Thánh lễ Tạ ơn mừng Tân Linh mục & Phó tế

Thánh lễ Tạ ơn mừng Tân Linh mục & Phó tế

Anh em kính mến, cơn bão Hagupit tuy còn ở tận Philippines nhưng chiều 05/12 cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến thành phố Nha Trang: mưa không lớn, không kéo dài nhưng đủ làm ướt áo người đi đường. Phải chăng đó là những giọt nước mắt đầy yêu thương vui sướng của Mẹ Sao Biển từ trời cao nhìn xuống các con của mình từ bốn phương đang tề tựu về một không gian yên bình mang những tâm tình cùng dâng thánh lễ Tạ Ơn Tân Linh Mục Giuse và Thầy Phó tế Gioan Vianney.

                 Nhà thờ An-Tôn chiều nay rộn ràng vinh dự có thánh lễ đồng tế của ba linh mục và một phó tế: Cha chủ tế Giuse Nguyễn Công Viên, cha Phê-Rô Nguyễn Quang Vinh và cha Phao-Lô Trần Xuân Lãm, thầy phó tế Bảo Ofm, giúp xứ An-Tôn. Riêng cha Giê-Ra-Đô Nguyễn Quang Minh 66 đã có mặt từ sớm vượt qua một đoạn đường dài hai vòng đi về trên 100km, nhưng tự nguyện ngồi ở hàng ghế giáo dân. Mặc dù mới từ PhanRang về Nha Trang chiều cùng ngày để đi kính viếng thân phụ của Lê Tứ Giang Sb72, nhưng cha Vinh còn sức khỏe để lo nhiều việc cho thánh lễ và tiệc vui. Anh em thấy đó cha Vinh cùng những anh em 72 và Lê Ánh 62 đi đến nhà thân phụ của Giang đang ở Mỹ nôn nóng chưa kịp về.

                   Anh em kính mến, đáp lại lời mời gọi của cha Vinh, nhà thờ thánh An-Tôn chiều nay đông đảo lạ thường, số người dự lễ đếm được trên 300 người trong đó đại gia đình Sao Biển có 71 người bao gồm 16 phu nhân và 5 Sao Biển con. Lớp SB73 hôm nay có mặt đông hơn thường lệ với con số 8 anh em. Thánh lễ chiều nay có rất nhiều bạn trẻ trong giáo xứ tham dự, họ là sinh viên, học sinh hoặc đã đi làm việc.

                   Mở đầu bài giảng lễ, cha Vinh nhắc lại tiểu sử của Tân Linh Mục và của thầy Phó Tế. Riêng tiểu sử của thầy Phó Tế Gioan Vianney không phải là một con đường thẳng mà là đường Zic Zac nhưng cũng đã về đích sau khi thưởng ngoạn, khảo sát, tìm hiểu bằng nhiều cách về đời sống tu hành. Qua đoạn Tin Mừng người thanh niên giàu có hỏi Chúa Giê-Su phaỉ làm gì để nên trọn lành, cha Vinh đã gởi đến mọi người những ý nghĩa cho cuộc sống hôm nay: sự giàu sang vật chất trong cuộc đời này chỉ là tạm bợ, hãy chọn sự giàu sang vĩnh cửu là Thiên Chúa vì Ngài chính là gia nghiệp của mọi người. Hãy biết lấy của cải vật chất mà chia sẻ cho những người khổ cực, kém may mắn hơn chúng ta. Chúa Giê-Su trên thánh giá khi chết cũng không giữ lại cho mình giọt máu cuối cùng. Nói với những bạn trẻ đang dự lễ, cha Vinh nhắn nhủ rằng các bạn đang rất giàu sang, có thể giàu có hơn chàng thanh niên trong tin mừng vì các bạn không giàu có về vật chất nhưng các bạn giàu lòng vị tha, giàu trí tuệ, sức khỏe và ý chí cùng sướng, cùng khổ với những người chung quanh ta vì các bạn là những tông đồ giáo dân đích thực.

                    Anh em kính mến,thánh lễ đã diễn ra gần một giờ trong không khí trang nghiêm, ý nghĩa và đầy niềm tin thể hiện qua các lời kinh đối đáp và những bài hát râm ran, nhẹ bổng vươn đến tầng mây. Bằng nhiều con tim và khối óc khác nhau đang tựu về đây, chắc rằng cũng có nhiều thiêng ý khác nhau hơn nữa nơi mỗi người.

                     Thánh lễ kết thúc, riêng gia đình Sao Biển chụp hình lưu niệm chung với các cha và thầy đồng tế. Không khác gì một cuộc hội ngộ mang nhiều công sức và sự đồng tình quý hiếm! Đây là dịp để anh em gặp lại nhau xem bộ nhớ của mình còn đủ sắc bén để nhớ các tên Sao Biển đã một thời sống chung một trường với 17 lớp, già trẻ cách nhau nhưng bây giờ giống nhau về màu tóc đã ngả, màu trắng đen của một loài hoa biết đi nào đó: “Hoa râm”.

                     Bước vào không gian phòng sinh hoạt vui chơi, thoạt tiên ai cũng thấy có 8 bàn ăn đã dọn sẵn do đầu bếp Hiệp 73 đạo diễn. Không khí mát mẽ nhờ cơn mưa đã dứt và 6 quạt trần cùng chạy mạnh trên đầu. Nhìn về cuối phòng, các bảng gỗ đã được hoa văn với các hàng chữ ở giữa “KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH”,bên trái “ PHÓ TẾ GIOAN VIANNEY NGUYỄN HỮU LỢI “14/11/2014; bên phải “TÂN LINH MỤC GIU-SE NGUYỄN CÔNG VIÊN”. Hôm nay Thọ 73 phục vụ miễn phí hệ thông âm thanh hiện đại cùng hai cây Guitar giúp vui cho chương trình ca nhạc “cây nhà lá vườn”. Mở đầu, sau kinh khai tiệc cha Vinh mời chị Hồng, chị của Phó Tế G.Vianney bước lên khán đài để được giới thiệu cho mọi người biết. Tiếp đến vẫn là bài đồng ca ” Sao Biển Người Mẹ yêu” làm tăng thêm bầu khí vui tươi, đem mọi người gần lại nhau hơn. Số người tham dự tiệc tăng lên gần 90 người: Về phía gia đình của cha Vinh có bà cố tuy đã già nhưng vẫn chóng gậy đi dự lễ, vợ chồng anh Huy&chị Phượng cùng em gái của cha Vinh ở Mỹ về và các cháu, chắt. Ngoài ra có một số đại diện của giáo xứ tham dự tiệc vui tri ân.

                   Trong chương trình giúp vui, hai cha Vinh và Nguyên chánh xứ Hòa Thuận đã song ca một bài hát của Mỹ, ca tụng Thiên Chúa. Một người anh em lớp 69/70, cháu anh Hoàng 57 Bình Cang đã tặng anh em hai bài nhạc ngoại Pháp&Mỹ bằng thổi kèn Harmonica. Cũng điêu luyện đó chứ! Luân 73, Đức Thắng 72 tuần tự đến với mọi người những ca khúc vui, tình cảm của một thời trai trẻ để nhớ, để thương. Một người anh em 73 Hoàng Đình Thọ, người góp sức âm thanh cho cuộc vui hôm nay, đã đến với cả tâm tình qua ca khúc đầy lắng đọng ” Đời Linh Mục”, nhạc và lời của Đỗ Vy Hạ. Giai điệu và lời nghe sao ray rứt, ray rứt vì khi hiểu ra nhiều anh em Sao Biển đã vụt tầm tay, nuối tiếc cho một quá khứ! Có lẽ còn nhiều tài năng đang ẩn giấu vì mang nhiều suy nghĩ, nhiều ngập ngừng và chờ cơ hội bùng nổ? Anh em biết đó, rất nhiều người biết rằng ” Làng Sao Biển” có rất nhiều tài năng đa phương tiện, nhưng tại sao lại thích ở ẩn? Có rất nhiều câu trả lời khó hiểu như lòng đại dương chăng? Mong sao không dậy sóng!

                      Sau hai giờ vui chơi, nhiều anh em cần phải ra về trước hết vì đường xa, sau là đã bỏ nhà ra đi khá lâu bây giờ cũng đã mỏi mệt cho dù tình cảm Sao Biển còn rất cường độ. Tất cả đã về, duy nhất còn một bàn quy tụ nhiều anh em thân tình ưa thích ngồi ôn chuyện xưa, lắng đọng. Nói ít nhưng ai cũng hiểu nhiều về một ý nghĩ: Chúng ta đang chạy gần về hướng mặt trời lặn!

                       Có những loài hoa luôn khoe màu, kiêu hãnh, rực rỡ nhờ ánh mặt trời và được nhiều người ngắm nhìn. Ngược lại có một loài hoa âm thầm nở, nở dần trong đêm và tàn dần trước bình minh. Có người phải kiếm tìm, chờ đợi, ngắm nhìn và thưởng thức trong đêm với nhiều sáng tác để đời: Hoa Quỳnh.

                        Có phải Sao Biển là loài Hoa Quỳnh muôn thưở?

                        Thân ái và hẹn gặp lại.

Long Paul 63

_______________

Nhập vào Link dưới của Đức Thắng 72 để xem hình:

https://picasaweb.google.com/112785550475086991208/ThanhLeNgay5122014

Hoặc Link này của Hải 74 để xem hình:

https://plus.google.com/photos/105740763471528948127/albums/6089353674777767745#photos/105740763471528948127/albums/6089353674777767745