Ánh sao Hiển linh (Nguyễn văn Độ sb61)

ÁNH SAO HIỂN LINH

 

Nhân ngày Lễ Hiển Linh  (Ba Vua) với Bài Tin Mừng Mt 2:1-12 xin chia sẻ vài suy tư góp nhặt về Ánh sao Hiển linh, bắt đầu bằng câu chuyện do ĐHY FX Nguyễn văn Thuận kể :

Cô Sophia là một thiếu nữ con nhà khá giả, nhưng đã khánh kiệt. Khi đang thất nghiệp, cô nhận được một chân giữ trẻ (babysitter) cho gia đình ông bà Warren theo Do Thái giáo. Hằng ngày cô trông nom ba đứa con nhỏ của ông bà. Vì biết Sophia là người Công giáo, ông Warren ra điều kiện là cô không được nói với các con ông về tôn giáo của cô. Sophia phân vân và cuối cùng bằng lòng, sau khi cô quyết định viết vào mãnh giấy một điều gì đó và gắn vào trong chiếc tượng ảnh đeo cổ mà mẹ đã trao cho cô trước khi bà qua đời. Sau một thời gian chăm sóc ba đứa trẻ, chúng trở nên ngoan hiền chăm chỉ, làm ông bà Warren rất hài lòng. Một dịch bệnh nguy hiểm bộc phát trong vùng. Đứa con út phải nằm bệnh viện suốt ba tuần. Sophia xin phép ở bên cạnh để chăm sóc bé cả ngày đêm. Bé khỏi bệnh về nhà, thì  hai đứa lớn lây bệnh, phải nhập viện. Sophia cũng hết lòng tận tụy chăm sóc cho đến khi chúng khỏi bệnh. Đến lượt chính Sophia nhuốm phải căn bệnh này, và vì sức khoẻ yếu, cô đã không qua khỏi.

Ngày lễ mãn tang hai năm của Sophia, người ta thấy gia đình ông bà Warren đến Nhà thờ dự lễ rất cảm động và sốt sắng. Được hỏi cảm nghĩ của ông bà về Sophia, thì ông Warren cho biết: “Sau khi Sophia qua đời, các con tôi mới tìm thấy tượng ảnh của cô, mở ra xem và đọc được  dòng chữ như sau:” Tôi bị cấm nói về Niềm tin của mình thì tôi sẽ sống để làm chứng Niềm tin của tôi vào Thiên Chúa”.

“Chính lời quyết tâm và thực hành đó của Sophia đã cải hóa cả gia đình tôi”. Ông Warren nói trong niềm vui và qua những giọt lệ.

Hàng vạn người  đã trông thấy Ánh sao Bêlem, nhưng chỉ có Ba Vua Phương Đông nhận ra, vì họ hằng khao khát tìm kiếm “Đấng Cứu Thế” và quyết chí lên đường. Khi Ánh sao vụt biến mất, họ không nãn lòng, mà vào Thành để hỏi han cho tường tận…Trong đời mỗi người, biết bao lần chúng ta trông thấy “ánh sao” nhưng không “nhận biết” để tìm kiếm Thiên Chúa. Những ánh sao chỉ đường của  Lời Chúa, Ơn ban, Tình yêu, gương lành, lời khuyên bảo, biến cố vui, buồn, thành công hay thất bại….

Và như Sophia, chúng ta được mời gọi để làm “Ánh sao” dẫn đưa người khác đến cùng Thiên Chúa , bằng chứng tá của Tình yêu.

Nguyễn văn Độ 61