Nhật ký Sao Biển (Kim Ngân sb59)

Nhật ký SAO BIỂN

(7/9/2013 – 7/9/2014)

*Ngày 22/9/2013 Lớp 74 đón đoàn bác sĩ đi làm từ thiện

 

Vào lúc 18h tại nhà Trần Ngọc Hải anh em SB 74 khu vực Nha Trang đã tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ đón đoàn bác sĩ đi làm từ thiện.

Đoàn gồm có Bs Tad Hiền -CSB 74, nay là tu sĩ dòng Phanxicô; Bs Tố Nga – Dòng Phaolô, Tỉnh dòng Sài Gòn, Bs(?),cũng dòng Phao lô; Bs Hà (nam), không Công giáo, quê ở Tiền Giang.

Các bác sĩ sẽ khám bệnh từ thiện tại Đồng Lác – Cam Ranh vào ngày 21/09/2013.

Tham dự bữa tiệc về phía SB 74 có gia đình Trần Ngọc Hải; vợ chồng Hoan và thằng con; vợ chồng Trung và đứa con gái; vợ chồng Hoàng, BK Phước; hai cha con Củ; Tiến Toàn (người có nụ cười “hàm tiếu”)và đặc biệt có vợ chồng Sanh từ Ninh Hòa vào. Vợ chồng Sanh đã đãi anh em món “ngao, sò, ốc, hến” mà hai vợ chồng mua từ Ninh Hòa vào.

Trước khi dự tiệc, đoàn Bác sĩ và một số anh em SB 74 tham dự thánh lễ chiều tại nhà thờ Thánh Gia (Chợ Ông Bộ). Sau Thánh lễ anh em mời Lm Thi qua dự tiệc cho vui (Lm nhận lời ngay vì Lm sống theo chế độ “tự nấu, tự ăn, tự dọn..”)

Trong hai nữ tu, riêng nữ tu Tố Nga thì Củ đã gặp hai lần rồi tại Bệnh viện Nhân Ái – Bình Phước. Nt Tố Nga tốt nghiệp Bs một lượt với thầy Tad. Hiền. Ngày tốt nghiệp anh em SB74 cũng cử người vào tham dự.

Bàn tiệc rất vui với những câu chuyện “tào lao thiên đế” được kể từ cái miệng có duyên của Hoan ( Tục trưởng). Hoan ngồi giữa Lm Thi và hai Nt. Nghe Hoan kể chuyện khiến ” ba đứng” mãi cười mà quên ăn.

Hoàng mới nói : Ngồi giữa Lm và Nt là tờ báo Nhân dân(ám chỉ Hoan là tờ báo).

Trước khi chia tay anh em cũng hát vang bài SAO BIỂN NGƯỜI MẸ YÊU.

Cầu chúc cho các bác sĩ hăng say trong công việc bác ái từ thiện.

 

(Củ Nghệ)

 

24/9/2013 Anh em vùng Nha Trang phúng viếng cụ P.X, nhạc phụ của Nguyễn Văn Sơn 72

Sáng 24, 7 anh em CSB và phu nhân đại diện cho BDD vùng và lớp 72 đã đến phúng viếng cụ FX Nguyễn Văn Long sinh năm 1921 tại Vĩnh Điềm Thượng, Vĩnh Hiệp và tạ thế ngày 23/9. Thánh Lễ an táng tại nhà thờ Cầu Ké ngày 26/9. và được an táng tại NT Hòn Chuông dưới cơn mưa tầm tã.

 

Ngày 2/10/2013 Anh Nguyễn Đức Trung 61 qua đời.

9 anh em CSB vùng Phan Rang đã đến phúng viếng vào sáng ngày 3/10 để thể hiện tình nghĩa SB trước việc một người bạn về cùng Chúa ở tuổi đời còn trẻ.

 

Ngày 6/10/2013 Gioan Trần Lữ Đô, SBC, được nhận vào hàng phó tế

 

Thầy Gioan Trần Lữ Đô sinh năm 1980, tại Giáo xứ Thanh Hải, Phan Thiết, là con trai của Trần Minh Trí 61 được ĐGM Phan Thiết chấp nhận vào hàng phó tế.

 

 

Ngày 12/10/2013  Lễ Thành hôn của con trai anh Bồng 61.

 

Trần Nguyên Khang thành hôn với Lê thị Hồng Phượng. Lễ cưới diễn ra tại nhà thờ Bình Đông vào lúc 18 giờ.

Chúc hai cháu trăm năm hạnh phúc

 

Ngày 16/10/2013 Thánh lễ Tạ ơn 20 năm linh mục của cha Nguyễn Quang Minh 66.

 

Thánh lễ Tạ ơn mừng 20 năm linh mục của cha Nguyễn Quang Minh được tổ chức trọng thể tại nhà thờ Vạn Xuân. Số linh mục đồng tế trong thánh lễ là 18 linh mục. Số anh em vùng Nha Trang tham dự là 12 anh em. Đội kèn Hà Dừa đã làm cho không khí thêm phần long trọng, và trang nghiêm, phấn khởi.

 

Được biết chiều ngày 15/10 Một thánh lễ tạ ơn 20 năm linh mục của các cha Ngô Đình Tiến, G. Phạm Công Văn, Đom.Nguyễn Công Đắc, G. Nguyễn Văn Minh, P. Phạm Ngọc Lê cũng đã được tổ chức tại Tòa Giám mục với 12 linh mục đồng tế.

 

 

16/10/ 2013: 47 năm ngày mất của thầy Đào Trí Cầu (1966-2013)

 

Vào năm 1957, có một số tiểu chúng sinh Sài Gòn chuyển ra Nha Trang để học là các chú Trương Trãi, Đào Trí Cầu, Nguyễn Cao Cầu, vì các chú này ở tình Bình Thuận (Phan Thiết), đã được cắt từ địa phần Sài Gòn để sáp nhập vào địa phận mới Nha Trang gồm Khánh Hòa, Ninh Thuận (thuộc địa phận Qui Nhơn cũ) và Bình Tuy, Bình Thuận (thuộc địa phận Sài Gòn cũ).

 

Chú Đào Trí Cầu học lớp Troisième (57-58) ở TCV tại TGM Nhatrang, lớp Seconde (58 – 59) ở TCV Sao Biển tại Thanh Hải, học lớp Premiere (59 – 60) ở Providence, Huế  và Terminale (60-61) ở Taberd Sài Gòn ( cư ngụ tại TCV Saigon, Đường Cường Để), cùng lớp với các bạn Lê Xuân Thượng, Nguyễn Quang Thạnh, Lê Văn Đông, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Quới ( và một người nữa tôi quên tên).

 

( * Thầy Nguyễn Tôn Sùng, sau khi đi probation làm giám thị tại TCV Sao Biển (lớp 59, 58 và các đàn anh) cũng trở lại học chung với lớp Terminale này.

 

* Hai chú Láng và Thanh cùng chung lớp này cho đến hết lớp Premiere).

 

Khi học xong Terminale , mùa hè 1961, thầy Sùng ra Xuân Bích Huế học Triết, thầy Lê Văn Đông đi lên Giáo Hoàng học viện với thầy Trương Trải vừa xong probation, giám thị dạy lớp 60 – Thầy Nguyễn Văn Trọng đi probation ở giáo xứ Ninh Hòa, còn chú Nguyễn Văn Quới, anh ruột của thầy Trọng xin chuyển hướng. Sau đó, ba thầy Đào Trí Cầu, Nguyễn Quang Thạnh, Lê Xuân Thượng đi probation ở TCV Sao Biển Nha Trang. Ba thầy thi hành nhiệm vụ giám thị 2 năm liền (1961-1963). Cá nhân tôi lúc đó rất khâm phục cả ba thầy giỏi giang, thân hình mạnh khỏe, chơi Vô-lây, Bát-Két, Đá Banh rất hay…cả Ping-Pong nữa. Trong trí nhớ của tôi, tôi còn nhớ có một buổi chiều nào đó, ba thầy nhờ các cha làm giám thị giờ Etude de devoir ban chiều, rồi ba vị quần thảo nhau nơi bàn Ping-Pong…

 

Sau đó, thầy Thường và thầy Thạnh được gọi lên học tại GHHV Dalat và thầy Cầu được gọi ra Huế để học Triết tại ĐCV Xuân Bích. Sau đó thầy Đào Trí Cầu xin chuyển hướng gia nhập trường sĩ quan Thủ Đức. Khi mãn khóa tốt nghiệp, thầy được biên chế vào Địa Phương Quân, nơi quê hương của thầy và tử trận tại đó. Có một vài đàn anh kể rằng khi ở bên TGM, nhiều chú rất khâm phục chú Đào Trí Cầu tập Barre fixe, đá banh, thân hình khỏe mạnh, chân cẳng nở nang. Phần tôi, mỗi khi trời mưa, tôi hay chơi basket ball với thầy bằng trái banh Tennis và cái rổ, lỗ trong giữa hai thanh gỗ cột ngang của nhà chơi.

 

Xin Chúa ban phần thưởng Thiên Đàng cho thầy Đào Trí Cầu.

Paul Hồ Trí Thức.(Coppel)

 

 

 

 

Ngày 20 /10/2013 Đám cưới con anh Hoàng 60, Bà Rịa

 

Con trai anh Hoàng 60 là Hoàng Thư, ký kết giao ước  sống bên nhau trọn đời cùng với Thùy Trinh. Thánh Lễ hôn phối tại  Bà Rịa.

Chúc hai cháu trăm năm hạnh phúc.

 

Ngày 1/1/2014 Thánh lễ tạ ơn: tân L.M. Micae Nguyễn Hoàng Thanh Tuyên, SBC

 

Vào lúc 8 giờ 30 ngày thứ tư , hơn 20 anh em CSB vùng Nha Trang đã đến nhà thờ giáo xứ Chợ Mới để tham dự Thánh Lễ Tạ ơn mừng tân linh mục Micae Nguyễn Hoàng Thanh Tuyên. Sau đó, anh em đã dùng tiệc mừng cùng với gia đình tại tư gia Chợ Mới.

Linh mục Tuyên thuộc Dòng Truyền giáo Ngôi Lời là con trai của anh chị Andre Nguyễn Trung Cả  csb 63 và Tê-rê-xa Maria Nguyễn Thị Tìm.

Cha Micae Nguyễn Hoàng Thanh Tuyên được ĐC Giuse Maria Arancedo, Tổng giám mục Giáo Phận Santa Fe, chủ tịch HĐGM Argentina truyền chức linh mục vào ngày 14/12/2013 tại Argentina.

Cha vào dòng Truyền giáo Ngôi Lời sau khi trải qua nhiều năm  sống như ngựa chứng trong sân trường. Nhưng ý Chúa nhiệm mầu đã cất nhắc cha vào hàng  linh mục của Chúa để rao giảng Tin Mừng cho những thanh niên bụi đời tại Argentina.

 

Ngày 17/1/2014  anh Giuse Trần Văn Bồng 61 qua đời.

 

Giuse Trần Văn Bồng, sinh năm 1949 tại Thanh Hóa

vừa từ biệt trần thế về cõi vĩnh hằng vào lúc 7:45 phút sáng thứ Sáu, ngày 17/1/2014 (17/12 năm Quý Tỵ), hưởng thọ 64 tuổi.

Thánh lễ an táng  do ĐC Giuse Nguyễn Chí Linh cử hành vào lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật, ngày 19/1/2014 tại nhà thờ Phú Định, Bình Đông, Sài Gòn.

“CHÚNG CON CẬY VÌ DANH CHÚA NHÂN TỪ CHO LINH HỒN GIUSE ĐƯỢC LÊN CHỐN NGHỈ NGƠI, HẰNG XEM THẦY MẶT ĐỨC CHÚA TRỜI SÁNG LÁNG VUI VẺ VÔ CÙNG. AMEN

 

Ngày 18/1/2014 Thân mẫu anh Đặng Văn Bình 67 từ trần

 

Thân mẫu anh Bình 67 là bà Anna Trần thị Siêng đã qua đời thọ 84 tuổi tại giáo xứ Gò Muồng,

Xin chia buồn cùng anh Bình 67

Nguyện xin Chúa đoái thương rước linh hồn Anna về Nước Chúa.

 

Ngày 18/1/2014  Làm phép nhà và mừng tân gia nhà anh  Long Paul 63

 

Lúc 15 giờ 30, gần 40 anh em CSB các nơi đã về nhà mới của anh Long 63 tại Cầu Ké để tham dự lễ làm phép nhà và khánh thành ngôi nhà mới đồng thời chúc mừng cho anh Long đã làm chủ được một ngôi nhà cho riêng mình. Đây đúng là ngôi nhà tình nghĩa, vì nó được xây dựng nên bằng biết bao tình nghĩa của anh em CSB trong cũng như ngoài nước. Tình nghĩa này thật sâu đậm, vì từ khi anh em SB biết đến sự mong mỏi có ngôi nhà của gia chủ cho đến nay, thời gian chưa đầy 2 tháng.

Gia chủ không gọi là nhà tình nghĩa mà gọi một cái tên thân thương là “ngôi nhà Sao Biển” được viết trên tấm băng rôn treo trang trọng phía trước cửa nhà, bởi vì danh từ Sao Biển đã bao hàm đầy đủ tình nghĩa và hơn thế nữa trong đó rồi

Hầu như lễ cưới, tân gia của anh em SB, số anh em SB tham dự chỉ là một thiểu số mất hút trong thành phần tham dự. Tân gia khánh thành nhà Long Paul lần này, anh em SB chiếm số đông áp đảo so với bà con của gia đình. Với gần 40 CSB trong đó có một cha giáo SB, 4 cha SB trong và ngoài nước, và cha quản xứ Cầu Ké. Không biết có lễ tân gia nào có ba linh mục cùng ban phép lành cho thành phần tham dự như lễ làm phép nhà hôm nay không.

Trong lễ làm phép nhà hôm nay, không những có đầy đủ đại diện của anh em các lớp SB tại Nha Trang từ lớp 57 đến lớp 74, mà còn có anh em SB tại Phan Rang (Tôn, Hai Nhớt, Khanh, Điệp), và tại Bà Rịa nữa (Hoàng 60). Phóng viên ảnh, Em-mờ-xi cũng là do anh em Sao Biển phụ trách. Đọc sớ táo quân cũng do anh Nhị Bói phụ trách.

Gọi là nhà Sao Biển, vì trong nhà và ngoài nhà hình ảnh Mẹ Sao Biển được dành cho một vị trí quan trọng sau bàn thờ Chúa. Những bài hát vang lên trong buổi tiệc mừng nhà mới cũng là những bài hát hướng về Mẹ Sao Biển. (Xem bài tường thuật)

 

Ngày 24/1/2014 Thánh Lễ Tạ ơn và cầu bình an tại nhà thờ Cầu Ké       

           Đến tham dự thánh lễ  gồm có hai cha, một cha giáo A.Nguyễn Thạch Ngọc từ nhà nghỉ dưỡng đến,  và cha P. Nguyễn Quang Vinh 61 từ Mỹ về, ngoài ra còn có cha chánh xứ Cầu Ké Đặng Ngọc Duy. Số anh em và các phu nhân cùng các Sao Biển con, cháu có mặt là 32 người vượt trên ngỡ ngàn: ngoài 4 SB con, cháu cùng 6 phu nhân có 22 anh em đủ mọi lớp. Vợ chồng Lê Ánh Sb62 cho dù có tang Bố vào lúc sáng, nhưng cũng có mặt với nhiều ngậm ngùi trong thánh lễ chiều nay.

Đúng 06g00′ chiều thánh lễ bắt đầu nào. Hôm nay ca đoàn thiếu niên nhờ hướng dẫn của một Soeur Khiết Tâm Bình Cang đã cất tiếng hát trong trẻo và hồn nhiên tự đáy lòng, không kiểu cách nhưng rất tâm tình.

Nhờ sự tài trợ của cha Vinh, sau thánh lễ, cha con, anh em có dịp ngồi lại cùng vui vẻ Tất Niên để nói những mẩu chuyện vui buồn như chưa có lần tâm sự. Ai nấy đều cảm thấy vui vẻ, cảm nhận được tình Sao Biển như rất gần hơn bao giờ hết, cha ngồi chung với con, anh em lớn, nhỏ cùng ngồi với nhau  Tiệc vui thân mật đã kéo dài thời gian nhưng cũng đã để lại nhiều tâm tình thắm thiết. Anh em chia tay ra về vào lúc 9 giờ tối trong tiết trời se lạnh cuối đông, để lại nhiều mến thương cho một vùng quê yên tĩnh đang chìm vào giấc ngủ sớm trong khi phố phường Nha Trang đang bắt đầu khởi động cho đến thâu đêm.

Xin cảm tạ Thiên Chúa và mến chúc mọi người luôn bình an, đón mừng năm mới bằng vạn sự như ý. Mến chào và hẹn gặp lại.

LP 63

 

Ngày 2/2/2014 Họp mặt ngày mồng 3 Tết

 

Sáng mồng Ba Tết, nhằm ngày chúa nhật đầu tháng, như đã hẹn nhau anh em vùng Nha Trang có mặt tại nhà anh Hương 67 để uống cà-phê cùng chúc Tết nhau nhân ngày đầu Xuân.

Điều đáng ghi nhận là ngoài sự hiện diện của anh em CSB và một số phu nhân, còn có sự hiện diện của cha Alexis Nguyễn Thạch Ngọc tự điều khiển xe từ nhà nghỉ dưỡng đến, cha Nguyễn Quang Vinh và hai anh em Nguyễn Thanh Khánh 71 và Nguyễn Thanh Trúc 69/70 cũng vừa từ Hoa Kỳ về. Đây cũng là dịp đầu tiên anh em mới tận mắt biết nhau.

Sau gần 2 giờ anh em cùng vào bên trong nhà đọc kinh&hát mục đích tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Sao Biển và cầu bình an cho gia đình của gia chủ và mọi anh em, vợ chồng anh Hương khoãn đãi anh em những món ăn hương vị của Tết nào bánh Tét, thịt nguội, dưa chua, củ kiệu…nào bia, nước ngọt có cả chai rượu quý XO. Không khí thật vui tươi, náo nhiệt hòa lẫn tiếng cười, tiếng nói, tràn đầy mùa Xuân.

Trước khi chia tay, anh em cùng nhau hát vang bài “Sao Biển Người Mẹ Yêu” rộn rã một góc trời đang Xuân.

LP 63

 

Ngày 6/2/2014  Lễ Giỗ cho Cha Lạc và cha Hứa

 

Vào lúc 09g00’sáng  ngày 06/02/2014 nhằm ngày mồng 7 Tết, cha Pet.Phạm Ngọc Phi 58, cha Pet.Nguyễn Quang Vinh 61, cha Ant.Nguyễn Công Nam, Tad. Nguyễn Đình Phúc 69-70, và cha Pet. Trần Văn Điện 69-70 và một số anh em CSB đã dâng lễ  tại nhà thờ thị xã Ninh Hòa cầu nguyện cho hai cố linh mục P.Nguyễn Văn Lạc và Aug.Mai Hứa.

Cha P.Nguyễn Văn Lạc người quê ở Chợ Mới, Nha Trang đã có công nhiều trong việc xây dựng nhà thờ này và trường trung tiểu học Đức Linh, ngoài công việc quản xứ giáo xứ Gò Muồng cách xa khoảng 2,5km. Cố linh mục Phaolô đã tạ thế vào ngày 24/03/1980 khi ở tuổi 50 còn rất trẻ, sau 5 năm bị giam cầm tại khu tạm giam Mỹ Đức ở Phan Rang&Tháp Chàm lâm trọng bệnh rồi qua đời. Hiện mộ phần của ngài đang nằm ở nghĩa trang của giáo xứ Hòn Thiêng (gần Hộ Diêm) nơi ngài trông coi từ năm 1975.

Cha Aug. Mai Hứa, như anh em đã biết nhiều, quê ở giáo xứ Gò Muồng là con linh tông của cha Lạc, vào TCV Sao Biển Nha Trang năm 1960, đã tạ thế vào đầu mùa xuân năm 2013, ngày 17/02/ sau gần 2 tháng lâm trọng bệnh hiểm nghèo khi mới chớm  tuổi 65 . Hiện mộ phần của cha ở khu nghĩa trang giáo xứ Cây Vông nơi cha đang quản xứ. Cha Mai Hứa cũng đã có công rất lớn đối với giáo phận Nha Trang như góp phần xây dựng ĐCV khi làm quản lý, quản hạt Diên Khánh cùng đi giảng dạy trong các cộng đoàn tu viện…

Cũng có rất nhiều người thuộc gia đình linh tông và huyết tộc của hai cố linh mục cùng các nữ tu, các giáo dân thuộc giáo xứ Ninh Hòa hiệp dâng thánh lễ, như muốn nói lên lòng mộ mến và tôn kính quý ngài, cho dù thời khắc thánh lễ không như thường lệ và không khí Tết vẫn còn rạo rực.

L.p.63

 

Ngày 14/2/2014 Lễ cưới của con gái anh Vũ Duy Tân 66

 

Vào lúc 17 giờ 30, anh em trong BĐD vùng Nha Trang và một số anh em CSB Sài gòn, đã đến thánh đường giáo xứ Phước Hải tham dự lễ cưới của con gái anh Tân là Maria Vũ Ngọc Lan Anh, sánh duyên cùng anh Giuse Michael Hilton.

Cũng nên biết, con gái anh Tân du học tại Úc và gặp gỡ bạn trai Hilton tại đây. Hilton thuộc gia đình Anh Giáo và đã trở lại đạo Công giáo. Thánh Lễ được dùng hai thứ tiếng Anh -Việt.

Tiệc cưới được tổ chức tại nhà hàng hải đảo Ponagar vào tối ngày quy tụ hơn 20 anh em CSB, ngoài ra có cameraman Võ Đình Linh 73 trực tiếp quay phim

Ngày 17/2/2014 Lễ Giỗ L.M Augustino Mai Hứa (CSB60)

Lễ Giỗ giáp 1 năm ngày mất của cha Mai Hứa (17/2/2013- 17/2/2014) tại nhà thờ Cây Vông vào lúc 7 giờ sáng. Thánh Lễ do ĐGM cử hành đồng tế cùng với nhiều linh mục của giáo phận, ngoài ra còn có rất đông giáo dân Cây Vông, bà con linh tộc và huyết tộc của cha cũng đến tham dự.

Cha A. Mai Hứa, CSB 60, đã trải qua hơn 20 phục vụ trong chức vụ linh mục của mình như quản lý Đại Chủng Viện Sao Biển,  quản hạt Diên Khánh, quản xứ Cây Vông, đặc trách Hội Đồng Giáo Xứ Giáo Phận.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho Cha Augustinô Mai Hứa được hưởng hạnh phúc muôn đời bên Chúa.

  

Ngày 17/2/2014 Hội ngộ Cựu Sao Biển 65 tại Tapao

Gồm 21 anh chị em (có 4 phu nhân, Nha Trang có Hai Sung, Văn Đồng

Kính Gia đình Sao Biển,

Trước hết cám ơn Em Thắng đã post hình rõ hơn…

Sau là thằng em Hai nhớt xin đính chính.

Đây có phải HN chi mô. Gọi nhau hành hương. Trưa 12 đi gẫm đàng. Chiều núi Mẹ Hiệp Nghĩa, 384 cấp, coi thử đứa nào còn ồn ào.
Tối về ngắc ngư, ngủ sớm đặng mai 2h30 lại lên đường Mẹ Tapao cho kịp.

Chúa ơi, tinh thần minh mẫn mà răng thân xác nặng nề.
7h30 mới lễ mà hăng hái gọi Ae chi sớm rứa.

Sợ lễ này nọ trưa mới lót dạ. Kéo quán. Gọi phở, hủ tiếu gà giò bò. Không biết nó nghe lộn sao dọn phở thịt VOI. Hàng hiếm ăn vì lòng kính mến Chúa.

Điều nữa, lớp đi không kèm theo MBT, ấy vậy mà hình có đầy đủ. Thiện tai, thiện tai…

Thằng em Hai nhớt xin thưa chuyện vui cùng AE nhà SB thôi chứ hắn chẳng có ý chi.

Kính chúc gia đình SB bằng an.

.Hai Nhớt (Ngọc Tiên 65)

Ngày 30/5/2014, nhạc mẫu anh Long Paul 63 từ trần

Vào lúc 9 giờ sáng, trời Nha Trang nắng như đổ lửa, chúng tôi gồm Kim Ngân 59 và  Tài 67, thay mặt anh em vùng Nha Trang đã đến Đồng Lác, nằm cách Ba Ngòi 6 cây số để thăm viếng nhạc mẫu của anh Long 63. Bà cụ vừa mới qua đời ngay trong đêm trước, hưởng thọ 92 tuổi. Chúng tôi đã ở lại tư gia người anh cột chèo của Long Paul trong hai tiếng đồng hồ để thăm hỏi, đồng thời san sẻ chia buồn với gia đình. Anh cột chèo của Long Paul là người đã chăm lo săn sóc cho bà cụ lâu nay. Phía bên vợ của Long Paul thuộc bên lương, vì vậy trước khi qua đời, bà cụ đã được rửa tội gia nhập vào Giáo Hội Công giáo. Anh em chúng tôi đã về đến nhà lúc 12 giờ sau khi thưởng thức đầy đủ gió nóng như hoang mạc trên con  đường dãi dầu.

 

Xin thay mặt cho tất cả anh em CSB vùng Nha Trang, chúng tôi xin san sẻ niềm thương tiếc vô hạn đến gia đình của anh chị Long-Hồng. Nguyện xin Thiên Chúa đoái thương đón nhận linh hồn bà cụ vào Nước Chúa.

Ngày 17/6/2014, Cha Benoit Nguyễn Công Phú, ân sư TCV Sao Biển, từ trần.

Sau một tuần lễ nhập viện vì bệnh nghiêm trọng do biến chứng của bệnh diabete, Cha Benoit Nguyễn Công Phú đã từ trần vào lúc 11 giờ trưa ngày 17/6 tại Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Khánh Hòa, hưởng thọ 84 tuổi. Thi hài của ngài được quàn tại Tòa Giám Mục Nha Trang từ trưa ngày 17/6 đến trưa 19/6 và sau đó linh cửu sẽ được đưa về nhà thờ giáo xứ Cây Vông, nơi cha đã từng làm quản xứ từ năm 1990 đến 2006. Nhà thờ Cây vông được cha và bà con giáo dân Cây Vông xây dựng trong thời gian này.

Nhiều Thánh Lễ  cầu nguyện đã diễn ra trước linh cửu của cha ân sư tại Tòa giám mục. Anh em Đại diện vùng Nha Trang cũng đã đến kính viếng và tham dự Thánh Lễ vào lúc 16 giờ ngày 18/6, cũng như tại nhà thờ Cây Vông vào lúc 15 giờ và sau đó tiễn đưa ngài ra nghĩa trang Cây Vông. Hơn 110 vị linh mục đã đồng tế trong Thánh Lễ an táng này cùng với Đức Giám Mục giáo phận

Chúng ta cũng nên biết thêm, cha giáo Benoit Nguyễn Công Phú đã từng du học tại Paris thời Đức cha Marcel Piquet. Về VN năm 1963,  cha được cử làm  quản lý, kiêm giáo sư tại TCV Sao Biển vào năm 1964, cha cũng đã phụ trách về tinh thần và học tập cho hai lớp 60, 61 tại trường Thiên Hựu Huế, khi hai lớp này du học tại đây vào niên khóa 1967-1968. Là một linh mục nhiệt tình, cởi mở, hòa đồng, cha  rất hăng say trong công tác giáo dục thanh thiếu niên tại các giáo xứ.

Vì hậu quả của bệnh diabete, sức khỏe yếu, nên cha đã được về nghỉ hưu tại nhà nghỉ dưỡng của các linh mục Nha Trang từ năm 2006 cho đến khi từ trần.

Nguyện xin Chúa là Đấng đầy lòng thương xót đoái thương đưa linh hồn tôi tớ trung tín của Chúa là linh mục Benoit về nước Chúa.

Tiểu sử cha Benoit Nguyễn Công Phú:

28/2/1930, Sinh tại Vĩnh Trung, Giáo xứ Bình Cang.

1943-1951 Học tại TCV Làng Sông và Tấn Tài.

1953-1955: Học Triết tại ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn.

1955-1959: Học Thần học tại ĐCV Xuân Bích Paris.

1959 Tốt nghiệp cử nhân thần học Đại Học Công giáo Paris

29/6/1959, Chịu chức Linh mục tại nhà thờ Đức Bà Paris, do ĐHY Feltin, Tổng Giám Mục Paris làm chủ phong.

1/11/1963 Về phục vụ tại Giáo Phận Nha Trang.

1963-1964: Cha Phó giáo xứ Gò Muồng.

1964-1965: Giáo sư, kiêm quản lý TCV Sao Biển Nha Trang.

1965-1967: Cha Phó giáo xứ Dục Mỹ.

1967: Giáo sư , phụ trách 2 lớp 60,61 tại trường Thiên Hựu.

1968-1973: Quản xứ Võ Đắc (Bình Tuy).

1973-1976: Quản xứ Ba Ngòi.

1976-1982: Bị ngăn trở công việc mục vụ.

1982-1990: Cư trú tại giáo xứ Cây Vông.

1990-2006: Quản xứ Cây Vông.

2006-2014: nhà nghỉ dưỡng linh mục

10 g 55 thứ Ba ngày 17/6/2014: từ trần.

 

         Ngày 27/6/2014, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh đã bổ nhiệm    Cha Gioan Baotixita NGÔ ĐÌNH TIẾN làm Giám đốc Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang và Tiểu Chủng Viện Lâm Bích.

Cha Gioan Baotixita Ngô Đình Tiến
Sinh ngày 16/07/1959
Linh mục ngày 15/10/1993
Cha Gioan Baotixita hiện là thư ký – Chưởng ấn và Giám đốc Chủng Viện Lâm Bích của Giáo phận Nha Trang.
Anh em CSB vùng Nha Trang  kinh chúc cha dồi dào sức khỏe, tràn đầy hồng ân  Chúa và Mẹ Sao Biển để cha hoàn thành sứ mạng cao cả và nặng nề  mà Chúa đã giao phó

Ngày 2/7/2014 Lễ Vàng và Kim Cương của lớp 64

Cuộc hội ngộ 50 năm ngày gia nhập TCV của anh em lớp 64, được diễn ra tại trung tâm mục vụ Tòa Giám Mục Đà Lạt  trong 2 ngày 2 đêm (2/7- 4/7). quy tụ khoảng 22 anh em CSB 64, trong đó có bốn linh mục (Cha Hải, cha Trông, cha Tín và cha Hùng), ngoài ra còn có 5 phu nhân và một số con  Sao Biển.

Cuộc hội ngộ thành công tốt đẹp và tạo sự nối kết đầm ấm của anh em CSB lớp 64 sau 50 năm chung một mái trường TCV.

Ngày 2/7/2014 Lễ Thành hôn con trai nhạc sĩ Vinam 65.

Con trai nhạc sĩ ViNam 65 là Minh Thụy ký kết giao ước yêu thương trọn đời với Ngọc Hân. Thánh Lễ hôn phối diễn ra tại Ban Mê Thuột. Chúc cho hai cháu con nhà Sao Biển luôn luôn hạnh phúc

 

17/7/2014 Họp Mặt của anh em CSB SG&PC tại Bảo Thị-Long Khánh (nhà Lê Tú Bổ 72)

Cuộc Hội ngộ diễn ra vào lúc 8 giờ 30 ngày thứ năm. Về dự Hội nghị, ngoài  anh em CSB vùng Sài Gòn&Phụ Cận, còn có các anh em CSB đại diện cho các vùng Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết, Bình Tuy, các linh mục gồm có các cha Hữu 62, cha Thái 62, và cha Hùng 64. Tổng số anh em về dự là trên 50 người.

Anh em SG&PC đã nhất trí các anh trong ban đại diện vùng gồm có: Nguyễn Lương Thiện 69-70, Trưởng ban; Nguyễn Đình Truyền, Phó ban; Võ Đình Linh, truyền thông. Sau Thánh Lễ, anh em CSB đã dùng bữa cơm trưa thân mật do lớp 72 khoản đãi.

Đặc biệt, sau cuộc HN SG&PC, anh em lớp 72 cũng tổ chức cuộc HN lớp thường niên.

Ngày 20/7/2014: Thánh lễ tại gia cầu nguyện cho nhạc mẫu Ludovic Nguyễn Bá Hiền 66.

Cụ bà  Matta Lê Thị Ngọc Điểm, nhạc mẫu của Hiền 66 đã qua đời tại Sài gòn ngày 19/7 và thi hài được đưa về Hà Dừa.

Vào lúc 10 giờ ngày 20/7, anh em CSB vùng Nha Trang và một số bà con đến cầu nguyện, chia buồn với gia đình anh Hiền 66. Sau đó anh em đã ở lại tham dự Thánh Lễ đồng tế cầu nguyện tại tư gia, do hai cha P. Hồ Mạnh Tín 64, tuyên úy Đan viện Carmel và Cha Giuse Trần Quang, phó xứ Phước Hòa. Số giáo dân tham dự, ngoài hơn 15 anh em CSB còn có gia đình và bà con lối xóm hơn 100 người. Anh em CSB Hà Dừa cũng đã đến đặt vòng hoa, cầu nguyện và chia buồn cùng với gia đình, tham dự Thánh lễ an táng vào sáng ngày 21/7 và đưa tiễn cụ bà Matta đến nhà hỏa táng Rù Rì.

Ngày 22/7/2014 Phúng viếng nhạc mẫu anh Vũ Duy Tân 66

Vào lúc 9 giờ, anh em trong BDD vũng Nha Trang đã đến tư gia (87, Đô Lương NT) của anh rễ Vũ Duy Tân 66 tại giáo xứ Phước Hải để chia buồn, và cầu nguyện cho nhạc mẫu của anh là cụ bà Rosa Nguyễn Thị Đáp, mất ngày 20/7 hưởng thọ 90 tuổi. Cụ bà được hỏa táng vào ngày 24/7 tại nhà hỏa táng Rù Rì.

Ngày 26/7/2014 BĐD đi thăm cha Cao Tấn Phúc 62 bị tai nạn

Anh em đại diện vùng NT đến bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa thăm cha J Bosco Cao Tấn Phúc 62, giáo sư ĐCV Sao Biển Nha Trang.

Theo  như cha Phúc kể lại : sáng thứ Ba 22/07 vào khoảng 04g20′ sáng, cha đang trên đường đi làm lễ cho Dòng Khiết Tâm Bình Cang, đoạn gần nhà thờ Phước Hòa trên đường Lê Hồng Phong; bất chợt có một ông lớn tuổi đi xe đạp ngược chiều, không có đèn, khi cha nhận ra cũng là lúc hai người va chạm mạnh với nhau. Lúc này cha Phúc ngã xuống và không còn biết gì.

Hậu quả là cha Phúc bị gãy ống chân phải, suy ra có lẽ do xe của cha lúc ngã đã đè lên chân. Nhờ có mũ bảo vệ nên mặt bị trầy xước nhẹ, chỉ có phần môi trên bị dập do va chạm mạnh nên phần nhựa bảo vệ mặt bị áp sát và có thể bị bể. Phần còn lại là 2 cánh tay và 2 bàn tay xay xát nhiều.

Hiện tại cha Phúc đã được phẫu thuật và chăm sóc tốt, nhưng cũng cần có thời gian dài mới xuất viện được. Tại bệnh viện, cha được cô em gái ruột thường trực chăm lo săn sóc.

Rất có thể phải mất nhiều thời gian từ 3 đến 6 tháng cha Phúc mới làm việc lại được.

LP.63

Ngày 27/7/2014 Hội Ngộ 40 năm của anh em lớp 74.

Cuộc Hội ngộ 40 ngày gia nhập chủng viện Sao Biển của anh em lớp 74 diễn ra vào lúc 8 giờ tại tư gia nhà anh Trân Ngọc Hải, trưởng lớp. Cuộc Hội ngộ đã quy tụ hơn 60 anh em CSB, phu nhân, các sbc của lớp 74 và đại diện các lớp vùng Nha Trang.Thánh lễ đồng tế gồm  5 cha CSB, 1 cha giáo ân sư CSB và cha quản xứ nhà thờ Thánh Gia. Thánh Lễ thật long trọng trang nghiêm, ấm cúng. Sau đó là bữa cơm trưa rộn rã trong tiếng hát tiếng đàn. Đặc biệt trong bữa tiệc  hôm nay, có Tú Anh em Hoàng Anh 73, và Tuấn Anh 74, con của thầy ân sư TCV Sao Biển G.B. Nguyễn Gia Bá, cũng về dự với anh em. Dù là một giáo sư đại học tại một trường ĐH tại Cali, Tú Anh vẫn bình dị, hòa đồng cùng với anh em, đồng thời tự tay chiêu đãi từng ly rượu “Henessy” thật ngon cho từng anh em CSB.

Anh em lớp 74 là lớp cuối cùng của TCV Sao Biển. Hiện nay lớp đã quy tụ được trên 40 anh em. Mặc dù chỉ sống với nhau trong một niên học, nhưng anh em đã thể hình tinh thần đoàn kết, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, và xông xáo trong sinh hoạt vùng, cũng như tại các giáo xứ, đồng thời anh em cũng tham gia rất nhiều công tác từ thiện.

Ngày 4/8/2014: Chúc mừng 10 năm Giám Mục của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh..

Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh sinh ngày 22 tháng 11 năm 1949 tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa[3]..

Từ năm 1962 đến năm 1967, Học tại Tiểu Chủng Viện Nha Trang.

Từ năm 1967 đến năm 1968, Học Trường Thiên Hựu, Huế.

Từ năm 1968 đến năm 1970: Học Chủng viện Chúa Chiên Lành, Đà Lạt.

Từ năm 1970 đến năm 1977: Học Giáo hoàng Học Viện Thánh Piô X, Đà Lạt[4].

Từ năm 1977 đến năm 1992: Sinh sống với gia đình tại Giáo xứ Song Mỹ, NT.

Ngày 30 tháng 12 năm 1992,  Được Đức Cha  Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám mục Giáo phận Nha Trang truyền chức  Linh mục, tại nhà thờ Phan Rang, Giáo phận Nha Trang[4].

Từ năm 1992 đến năm 1995:  Phó xứ Phước Thiện, Giáo phận Nha Trang.

Từ năm 1995 đến năm 2003: Đi du học tại ParisPháp. tốt nghiệp với học vị Tiến sĩ Triết học[3].

Ngày 08 tháng 11 năm 2003, Giáo sư Đại chủng viện Sao Biển, Nha Trang.

Ngày 12 tháng 06 năm 2004, Được Giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục Chính Tòa Giáo phận Thanh Hóa[4].

Ngày 04 tháng 08 năm 2004, Được tấn phong giám mục tại nhà thờ chính tòa Thanh Hóa[5]. chọn khẩu hiệu là: “Hiệp nhất”. UT SINT UNUM

(Wikipedia.org)

 

Ngày 22/8/2014 – Anh em CSB Vùng Phan Rang – Ninh Thuận tổ chức họp mặt lần 3 tại Giáo Xứ Cầu Bảo – từ 7 g 30 đến 12 giờ cùng ngày. Anh em Phan Rang đã bầu lại Ban đại diện mới :

Trưởng Ban : Nguyễn Công Khanh 69*70

Phó Ban : Nguyễn Thanh Vương 70

Thư ký kiêm truyền thông: Lê Hồng Bảo 72

Thủ quỹ : Nguyễn Duy Phụng 74

 

Họp mặt thường niên của gia đình CSB vùng Nha Trang và phụ cân và mừng lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria (8/9/2014).

Vào lúc 15 giờ chiều thứ bảy ngày 6 tháng 9 năm 2014, tại giáo xứ Ngọc Thủy, gia đình CSB vùng Nha Trang và Phụ Cận đã tổ chức cuộc họp mặt thường niên đồng thời mừng lễ Bổn mạng Sinh Nhật Đức Mẹ 8/9.

Cuộc họp mặt quy tụ gần 74 anh em CSB, 6 phu nhân CSB và 10 con cháu CSB về nhận học bổng của Quỹ Khuyến học SB năm 2014.

Trong số các anh em CSB, ngoài Ban đại diện CSB Sài Gòn & Phụ Cận (bạn Đinh Truyền 68), Ban đại diện CSB vùng Phan Rang: Nguyễn Công Khanh 69-70 với 4 thành viên, Ban đại diện vùng Buôn Mê Thuột (bạn Nguyễn Văn Tánh 59). Đặc biệt lần này, có một số bậc đàn anh đáng kính cũng về tham dự, đó là các anh Nguyễn Hữu Mười 57(Cà Đú), anh Nguyễn Thành Mỹ 57 (Hộ Diêm, lên chức cố đầu tiên trong gia đình Sao Biển), anh Lê Văn Thẻ 57(Ngọc Thủy), anh Lê Văn Trí 57 (Ngọc Thủy) và anh Lê Văn Ngự 58 (Tấn Tài). Riêng đàn anh Nguyễn Xuân Nhị 58 thì lúc nào cũng có mặt trên từng cây số, trên từng nẻo đường có Dấu Chân Sao Biển.

Lúc 15 giờ 30, hầu hết anh em CSB, phu nhân  CSB và con cháu CSB khắp nơi đã tập trung tại hội trường giáo xứ Ngọc Thủy. Sau kinh khai mạc, cuộc họp bắt đầu bằng lời giới thiệu các anh em và phái đoàn CSB khắp nơi về dự. Đặc biệt còn có sự hiện diện của Cha Mai Tính 57, tức nhạc sĩ Mi Trầm, cha quản xứ Ngọc Thủy.

Mở đầu cuộc họp, anh trưởng ban đại diện vùng Nha Trang lướt qua quá trình hình thành và lớn mạnh của CSB vùng Nha Trang đồng thời điểm qua quá trình hoạt động của CSB vùng Nha Trang trong một năm qua (8/9/2013-8/9/2014), rút ưu khuyết điểm trong hoạt động năm qua để tạo tiền đề hoạt động cho năm tới.

Đúng 14 giờ 30, anh Văn  Thôn 60, đại diện cho BĐH Quỹ Khuyến Học Sao Biển Sài Gòn &Phụ Cận lên công bố danh sách 10 con, cháu của anh em CSB được nhận bằng khen và học bổng của Quỹ, và sau đó mỗi em lên nhận bằng khen và học bổng do anh em trong ban đại diện các vùng và lớp trưởng CSB trao. Có 5 em học Cao Đẳng và cấp 3 (4 triệu đồng /xuất), và 5 em cấp 2, cấp 1 (3 triệu đồng một xuất). Sau đó, các em và Ban đại diện các vùng chụp hình lưu niệm.

Thánh lễ diễn ra trọng thể vào lúc 17 giờ do Cha Mai Tính chủ tế. Được biết ngày mai (7/9) cũng là ngày giáp 39 năm chịu chức linh mục của cha Mai Tính 59. Toàn thể anh em đã tưởng nhớ và cầu nguyện sốt sắng cho ngài trong Thánh Lễ để ngài chu toàn thiên chức linh mục mà Chúa giáo phó.

Sau Thánh Lễ, đại diện CSB phát biểu vài lời chúc mừng  39 năm làm linh mục của cha Mai Tính và cám ơn cha về việc cha  đã luôn đồng hành với anh em CSB, luôn giúp đỡ anh em CSB vùng Nha Trang về tinh thần cũng như vật chất. Một món quà mọn để nhớ để thương,và lưu niệm của anh em CSB mừng 39 năm ngày chịu chức linh mục của cha đã biểu hiện lòng tri ân, quý mên đối với cha trong dịp này.

Sau bữa ăn tối vui vẻ ấm cúng với bao tiếng cười, tiếng hát, tiếng thơ đầy ắp tình anh em Sao Biển. Lúc anh em bịn rịn ra về, lại một cơn mưa to đổ xuống giống như dịp Họp mặt thường niên năm ngoài cũng ngày này. Hồng ân của Chúa và của Mẹ Sao Biển như mưa như mưa rơi xuống đời con miên man, miên man.

Kim Ngân 59