Những lời hứa với Mẹ (Huy Nguyên sb71)

Những lời hứa với Mẹ

        

Những ngày tháng 5 này, 36 năm trước con ghé nhà thờ Fatima Thủ Đức để xin Mẹ che chở cho một chuyến đi không hẹn ngày về quê.

Đến được đất nước Nhật bình yên, không còn cảnh áp bức, không còn cảnh trốn chui trốn nhũi, cuộc sống quá thú vị khiến con quên đi mất những lời hứa với Mẹ năm xưa, kể cả giờ kinh buổi tối.

20 năm sau lần đầu tiên về lại quê nhà, trong một lúc chuyện trò với nội, nghe nội nói bâng quơ làm con chột dạ: – Những gì hứa với Mẹ Fatima…nhớ giữ đó nha con

Rồi những ngày đầu tháng năm của 10 năm trước, sau một cuộc khám nghiệm vì sức khỏe chuyển biến lạ, bác sĩ cho biết con đang bị bệnh hiểm nghèo, khả năng chữa trị được hay không biết vì các thông số của cơ năng gan đã vượt quá mức cho phép hàng chục lần.. Bình tĩnh đón nhận thử thách, thế nhưng ông ta đã nói một câu khiến cảm giác của con chùng xuống đáy tận cùng của tâm can: “Con gái anh còn nhỏ quá nhỉ!”

Xin bác sĩ ba ngày để sắp xếp công việc, chuẩn bị cho một thay đổi của cuộc đời. Ba ngày đó con vẫn đi làm nhưng khung cảnh chung quanh dường như thật khác. Và cũng thật lạ, lần đầu tiên con bắt gặp tượng Mẹ Fatima nhỏ bé trước cổng một tu viện trên đường ra ga. Ba ngày liền, con dừng lại đọc một kinh Mân Côi, dâng Mẹ thử thách và xin Mẹ giúp, ít ra là cho tới ngày đứa con gái trưởng thành.

Ngày nhập viện, nhớ không lầm là ngày 13 tháng năm…kỷ niệm 90 năm Mẹ hiện ra lần đầu tại Fatima, nhưng lúc đó, con hoàn toàn không nghĩ đến yếu tố này cho tới đầu tháng 5 rồi…đọc qua những bài viết về Mẹ, gợi nhớ ra ngày tháng đó vào năm nay, là đúng dịp 100 năm.

Bác sĩ làm lại các khám nghiệm lần cuối để chuyển lên bệnh viện lớn tiến hành mổ. Lấy máu, siêu âm, chụp cắt lớp lần thứ nhất…Ánh mắt bác sĩ ngạc nhiên, chích thêm thuốc trợ hình để chụp thêm lần nữa cho rõ…Con lo âu vì giờ kiểm tra kéo dài hơn lần trước rất nhiều, có lý nào bệnh đã chuyển nặng?

Sau thời gian chờ đợi đầy bồn chồn, bác sĩ báo: khối u bất thường hiện ra trên hình chụp quang tuyến lần trước đã biến mất, anh không phải bị một bệnh mà cả bao tử, gan mật ruột đều bị ảnh hưởng từ khối u này.Tạm thời chưa cần chuyển viện, anh nhập viện ở đây để tôi theo dõi biến chuyển.

Từ lúc có bệnh, lần đầu tiên, con khóc, là những giọt nước mắt cảm tạ Mẹ. Mẹ đã cho con thêm một hồng ân lạ thường

10 năm trôi đi…nhiều khó khăn áp lực đến hằng ngày trong công việc nhưng nghĩ tới hồng ân đó, con tận hưởng những giây phút quý báu mà Mẹ đã ban, qua hình ảnh đứa con lớn lên từng ngày…

Nhân dịp kỷ niệm Mẹ hiện ra 100 năm, xin được chia sẻ một cảm nghiệm mà tôi đã nhận để thấy rằng Người Mẹ vĩ đại gần chúng ta vô cùng. (Tấm hình Mẹ Fatima đơn sơ trước bức tường tu viện dòng thánh Phao-lô, gần ga Sonoda. Tháng 5/2007, Ông quản lý già tìm thấy Mẹ trong kho nhà dòng, đem ra đặt bên hông cửa; và có thể tôi được diễm phúc là người đầu tiên cầu nguyện với Mẹ)./.

Huy Nguyên 71