Nhật ký Sao Biển 2015 (Ban biên tập)

Nhật ký Sao Biển 2015

(Từ ngày 7/9/2014 đến 15/9/2015)

 

THÁNG CHÍN, 2014

Ngày 12/9/2014

Kỷ niệm 10 năm giám mục của ĐC Giuse Nguyễn Chí Linh.

và  mừng con gái anh Nguyễn Bá Đức 59*60 lên xe hoa.

 

Anh em CSB Bình Tuy đã đứng ra tổ chức cuộc họp mặt mừng kỷ niệm 10 năm tấn phong giám mục của ĐC Giuse Nguyễn Chí Linh, CSB 61-62 tại hội trường giáo xứ Vinh Tân, nơi cha Hồ Sĩ Hữu 62 mới về nhậm chức không lâu. Cuộc họp mặt quy tụ trên 30 anh em CSB thuộc các vùng Nha Trang, Phan Thiết, Bình Tuy và Sài Gòn. Đặc biệt trong cuộc họp mặt chúc mừng vị giám mục duy nhất xuất thân từ Chủng Viện Sao Biển này, còn có gia đình anh Nguyễn Bá Đức nhân dịp về VN lo gia thất cho con gái rượu. Sau lời chúc mừng mười năm Giám Mục cho Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh của anh Nguyễn Đình Tộ 60, Trưởng Ban Đại Diện anh em CSB Bình Tuy và của anh Trưởng Ban  Đại Diện vùng Nha Trang, trong bài đáp từ,  ĐC  Giuse  đã nhắc lại nhiều kỷ niệm xa xưa về đời sống tại TCV khiến nhiều anh em rất đổi bổi hổi bồi hồi dâng trào biết bao cảm xúc. Buổi tiệc diễn ra thật ấm áp trong tiếng đờn ca và chuyện kể. Vì phải đến nhà thờ Đồng Tiến tham dự lễ cưới con gái anh Bá Đức sau đó, nên tất cả anh em CSB cùng nhau vội vàng chụp chung tấm hình với ĐC trước tiền đường nhà thờ Vinh Tân để làm kỷ niệm.

Anh Nguyễn Bá Đức 59*60 và phu nhân hiện sống tại tiểu bang Minnesota đã về VN để tổ chức đám cưới cho cô con gái rượu là Jenny Nguyễn (Diễm) tại Việt Nam. Thánh Lễ hôn phối đã được cử hành tại Nhà thờ Đồng Tiến, Hàm Tân vào lúc 6 giờ chiều. Thánh Lễ hôn phối do Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh CSB 61-62, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa chủ sự, cùng đồng tế có cha Aug. Nguyễn Văn Lạc 58, cha Hồ Sĩ Hữu 62 và ba cha khác. Có lẽ đây là một trong những lần hiếm có, anh em được tham dự Thánh lễ hôn phối đồng tế có một vị Giám Mục Sao Biển.

Thánh Lễ diễn ra rất trọng thể ấm cúng cùng với các anh em CSB vùng Bình Tuy, một số anh em CSB 69-70 vùng Phan Thiết, các bạn thân của Bá Đức như  vợ chồng Kim Ngân 59, (Nha Trang), Đình Tộ 60 (Bình Tuy) Trọng Tôn 60 (Phan Thiết), Hữu Hoàng 60 (Bà Rịa), Ngọc Châu 60 (Đồng Nai) Văn Cẩm 62 (Sài Gòn). Sau Thánh Lễ, ĐC Giuse được bạn Lương Thiện 69-70 chở về Sài gòn ngay trong đêm để kịp lên đường bay ra Thanh Hóa vào sáng hôm sau.

 

Tiệc cưới diễn ra vào lúc 11 giờ ngày 13/9 tại nhà hàng Minh Thơ, thị trấn La Gi, với trên 500 khách mời. Anh em CSB chiếm hết ba bàn, rất vui. Chụp hình liên tục. Hát ca rầm trời, thật đông vui. Gặp lại người bạn lần đầu tiên sau 50 năm để lại cho những người bạn già đồng lớp hoặc trên dưới lớp những ấn tượng khó quên. Vui mừng biết bao khi nhìn thấy gia đình bạn Bá Đức mạnh khỏe và đạt được nhiều thành công trên xứ người.

 

Ngày 16/9/2014

Thân Phụ anh Hưng 71 về nhà Chúa 

Ông Lê Công Chính về nhà Chúa tại bệnh viện Anderson, Houston vì bệnh Leukemia.

 

Ngày 19/9/2014

Thân Mẫu Linh mục Nguyễn văn Thường 62 về nhà Chúa. 

Cụ bà Anê Nguyễn Thị Tứ, thân mẫu linh mục Nguyễn Thường 62, về cùng Chúa vào lúc 01 g 15 tại tư gia giáo xứ Phan Rang, hưởng thọ 95 tuổi. Cụ bà cũng là thân mẫu của thầy phó tế vĩnh viễn Nguyễn Phẩm 71, Hồng 74.

Xin Chúa đoái thương đón nhận linh hồn Anê về bên Chúa.

 

THÁNG MƯỜI, 2014 

Ngày 3/10/2014

Thân Mẫu bạn Lê Thành 69-70 về nhà Chúa 

Bà cụ Maddalena Hoàng Thị Xinh từ trần vào lúc 20g tại tư gia (88/12 Lưu chí Hiếu, P. Thống Nhất, Bà Rịa) hưởng thọ 83 tuổi. Một phái đoàn lớp 69-70 gồm các anh em Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết, Sài Gòn đã đến phúng viếng, cầu nguyện chia buồn và tham dự Thánh Lễ an táng cũng bạn Thành, một mình lặn lội từ Mỹ về với mẹ lần cuối. Nhân dịp này, Ban đại diện CSB vùng Nha Trang & phụ cận cũng đã gửi email chia buồn và vòng hoa kính viếng cụ bà Madalena. Bạn Thành cũng là ân nhân lớn  của anh em CSB vùng Nha Trang &Phụ cận.

Chúng ta cũng nên biết thêm là không đầy 3 tuần sau, anh ruột của bạn Thành, từ lâu sống tại Mỹ, cũng đã về cùng Chúa sau những ngày nằm dưỡng bệnh tại Việt Nam vì một căn bệnh hiểm nghèo.

Xin Chúa đoái thương đón nhận hai linh hồn tôi tớ Chúa.

 

Ngày 7/10/2014

Khai giảng năm học 2014-2015 của ĐCV Sao Biển

Nhân dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi, ĐCV Sao Biển đã khai giảng năm học 2014-2014, tại 60 Lý Nam Đế Nha Trang. Đặc biệt, ĐCV vừa có vị tân giám đốc là cha G.B. Ngô Đình Tiến, csb 69-70. Nhân dịp này, ĐC đã làm phép khu nhà phân khoa Triết học mới. Thật hết sức khang trang, bề thế, xứng đáng với tầm vóc một ĐCV dành cho việc đào tạo linh mục tương lai của ba giáo phận.

Hơn 12 anh em trong Ban đại diện CSB vùng Nha Trang đã đến tham dự lễ làm phép nhà phân khoa vào lúc 8 giờ 30, và dự Thánh Lễ khai giảng năm học lúc 9 giờ 15, dự tiệc mừng lúc 11 giờ. Đặc biệt tham dự lần này có anh Long 70 từ Paris về cùng tham dự với anh em. Hầu như những ngày sống tại Nha Trang, bạn luôn có mặt trong những lần gặp gỡ với anh em. Bạn thật là hòa đồng, vui vẻ, tình bạn anh em nội ngoại hầu như không có ranh giới.

 

 

Ngày 22/10/2014

Thân phụ anh Nguyên 71 và Thân mẫu anh Tiên 57 về cùng Chúa. 

Cùng một ngày anh em CSB vùng Phan Rang đón nhận cùng lúc niềm thương tiếc về việc ra đi của ông Đo-mi-ni-cô Nguyễn Đây (81 tuổi), và cụ bà Cecilia. Cả hai đều ngụ tại giáo xứ Hộ Diêm. Xin Chúa thương đón nhận cụ ông và cụ bà về nước Chúa.

 

Ngày 25/10/2014

Thân mẫu anh F.X Nguyễn Văn Cao 64 về cùng Chúa 

Cụ bà Maria Nguyễn Thị Tân, 87 tuổi từ trần lúc 12g 45 tại tư gia giáo xứ Tân Lập, thị xã La-gi, Bình Thuận.

Xin Chúa thương đón nhận linh hồn Maria.

 

Chúa Nhật ngày 26/10/2014

Thánh Lễ cầu cho anh em CSB qua đời. 

Đến hẹn lại lên, theo kế hoạch hàng năm, anh em CSB 74 đều tổ chức dâng lễ để cầu nguyện cho tất cả các ân sư,anh em CSB qua đời. Năm nay Thánh lễ cầu nguyện cũng được tổ chức tại nhà thờ giáo xứ Phước Hải vào lúc 5 giờ. Thánh Lễ do cha Bình An chủ tế. Có hơn 20 anh em thuộc các lớp vùng Nha Trang đã đến tham dự. Sau đó là cuộc họp mặt ấm cũng tại quán lẫu đường Bà Triệu Nha Trang. Cũng được biết thêm, hai Thánh lễ khác cũng đã được cử hành nhân dịp này tại nhà thờ An-tôn (Sài Gòn) và nhà thờ Phước Thiện (Phan Rang) và do anh em 74 đứng ra tổ chức.

Đây là lớp Ben-gia-minh của TCV, mặc dù tập họp nhau chưa đủ năm đủ tháng, chưa có ai bị đuổi, nhưng vẫn luôn luôn gắn bó, tìm về với nhau và luôn tưởng nhớ đến anh em còn sống cũng như đã qua đời.

 

Bài của Ng V, Nghệ:

Sanh ra trên cõi đời này ai cũng thuộc câu SANH KÝ TỬ QUY. Cõi đời này là cõi tạm:

” Dễ chẳng biết của là của đời, rày đây mai đó/Dầu lăm le quan vắn, quan dài/Đám gò, đám rộc rồi đây cũng phải trả lại cho đời/ Dễ chẳng hay người là người tạm sớm có tối không/Dầu cho đấng làm vương, làm tướng/Nhà khó, nhà giàu, ít lâu nữa cũng chỉ là người tạm”.

Cuộc đời này chỉ là tạm bợ, nên Tản Đà đã luận về kết cuộc kiếp sống trần thế:

“Này ai ơi! Thử trèo bức tường đổ, trông quảng đồng xa, mồ con, mả lớn, chỗ năm, chỗ ba, chẳng quan thời dân, chẳng trẻ thời già, trước cũng người cả, bây giờ đã ma. Nào tiền, nào của, nào cửa nào nhà, nào con nào vợ, nào lợn nào gà, nào câu đối đỏ, nào mành mành hoa, nào đâu nào cả, mà chỉ thấy sương mù nắng giãi với mưa sa!”

 

Những điều trên ai cũng biết tỏ tường, ai cũng muốn sống lâu nhưng tử kỳ hữu định; Trời kêu ai nấy dạ. Có người ra đi chẳng được bao lâu lại rơi vào quên lãng. Nói theo ông bà ta đó là CÔ HỒN (hồn mồ côi), những cô hồn này chỉ chờ rằm tháng 7 “húp cháo lá đa” mà thôi. Những người Công giáo VN thường hay xin lễ cho các linh hồn MỒ CÔI. Theo Củ thì chẳng có linh hồn nào MỒ CÔI cả! Trong thánh lễ đều có cầu cho tất cả những người ra đi trong bình an của Chúa.

Từ sau năm 2008 , cứ vào Chúa nhật cuối tháng 10 , anh em SB 74 đều có xin lễ cho anh em SB 74 qua đời. Trong ngày này ở vùng Nha Trang, Phan Rang, Sài Gòn đều đồng loạt xin lễ cầu cho anh em.

Việc làm này là việc làm hữu ích , nên trong năm 2013 , tất cả anh em CSB vùng Nha Trang cùng tham dự và mở rộng phạm vi, có nghĩa là cầu cho tất cả anh em CSB đã qua đời. Lễ vẫn do anh em SB 74 xin. Sau lễ anh em đều có lạc, việc lạc do anh em cùng đóng góp. Lễ cầu cho anh em CSB đã qua đời năm nay vẫn tổ chức tại nhà thờ Phước Hải. Năm nay có sự tham dự của mẹ con bà góa Minh SB74. Anh Nhị tuy xa xôi nhưng vẫn có mặt tham dự với anh em. Ước mong sao  kể từ năm sau, chúa nhật. cuối tháng 10 trở thành ngày gặp mặt của anh em SB vùng Nha Trang

Sau lễ anh em cùng kéo nhau ra quán lẩu bò đường Bà Triệu để hàn huyên. Một vài anh do bận việc nên không dự “lạc” được. Quán này giá cả phải chăng.

Chúng con cậy vì danh Chúa nhơn từ cho tất cả anh em CSB đã qua đời đặng lên chốn nghỉ ngơi…Hằng xem thấy mặt ĐCT sáng láng vui vẻ vô cùng Amen

 

Hôm nay suýt một chút nữa là SB 74 có thêm một bà góa . Xe chở hàng của anh Nguyễn Sơn Hải SB 74 chở hàng đi qua đèo Đa Mi ở Bình Thuận, từ trên dốc cao một cây to ngã đổ cành cây bao trùm cả chiếc xe. Nào chúng ta cùng tạ ơn Chúa!

Nguyễn Văn Nghệ 74

 

THÁNG MƯỜI MỘT, 2014

Ngày 1/11/2014

Thân mẫu anh Nguyễn Tôn 64 về cùng Chúa 

Cụ Bà Maria Lê Thị Vẹn (89 tuổi) đã từ trần vào lúc 4 giờ sáng tại tư gia giáo xứ Phước Thiện. Anh Tôn đã định cư tại Mỹ, nhưng vẫn còn ở VN lâu nhân chuyến về thăm, vì quá quyến luyến nơi quê cha đất tổ. Anh từng một thời làm giám thị tại TCV Sao Biển.

Xin Chúa thương đón nhận linh hồn Maria.

 

Ngày 19/11/2014

Anh Giuse  Lê Công Tánh 63 về cùng Chúa

 

Vì chứng bệnh K gan ở giai đoạn cuối không kíp phát hiện, nên anh Công Tánh 63 (Chợ Mới) đã từ trần tại bệnh viện Nha Trang, lúc 6 giờ 20, thọ 63 tuổi. Vào những tháng cuối đời, anh thường xuyên đến sinh hoạt với anh em. Trong những ngày bạo bệnh, anh em CSB vùng Nha Trang đã đến thăm hỏi, động viên, sau khi uống cà phê tại Piano ngày 9/11. Không đầy 10 ngày sau, anh ra đi. Anh em vùng Nha Trang cũng  đã đến thăm, chia buồn với gia đình vào lúc 8 giờ và tham dự Thánh Lễ cầu nguyện cho anh tại giáo xứ Chợ Mới  vào lúc 3 giờ chiều ngày 20/11. Đặc biệt những lần đến thăm anh của anh em CSB, trời đều mưa như để nuối tiếc cho một người anh em từ giã anh em CSB  hơi sớm. Nhân dịp này, cha Vinh 61 cũng về Nha Trang, có đến thăm và đồng tế Thánh Lễ cầu nguyện cho anh.

Cũng nên biết thêm, anh Công Tánh vẫn chưa lập gia đình riêng.

Xin Chúa thương đón nhận linh hồn Giu-se.

 

Ngày 21/11/2014

Con gái rượu Duy Anh 69-70 lên xe hoa

Võ Xuân Quỳnh trưởng nữ của bạn Duy Anh 69-70 và Xuân Lan (Lạc Đạo, Phan Thiết) thành hôn với G. Phạm Quang Minh tại nhà thờ chính tòa Phan Thiết lúc 17 g30. Tiệc cưới tại khách sạn Bình Minh (PT).

Chúc cho hai cháu luôn yêu thương nhau đến trọn cuộc đời. Xin chúc mừng cho anh trưởng ban đại diện vùng Phan Thiết và Xuân Lan có được rể quý và nay mai có cháu ngoại để ẵm bồng trong tuổi không còn trẻ.

 

Ngày 22/11 /2014

Gia cô-bê Lê Hoành Thái 59 về cùng Chúa

Cựu SVSQ/Khóa Nguyễn Trãi II, Trường ĐHCTCT/Đà Lạt

Sinh ngày 18 tháng 3 năm 1948

Đã được Chúa gọi về lúc 5 giờ 36 phút chiều (Central Time, US)

Ngày 22 tháng 11 năm 2014

Tại Memorial Hermann The Woodlands Hospital, Texas

Hưởng thọ 66 tuổi

Linh cửu được quàn tại: Forest Park, 18000 I-45 South

The Woodlands, TX 77384

Ngày 29/11/2014:10:30 AM – 12:00 PM An táng tại Nghĩa Trang Forest Park, 18000 I-45 South, The Woodlands, TX 77384

Vợ: Nguyễn Xuân Ngân

Các Con:

Trưởng Nữ: Lê Tường Khanh & Chồng: Nguyễn Thế Dự

Trưởng Nam: Lê Mãnh Khoan & Vợ: Nguyễn Huỳnh Anh

Thứ Nữ: Lê Thụy Khanh & Chồng: Trang Quốc Cường

Cùng tất cả các cháu Nội Ngoại

Xin Chua thương đoái nhận lấy linh hồn Gia-cô-bê.

 

Ngày 27/11/2014

Phu nhân anh Văn Phẩm 65 về cùng Chúa

Sau ba năm nằm liệt giường, không thể vận động, không nói chuyện, không tự săn sóc được vì căn bệnh hiểm nghèo, phu nhân anh Phẩm 65 đã ra đi tại tư gia Hà Dừa. Nhiều đợt anh em CSB từ khắp nơi đã đến thăm viếng chia buồn và cầu nguyện Maria. Thánh lễ an táng diễn ra tại Hà Dừa và sau đó linh cửu được đưa đi hỏa táng tại nhà hỏa táng Rù Rì.

Xin Chúa thương đón nhận linh hồn Maria

 

Ngày 29/11/2014

Thánh lễ Tạ Ơn  của linh mục G. Nguyễn Công Viên (SBC62)

 

Tân linh mục Giuse Nguyễn Công Viên là con trai của anh Nguyễn văn Thưởng 62 đã được thụ phong linh mục và đã về giáo xứ Cây Vông, nơi sinh trưởng của cha để làm lễ mở tay Tạ Ơn. Thánh lễ được nhiều linh mục đồng tế, rất nhiều bài phát biểu rất cảm động, nhất là của vị tân linh mục.

Tiệc mừng được tổ chức tại công viên nhà xứ. Hơn 40 anh em CSB từ các nơi về thăm dự chia vui với gia đình anh Thưởng. Đặc biệt hầu như toàn bộ anh em lên sân khấu hát bài ca Sao Biển người mẹ yêu. Bà con vỗ tay hoan nghênh kéo dài…

Cầu chúc cho tân linh mục luôn thánh thiện, hăng say và  trung thành với ơn gọi linh mục.

 

THÁNG MƯỜI HAI, 2014

Ngày 5/12/2015

 Thánh Lễ Tạ ơn tại nhà thờ An-tôn

Bài của Long Paul

 Anh em kính mến, cơn bão Hagupit tuy còn ở tận Philippines nhưng chiều 05/12 cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến thành phố Nha Trang: mưa không lớn, không kéo dài nhưng đủ làm ướt áo người đi đường. Phải chăng đó là những giọt nước mắt đầy yêu thương vui sướng của Mẹ Sao Biển từ trời cao nhìn xuống các con của mình từ bốn phương đang tề tựu về một không gian yên bình mang những tâm tình cùng dâng thánh lễ Tạ Ơn Tân Linh Mục Giuse và Thầy Phó tế Gioan Vianney.

Nhà thờ An-Tôn chiều nay rộn ràng vinh dự có thánh lễ đồng tế của ba linh mục và một phó tế: Cha chủ tế Giuse Nguyễn Công Viên, cha Phê-Rô Nguyễn Quang Vinh và cha Phao-Lô Trần Xuân Lãm, thầy phó tế Bảo Ofm, giúp xứ An-Tôn. Riêng cha Giê-Ra-Đô Nguyễn Quang Minh 66 đã có mặt từ sớm vượt qua một đoạn đường dài hai vòng đi về trên 100km, nhưng tự nguyện ngồi ở hàng ghế giáo dân. Mặc dù mới từ PhanRang về Nha Trang chiều cùng ngày đi kính viếng thân phụ của Lê Tứ Giang Sb72, nhưng cha Vinh còn sức khỏe để lo nhiều việc cho thánh lễ và tiệc vui. Anh em thấy đó cha Vinh cùng những anh em 72 và Lê Ánh 62 đi đến nhà thân phụ của Giang đang ở Mỹ nôn nóng chưa kịp về.

Anh em kính mến, đáp lại lời mời gọi của cha Vinh, nhà thờ thánh An-Tôn chiều nay đông đảo lạ thường, số người dự lễ đếm được trên 300 người trong đó đại gia đình Sao Biển có 71 người bao gồm 16 phu nhân và 5 Sao Biển con. Lớp SB73 hôm nay có mặt đông hơn thường lệ với con số 8 anh em. Thánh lễ chiều nay có rất nhiều bạn trẻ trong giáo xứ tham dự, họ là sinh viên, học sinh hoặc đã đi làm việc.

Mở đầu bài giảng lễ, cha Vinh nhắc lại tiểu sử của Tân Linh Mục và của thầy Phó Tế. Riêng tiểu sử của thầy Phó Tế Gioan Vianney không phải là một con đường thẳng mà là đường Zic Zac nhưng cũng đã về đích sau khi thưởng ngoạn, khảo sát, tìm hiểu bằng nhiều cách về đời sống tu hành. Qua đoạn Tin Mừng người thanh niên giàu có hỏi Chúa Giê-Su phaỉ làm gì để nên trọn lành, cha Vinh đã gởi đến mọi người những ý nghĩa cho cuộc sống hôm nay: sự giàu sang vật chất trong cuộc đời này chỉ là tạm bợ, hãy chọn sự giàu sang vĩnh cửu là Thiên Chúa vì Ngài chính là gia nghiệp của mọi người. Hãy biết lấy của cải vật chất mà chia sẻ cho những người khổ cực, kém may mắn hơn chúng ta. Chúa Giê-Su trên thánh giá khi chết cũng không giữ lại cho mình giọt máu cuối cùng. Nói với những bạn trẻ đang dự lễ, cha Vinh nhắn nhủ rằng các bạn đang rất giàu sang, có thể giàu có hơn chàng thanh niên trong tin mừng vì các bạn không giàu có về vật chất nhưng các bạn giàu lòng vị tha, giàu trí tuệ, sức khỏe và ý chí cùng sướng, cùng khổ với những người chung quanh ta vì các bạn là những tông đồ giáo dân đích thực.

Anh em kính mến, thánh lễ đã diễn ra gần một giờ trong không khí trang nghiêm, ý nghĩa và đầy niềm tin thể hiện qua các lời kinh đối đáp và những bài hát râm ran, nhẹ bổng vươn đến tầng mây. Bằng nhiều con tim và khối óc khác nhau đang tựu về đây, chắc rằng cũng có nhiều điều thiêng vị khác nhau hơn nữa nơi mỗi người.

Thánh lễ kết thúc, riêng gia đình Sao Biển chụp hình lưu niệm chung với các cha và thầy đồng tế. Không khác gì một cuộc hội ngộ mang nhiều công sức và sự đồng tình quý hiếm! Đây là dịp để anh em gặp lại nhau xem bộ nhớ của mình còn đủ sắc bén để nhớ các tên Sao Biển đã một thời sống chung một trường với 17 lớp, già trẻ cách nhau nhưng bây giờ giống nhau về màu tóc đã ngả, màu trắng đen của một loài hoa biết đi nào đó!

Bước vào không gian phòng sinh hoạt vui chơi, thoạt tiên ai cũng thấy có 8 bàn ăn đã dọn sẵn do đầu bếp Hiệp 73 đạo diễn. Không khí mát mẽ nhờ con mưa đã dứt và 6 quạt trần cùng chạy mạnh trên đầu. Nhìn về cuối phòng, các bảng đã được hoa văn với các hàng chữ ở giữa “KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH”, bên trái “ PHÓ TẾ GIOAN VIANNEY NGUYỄN HỮU LỢI “14/11/2014; bên phải “TÂN LINH MỤC GIU-SE NGUYỄN CÔNG VIÊN”. Hôm nay Thọ 73 phục vụ miễn phí hệ thông âm thanh hiện đại cùng hai cây Guitar giúp vui cho chương trình ca nhạc “cây nhà lá vườn”. Mở đầu, sau kinh khai tiệc cha Vinh mời chị Hồng, chị của Phó Tế G.Vianney bước lên khán đài để được giới thiệu cho mọi người biết. Tiếp đến vẫn là bài đồng ca ” Sao Biển Người Mẹ yêu” làm tăng thêm bầu khí vui tươi, đem mọi người gần lại nhau hơn. Số người tham dự tiệc tăng lên gần 90 người: Về phía gia đình của cha Vinh có bà cố tuy đã già nhưng vẫn chóng gậy đi dự lễ, vợ chồng anh Huy&chị Phượng cùng em gái của cha Vinh ở Mỹ về và các cháu, chắt. Ngoài ra có một số đại diện của giáo xứ tham dự tiệc vui tri ân.

Trong chương trình giúp vui, hai cha Vinh và Nguyên chánh xứ Hòa Thuận đã song ca một bài hát của Mỹ, ca tụng Thiên Chúa. Một người anh em lớp 69/70, cháu anh Hoàng 57 Bình Cang đã tặng anh em hai bài nhạc ngoại Pháp&Mỹ bằng thổi kèn Harmonica. Cũng điêu luyện đó chứ! Luân 73, Đức Thắng 72 tuần tự đến với mọi người những ca khúc vui, tình cảm của một thời trai trẻ để nhớ, để thương. Một người anh em 73 Hoàng Đình Thọ, người góp sức âm thanh cho cuộc vui hôm nay, đã đến với cả tâm tình qua ca khúc đầy lắng đọng ” Đời Linh Mục”, nhạc và lời của Đỗ Vy Hạ. Giai điệu và lời nghe sao ray rứt, ray rứt vì khi hiểu ra nhiều anh em Sao Biển đã vụt tầm tay, nuối tiếc cho một quá khứ! Có lẽ còn nhiều tài năng đang ẩn giấu vì mang nhiều suy nghĩ, nhiều ngập ngừng và chờ cơ hội bùng nổ? Anh em biết đó, rất nhiều người biết rằng ” Làng Sao Biển” có rất nhiều tài năng đa phương tiện, nhưng tại sao lại thích ở ẩn? Có rất nhiều câu trả lời khó hiểu như lòng đại dương chăng? Mong sao không dậy sóng!

 

Sau hai giờ vui chơi, nhiều anh em cần phải ra về trước hết vì đường xa, sau là đã bỏ nhà ra đi khá lâu bây giờ cũng đã mỏi mệt cho dù tình cảm Sao Biển còn rất cường độ. Tất cả đã về, duy nhất còn một bàn quy tụ nhiều anh em thân tình ưa thích ngồi ôn chuyện xưa, lắng đọng. Nói ít nhưng ai cũng hiểu nhiều về một ý nghĩ: Chúng ta đang chạy gần về hướng mặt trời lặn!

Có những loài hoa luôn khoe màu, kiêu hãnh, rực rỡ nhờ ánh mặt trời và được nhiều người ngắm nhìn. Ngược lại có một loài hoa âm thầm nở, nở dần trong đêm và tàn dần trước bình minh. Có người phải tìm, chờ đợi, ngắm nhìn và thưởng thức trong đêm với nhiều sáng tác để đời: Hoa Quỳnh.

Có phải Sao Biển là loài Hoa Quỳnh muôn thưở?

Thân ái và hẹn gặp lại.

P/S: Trong danh bạ TCV Sao Biển, đầu tiên Phó Tế G.Vianney có tên là Nguyễn Huy Lợi, thuộc gx trường HSQ Đồng Đế.

L.p.63

 

Ngày 16/12/2014.

Lễ Giỗ mãn tang của Thầy G.B. Nguyễn Gia Bá, ân sư Chủng viện SB 

Thánh lễ diễn ra lúc 10 giờ tại giáo xứ Phước Hòa vào lúc 10 giờ sáng. Mặc dù trời mưa tầm tả từ sáng sớm, nhưng nhiều anh em CSB các nơi cùng với anh em CSB Nha Trang đến tham dự Thánh Lễ do ĐGM và nhiều linh mục đồng tế. Bài tâm sự với người cha quá cố của bạn Hoàng Anh 73 thật cảm động.

Buổi tiệc tri ân diễn ra sau đó dưới tầng trệt nhà thờ Phước Hòa quy tụ hơn 200 khách mời, đặc biệt có nhiều khách mời ngoài công giáo là giáo sư, giáo viên bạn bè của gia đình thầy. Các con cái của thầy đều thành đạt. Đúng là cây tốt sinh trái tốt.

 

Ngày 23/12/2014

Mẹ anh Hoa 58 (Phan Rang ) về cùng Chúa 

Bà Matta Phạm Thị Sỹ từ trần vào lúc 16 g 15 tại giáo xứ Phước An, thọ 99 tuổi. An táng 26/12 tại Đất Thánh Phước An.

Xin Chúa đoái thương đón nhận linh hồn Anna.

 

THÁNG GIÊNG, 2015

Ngày 6/1/2015

Thân phụ Vũ Đình Khiêm 69-70 (Hàm Tân) về cùng Chúa 

Ông Phê-rô Vũ Tam qua đời lúc 2 giờ sáng tại tư gia giáo xứ Thanh Xuân (Phan Thiết) thọ 85 tuổi. Xin Chúa đoái thương đón nhận linh hồn Phê-rô.

 

Ngày 7/1/2015

Thân mẫu anh G. Nguyễn Thể 57 (Sài Gòn) về cùng Chúa 

Bà Anna Nguyễn Thị Chung qua đời lúc 14,g 45 tại Phú Nhuận. Hỏa táng ngày 10/1 tại Bình Hưng Hòa.

Xin Chúa đón nhận linh hồn Anna.

 

Ngày 10/1/2015

Lễ Thành hôn của con trai anh Trần Văn Đông68 (Louisiana) 

Trần Việt Khánh (trưởng nam) thành hôn với Laura Elisabet Scaccia (trưởng nữ) tại thánh đường Holy Name of Jesus, Louisiana, USA

Chúc mừng gia đình Trần Văn Đông 68 có được dâu hiền

 

Ngày 10/1/2015

Lễ Vu quy con gái anh Ng Công Biên 63(Đại Điền) 

Nguyễn Phượng Hoàng (trưởng nữ)  nguyện sống chung đến mãn đời với Lê Văn Trí. Hơn 15 anh em CSB vùng Nha Trang tham gia tiệc mừng vào lúc 7 giờ tại Đại Điền.

Chúc mừng gia đình anh Biên 63 có được rể quý.

 

Ngày 16/1/2015

Đức Ông Ph. Lê Xuân Thượng, nguyên giám thị TCV Sao Biển, về cùng Chúa tại Houston (Texas)

Ngài từ trần lúc 7 giờ sáng thọ 71 tuổi do tai biến, sau 44 năm làm linh mục. Nhiệm sở cuối cùng là giáo xứ Đức Ki-tô Ngôi Lời Nhập Thể (Houston), nơi ngài làm linh mục chính xứ đầu tiên và đã để lại nơi đây nhiều công trình. Anh em CSB vùng Nha Trang đã dâng ba Thánh Lễ cầu nguyện cho ngài tại Hà Dừa, Phước Hải và Ngọc Thủy. Ngài là anh ruột của anh Ngự 58, quê mẹ của ngài thuộc giáo xứ Hà Dừa. Ngài là giám thị TCV Sao Biển niên khóa 61-62. (Xem tiểu sử)

 

Ngày !7/1/2015

Lễ Thành hôn của con trai anh Phong 63 (Hòa Tân) 

Con trai thứ Nguyễn Ngọc Minh Đức  nguyện sống trọn đời bên Lê thị Mỹ Duyên. Thánh Lễ cử hành tại nhà thờ Hòa Tân. Ban đại diện vũng Nha Trang và một số anh em 63 có về dự tiệc mừng tại Hòa Tân ngày 21/1.

Chúc mừng Phong 63 và Minh Tâm có thêm dâu hiền.

 

Ngày26/1/2015

 Thân mẫu bạn Châu Văn Rạng 66 về cùng Chúa. 

Bà Anna Nguyễn Thị Bông từ trần vào lúc 4 giờ 30 chiều, thọ 90 tuổi tại giáo xứ Chính Tòa Phan Thiết.

Xin Chúa thương đón nhận linh hồn Anna.

 

Ngày 30/1/2015

 Thánh Lễ cầu nguyện cho bào huynh Lê Ánh 62 (Nha Trang) 

Thánh Lễ cầu nguyện cho anh Giuse Lê Quế vừa mới qua đời tại Mỹ, Hơn 10 anh em vùng Nha Trang đã đến tham dự thánh lễ cầu nguyện tại nhà thờ Hòa Thuân (Fatima) gần Chợ Đầm, Nha Trang. Sau đó anh em hội ngộ tại quán Bà Triệu.

Xin Chúa đoái thương đón nhận linh hồn Giuse.

 

THÁNG HAI, 2015

Ngày 15/2/2015

Thánh Lễ tạ ơn Tất niên, chúc Tết ĐC tại Tòa Giám mục Nha Trang

Hơn 70 anh em CSB và CLB đã tham dự Thánh Lễ cùng với các linh mục SB đồng tế và ĐC chủ tế vào lúc 16 giờ. Anh em chúc mừng ĐC tại nhà nguyện và sau đó dự bữa cơm thân mật cùng ĐC tại Tòa Giám Mục. Mỗi anh em được lì xì 20 ngàn VNĐ để lấy hên năm mới.

Đây là bài diễn văn chúc mừng ĐC đọc sau Thánh Lễ:

Trọng kính Đức Cha Giuse

Thật là một niềm vinh dự lớn lao cho chúng con được đại diện  cho toàn thể anh em CCS Sao Biển và Lâm Bích được nói lên vài ý mọn với Đức Cha chiều hôm nay, khi toàn thể giáo phận Nha Trang cũng như quê hương VN chuẩn bị bước sang năm mới.

Trước hết thay mặt cho tất cả anh em CCS hiện diện, chúng con xin muôn vàn cám ơn ĐC đã cho phép chúng con về Tòa giám mục để cùng ĐC dâng Thánh Lễ cảm tạ Thiên Chúa vì những ơn lành Người đã ban cho giáo phận trong một năm qua, Cám ơn ĐC đã tạo cơ hội cho chúng con, những người giáo dân bình thường của giáo phận, được gặp gỡ trò chuyện với ĐC trong những ngày cuối cùng của năm Âm lịch, mặc dù đây là những ngày ĐC hết sức bận rộn với biết bao công việc của giáo phận. Thật là vinh dự và vinh dự  biết chừng nào cho chúng con.

Trước khi mừng tuổi Đức Cha theo như phong tục của người Việt Nam, xin cho phép chúng con có đôi lời tâm sự cùng Đức Cha.

Kinh thưa ĐC

Chúng con, anh em CCS Sao Biển và Lâm Bích là những người đã từng được giáo phận ưu ái tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tốt nhất để chuẩn bị trở thành những thợ gặt của Chúa trong giáo phận. Một số anh em trong chúng con được tiến lên bàn thánh, số đông còn lại Chúa chọn làm những người chủ gia đình, sống đời sống giáo dân. Đời sống đạo đời của  chúng con ngày nay phần lớn có được là nhờ công ơn to lớn của giáo phận, nhất là các giám mục chủ chăn, các cha quản xứ , các ân sư và các xơ phục vụ trong giáo phận.

Chúng xin cám ơn giáo phận đã cho chúng con những cha quản xứ nhiệt tình, các xơ tận tâm dìu dắt chúng con trong thời thơ ấu, một ban giáo sư gồm các linh mục VN và ngoại quốc nhiệt tình, đạo đức, giỏi về chuyên môn dạy dỗ chúng con một thời niên thiếu. Giáo phận đã tạo điều kiện tốt cho việc học tập tu đức của chúng con. Để đáp lại công lao trời biển đó trong cuộc đời, chúng con xin hứa sẽ cố gắng luốn luốn là người giáo dân tốt, những người cha gương mẫu trong gia đình, và cùng giúp nhau sống đạo. Ý thức mình là những CCS, chúng con luôn sẵn sàng hợp tác với các linh mục trong việc rao giảng nước Chúa. Do đó, nhiều anh em chúng con đã không ngại thời gian, hy sinh công việc riêng tư để phục vụ GH trong các công tác của Ban Hành Giáo của giáo xứ cũng như giáo phận,

KÍnh Thưa ĐC

Trong một năm vừa qua, chúng con cũng cảm thấy hãnh diện vui mừng vì chúng con có một chủ chăn nhân hậu biết hy sinh quên mình phục vụ cho giáo phận. Chúng con vui mừng vì giáo phận đã có nhiều khởi sắc. Dưới sự lãnh đạo dìu dắt của ĐC, giáo phận đã có được nhiều ơn gọi làm linh mục, trong đó có một linh mục con của một CSB đó là cha G. Nguyễn Công Viên, nhiều ơn gọi đang đươc đào tạo trong chủng viện và các dòng tu nam nữ; giáo phận có được những cơ sở to lớn bề thế nguy nga như Trung Tâm Mục Vụ với khu đào tạo các em chuẩn bị bước vào ĐCV, khu nhà ĐCV Sao Biển, Khu nhà Nghỉ dưỡng dành cho các linh mục giáo phận, nơi đó có nhiều ân sư đã từng dạy dỗ chúng con, giáo phận còn có những giáo xứ mới ở những nơi xa xôi hẻo lánh.

Kính thưa Đức Cha

Hòa trong niềm hân hoan của một năm  cũ sắp  kết thúc để bước sang một năm mới, chúng con xin hết lòng tri ân ĐC vì công lao to lớn, vì sự quan tâm lo lắng không biết mệt mỏi của ĐC đối với giáo phận Nha Trang, trong đó có những người giáo dân chúng con cũng như toàn thể gia đình chúng con. Nếu như trong năm cũ, chúng con có điều gì làm ĐC phiền lòng, xin ĐC hãy lấy lòng nhân hậu của vị chủ chăn mà xí xóa cho chúng con.

Năm cũ bước qua năm mới, chúng con nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi ban xuống cho ĐC tràn đầy sức khỏe, tràn đầy hồng ân Thiên Chúa để ĐC làm trọn sứ mạng nặng nề mà Chúa đã giao phó.

Để tỏ lòng tri ân đối với ĐC, chúng con xin dâng lên ĐC bó hoa tươi thắm và món quà Xuân, xin ĐC vui lòng đón nhận.

Chúng con xin hết lời.

 

Ngày 25/2/1015

Giao lưu giữa anh em CSB vùng Nha Trang và gia đình anh Hoàng 57

Hôm nay ngày 25/2, tức mùng 7 Tết, theo lời mời của anh Hoàng 57 và phu nhân, anh em CSB vùng Nha Trang đã tập trung tại nhà chị Dung (phu nhân anh Hoàng) tại Hà Dừa, trước là cầu nguyện nhân ngày giỗ của ba chị Dung, sau là giao lưu với gia đình anh chị Hoàng-Dung 57. Anh chị Hoàng Dung cùng với cô công chúa lớn của anh chị từ Nasville (Tennessee) về VN để ăn Tết,  đồng thời về thăm em gái chị Dung đang bệnh trầm trọng, hiện vẫn còn nằm tại bệnh viện tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi đọc kinh cầu nguyện tại tư gia lúc 11 giờ cùng với bà con lối xóm, anh em CSB đã tham dự bữa ăn trưa dưới vườn dừa trước nhà chị Dung. Anh em cũng nên biết anh Hoàng  57 là con rể của giáo xứ Hà Dừa từ lâu. Số anh em tham dự buổi tiệc giao lưu này gồm 30 anh em và phu nhân, SB con, đại diện cho tất cả anh em CSB vùng Nha Trang. Lớp 57 của anh chị Hoàng-Dung có các anh Thẻ, anh Trí, (Ngọc Thủy), anh Xin (Cây Vông), lớp 58 , anh Nhị; lớp 62, vợ chồng Ánh, Xuân Khanh; lớp 63, vợ chồng Long Paul; lớp 64, Phước, Chí, Tân; lớp 65, Phẩm, Triêm; lớp 66, Duy Tân, Hiên; lớp 67 , Tài; lớp 68, Trí; lớp 69-70, Hạnh, Hùng; lớp 71, Giáo; lớp 72, Sơn, Thắng và con gái rượu; lớp 73, Tuấn; lớp 74, Nghệ tức Củ Nghệ; lớp 59, KN.

Anh em CSB chiếm 3 bàn, gia đình và bà con lối xóm chiếm 3 bàn.

Sau màn giới thiệu anh chị Hoàng cho anh em các lớp và ngược lại, buổi tiệc giao lưu diễn ra vui vẻ ấm cúng trong tình bè bạn giữa các bậc đàn anh và đàn em của nhiều lớp. Như mọi lần, chuyện của anh em CSB thì không bao giờ kết thúc.Quá vui. Dạt dào tình cảm. Anh chị Hoàng –Dung chiêu đãi anh em 3 thứ rượu nước ngoài, nào Hennessy, nào Remi Martin, nào Martell . Rất ngon, rất đậm đà. Uống thấy lâng lâng. Các lon bia Tiger hôm nay hơi bị ế ẩm. Buổi tiệc kết thúc lúc 14 giờ. Anh em đã cùng chụp chung bức hình làm kỷ niệm buổi hội ngộ giáo lưu ngay dưới vườn dừa. Anh em bịn rịn chia tay. Trời nắng gắt, nhưng mỗi người đều thấy ấm lòng.

Trước khi ra về, anh chị Hoàng Dung có san sẻ cho anh em vùng Nha Trang một tờ giấy hình chữ nhật có in hình tổng thống Franklin của Mỹ. Thay mặt cho anh em CSB vùng Nha Trang, xin cám ơn anh chị Hoàng-Dung rất nhiều. Cầu chúc cho gia đình anh chị Hoàng-Dung tràn đầy sức khỏe và hồng ân của Chúa và Mẹ Sao Biển. Cầu chúc em gái chị Dung được mau chóng hồi phục sức khỏe.

KN 59 tường trình từ Hà Dừa

 

THÁNG BA, 2015 

Ngày 3/3/2015

Anh em đại diện vùng Nha Trang đi thăm bác Tôn 60 ở PT

(xem bài Mừng tuổi anh em của Ng.Hoàng 57)

Ngày 21/3/2015

Thân Phụ của Nguyễn Bá Hiên 66  (Hà Dừa) về cùng Chúa. 

Ông An-rê Nguyễn Bá Tế từ trần vào lúc 19,30g tại tư gia Hà Dừa. Vào lúc

19 giờ ngày  22/3/2015, toàn thể anh em CSB Hà Dừa và các giáo xứ lân cận đã đến nhà tư gia anh Bá Hiên 66 để kính viếng và chia buồn cùng gia đình anh.

Xin Chúa đoái thương đón nhận linh hồn An-rê về Nước Chúa.

 

Ngày 26/3/2015

Cha giáo Alexis Nguyễn Thạch Ngọc về cùng Chúa 

Cha qua đời tại Sài gòn vì căn bệnh ung thư hạch tuyến, thọ 78 tuổi, sau 53 năm linh mục. Cha đã từng dạy và làm quản lý tại chủng viện Sao Biển trong nhiều năm. Linh cửu ngài được quàn tại TGM Nha Trang và đưa về an táng tại Cây Vông. Ban đại diện vùng Nha Trang đã đến tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho ngài và Thánh lễ an táng tại Cây Vông cũng như đưa ngài đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Cây Vông. Những năm cuối đời ngài thường xuyên gặp gỡ anh em CSB vùng Nha Trang (Xem bài viết)

Xin Chúa thương đoái đến linh hồn thầy Alexis. 

 

THÁNG TƯ, 2015

Ngày 11/4/2015

Lễ thành hôn của trưởng nam Đỗ Vy Hạ 65 (Texas) 

Đỗ Hoàng Thắng  thành hôn với Trương Ngọc Bích tại nhà thờ giáo xứ Thánh Tâm Chúa Giê-su (Carrollton, Texas, USA) vào lúc 2 giờ chiều. Nhiều anh em CSB tại Texas như  Lý 65, Sơn 66, Thành 70, Tường 70, Đông 72 cũng đến tham dự lễ cưới để chung vui cùng với gia đình.

Xin chúc mừng admin. Nhạc sĩ  Đỗ Vy Hạ có được dâu hiền. Chúc hai cháu hạnh phúc đến mãn đời.

 

Ngày 23/4/2015

Thành hôn của con Nguyễn Đình Nghi 67 Cây Vông 

Maria Nguyễn Đình Trúc Ngân ký hiệp ước chung sống trọn đời với P.X Nguyễn Đức Chí. Hôn lễ cử hành lúc 18g tại nhà thờ giáo xứ Cây Vông. Ban đại diện vùng Nha Trang đã đến tham dự.

Chúc mừng gia đình bạn Nghi có rể quý, và chúc hai cháu  hạnh phúc luôn.

 

Ngày 29/4/2015

Họp mặt anh em CSB Chúa Chiên Lành 

Cũng như mọi năm, lần này anh em từng học tại Đà lạt năm xưa tổ chức cuộc gặp gỡ tại Vạn giã, nơi cha Minh 66. Sau Thánh Lễ đồng tế  tạ ơn, cuộc họp mặt diễn ra vui vẻ và ôn lại nhiều kỷ niệm một thời sống chung tại Đà Lạt.

“Sáng ngày 29/04 một số CSB Chúa Chiên Lành từ Phan Rang, Nha Trang và Vạn Giã đã về nhà thờ Vạn Giã mà cha G. Nguyễn Quang Minh Sb66 quản xứ từ khoảng 3 tháng nay.

Vì quốc lộ 1A đang làm mới, đường đi khó và vì nhà thờ Vạn Giã nằm xa Nha Trang gần 60 km, nên năm nay có ít anh em về họp mặt, tổng cộng có cha Minh và 12 anh em, trong đó có 3 anh em CSB như anh Ánh Sb59 chủ tịch HĐGX Vạn Giã, Chí Sb64 và Hương Sb67 tài xế xe 7 chỗ cùng đi với anh em Phan Rang&Nha Trang đến Vạn Giã. Trong tiệc vui thân mật còn có 2 cha phó Vạn Giã. Hai anh em Tiên Sb65 và Điệp Sb67 phải đi tàu hỏa từ Phan Rang ra Nha Trang.

Trong thánh lễ, anh em cùng tưởng nhớ đến quý ân sư và những anh em CSB đã qua đời.

Sau thánh lễ, anh em cùng chia vui và mong muốn giữ gìn ngày tuyền thống mang nhiều ý nghĩa này. Không khí tưng bừng, vui tươi và bịn rịn nên mãi tới 3 giờ chiều cùng ngày vẫn chưa muốn chia tay. Những kỷ niệm xa xưa thời trai trẻ đi học ở Đà-Lạt sống lại êm đềm.”

LP 63

 

THÁNG NĂM, 2015 

Ngày 4/5/2015:

Anh em CSB Sài Gòn họp mặt 

Anh em CSB Sài Gòn họp mặt thường niên và bầu Ban Đại diện mới tại nhà thờ giáo xứ Hiền Đức, nơi cha Vũ Đình Thái 62.

 ( Họp mặt Sao Biển Sgpc ngày 04-05-2015)

 

SAO BIỂN NGƯỜI MẸ YÊU.

–        Hôm nay trở về sum vầy nơi đây,

    Kể chuyện nhau nghe chuyện vắn chuyện dài,

    Chung rượu nồng cay, nỗi vui dâng đầy/

–        Bao năm qua rồi tình Mẹ bao la,

    Đường đời con đi Mẹ vẫn gần kề,

    Sướng vui buồn đau có Mẹ vỗ về. (ĐVH)

 

7g30 mình tới nơi với nhóm Bình Gò ( Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Dương) thì nhiếu anh em các nơi đã rộn ràng sân nhà xứ Hiền Đức, nhiều ly café đã vơi cạn. Một số anh em Saigon, Tam Hiệp, Hố Nai, Long Khánh tới sớm cùng anh Nguyễn chí Linh và nhóm tùy tùng Thanh Hóa.

Tay bắt mặt mừng, không thốt ra lời nhưng chất chứa những tình cảm muôn trùng. Có cả sơn ca tây nguyên Vi Nam và con khô mắm Phenreng Công Khanh.Những lời hỏi thăm ríu rít, những nếp nhăn tuổi tác tan biến trên mặt nhường cho những nụ cười hồi xuân yêu thương. Cha Dom. Thái 62 lui tới tất bật như một nàng dâu cả trong ngày giỗ gia tộc

Vẫn còn thiếu nhiều, nhưng phải chuẩn bị lễ sớm, vì ĐC Linh bận việc buổi trưa. Vi Nam tập hát chuẩn bị thánh lễ, hẹn tâm sự nhiều trong bữa ăn.

Đúng 8g, thánh lễ bát đầu. khoảng 10p sau. Cha Hữu và nhóm anh em Bình Tuy tới. Cùng chung tâm tình thánh thiện như những ngày bên nhau trong ngôi nhà nguyện nhỏ xinh Sao Biển năm xưa, cha Thái  giảng gọn gàng,  nhắc nhở anh em gắn kết nhau hơn trong tình Mẹ.Sau thánh lễ, Đc Linh đắt sô, ai cũng muốn chụp với Ngài một tấm hình kỷ niệm, được chụp với Đức Cha oai lắm chứ,để còn hù thiên hạ khi về quê. Haha…

9g30, đã có mặt khoảng 40 anh em, chưa ai đói nhưng phải ngồi vào bữa ăn họp mặt, bụng đang đầy, thức ăn cũng đầy bàn : gà trống thiến luộc, gỏi bò tơ cải mầm, cá chiên xù, lẩu nấm và cả cầy tơ rựa mận.

Sao Biển có tật :vừa ăn vừa hát. Sân khấu lại sôi động những bài ca Sao Biển. Đặc biệt, Vi Nam trình bày sáng tác “Hãy sống khoan dung”: Hãy luôn khoan dung và thứ tha, quên đi bao bất hòa, giữa anh em một nhà”. Lời ca thiết tha nhắc nhở khiến tâm hồn anh em chùng xuống nghĩ suy. Đc Linh đơn ca bài “Tiếng gọi truyền giáo” như nhắc lại và tri ân những năm tháng nẩy mầm và lớn lên giữa cánh đồng Sao Biển. Cuối bữa ăn, khoảng 40 anh em hiện diện bước vào phần quan trọng của hội ngộ : bầu một Ban Đại Diện mới cho vùng Sgpc, anh Thiện xin nghỉ vì lý do sức khỏe. Sau nhiều ý kiến và bỏ phiếu, BĐD nhiệm kỳ mới hình thành :

Trưởng BĐD : Giuse Võ đình Linh73

Phó đối ngoại : Antoine Nguyễn hữu Hoàng 60.

Thủ quỹ         : Francois Nguyễn ngọc Tuấn 74

Sau những tâm tình của anh Võ đình Linh cám ơn anh Thiện và BĐD cũ, gọi mời anh em yêu thương hỗ trợ, những gửi gắm dặn dò nhau, tất cả chia tay trong tình thương mến thương.

Sau khi chia tay nhau, anh em ghé thăm gia đình Đạt 71, giải nhiệt bằng một chầu café sữa đá. Trước khi họp mặt, Đc Linh và anh em tới sớm cũng đã ghé nghĩa trang Hiền Đức thăm mộ ông bà cụ thân sinh của bác Jos Lưu hồng Điệp 61.( thương bác  Điệp hơi nhiều đó !)

 

NHỮNG CÁNH CHIM “XA MÀ GẦN”

1-   Khách có mặt sớm nhất là Vi Nam, người nghệ sĩ cô đơn ở Buôn Mê hiu quạnh, thèm nhớ hương Sao Biển, nên nơi nào có ao SB là Vinam tìm về tắm mát, không ngại không gian cách trở.

2-   Công Khanh 72, lão này khôn lắm, biết Sgpc họp mặt hôm nay nên tìm cách đi công việc ở Saigon, không thèm ghé và rủ lão chủ chòi Phan Thiết, lão đang hậm hực. Liệu cái thân nghe Khanh !

3-   Cha Hữu và nhóm anh em Bình Tuy. Cha Hữu tới trễ, thánh lễ như thiếu vắng cái gì đó, may mà cha tới kịp. Cha chưa bao giờ vắng ở các họp mặt Sao Biển, lại còn vận động, lôi kéo, hỗ trợ anh em vùng Bình Tuy tới dự. Cha như cánh chim hải âu của mênh mông Sao Biển.

 

NHỮNG THIẾU VẮNG “GẦN MÀ XA”

Vui, vui thật đấy ! anh em vỡ òa khi về bên nhau, nhưng niềm vui chưa trọn vẹn. Vì còn những anh em chưa về, không về… Nhiều anh em Saigon không về họp mặt dù không gian rất gần gũi,

Hãy sống trong tình Chúa Trời,

          Yêu thương là điều răn mới,

          Hãy cất lên ngàn tiếng cười,

          Cho xanh thắm lên tình người.

 

           Cho con tim không dối gian,

           Yêu thương luôn chứa chan,

           Sống vui trong bình an,

           Và luôn khoan dung, luôn thứ tha,

           Quên đi bao bất hòa, giữa anh em một nhà. (Vinam)

 

Lời ca làm tôi xốn xang trên đường về. 40 năm rồi, gặp nhau biết bao lần mà anh em chưa gắn kết trọn vẹn. Gặp nhau giống như một thói quen chứ chưa khát khao tìm nhau.

Bay về đoàn tụ nơi rừng xưa Sao Biển, vẫn còn thiếu rất nhiều cánh chim, những cánh chim đang bận bịu hay lạc lõng ở góc trời cô đơn gần gũi nào đó. Họ đang phân vân suy nghĩ, tình yêu khô cạn ,lạc loài……?!!!!

Trong cuộc sống, anh em làm sao tránh khỏi những bất đồng trong suy nghĩ, Nhưng chúng ta non nớt ở chỗ: cứ bất đồng là tìm cách xa nhau. Phải phân biệt rành rọt giữa BẤT ĐỒNG và BẤT HÒA. Trong gia đình, cha mẹ, con cái và anh em ruột có thể bất đồng quan điểm trên nhiều lãnh vực, nhưng tuyệt đối không bất hòa vì tình máu mủ ruột thịt. Chúng ta vẫn là anh em chung một Mẹ Sao Biển với những năm tháng đầy ắp kỷ niệm yêu thương, hãy tìm về nhau để làm sống dậy những giá trị yêu thương đó của cuộc sống. Bạn và tôi không đồng quan điểm về v/đ gì đó, nhưng xin đừng ghét nhau bạn nhé ! Mỗi lần họp mặt Sao Biển, dù ít hay đông, tôi cảm thấy như người con bất hiếu nếu không về tham dự. Chúng ta gầy dựng lên một diễn đàn cựu Sao Biển để khắp nơi gắn kết nhau, tại sao chúng ta không gặp nhau khi đang ở quá gần nhau…..

 

NỖI NHỚ….

Họp mặt năm nay, Sgpc nhớ…:

–        Nhớ Cha Ngô mạnh Điệp, năm nay sao Cha không về ?

–        Nhớ Cha Hoàng minh Hùng, cha khỏe hẳn chưa ?

–        Nhớ anh Nhị Bói, anh như bông hoa nở trái mùa giữa thảo nguyên mùa đông, vắng anh buồn lắm !

–        Nhớ anh em Nhatrang : anh Ngân, Long Paul…. Tối leo xe đò, ngủ một giấc sáng là tới . trông mãĩ không thấy!

–        Nhớ Lão Tôn Colin… nghe nói lão đang đau cu…!

–         Nhớ rất nhiều….. nhất là những anh em Saigon không đến. Năm sau gặp nhau nhé, đừng buồn nhau nữa…!

 

Viết vội khi đang còn mệt mỏi vì dư âm tăng 2, tăng 3 của một nhóm anh em sau hội ngộ.. có gì không đúng xin tha cho nhau nhé !

( Nguyễn-thế-Hùng 62 )

 

Ngày 15/5/2015

Thân phụ bạn Nguyễn Đức Thắng 72 về cùng Chúa

Ô. Giu-se Nguyễn Quý từ trần vào lúc 9 giờ 45 tối thứ sáu tại tư gia giáo xứ Thanh Hải, hưởng thọ 83 tuổi. Hơn 20 anh em CSB vũng Nha Trang đến phúng viếng, cầu nguyện và chia buồn cùng với gia đình Thắng vào ngày 17/5. Xin Chúa đón nhận linh hồn Giuse về cùng Chúa.

 

THÁNG SÁU, 2015 

Ngày 3/6/2015

Bạn P. Nguyễn Lương Thiện 70, nguyên trưởng ban Đại diện CSB/ SGPC, về cùng Chúa

Bạn Nguyễn Lương Thiện qua đời tại bệnh viện Sài gòn vào lúc 16 giờ, linh cửu được quàn tại tư gia  727 đường Tân Kỳ Tân Quý.

“Tôi chẳng biết mình làm quen với Nguyễn Lương Thiện 69-70 từ bao giờ, có thể là nhờ mailgroup của anh em CSB, có lẽ là từ năm 2009. Vì chú nhỏ hơn tôi đến 11 lớp Sao Biển. Nếu như không có meo đàn, tôi cũng chẳng biết chú là ai.

Hình như lần đầu tiên gặp chú ở Nha Trang, với dáng vẻ đạo mạo, nước da trắng như con gái với cặp kính cận, tôi cứ nghĩ chú là linh mục. Tôi thường tâm sự điều này với anh em Nha Trang và anh em cũng đồng ý với tôi như thế. Chẳng hiểu sao có một số anh em mặc dù là ta-ru, nhưng vẫn có cái dáng dấp của một vị linh mục, có thể là do ảnh hưởng thời gian lâu ở nhà Chúa và ăn cơm Chúa nhiều chăng?

Do nhu cầu công việc trong Ban đại diện vùng Nha Trang, nhất là những lúc chú điện thoại nhờ tôi ứng tiền quỹ để lo vòng hoa phúng điếu các cha ân sư chủng viện, dần dần tôi quen biết chú nhiều hơn. Ngày cha Ban từ trần, thi hài cha được quàn tại Tòa Giám Mục Nha Trang, tôi cũng đã gặp và mời chú tham dự cuộc gặp gỡ  với anh em 59-60 tại  Thanh Hải nhân kỷ niệm 50 năm ngày vào TCV của hai lớp này. Chú không ngại đến tham dự cùng với anh em hai lớp mặc dù chú không biết nhiều các bậc đàn anh của hai lớp này. Chính lòng nhiệt tình với anh em CSB trong các cuộc họp mặt, chú đã được nhiều anh em biết đến và thương mến..

Năm 2010, nhân dịp vào Sài Gòn liên hệ với tòa lãnh sự Mỹ về vấn đề xin visa du lịch, nhờ sự ưu ái của chú Quang 62, tôi đã được gặp gỡ với nhiều anh em cốt cán của CSB Sài Gòn, trong đó có chú Thiện. Sau buổi gặp gỡ, Nguyễn Lương Thiện mời tôi đến nhà chú tại đường Trương Định. Hơn 2 giờ hàn huyên tâm sự với chú, tôi đã hiểu chú và gia đình nhiều hơn. Khi tôi xin tạm biệt, chú kêu một anh xe ôm quen biết, trả tiền xe ôm và dặn dò anh thật kỹ lưỡng trước khi bảo anh ta chở tôi về nhà. Tôi thật sự cảm động trước cử chỉ quan tâm thân tình của người bạn đàn em này.

Năm 2013, nhân dịp vào Sài gòn để tiễn người thân ra nước ngoài, tôi lại gặp anh em cốt cán ở Sài Gòn một lần nữa. Lần này cũng tại một nhà hàng cùng với anh em, lần này tôi đi cùng bà xã và em gái. Cuộc gặp mặt rất thân tình, vì em tôi và bà xã tôi cũng đã quen biết chú Quang 62 và Hoàng Bà Rịa. Tôi cảm thấy mắc nợ anh em Sài gòn nhiều quá. Sau cuộc gặp, chú Thiện lại mời tôi, bà xã và em gái đến nhà riêng một lần nữa. Phái yếu bận shopping, nên chỉ có một mình tôi đến. Hai anh em tâm sự biết bao nhiều điều bên đĩa ổi chấm muối ớt. Chúng tôi hiểu nhau nhiều hơn. Tôi thông cảm những nỗi khó khăn của chú trong cương vị một thủ chỉ CSB trên một địa bàn rộng lớn như Sài Gòn.

Nhân chuyến đi vào Sài Gòn để giải phẫu khớp háng của bạn Văn Thôn Đại Điền sau Tết 2015, và lời kêu gọi của tôi trên meo đàn giúp đỡ cho bạn Văn Thôn Đại Điền, từ Sài gòn xa xôi, chú Nguyễn Lương Thiện cũng gọi điện cho tôi, nhờ tôi nói Văn Thôn đừng giải phẫu, nguy hiểm lắm. Chú tâm sự với tôi: “em cũng đau khớp háng gần hai mươi năm nay, em cố gắng sống với căn bệnh này, và không dám giải phẫu, nguy hiểm lắm, có lúc em đi khập khiễng, em cắn răng chịu đau mà thôi”. Có lẽ tôi cũng như nhiều anh em không biết đến bệnh tình của chú, vì chú giấu quá kỹ, không muốn cho nhiều người biết. Khi chú liên lạc với tôi để nhờ chuyển số tiền của anh em nước ngoài vào tài khoản ngân hàng để giúp bạn Văn Thôn, chú đang nhập viện. Lúc nào khỏe chú gọi điện cho tôi, giọng nói mệt mỏi. Chú bảo em suy nhược lắm, phải chuyền máu dài dài. Tôi cứ tưởng làm việc nhiều đâm ra mệt. Có ai ngờ chú vẫn giấu bệnh, tôi chỉ biết chú bị ung thư máu sau khi chú ra đi. Vậy mà, khi tôi hỏi chú nằm bệnh viện nào, phòng mấy, chú không chịu nói, chú sợ tôi nói ra cho anh em biết, chú sợ làm phiền đến anh em. Khi gửi tiền cho Văn Thôn, chính chú đang nằm viện phải nhờ con cháu gửi giúp, và chú cũng đóng góp vào để cho số tiền giúp anh em được tròn trịa. Những ngày chú nằm viện, trong điện thoại của tôi vẫn còn lưu giữ lại 8 cuộc gọi của chú. Cuộc gọi lần cuối cùng là ngày 19/5/2015.

Bệnh tình như thế, nhưng chú vẫn mời anh em Nha Trang vào dự cuộc họp thường niên của anh em Sài Gòn. Chú gọi điện mời tôi trước một tháng, nhưng cuối cùng, vì lý do ngoài ý muốn, anh em Nha Trang không thể vào được, tôi cảm thấy vẫn còn mắc nợ chú.

Tối thứ ba 2/6/2015, tôi vào Sài Gòn để chiều 3/6 tiễn chân em gái về lại Seattle. 3 giờ 55, em gái lên máy bay, tôi về lại nhà bà Dì để chờ 6 tiếng nữa về lại Nha Trang. Không biết có ai xui khiến, tôi lại bốc máy gọi điện thoại cho Hoàng Bà Rịa để “nếu ở gần , thì ghé lại nhà Dì tôi chơi”(Hoàng Bà Rịa có quen biết Dì Tám của tôi). Bất ngờ, Hoàng Bà Rịa báo tin Nguyễn Lương Thiện ra đi rồi, vì bệnh ung thư máu. Thật bất ngờ đối với tôi. Chú ra đi lúc 3 giờ và 4 giờ nhập quan, thi hài đang nằm tại đường Tân Kỳ Tân Quý . Gọi điện lần hai, Hoàng Bà Rịa mới truy tìm được số nhà 727. Nghĩa tử là nghĩa tận, tôi cố gắng gặp chú Thiện lần thứ ba tại Sài Gòn. Lần gặp thứ ba này, chú không còn nói chuyện với tôi được nữa. Lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi đã đi qua nghĩa trang Bình Hưng Hòa,(sắp giải tỏa), nhà Hỏa Táng để đến tiễn biệt chú lần cuối. Lúc 5 giờ 30, Tôi đã thay mặt anh em vùng Nha Trang để đốt nén nhang tưởng nhớ chú và chia buồn cùng vợ và hai con của chú, cũng như em trai chú. Tôi tự giới thiệu mình, nhắc lại chuyện chú có nói với tôi là thường xuyên chuyền máu, vợ chú nắm tay tôi vừa khóc vừa nói, trước khi ra đi, anh ấy không còn máu trong mình nữa, đồng thời nhắc đi nhắc lại với tôi hai lần: ảnh có làm điều gì mất lòng anh, xin anh tha thứ và bỏ qua cho. Tôi xin chuyển lại lời nói này đến với tất cả anh em CSB từng quen biết với Nguyễn Lương Thiện..

Xin vĩnh biệt chú em Nguyễn Lương Thiện 69-70, xin Chúa đầy lòng thương xót đoái đến Micae người anh em chúng con trên Nước Chúa.

Hà Dừa 4/6/2015

Kim Ngân 59

 

THÁNG BẢY, 2015

Ngày  2/7/2015

Thánh Lễ cầu nguyện cho cha Alexis từ trần giáp 100 ngày tại Cây Vông.

Anh chị em kính mến, thánh lễ Giỗ 100 ngày của cha giáo Alexis đã được cử hành đồng tế tôn nghiêm và ấm tình vào sáng sớm thứ Năm lúc 04g45′ ngày 02/07/2015 tại thánh đường giáo xứ Cây Vông, sau khi đọc kinh khai mạc 15 phút.

Từ sáng sớm trước giờ lễ, đã có nhiều anh em Cựu Chủng Sinh Sao Biển thuộc Cây Vông, Hà Dừa, Đại Điền và từ nhiều giáo xứ xa hơn ở lân cận thành phố Nha Trang đã có mặt. Mỗi lúc một đông hơn từ lớp đàn anh 57 đến lớp cuối cùng 74, con số vượt trên mong đợi gần 30 người, trong đó có 4 cha Sao Biển:

– Chủ tế: Cha P. Phạm Ngọc Phi

– Đồng tế: gồm các cha P. Trần Bá Ninh, cha J.Bosco Cao Tấn Phúc, cha L. Nguyễn Phúc Hải chánh xứ cùng cha phó xứ và một cha khách.

Trên mong đợi vì nghĩ rằng thánh lễ được cử hành sáng sớm, sẽ có nhiều anh em SB ở xa không thể “trở mình” sớm hơn bình thường để đi dự lễ. Ngôi thánh đường hôm nay cũng có nhiều giáo dân tham dự từ phía gia đình của cha giáo Alexis và những người con của giáo xứ. Trong thánh lễ có nhiều ánh mắt nhìn từ nhiều phía, ngạc nhiên vì hôm nay có nhiều khuôn mặt lạ không biết từ đâu về dự lễ, trang phục chỉnh tề, kèm thêm “phó nhòm” nữa!

Qua những hình ảnh của Đức Thắng 72, anh chị em thấy đó, trên cung thánh một không khí ấm áp, trang nghiêm đang lan tỏa, các cha đồng tế cùng những người dự lễ đang hướng lòng về hình ảnh một người rất thân thương vừa từ giã chúng ta được 100 ngày, như đang hiện về cũng một nụ cười nhẹ nhàng, kín đáo, bao dung trước mắt chúng ta.

Trong bài giảng lễ, bằng cả tâm tình, cha chủ tế nhắc nhớ những kỷ niệm xa xưa êm đềm của cha với vị ân sư từ khi mình mới chập chững bước vào mái trường Tiểu Chủng Viện Sao Biển, những công lao của cha giáo qua nhiều năm tháng gắn bó với các giáo xứ, chủng viện và nhất là những thời gian rất dài làm quản lý ở TCV và Tòa Giám Mục. Cả một đời hy sinh, tận tụy, quên mình vì tha nhân…Hơn nữa, khó tìm nơi vị ân sư có một sự giận dữ “lôi đình” nào!

Đây cũng là một dịp quý hiếm để anh em trong đại gia đình Sao Biển gặp gỡ, gần gũi và trò chuyện với nhau thân mật như hôm nay. Hơn nữa cũng là dịp để nhiều anh em biết được ngôi nhà yêu dấu của cha Alexis, nơi đây như còn phảng phất những hình ảnh cuối đời của ngài, mang trong người những bệnh tật nghiệt ngã ở tuổi 78 mà với mắt thường  không ai ngờ được: Tại sao lại vội vàng thế!

Sau thánh lễ, cùng với gia đình, anh em thắp hương tưởng niệm, đọc kinh và cầu mong ngài được về bên Chúa, thì cũng nhớ đến những người con, những môn sinh cũng đang lữ hành nối gót theo sau.

” Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, cho cha Alexis được vinh phúc muôn đời.”

Xin được tường thuật vắn tắt để góp phần cho hình ảnh.

Thân ái.

Long Paul 63

 

Ngày 3/7/2015

Con anh Phạm Công Đức 69-70 được thụ phong phó tế 

Vào lúc 9 giờ sáng thứ sau, Thánh lễ truyền chức Phó tế cho Thầy P.At-xi-di Phạm Quang Đại, con trai của anh Phạm Công Đức 69-70, được cử hành tại nhà thờ chính tòa Phan Thiết. Thánh Lễ đồng tế do ĐC G. Vũ Duy Thống chủ tế. Được biết thầy Đại là một trong số 8 thầy được  thụ phong lần này tại Giáo phận Phan Thiết.

Xin chúc mừng gia đình bạn Phạm Công Đức 69-70 được Chúa ban nhiều hồng ân. Chúc thầy Đại dồi dào sức khỏe trong đời sống phục vụ Chúa.

 

Ngày 7/7/2015

Mừng 25 năm hôn phối của bạn Nguyễn Gia Hoàng Anh 73.

Chúa nhật ngày 5 tháng 7 năm 2015 vừa qua, vào lúc 17 giờ, anh em CSB vùng Nha Trang đã có cuộc hội ngộ đông đảo tại nhà hàng lộ thiên Vườn Xoài trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Nha Trang. Đây là cuộc hội ngộ lớn nhằm chúc mừng 25 năm thành hôn của bạn Nguyễn Gia Hoàng Anh 73.

Trong phòng dành cho đám tiệc của nhà hàng Vườn Xoài, ngoài hàng trăm khách mời là những người thân trong gia đình, bạn bè thân hữu, còn có đến 35 anh em CSB thuộc đủ các lớp SB từ 59 đến 74, trong đó có 4 phu nhân và một linh mục SB, cha Vĩnh 73. Bữa tiệc mừng đã diễn ra thật tưng bừng vui vẻ náo nhiệt sau bài diễn văn chào mừng cám ơn và giới thiệu gia đình của bạn Hoàng Anh. Bạn Hoàng Anh về VN lần này cùng với phu nhân và ba người con và một người bạn già láng giềng đi đứng khó khăn. Con trai đang thực tập tại Palestine nên không thể về được.

Tiếng đàn  tiếng hát bùng nổ vang lên suốt buổi tiệc. Bài ca “Sao Biển Người Mẹ yêu” của nhạc sĩ Đỗ Vy Hạ một lần nữa lại được tất cả anh em CSB hiện diện cất lên trong buổi tiệc khiến cho không khí chan hòa tình anh em Sao Biển, nhiều khách mời ngoài Công giáo cũng vỗ tay quá trời  quá đất. Hôm nay cũng xuất hiện nhiều ca sĩ siêu sao của SB trên sân khấu.Tiệc ngồi biến thành tiệc đứng. Chụp ảnh búa xua. Ba phó nhòm SB chạy tới chạy lui mệt muốn đứt hơi.

Hôm nay bạn Hoàng Anh đã chiêu đãi anh em đến 4 chai rượu ngoại. Bia Tiger hôm nay hơi bị ế ẩm. Uống rượu mệt nghỉ. Nào rượu Na-uy, rượu Tây Ban Nha, rượu Mỹ, anh em ai cũng khen ngon ơi là ngon.

Buổi tiệc kết thúc vào lúc 19 giờ 30, mặc dù nhiều khách mời đã ra về kẻ trước người sau, nhưng nhiều anh em cũng chưa chịu “good bye, see you later”. Tình Sao Biển thật là keo sơn và gắn bó mặn nồng. Không phải anh em CSB nhiều chuyện, nhưng vì có nhiều chuyện để nói nhưng lại không có đủ thời giờ.

Chúng ta cũng cần biết thêm bạn Hoàng Anh là một trong số năm người con của thầy Nguyễn Gia Bá, ân sư Tiểu chủng viện Sao Biển. Thầy Nguyễn Gia Bá từng dạy toán cho lớp 68, 69-70. Sau hai năm ăn cơm nhà Chúa (1973-1975), Hoàng Anh tiếp tục học tại trường Võ Tánh, rồi Đại Học Sư Phạm Qui Nhơn. Sau khi ra trường, bạn trở thành giáo viên toán của trường PTTH Lý Tự Trọng (tức Võ Tánh trước 75). Sau bốn năm dạy học, vì lý do riêng tư, bạn đành chia tay nghề giáo sang định cư và lập gia đình tại Na-uy.. Sau 25 năm thành hôn, bạn đã được 4 cháu, nếp tẻ đồng đều, mạnh khỏe và học giỏi. Ba cháu lớn theo ngành y khoa, và sẽ trở thành bác sĩ nay mai.

Đối với anh em CSB vùng Nha Trang, bạn là thành viên của nhóm trên meo đàn cuusaobienvungnhatrang. Tính khiêm tốn, hòa đồng, vui vẻ, luôn  biết san sẻ với anh em là những yếu tố khiến cho bạn được nhiều anh em CSB đem lòng quý mến.

Thay mặt cho anh em CSB vùng Nha Trang, chúng tôi xin chúc mừng 25 hôn phối hạnh phúc của gia đình bạn, cầu chúc cho gia đình bạn vẫn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để phục vụ mọi người.

KN 59

 

Ngày 7/7/2015

Hội Ngộ SB 64

Vui vẻ phải được chia sẻ, đó là Tình yêu (*) 

Thêm một lần nữa AE CCS Sao Biển lớp 64 được gần bên nhau.

Đây là lần thứ tư lớp chúng tôi hội ngộ, lần đầu trong đợt Hội ngộ chung 50 năm, lần thứ hai vào dịp CCS SB họp mặt 55 năm tại Nha Thành, lần thứ ba là năm 2014 tại Đà Lạt sương mù kỷ niệm 50 năm lớp 64 biết mặt nhau. Lần thứ tư hội ngộ, từ ngày 7.7 đến 9.7 năm 2015 tại Phan Thiết. Đó là Nhà Thờ giáo xứ Tầm Hưng, xứ đạo có trên 300 năm tuổi với số giáo dân hơn 5000 người, có cha chính xứ là LM Hoàng Minh Hùng lớp SB 64, đây cũng là quê hương của bạn Hậu cùng lớp. Nói đến Phan Thiết thì cả nước VN ai cũng biết, ít ra biết vì mùi nước mắm thoang thoảng khi xe đi qua khu vực bắc thành phố này. Người nước ngoài biết đến Phan thiết nhờ có điểm du lịch nổi tiếng Mũi Né. Nhưng với Phan Thiết còn có những cánh đồng trái cây Thanh Long bạt ngàn vào ban ngày, sáng trưng lúc ban đêm. GX Tầm Hưng cách trung tâm tỉnh lỵ Phan Thiết chừng 20 km về phía tây Bắc, đúng hẹn chúng tôi có mặt tại nhà xứ, cha Hùng đang chờ đón từng anh chị em. Những khuôn mặt rạng rỡ vui tươi chào đón nhau sau 365 ngày xa cách. Hội ngộ với 64, Cha Hùng trực tiếp mời các bạn Sơn; Khuê 67;  Khánh 69; Đức 72 (vùng PT); khách VIP là đại diện vùng Sgpc có Linh 73 và Tuấn 74. (VIP: Cha Trông đem xe đón từ SG) ACE nhà Sao Biển có mặt đông đủ lúc đó khoảng 19 giờ, mọi người đón chào cha phó và HĐMV gx Tầm Hưng; thuyền trưởng 64 C. K. Hương thỏ thẻ tuyên bố  khai mạc hội ngộ. Cha Hùng chủ xị, chúc mừng mọi người đến thăm Tầm Hưng, cảm tạ Chúa đã cho Cha an toàn sau ca mổ thanh quản. Bắt đầu cho hội ngộ lần thứ tư của SB 64 là bữa cơm chiều đam bạc, thân tình, cười vui rộn rả nhiều hơn là “dzô-dzô”. Trong khi ăn,  lớp 64 nhóm họp riêng thông tin việc làm trong năm qua, niên liễm, kế hoạch năm tới…

Chúng tôi tạm biệt Tầm Hưng lúc 21 giờ đêm, trực chỉ Chòi Sao Biển, nơi có người anh lớp SB 60 đang chuẩn bị “thỏ béo” đón các em về, đèn mở sáng trưng cả góc trời. Có người đã đến đây nhiều lần, có người đến lần đâu tiên, Chòi SB lại vui ca vang dậy. Anh Tôn chòi trưởng thoăn thoắt đi lại chào đón, hỏi han, rót nước, rót bia phục vụ các em mình. Lúc nào cũng thấy anh cười vui khiến cho không ai còn nhớ cách đây vài tuần lễ anh vừa phải phẫu thuật cái “hòn”…bi. Khi ngã bệnh, anh giấu tất cả mọi người, khi hết đau bệnh anh lại đón tiếp tất cả những ai đến “quậy phá” gia trang mình. Trong đoàn 64 kỳ này có được 4 MBT nhưng các Mệ thất nghiệp, không được phân công làm món gì cả, vì hai đứa con nuôi của anh Chòi trưởng quá giỏi đảm nhận tất cả công việc. Các MBT phải ngồi mâm riêng vì hết chỗ nơi chính điện. Mong các Mệ cảm thông.

Thời gian như ngắn lại và rượu cũng đã hết, mọi người lùng sục tìm rượu. Không có, không còn chai nào…Tuấn 74 bò vào bên trong gầm tủ đựng nước mắm, xì dầu…đụng phải một chai gì đó. Im lặng!  Anh Chòi trưởng cũng đi tìm rượu cho anh em… Anh nói chỉ còn chờ phép lạ may ra. Ai đó đứng lên múa tay miệng đọc thần chú “ Úm ba la…” Tuấn 74 lôi từ gầm bếp một chai đẹp tựa chai rượu. Anh em bảo đó là nước mắm nhĩ đặc biệt. Chòi trưởng cũng tưởng là nước mắm. Cha Hùng cầm chai đưa lên tuyên bố đó là rượu đặc biệt. Chòi trưởng xác nhận, chai này đúng là rượu nhưng cách nay 2 năm phải cất giấu chú Thiện vì chú ấy  chỉ uống không chịu ăn; giấu kỹ quá quên luôn. Chai rượu năm 1989 ngon thật.

Tiếng reo điện thoại của anh Trân vang lên, cấp cứu thằng Vi-Lô! Anh chàng này bị ‘ very good” nên đang trú tại khách sạn cùng với vợ, không đến Chòi SB cũng không về nhà. Thế là biết rồi, lâu lâu hai vợ chồng bỏ nhà dẫn nhau ra khách sạn hưởng trăng mật nên nửa chừng bị gout. Thay vì kêu xe cứu thương lại réo gọi bạn Trân. Anh Chòi trưởng phải nhờ đến bạn Đức 72 mang thuốc ra tận khách sạn cho Vi Lô trị cái gút.Chương trình đêm muộn bắt đầu khi nhiều người đã đi ngủ, còn lại vài anh em tra tấn nhau, hát hò tán phét trong lúc anh Chòi trưởng chuẩn bị món cháo gà cho mọi người vào sáng hôm sau. Đến hơn 1 giờ sáng căn Chòi SB êm đềm lắng đọng đưa mọi người vào giấc ngủ nồng say..

Sáng sớm ngày 8.7 chúng tôi cùng nhau dâng Thánh lễ Misa tại chòi Sao Biển, ăn sáng xong đi thăm đồi cát, ngắm biển Hòn Rơm. Kế tiếp chúng tôi đến Nhà Thờ Rạng, Mũi Né, Phan Thiết. Nhà thờ Rạng nhỏ bé nhưng có khu nghỉ ngơi sát bờ biển rộng thênh thang. Chúng tôi được ngụ tại đây, vui chơi, hàn huyên tâm sự đến tận 23 giờ đêm. Qua ngày 9.7 được Cha sở Nhà Thờ Rạng cho phép  và các Dì Phước giúp đỡ, chúng tôi lại cùng nhau dâng Thánh lễ Misa lúc 6 giờ sáng. Anh chị em chia tay sau bữa điểm tâm, một xuôi về phía Nam có thuyền trưởng – NS Cao Kỳ Hương , Cha Trông, lão nông dân…, nhóm hai trở về Tầm Hưng có cha Hải, Cha Hùng …, mọi người cùng đi thăm mộ Thầy Nguyễn Cao Cầu, uống rượu Nho rồi lên đường bắc tiến.

Điều dễ nhận ra với lớp SB 64 là không vui chơi quá độ; không tiệc tùng cao sang; không nhậu nhẹt bí tỉ mà là tấm lòng sâu lắng anh em hướng về nhau thân tình ruột thịt như ae cùng Cha cùng Mẹ. Hình ảnh gần gũi thân thương là các Lm 64 lo cho anh em mọi việc. Hình ảnh ấn tượng là bạn Võ Trân cho dù mắt mờ vì mới mổ cườm vẫn cố chạy đến nhà để chở bạn Thạnh Pierre đi hội ngộ, trời tối dẫn đường bờ mương nhỏ trơn trượt dễ lăn nhào xuống ruộng, Trân vẫn cứ đi tìm bạn. Thế là người bạn khó tính hiện diện với lớp sau bao lần lánh mặt.

Tìm nhau, một nhu cầu của con người cũng là của ae CCS Sao Biển. Khi đã tìm thấy nhau, tâm tình chia sẻ nhiều chuyện, chúng tôi lại rất thích hội tụ bên nhau quanh Thánh lễ Misa, năm nay lớp có ba LM cùng dâng Thánh lễ sốt sắng; ấm cúng (cha Trông- Hải- Hùng).  Nhận ra điều này đơn giản mà thật diệu kỳ! Vâng , diệu kỳ đến mức ai cũng dễ trở nên Thánh Thiện! Nơi nào có Lm cũng có Thánh Lễ nhưng tham dự Thánh Lễ do chính  AE bạn  mình cử hành vẫn có gì đó nao nao ấm áp và tự hào, và LM cũng hoan hỉ vì cùng dâng Thánh Lễ với bạn học năm xưa! Lớp chúng tôi vẫn tham lam “ ước mong sao vào dịp hội ngộ nào đó, có đủ 6 LM và 1 thầy dòng hiện diện cùng dâng Thánh Lễ với nhau”. Gặp nhau tăng và tục trở về tuổi thơ “ Hãy như trẻ thơ vì Nước Thiên đàng là của chúng”, là trẻ thơ về được quê hương! Khi được dự Tiệc Thánh do chính bạn của mình chủ sự, tâm hồn dường như trẻ lại, thật thăng hoa. Nơi đây, quê hương xuất hiện trong khoảnh khắc đầy ắp yêu thương.

Những Lm của chúng ta, “lâu lâu lâu, ta mới gặp một lần” những thằng bạn thời xa xưa đó, tha hồ đùa giỡn, thả lỏng hết mình: “ tao nói mày nghe, mày kể tao nghe…”   Ôi thân thương chất ngất, râm ran cả đêm thả hồn trở về tuổi thơ. Vậy là,  không đợi cứ “ Lâu Lâu Lâu…” mà “ mỗi năm đến hè…ta lại về quê”, ai cũng khoái. Năm 2016 Lớp 64 đã quyết định hội ngộ lần thứ 5 tại Vạn Giã  Khánh Hòa.

Tìm gặp nhau sau chừng ấy năm dài, chắc phải có nhiều dị biệt do hoàn cảnh, nhưng AE biết chấp nhận những khác biệt của nhau, biết hướng về nhau, hy vọng tuổi già của chúng ta mãi còn xanh tươi. Mong các bạn chưa về chơi với lớp mà có dịp, hãy cố về dù chỉ một lần trong đời.

Gọi nhau hai chữ “ mày , tao” trao cho nhau nụ cười vui vẻ làm trẻ cái tuổi đang già bắt nguồn từ sự chia sẻ của chính bạn, như Osho (*) viết: “ Vui vẻ phải được chia sẻ; bằng việc chia sẻ nó bạn được nhẹ gánh, bằng việc chia sẻ nó bạn tìm thấy những nguồn mới mở ra bên trong bạn, những dòng suối mới, dòng nước mới. Việc chia sẻ vui vẻ đó là tình yêu.”  (* OSHO: nhà huyền môn nổi tiếng Ấn Độ)

Thạch Anh 64, tháng 7 năm 2015 

 

Ngày 19/7/2015

Anh em CSB vùng Nha Trang mừng thọ anh Nhị 58 hưởng 70 mùa xuân. 

Ngày Chúa Nhật ngày 19/7/2015 vừa qua vào lúc 16 giờ chiều, một số anh em CSB vùng Nha Trang đã lên đường trực chỉ giáo xứ Hòa Thanh (Ninh Hòa) để tham dự Thánh Lễ cầu nguyện bình an và chúc mừng Sinh Nhật của anh Paul Nguyễn Xuân Nhị 58, một bậc đàn anh đáng kính vừa tròn 70 xuân xanh.

Ngay từ hai giờ chiều, chiếc xe 16 chỗ đã khởi hành từ Đại Điền, qua Hà Dừa, xuống Nha Trang và bon bon hướng về phía Bắc. Đến với bác Nhị lần này là 12 anh em CSB vùng Nha Trang. Đại Điền có Văn Thôn 60, (đi xa lần đầu tiên sau cuộc giải phẫu đắp-bồ), Cây Vông có Văn Điển 69; Hà Dừa có Văn Phẩm 65, Văn Phước 65, Bá Hiên 66, Hải kèn 68 và Kim Ngân 59; Cầu Ké có Long Paul 63, Bình Cang có Trọng Hương 67 (và vợ con), Trung Thương 67; Nha Trang có Củ Nghệ 74 và Văn Dương 72 (vì tình nghĩa sâu đậm với bác Nhị, vị thủ chỉ lớp 72 từ Bình Định về Nha Trang đồng hành với anh em và hôm sau về lại Bình Định, thật là tình nghĩa đậm đà khó quên). Từ Lương Sơn, chuyến xe nghĩa tình bắt đầu chạy trong cơn mưa tầm tã như đi trong sương mù. Đến 16 giờ hơn, xe mới đến nhà thờ giáo xứ Hòa Thanh. Mưa vẫn còn rơi lất phất. Điện cúp vì ông nhà đèn sợ gió làm đứt dây điện. Thánh Lễ đã diễn ra được 5 phút dưới ánh sáng lờ mờ huyền ảo của những cây đèn sáp. Tôi tưởng như đang dự Thánh Lễ dành cho các giáo dân trong hang Toại Đạo vào thời kỳ nguyên thủy của Ki-tô giáo. Cộng đoàn đang đọc kinh Vinh Danh. Xuống xe, tất cả anh em tất bật tiến vào nhà thờ trong âm thầm lặng lẽ. Lờ mờ phía trước gần nơi tòa giảng là anh Nhị trịnh trọng trong bộ y phục truyền thống (áo dài khăn đóng hoa văn chữ thọ màu vàng)

Qua bài giảng của cha quản xứ Phê-rô Trần Anh Phú, một linh mục trẻ mới chịu chức năm 2008, chúng tôi mới biết Thánh Lễ tạ ơn hôm nay được dâng theo ba ý lễ: cầu bình an mừng sinh nhật thất thập của anh Xuân Nhị, kỷ niệm 30 năm hôn phối của hai cặp vợ chồng trong giáo xứ và mừng kính thánh  An-rê Nam Thông, bổn mạng của Hội Đồng Giáo xứ Hòa Thanh. Đúng là ba trong một. Thánh lễ cũng giống như Thánh lễ Chúa Nhật, tuy nhiên có những sự kiện đặc biệt. Sau bài giảng, hai cặp vợ chồng tiến lên gần bàn thờ lặp lại lời hứa chung thủy cách đây 30 năm, tức là luôn yêu thương khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, lúc nào cũng anh yêu em, và em yêu anh và tôn trọng nhau suốt cả cuộc đời. Khi chủ tế mời anh em chúc bình an cho nhau, anh Nhị bổi hổi bồi hồi đi xuống với anh em CSB và bắt tay từng người. Thật cảm động. Thật dạt dào tình anh em Sao Biển. Anh Nhị rưng rưng như muốn khóc. Sau Thánh Lễ, chủ tế bước xuống bàn thờ, trịnh trọng trao cho anh Nhị giấy chứng nhận 70 tuổi đời trung thành theo Chúa, giấy chứng nhận chung thủy cho hai đôi vợ chồng. Các giấy chứng nhận đều được đóng khung mạ vàng lắp kính. Thật trang trọng. Cộng đoàn vỗ tay hân hoan chúc mừng và chúc mừng.

17 giờ 15, Thánh Lễ kết thúc, mưa vẫn còn rơi nhẹ. Anh em cùng nhau tập trung trước thánh đường Hòa Thanh để ghi lại một kỷ niệm để nhớ để thương với anh Nhị. Tiệc mừng diễn ra tại hội trường nhà xứ sau đó. Buổi tiệc do cha xứ chủ trì và tài trợ. Khách mời gần 50 người, gồm anh em CSB, thân nhân bạn bè hai cặp vợ chồng tái khấn hứa thủy chung và anh em trong Hội Đồng giáo xứ. Nhờ ông nhà đèn thương tình cho điện. Thế là tiếng đàn tiếng hát, những lời chúc mừng yêu thương rộn rã vang lên như muốn bể tung cả hội trường chật hẹp.

Thật là duyên kỳ ngộ, không hẹn mà gặp, trong hai đôi vợ chồng, có một đôi vợ chồng lại có giây mơ rễ má với gia đình Sao Biển, đó là vợ chồng anh Bảy, anh là anh ruột của cha Đom. Mai Xuân Vĩnh 73, hiện là giáo sư Đại Chủng Viện Sao Biển. Anh Bảy có bốn nàng công chúa, tất cả đều tốt nghiệp đại học và có được công ăn việc làm rất tốt. Xin chúc mừng cho gia đình anh.

Đại diện anh em CSB vùng Nha Trang cũng có được vinh dự đại diện anh em có đôi lời cám ơn anh Nhị vì những tình cảm dạt dào của anh dành cho gia đình Sao Biển trong những năm tháng đồng hành với anh em Nha Trang trên từng cây số. Vị đại diện cũng không quên cầu chúc cho anh luôn khỏe mạnh để đem lại niềm vui tiếng cười cho anh em.  Sau đó, anh đại diện trao cho anh món quà tình nghĩa của anh em CSB vùng Nha Trang, cũng như món quà tình nghĩa của một CSB đàn em ở nước ngoài.

Vì đường xá xa xôi, anh em CSB xin ra về trước để ghé thăm nhà riêng của anh Nhị trước khi về lại Nha Trang vào lúc 19 giờ 30.

Chúng ta cũng nên biết anh Nhị vào TCV Sao Biển Nha Trang (Thanh Hải) khóa đầu tiên 1958. Nickname của anh từ khi vào chủng viện là Nhị bói, nickname này vẫn theo anh đi suốt cả cuộc đời  và khiến anh nổi tiếng trên toàn thế giới. Năm 1966, sau khi học xong lớp Première, anh đi giúp xứ tại Dục Mỹ. Sau khi hoàn tục, anh phục vụ một thời gian trong đoàn XDNT, rồi tiểu đoàn 76 pháo binh,  (bắn đâu trúng đó). Anh lập gia đình vơi một cựu đệ tử Khiết Tâm Bình Cang và được 8 người con, gồm 2 trai và 6 gái. Năm 1990, vợ anh về cùng Chúa, anh phải một mình gà trống nuôi con cho đến ngày nay. Với tính tình xuề xòa thật thà, chất phác, luôn luôn hòa đồng với anh em, chẳng bao giờ làm mất lòng ai. Nơi nào có anh tham gia, nơi đó có tiếng cười rộn rã, có niềm vui dạt dào. Anh em rất thích nghe anh kể chuyện về muôn vàn kỷ niệm của anh lúc ở TCV, những chuyện anh kể lại lôi cuốn và không bao giờ kết thúc. Mặc dù ở xa tít tận Hòa Thanh (Ninh Hòa), tuổi tác cao, nhưng anh thường xuyên có mặt trong những cuộc hội ngộ với anh em tại Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết và Sài Gòn. Tại giáo xứ quê hương, anh thường xuyên nhiệt tình chăm lo hậu sự cho những gia đình có người thân qua đời.

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 70 của anh, thay mặt cho anh em CSB vùng Nha Trang, xin kính chúc cho anh luôn dồi dào sức khỏe, luôn vui vẻ và luôn đồng hành với anh em trong những năm tháng tươi đẹp còn lại của cuộc đời.

KN 59

 

Ngày 26/7/2015

SAO BIỂN 74 GẶP MẶT DỊP HÈ NĂM 2015

Sau khi tham khảo ý kiến với nhau trên mail đàn, anh em Sao Biển 74 quyết định chọn ngày Chúa nhật 26/07/2015 làm ngày gặp mặt lớp. Lần gặp mặt này có sự hiện diện của Từ Sủng từ xứ cờ hoa trở về sau nhiều năm sống xa xứ. Gọi là “Từ” Sủng bởi vì Sủng trước đây đã có nhiều năm làm “từ nhà thờ” bên Mỹ. Do sống nhiều năm bên hành lang nhà Chúa nên Từ Sủng thấm nhuần câu “một ngày sống bên hành lang nhà Chúa bằng ngàn ngày ở những nơi khác” do đó Từ Sủng vẫn còn “ đồng trinh”. Trong lớp SB 74 có một bác tuy không sống bên hành lang nhà Chúa nhưng vẫn giữ mình đồng trinh”. Đó là bác Tuấn Anh. Lần này bác Tuấn Anh bận công việc nên không thể tham dự gặp mặt.

Sáng Chúa nhật 26/07/2015 điện thoại của anh em SB 74 liên tục reo vang với câu: Tới đâu rồi? Sao lâu vậy? Địa điểm gặp mặt là nhà lớp trưởng Trần Ngọc Hải, bên cạnh nhà thờ Thánh Gia – Bình Cang. Từ vùng Sài Gòn phụ cận ra có bác Hoàng Văn Điệp, tuy nhà ở nơi cách trở, tận Phước Tín, Phước Long- vẫn hiện diện với anh em, bác Gia Anh ở Long Khánh, vợ chồng bác Trùm Hà, vợ chồng bác Sơn Hải, vợ chồng bác Hòa Ba xị, vợ chồng bác Tứng Gà và ái nữ, thầy Tad. Hiền.

Từ xứ “gió như Phan, nắng như Rang” có vợ chồng bác Phụng, vợ chồng bác Thái và út nữ, vợ chồng bác Phán, vợ chồng bác Lành cùng trưởng nữ và cháu nội gái, vợ chồng bác Đính và trưởng nữ, bác Đ.Ô.Hiền, bác Đăng Hoàng .

Xứ cát trắng Cam Ranh có bác Thuần, bác Quốc, bà quả phụ Nguyễn Văn Đông cùng trưởng nam và cháu ngoại trai .

Vùng Nha Trang có gia đình bác lớp trưởng, bác Phước cùng bầu đoàn thê tử, vợ chồng bác Trung và út nữ, vợ chồng bác Đỗ Hoàng, vợ chồng bác Nhậm,vợ chồng bác Sanh và út nam, bác Toàn, bác Hoan ( đợt này bác Hoan “thong dong” do phu nhân và quý tử của bác Hoan đi du lịch xứ Phù Tang một tháng ), bác Củ, bà quả phụ Nguyễn Văn Minh và út nữ.

Ai đến trước thì dùng điểm tâm trước. Thực đơn: cà phê và bánh mì. Lớn nhỏ đều có phần. Sức dùng đặng ngằn nào thì dùng cho đặng ngằn ấy. Anh em gặp nhau tay bắt mặt mừng vừa điểm tâm vừa hàn huyên tâm sự. Tâm sự chưa được bao nhiêu thì đại gia đình SB 74 phải vào nhà thờ để tập hát và hiệp dâng thánh lễ. Đại gia đình SB 74 đã tham dự thánh lễ sốt sắng . “Thánh lễ đã hết chúng con ra về” nhưng đại gia đình SB 74 không ra về  mà cùng nhau ra chụp ảnh chung lưu niệm. Sau đó riêng anh em SB 74 ngồi  lại  với nhau ít phút để cùng nhau kiểm điểm công việc trong năm qua và rút ra ưu khuyết và đề ra phương hướng trong năm tới. Nguyện vọng của tất cả anh em là duy trì gặp nhau hàng năm. Năm nào khấm khá thì “làm kép”, năm nào hẹp thì “làm đơn”. Nói chung là “tùy gia phong kiệm”. Ngoài ra nguyện vọng gặp nhau mỗi năm là do tuổi anh em SB 74 đang ở ngưỡng “49 chưa qua, 53 đã tới”. Nói theo khoa học là tuổi đang ở ngưỡng có nhiều xáo trộn tâm sinh lý, nói theo tướng số thì tuổi đang ở ngưỡng “đại nạn” và có người đại nạn có thể kéo dài tới tuổi 60 và dễ đi diện  “đoàn tụ ông bà”.

Đúng ngọ đại gia đình SB 74 nhập tiệc. Những tiếng “ hai, ba dô” thường vang lên. Lâu ngày anh em gặp nhau chẳng khác nào “nắng hạn gặp mưa rào” và sẵn “bia vào lời ra” nên bữa tiệc chuyện nổ như bắp rang. Nửa buổi tiệc có phần phát quà. Đầu tiên là quà cho ba bà góa của lớp. Riêng bà quả phụ Nguyễn Văn Luận (Gò Đền) vắng mặt, kế đến là phát quà cho ơn gọi. Đại gia đình SB 74 có hai SB con là thầy ( một Phan xi cô, một ĐCV SB), sau cùng là phát quà cho các SB con đang học đại học và các SB học giỏi từ trung học phổ thông xuống tới tiểu học. Quà chỉ tượng trưng nhưng SB 74 vẫn duy trì việc làm đó

Trong bữa tiệc anh em vẫn không quên cùng cất cao giọng bài hát “Sao Biển người mẹ yêu”. Nguyện xin Mẹ SB luôn đồng hành cùng chúng con tiếp tục dạy chúng con “nên người chiến sĩ  truyền rao Tin mừng tình thương, đi về mọi nơi vui đời chứng nhân”.

“Gặp nhau đây, rồi chia tay”. Giờ phút chia tay thật lưu luyến. Hẹn gặp lại vào hè năm 2016.

Củ Nghệ- SB 74

 

THÁNG TÁM, 2015 

Ngày 5/8/2015

Lễ Thành hôn của con trai anh Nguyễn Văn Điển 69-70

Gần ba mươi anh em CSB vùng Nha Trang, Phan Rang và Phan Thiết đã đến tham dự đám cưới con trai anh Điển 69-70 là G.B. Nguyễn Song Đạt và Tê-rê-xa Bùi Thị Cẩm Giang tại tư gia Diên Sơn, Diên Khánh, Khánh Hòa vào ngày 5/8/2015. Rất vui.

Chúc bạn Điển mau có cháu nội để ẵm bồng, chúc hai cháu Song Đạt &Cẩm Giang trăm năm hạnh phúc.

 

Ngày 5/9/2015

Lễ Thành hôn của con anh Nguyễn Nguộc (Phước) 66

Anh em CSB Cây Vông được mùa đám cưới. Cũng gần 30 anh em CSB đến chia vui chúc mừng lễ thành hôn của con trai anh Nguộc 66 là G. B. Nguyễn Phước Bảo Châu và Maria Bùi NGọc Thảo Nhi tại tư gia Diên Sơn, Diên Khánh, Khánh Hòa vào ngày 5/9/2015.

Chúc anh chị Phước-Cúc mau có cháu nội. Chúc hai cháu Bảo Châu và Thảo Nhi trăm năm hạnh phúc.

 

Ngày 6/9/2015

Sinh hoạt thường niên của anh em CSB vùng Nha Trang

Lúc 14 giờ 30 ngày 6/9/2015, anh em CSB Vùng Nhatrang tổ chức sinh hoạt thường niên tại Giáo Xứ Ngọc Thủy với những tiết mục:

  • Mừng Lễ sinh Nhật Đức Mẹ
  • Phát học bổng cho các con em CSB được Ban KH xét duyệt.
  • Ban đại diện báo cáo sinh hoạt vùng trong năm 2014-2015.
  • Bầu lại Ban đại diện vùng Nhatrang năm 2015-2016.
  • Mừng 40 năm linh mục Cha P.Mai Tính (Cha xứ Ngọc Thủy)
  • Tiệc vui.

Anh em CSB Nhatrang có 40 người, cùng một số anh em từ SG, PR về  tham dự chia sẻ niềm vui ngày hội ngộ với anh em NT- Buổi sinh hoạt trở ngại không bầu được ban đại diện mới vì anh em về tham dự lai rai quá trễ. Sau thánh lễ Chúa Nhật 6/9, anh đại diện CSB vùng NT đã chúc mừng và tặng quà Cha P.Mai Tính tròn 40  năm linh mục.

 

Ngày 7/9/2015

Chúc mừng 40 năm linh mục của quý cha CSB 59

 

Mừng Kỷ niệm 40 năm LM 

Chào AE.

Người già vốn thích kể chuyện xưa, thông cảm nhé.

Xưa thật, đã bốn mươi năm qua rồi.

Vẫn biết nhiều nơi, nhiều nhóm đã mừng kỷ niệm 40 năm LM của các anh Điệp, Liệu, Tính, Nhị. Tôi chờ đến nay để “đầy năm đầy tháng” gửi lời mừng qúy anh, và hiệp cùng các anh và gia đình SB cảm tạ Chúa và Mẹ Maria. Đã qua nhiều chặng đời gian truân, không hề vắng bóng ơn che chở của Chúa, các anh nay lần lượt bước vào tuổi “nghỉ ngơi”. Ad multos annos.

Trí nhớ còn tạm xài được, nên mạo muội “quay” lại khúc phim thời sự ngắn, vì là nhân chứng cận kề, để nhiều AE, vì hoàn cảnh lúc đó không thể nào hay biết:

Vào trung tuần tháng 5/1975 những “kẻ còn sót lại” tựu về Nhà SB do Cha Nho làm GĐ, kể cả những AE của các GP khác xin nhập GPNT. Trong tổng số khoảng hơn 20 AE, các anh Liệu, Điệp, Tính, Nhị gần mãn Thần học tại Huế. Các anh ở chung trong phòng hồi xưa của cha Pouclet, phòng trệt sát cổng ra biển. Là vốn qúy của GP, các anh được ĐC truyền chức ngày 7/8/1975 trong Nhà Nguyện SB với rất ít khách hoặc thân nhân bên ngoài. Tất nhiên không có nổi một tấm hình đen trắng nào để nay các anh làm kỷ niệm! Điều kỳ diệu, do sự quan phòng của Chúa, là các anh lên đường nhận nhiệm sở một cách trôi chảy: Một ở CR và ba về PR.

Do tình thân riêng, tôi được theo anh MT (xin phép gọi anh vì hơn nhau hai lớp/hai tuổi) về Tân Bình để “vinh quy bái tổ”. So với trước 1975 và những năm gần đây, chưa bao giờ có một Lễ “mở tay” âm thầm, khiêm tốn, đơn giản đến thế. Nhưng mọi người rất vui mừng, âm thầm cảm tạ Chúa, và cũng rất can đảm, tin tưởng, noi gương cộng đoàn tín hữu đầu tiên trong sách Tông Đồ công vụ. Đúng như lời chia sẻ của ĐC Linh tại Cầu bảo: “Que sera”. Trong những năm kế tiếp, các anh gặp nhiều khó khăn. Dòng đời đưa đẩy, tôi vẫn sống và cộng tác kề cận với anh MT nhiều năm. Đó là khoảng thời gian không thể nào quên được cho tới mãn đời. Sau 40 năm LM không hề ngắn và nhiều gian truân.

Xin được chia sẻ cùng các anh tâm tình của Mẹ SB trong kinh Magnificat. Kính chào.

NVĐ61

 

Ngày 8/9/2015

Chúc mừng anh em CSB vùng Phan Thiết

 vừa có Ban Đại Diện kể từ 8/9/2015

 

Ngày 8/9/2015 anh em vùng Phan Thiết về Chòi Sao Biển mừng lễ MẸ. Vì là ngày cấm phòng định kỳ của các cha vùng Phan Thiết nên không có mặt của các cha trong vùng, tuy nhiên cha Michel Hoàng mình Hùng đã vội thu xếp để có mặt với anh em. Dù không có dự tính bầu đại diện trong dịp về mừng lễ Mẹ nhưng nhờ sự đun đẩy của MẸ hiền, anh em Phan Thiết chúng tôi đã quyết bầu anh Võ duy Anh SB 69-70 làm đại diện chính thức vùng  với sự đồng ý tuyệt đối sau trên 40 năm rời mái trường MẸ SB.
Kính thông báo cùng anh em năm Châu bốn Biển là :

anh Võ duy Anh là đại diện chính thức của vùng Phan Thiết kể từ ngày lễ SN MẸ năm 2015.
Thay AE vùng Phan Thiết đưa tin
Jos. Tôn

 

Ngày 13/09/2015

Bầu Ban Đại Diện mới của CSB vùng Nha Trang 

Anh chị em SB kính mến, sáng nay Chúa nhật ngày 13/09/2015 tại khuôn viên Cà-Phê Mango gần Cây Dầu Đôi, Thành, Diên Khánh đã diễn ra cuộc bàn luận để bầu Ban Đại Diện mới của CSB vùng Nha Trang mà vì điều kiện chưa thể hoàn tất vào ngày 06/09/15 dịp họp mặt thường niên và mừng lễ Sinh Nhật Mẹ tại nhà thờ Ngọc Thủy.

Hiện diện gồm có các đại diện lớp từ 57 đến 74 bao gồm  4 người của Ban Đại Diện cũ, kiêm đại diện lớp là anh Ngân 59, Long Paul 63, anh Tân 66 và anh Tài 67. Vai trò đại diện lớp bầu thay cho tất cả anh em lớp mình trong vùng NT. Đại diện lớp lần này chỉ thiếu 3 lớp là 61, 62 và 64. Sau khi bàn luận, lúc 09g00′ anh em cùng về khuôn viên nhà thờ giáo họ Thánh Gia, Bình Cang để tiến hành cuộc bầu cử, sau khi cùng vào nhà thờ cầu nguyện riêng tư mục đích cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn thiêng để có kết quả tốt với mong muốn tổ chức CSB đạt được về tâm linh và nhân bản.

Sau nửa giờ, với nhiều ý kiến sôi nổi, kết quả cuối cùng có 3 người trong ban đại diện cũ được anh em đề cử là anh Ngân, Long Paul và Tân trong danh sách ứng cử. Những anh em thuộc các lớp khác già có, trẻ có được đề cử nhưng hầu hết đều từ chối vì tuổi tác, vì sức khỏe, vì công việc làm ăn hoặc vì sợ khả năng.

Kết quả cuộc bỏ phiếu kín trong tổng số 14 cử tri đại diện 14 lớp như sau:

1- Anh Ngân: 6 phiếu thuận

2- Long Paul: 5 phiếu thuận

3- Tân:          3 phiếu thuận

Như vậy, dù muốn hay không ban đại diện cũ lại phải tiếp tục làm việc trong nhiệm kỳ 2 năm 2015-2017, trước khi diễn ra sự kiện Hội Ngộ 2018:

1- Anh Nguyễn Kim Ngân:   Trưởng đại diện

2- Anh Nguyễn Công Long:  Phó –

3-Anh Vũ Duy Tân:               Phó

4- Anh Nguyễn Huy Tài:       Thủ quỹ.

 

Ngoài ra, như tiền lệ các đại diện lớp là ủy viên, họ ở đều khắp trong các giáo xứ thuộc nhiều khu vực trong tỉnh, thành. Lần này, anh em đề cử Hải 74 thêm chức vụ Đời Sống cho vùng và anh Nhị 58 là trưởng khu vực thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh, hai địa danh nằm xa thành phố NT về hướng bắc.

Sau kết quả này, anh em đều nhận thấy cuộc bầu cử lần này của vùng Nha Trang, tuy có phần gây cấn, với nhiều đóng góp ý kiến của các anh em già, trẻ nhưng để lại một kết quả mỹ mãn, công minh và dân chủ trên tinh thần phục vụ. Sau đó, anh em cùng vào nhà thờ đọc kinh sáng danh và hát bài” Lạy Mẹ xin an ủi…”, lưu niệm tấm hình.

Được sự tài trợ của 2 ân nhân SB, anh em đến nhà hàng Đức Phát để dùng cơm trưa. Không khí thật vui vẻ! Tương lai chắc cũng đẹp đẽ!

Xin được tường thuật ngắn cuộc bầu cử vùng Nha Trang hôm nay.

Long Paul