vợ, người đàn bà nhích đến gần đứa trẻ hơn. Họ lặng lẻ nhìn nhau.Và rồi người phụ nữ run lên bần bật, Hafid nhận ra là chị ta chỉ mặc có một chiếc áo dài mỏng manh không đủ để bảo vệ chị ta khỏi cái giá lạnh trong hang đá ẩm thấp này. Hafid lại nhìn đến đứa trẻ. Anh ngắm nhìn nó thật kỹ, rung động khi thấy cái miệng nhỏ nhắn của nó mở ra rồi ngậm lại như muốn nở một nụ cười, một cảm giác lạ lùng làm anh run rẩy…”

Khi trái tim anh chàng Hafid thật sự rung động, anh không còn nghĩ đến việc bán chiếc áo dài, anh quên hết mọi nhiệm vụ mà lý trí đã sắp đặt. Anh không còn nhớ đến lời hứa với ông chủ; anh cũng không màng đến danh vọng gì nữa! ( trích dẫn tiếp)

 

“Sau một thoáng ngỡ ngàng không chủ định, anh đi lại phiá con lừa của mình, cẩn thận mở những mối buộc rồi đem túi hàng xuống, mở nó và lấy chiếc áo dài đỏ thắm của anh ra. Hafid mở cái áo dài ra, tay mân mê vuốt ve loại vải lông dê mềm mượt của nó. Màu đỏ như bừng lên dưới ánh nến và Hafid có thể nhìn thấy nhãn hiệu của Tola và Pathros ở bên trong cổ áo.Vòng tròn trong hình vuông và ngôi sao nhỏ. Không biết bao nhiêu lần anh ta đã mang chiếc áo dài này trên đôi tay mỏi mệt trong ba ngày qua? Tưởng chừng như anh đã nằm lòng từng thớ dệt, đường may của nó. Đây quả thật là một chiếc áo đẹp và chất lượng. Với sự gìn giữ cẩn thận chiếc áo có thể tốt mãi suốt cả một đời người.

Hafid nhắm mắt, thở dài rồi bước chầm chậm lại phía cái gia đình nhỏ bé trước mặt anh… Anh quỳ xuống bên đứa trẻ rồi từ tốn gỡ bỏ chiếc áo choàng của người cha, rồi cái áo choàng của người mẹ, chuyển trao lại cho cha mẹ đứa bé. Cả hai đều ngạc nhiên trước hành động của Hafid chỉ đứng yên không phản ứng. Và rồi Hafid mở rộng chiếc áo dài đỏ của mình ra và quấn kỹ đứa bé đang ngủ vào trong…”

“Nụ hôn ẩm ướt của người mẹ trẻ vẫn còn cảm giác trên má Hafid khi anh dắt con lừa của mình rời khỏi hang đá. Bầu trời trên đầu của Hafid xuất hiện một ngôi sao sáng lóe mà Hafid chưa từng bao giờ nhìn thấy. Anh ta mãi mê ngắm nhìn ngôi sao cho đến khi mặt anh đầm đìa nước mắt, rồi Hafid và con lừa của mình ra đi trên con đường hướng về JERUSALEM nơi có thương đoàn, trên ngọn đồi của những cây Ô liu.

Hafid cưỡi lừa đi chầm chậm, đầu cuối xuống nên không nhận thấy ngôi sao sáng rỡ đó vẫn đang chiếu con đường trước mặt anh…”.

Tại sao anh hành động khờ dại như thế? Anh không hề quen biết những con người trong cái hang đá đó? Tại sao anh không cố gắng bán cho họ cái áo dài đỏ đó?”.

Ngôi sao ấy vẫn tiếp tục rọi sáng cho Hafid nhưng anh không hề chú ý, vì anh mãi suy nghĩ làm sao có thể trả lời cho ông chủ về chuyến thử nghiệm bán hàng này. Và rồi rất sớm Hafid đã về đến con đường xuyên qua vườn GETHSEMANE.

Ông chủ của Hafid đã đứng đó tự bao giờ để đón chờ một hiện tượng lạ từ bầu trời. Cuối cùng Ông Pathros  chỉ thấy một mình Hafid và Ngôi sao sáng rực dừng lại, và ông hỏi Hafid:” Con trở về thẳng đây từ Bethlehem ư?”-Haffid thưa vâng. Pathros nói “Ta đã không thể rời mắt khỏi ngôi sao đó khi nó mọc từ phía Bethlehem cách đây hai giờ, bây giờ ta thấy nó dừng ở đây, ngay trên đầu con”. Ông chủ lại gần HAFID chăm chú nhìn người đầy tớ và hỏi : “Con có liên quan gì đến một sự kiện lạ lùng ở Bethlehem không?”

Hafid trả lời :” Không, thưa ông”. Ông chủ cau mày suy nghĩ “Ta chưa bao giờ thấy một đêm với những sự kiện như đêm nay.” Hafid bật nói: ”Con cũng không thể nào quên được đêm nay.” Pathros nhận định “Quả là đã có việc hệ trọng xảy ra trong đêm nay. Tại sao con trở về trong lúc trễ tràng này?”

 

CHUYỂN GIAO THẾ HỆ 3 lần!

 

Sự kiện lạ xuất hiện trong đêm ấy làm ông chủ Pathros suy nghĩ nhiều ngày liền. Pathros cũng đã nhận biết truyền nhân của ông chính là Hafid và không thể chần chờ lâu hơn nữa vì tuổi già sức yếu. Ông đã quyết định truyền lại toàn bộ bí kíp bán hàng cho HAFID.

Đó chính là Mười Cuộn DA DÊ Cổ.

Hafid  trở thành người bán hàng tiếp tục ông Pathros. Hafid tập luyện miệt mài theo chỉ dẫn trong 10 cuộn da dê ấy trở nên giàu có bậc nhất của vùng DAMACUS.

Như lời thề nguyền đã định, Hafid tặng lại mọi tài sản cho thế gian, tìm kiếm truyền nhân kế tiếp để chuyển giao thế hệ. Hafid  chờ đợi mòn mõi để chứng kiến chuyện lạ tiếp theo mà chọn đúng  truyền nhân và chuyện phải đến đã đến.

 

Bí ẩn “Chiếc áo dài đỏ thắm”!?

Mời bạn đọc tiếp nếu thú vị.

 

Ông Saul, chính là Paul, đã xuất hiện tại thủ phủ của Hafid, với mục đích (theo Lời phán truyền của Thiên Chúa cho SAUL) rằng :”Hãy trở lại Damacus và tìm đến người được tôn xưng là Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới. Nếu ngươi là người có thể rao truyền lời nói của ta ra khắp thế giới, người đó sẽ chỉ cách cho ngươi. Truyện viết rằng:

”Paul cần thuyết phục Ông già Hafid nên kể về Thầy mình là Ông JESUS, về các phép lạ Ông JESUS làm, bài giảng Ông JESUS giảng… Cuối cùng để tăng sức mạnh và niềm tin Paul lấy từ trong túi hành lý một chiếc áo choàng đỏ thắm, đặt trước mặt Hafid, thưa rằng: ” Thưa ông, ông sở hữu tất cả những hàng hóa của thế gian này là những thứ mà ông JESUS này để lại sau lưng. Người đem tất cả những gì hiện có chia đều cho người đời, thậm chí đến cả sinh mạng của Người. Chiếc áo đỏ này, Binh lính La Mã đã chia cho nhau bằng cách rút thăm. Tôi đã mất nhiều công sức và tìm lại được chiếc áo này.”

Hafid lật qua lật lại chiếc áo dài đỏ thắm đầy vết máu  này, đến khi nhìn thấy  bên trong cổ áo gồm ngôi sao nhỏ hiệu TOLA;  vòng  tròn có hình vuông nhãn hiệu Pathros. Hafid  không giữ được bình tĩnh, mặt tái nhợt, hai tay run lên.

Paul và người quản lý già lâu đài của Hafid, Ô. Eramus, sửng sốt đứng nhìn Ông Hafid đang úp mặt vào chiếc áo đỏ thắm này. Mặt dù bán tin bán nghi (cả hằng nghìn chiếc áo dài này được bán đi!), Hafid vẫn mân mê chiếc áo trong tay, giọng như vỡ ra hỏi : “Hãy nói cho ta nghe những gì anh biết được về việc ra đời của Ông JESUS này?”.

Paul kể về hang đá Bethlehem, nơi sinh của Ông JESUS, trong thời gian kiểm kê dân số của Augustus.

Nước mắt Hafid tuôn chảy trên đôi gò má nhăn nheo, với nụ cười đầy vẻ ngu ngơ. Hafid nhìn hai người đàn ông một lúc rồi hỏi :”Và có phải lúc đó có một ngôi sao sáng rực mà chưa bao giờ người ta từng nhìn thấy ở nơi mà đứa trẻ này sinh ra?”

Việc chuyển giao lần thứ ba đã diễn ra sau đó từ ông già HAFID đến SAUL, tức St.PAUL ( Thánh Phaolo).

Hafid từ một cậu bé chăn lạc đà trở thành Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới là như thế. Nhưng Hafid biết yêu thương trước khi biết bán hàng.

Chính tay anh đã lấy chiếc áo dài đỏ quí giá từ lưng lừa để tặng cho em bé vừa sinh ra, anh không hề lo sợ hậu quả sau này.

Điều bất ngờ lớn hơn, truyền nhân của Hafid lại chính là Thánh Phao lô ( Saolô), người đã từng tìm giết Chúa JESUS và các môn đồ khác).

Thân tặng quý bạn chưa có dịp tiếp cận truyện này. Thích thì tìm đọc tiếp nhé.

(Truyện: Người bán hàng vĩ đạị-  Tác giả OG MANDINO)