Chứng tá Fatima: Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II (Nguyễn Văn Độ sb61)

CHỨNG TÁ FATIMA:

THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II

  Giáo Hội Công Giáo toàn cầu trong năm 2017, hân hoan kỷ niệm 100 năm ngày Mẹ Maria hiện ra  cùng ba trẻ chăn chiên là Lucia Santos 10 tuổi và hai người em họ Francisco 9 tuổi, Jacinta 7 tuổi trên cánh đồng gần ngôi làng nhỏ bé Fatima, nước Bồ Đào Nha. Từ ngày 13 tháng 5 đến 13 tháng 10 năm 1917,  Mẹ đã hiện ra sáu lần đều vào ngày 13 mỗi tháng, trong lúc Thế chiến thứ nhất (1914-1918) đang xé nát Châu Âu, giết chết 19 triệu người và chính đất nước Bồ Đào Nha đã rơi vào trạng thái hỗn loạn, bách hại và tàn phá do phe Mác xít chủ xướng.

Khi nhân loại đang sống trong nỗi lo âu, hoang mang, thất vọng và vô định hướng, Mẹ đã hiện ra, với tình Mẫu Tử thiêng liêng, để gửi những thông điệp cấp bách mang tính chất cảnh báo, khuyên nhủ và cả chiều kích tiên tri (prophetical), cánh chung (eschatological) nữa.  Nội dung chứa đựng trong ba mệnh lệnh Fatima: Hãy ăn năn đền tội, tôn sùng Mẫu tâm và siêng năng lần hạt Mân côi, cùng những điều Mẹ mạc khải riêng mà chúng ta thường gọi là Ba Bí mật Fatima.  Mẹ cho biết nếu con người không nghe lời Mẹ căn dặn thì Thiên Chúa sẽ giáng phạt thế giới bằng chiến tranh, đói kém và bách hại. Mẹ cũng cảnh báo hiểm họa vô thần khi nhắc đến nước Nga để kêu gọi con cái cầu nguyện cho sự trở lại của nước này.

Và hơn hai mươi năm sau, một lần nữa, Thế chiến thứ hai đã nổ ra vô cùng khốc liệt, tàn bạo (1939-1945).Vào năm 1930, chị Lucia tiết lộ hai bí mật và năm 1960 chị cho biết một phần của Bí mật thứ ba. Chị qua đời năm 2005 trong dòng Kín, thọ 97 tuổi. Nhiều sự thật đã được ứng nghiệm như sẽ trình bày sơ lược sau đây, nhưng trên hết Mẹ vẫn ban cho con cái Mẹ một Niềm Hy vọng lớn lao khi Mẹ phán vào lần hiện ra cuối cùng với ba trẻ: “Chung cuộc, Trái tim vô nhiễm của Mẹ sẽ toàn thắng”.

Giáo Hội không tuyên tín các biến cố hiện ra, nhưng Biến cố Fatima cũng như một số các biến cố hiện ra khác trên thế giới, sau nhiều nghiên cứu tỉ mỉ, thận trọng, đã được Giáo hội công nhận cách chính thức là xứng đáng cho Niềm tin (apparitions of Fatima were officially declared worthy of belief by the Catholic Church). Cũng nên nhắc lại phép lạ “Mặt trời nhảy múa”  trong vòng 10 phút vào ngày 13/10/1917 mà Đức Mẹ đã báo trước cho ba trẻ biết, để ngày hôm đó có tới 70 ngàn người tụ tập và được chứng kiến tận mắt hiện tương lạ này, kể cả người ngoại giáo. Tất cả đã quỳ gối, khóc lóc, xin ơn tha thứ, và mạnh mẽ làm chứng, tuyên xưng niềm tin của họ về sau.

Chúng ta không sống trong những giai đoạn lịch sử của biến cố Fatima. Nhưng chúng ta thừa hưởng niềm tin của Giáo hội từ buổi sơ khai về Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Chúa Kitô, được Giáo hội long trọng tuyên tín qua bốn Tín điều, trong đó Tín điều Mẹ Maria hồn xác lên trời được ĐGH Piô XII định tín ngày 1-11-1950, để chúng ta tin vững chắc biến cố Fatima là nơi thể hiện Tình Mẫu Tử của Mẹ Maria đối với nhân loại mà Mẹ đã nhận làm con, dưới chân Thập giá. Gần chúng ta hơn, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II , Đấng kế vị Thánh Phêrô, là Chủ chăn, là Thầy dạy Đức tin và cũng là nhân chứng sống động nhất của biến cố Fatima. Cuộc đời và 26 năm sứ vụ Giáo hoàng của ngài đã ứng nghiệm một phần, những điều được tiên báo trong Ba bí mật Fatima, mà chính ngài đã công khai xác tín.

Chúng ta không thể nhắc lại hết những văn kiện và lời giảng dạy cũng như việc làm của các Đức Giáo Hoàng kế tiếp, liên quan đến Sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Do đó chỉ xin  mạo muội sơ lược những gì Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã dạy, đã xác tín về sự can thiệp rõ ràng của Mẹ Fatima trên Giáo hội, trên cục diện Thế giới cận đại,  trên chính cuộc đời và triều đại Giáo hoàng của ngài. Điều mà mọi Kitô hữu trên toàn thế giới nói chung và tại Bồ Đào Nha nói riêng, đang trông đợi trong năm Kỷ niệm Fatima này là sự kiện Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ viếng  Linh địa Fatima trong hai ngày 12, 13 tháng 5 và phong thánh cho hai thánh trẻ Francisco và Jacinta – Hai chứng tá Fatima trẻ tuổi này đã được ĐGH Gioan Phaolô II phong chân phước năm 2000 với sự hiện diện của chị Lucia bên cạnh.  Cũng dịp ấy, dưới bầu trời Fatima thánh thiêng, ĐGH Gioan Phaolô II đã long trọng dâng Thiên niên kỷ thứ ba cho Trái tim vô nhiễm Mẹ Maria. Ngài cũng nhắc nhở các tín hữu:” Sứ điệp Fatima vẫn phù hợp và cấp bách cho nhân loại, hơn cả khi Mẹ hiện ra tại đây”.

Trở lại với những liên hệ cá nhân của vị thánh Giáo hoàng với Mẹ Fatima, không thể không nhắc đến lòng đạo đức sùng kính Mẹ Maria đặc biệt của ngài. Mất mẹ từ khi lên 9, cậu bé Karol Woojtyla thường theo cha đến nhà thờ xứ ở Wadowice để cầu nguyện cách riêng với Đức Mẹ hằng cứu giúp, và nhiều lần được đi viếng Đền Đức Bà Kalwaria. Khi lên 11 tuổi cậu đã viết:” Lòng sùng kính Đức Maria đã gắn liền Đức tin của tôi vào Chúa Kitô”. Những dấu ấn cá nhân này, thánh Giáo hoàng đã kể lại trong tác phẩm “Bước qua ngưỡng cửa Hy vọng” của ngài. (trang 214-215).

Năm 1978, khi Mật Viện Hồng Y chọn vị Hồng Y người Balan của TGP Czestochowa lên ngôi Giáo hoàng trong niềm vui ngỡ ngàng của toàn thế giới, ngài đã vâng phục Thánh Ý Thiên Chúa và hoàn toàn trông cậy phó thác cho Mẹ Chúa Kitô, qua Huy Hiệu Giáo hoàng ngài chọn: “Totus tuus” (Mọi sự thuộc về Mẹ) với chữ M phía dưới hình huy hiệu.

Ngài được kể là vị Giáo hoàng đi nhiều nhất, tới 129 quốc gia trên thế giới gồm đủ mọi sắc dân, văn hóa, tôn giáo, thể chế chính trị… để rao giảng Sứ điệp Tin Mừng. Ngài là vị Giáo hoàng đầu tiên xuất thân từ một nước theo chủ nghĩa cộng sản, là vị Thủ lãnh của Giáo hội Công Giáo trong giai đoạn chuyển tiếp của nhân loại qua Thiên niên kỷ thứ ba. Ngài đã trở về thăm quê hương Balan năm lần, qua đó, điều không thể phi bác, là ảnh hưởng Niềm tin của ngài đã làm “rúng động” những thể chế được coi là hùng mạnh của thế kỷ hai mươi.

Qua những nét đặc thù của Vị Giáo hoàng và lược lại những biến cố lịch sử dồn dập xảy ra trên toàn thế giới trong giai đoạn hậu bán thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, chúng ta dễ nhận ra mối liên hệ với Sứ điệp Fatima, hay nói đúng hơn, là sự Quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa qua sự can thiệp, che chở đầy yêu thương của Mẹ Maria.

Ngày 13 tháng 5 năm 1981, trùng hợp với ngày Đức Mẹ hiện ra lần đầu tại Fatima một cách diệu kỳ, trà trộn giữa đám đông khách hành hương trên Quảng trường Thánh Phêrô, Mehmet Ali Agca đã từ một cự ly ngắn, nổ bốn viên đạn vào Vị Giáo hoàng.  TGM phụ tá người Balan Dziwisz đỡ lấy ngài và hỏi :Ngài có đau lắm không?”. Đức giáo hoàng thều thào:” Có, Mẹ Maria ôi, Mẹ của con” Rồi ngài ngất lịm.

Các bác sĩ cho biết hai viên đạn găm vào ruột và nằm lại đó, hai viên kia xuyên cánh tay phải và  trái của ngài. Không có vết thương nào gây nguy hiểm mạng sống của ngài. Cả thế giới thở phào tạ ơn Chúa Mẹ.

Trong khi đang điều trị tại bệnh viện, ngài yêu cầu được đọc tài liệu Bí Mật Fatima thứ ba. Có đoạn viết rằng:”Vị Giám mục áo trắng (ý nói vị Giáo Hoàng) đang cầu nguyện cho các tín hữu và đang cố gắng tìm lối đi về phía Thánh Giá, giữa thi hài các vị bị bách hại gồm Giám mục, Linh mục, tu sĩ và giáo dân, thì ngài ngã xuống đất, gần như chết,  sau những tiếng súng nổ vang”. Vào ngày Lễ Hiện xuống năm đó, khi truyền cho Giáo hội hoàn vũ đọc kinh Dâng Hiến cho Mẹ Maria, Đức Thánh cha đã công khai xác nhận sự che chở kỳ diệu của Mẹ Fatima. Thiên Chúa đã muốn ngài tiếp tục Sứ Vụ Phêrô lâu dài hơn nữa.

Ngày 27 tháng 12 năm 1983, Đức giáo hoàng đã vào tận nhà tù để thăm và tha thứ cho Agca. Trong sự hối hận và nước mắt, Agca đã cầm tay vị Giáo hoàng khả kính và hỏi:”Sao cha đã không chết? Con đã nhắm rất chính xác và loạt đạn mạnh, hoàn toàn gây chết.”  Ngài âu yếm trả lời Agca:” Một bàn tay đã bắn và một bàn tay khác đã điều khiển những viên đạn ấy”. Xin thêm: Agca đã hiện diện trong Đại lễ phong thánh cho Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô  II cùng với Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII do Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI cử hành vào Chúa Nhật kính Lòng thương xót Chúa 27 tháng  4 năm 2014.  Một trong hai viên đạn lấy ra từ  thân thể vị thánh Giáo hoàng đã được gắn vào mũ triều thiên của Đức Mẹ Fatima, như một biểu tượng ghi nhớ muôn đời sự che chở của Mẹ, không riêng cho bản thân ngài, mà còn cho Giáo hội hoàn vũ và toàn thế giới.

Trong chuyến viếng thăm mục vụ nước Balan lần thứ năm, Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II đã long trọng dâng hiến một Thánh đường mới cho Mẹ Fatima và trong bài giảng, ngài công khai minh định Mẹ Fatima đã che chở ngài  trong cuộc mưu sát năm 1981 tại  Quảng trường Thánh Phêrô, nơi mà ngày nay du khách vẫn đến kính viếng một bức phù điêu Đức Mẹ Fatima.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II rất mộ mến cầu nguyện bằng tràng hạt Mân côi, hợp với lời nhắn nhủ của Mẹ Fatima, để cầu nguyện cho hoà bình thế giới và cho nước Nga trở lại. Điều mà nhiều người trong chúng ta không ngờ là được chứng kiến sự sụp đổ của các thể chế vô thần toàn trị trong những năm đầu của thập niên 1990. Chúng ta vẫn được chiêm ngưỡng tấm hình của ngài với tràng chuỗi trên tay, khi đã bước vào tuổi  80. Lần giở lại lịch sử của tràng Mân côi, được Mẹ trao cho Thánh Đa minh lần đầu tiên vào thế kỷ 13 để chống lại bè phái Albigens, chúng ta thấy một sự hoà hợp tuyệt vời với Mệnh lệnh Fatima của Mẹ trong thế kỷ 20 đầy hiểm họa này. Cấu trúc chuỗi Mân côi cơ bản không thay đổi từ thời Thánh Đa minh cho đến năm 2002, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ban cho chúng ta thêm Năm Sự Sáng.

Mỗi người trong chúng ta, từ tuổi còn thơ,  khi chưa hề biết “Làng Fatima xa xôi” ở nơi đâu, thì đã được diễm phúc ca ngợi Mẹ Fatima qua bài ca “Năm xưa trên cây sồi….” bất hủ, được nghe Mẹ nhắn nhủ ba Mệnh lệnh để cố gắng mỗi ngày gắn bó với Mẹ hơn, cải thiện bản thân và cầu nguyện cho thế giới hoà bình. Nhất là trong bối cảnh chiến tranh đau thương mà Dân tộc Việt Nam đã trải qua hơn hai mươi năm.

Ngày nay, dù được sống trong một xã hội tương đối “không chiến tranh”, ta cũng thấy nguy cơ của chiến tranh vẫn còn đó. Như lời Đức thánh cha Phanxicô khi ngài trả lời cho các phóng viên trên chuyến bay từ Cairô về Rôma ngày 29 tháng 4 vừa qua:” Thế chiến thứ ba đã và đang diễn ra, một phần tại Trung Đông, Yemen và nhiều nơi tại Châu Phi”.

Chúng ta cũng nên cùng con cái, xem lại Bộ phim “The Miracle of our Lady of Fatima” của hãng Warner Color do đạo diễn John Brahm thực hiện năm 1952, để nhắc nhở những mệnh lệnh Fatima trong dịp Kỷ niệm 100 năm sự kiện đặc biệt này.

 

Sacramento, những ngày đầu Tháng Hoa 2017.

P. Nguyễn văn Độ