Trò chơi thời thơ ấu Sao Biển: Lùa heo

Kính chào AE.

Xin phép gợi lại 1 kỷ niệm xưa để gắn bó tình SB.

Ngày nay thấy bọn trẻ quá dư thừa trò chơi. Ngẫm lại thời SB ta đâu có thua gì:

Những năm 1961, 1962…về sau thì không rõ. Vào những giờ ra chơi ngắn buổi sáng hoặc dài hơn vào buổi chiều, ngoài các môn thể thao chính danh như ping pong, volley, đá banh (chỉ có bãi cát gần Préau là xài được, còn nữa là cỏ gai yết hầu!), chưa có bóng rỗ, ch́ung tôi phài tự tạo một sộ́ trò chơi khác, rất bình dân, không tốn tiền mà lại vô cùng hấp dẫn. Để bắt đầu, xin kể lại trò chơi “Lùa Heo”:

Số người chơi là ̀5,6,7…10 cũng được, càng đông càng vui.

Trên con đường đất sỏi, đào một số lỗ nhỏ chạy quanh một lỗ lớn chính giữa gọi là chuồng heo.

Mỗi người cầm một cây gậy bằng cành cây phi lao chống vào lỗ của mình. Số lỗ chung quanh chuồng heo kém tổng số người chơi một lỗ. Chọn người lùa heo đầu tiên bằng đánh tù tì. Heo là một ̀ống lon sữa bò bị đánh cho méo móp xẹp lép. Người lùa heo dùng gậy lùa con heo tiến về chuồng, né hoặc chặn không cho các bạn chơi đánh heo bật ra xa. Trong khi lo đánh heo không cho vào chuồng, coi chừng bị người lùa heo hay bạn bên cạnh, cướp mất lỗ, thì phải đi ra lùa heo thay thế.

Nếu xãy ra tranh chấp thì có giải pháp rất ch́i lý: một anh sẽ d̀ùng cây gậy của mình làm đòn bẩy để nạ̣y hai cây gây tranh chập này, xoay theo vòng tròn, gậy nào bật lên trước là thua: giài thích khoa học là mũi cây gậ̣y thua đã nằm cao hơn! không ai được cãi. Nếu người lùa heo thành công đưa được heo vào chuồng, thì tất cả phải nộp gậy và cả heo cho anh ta ném ra ngoài xa, cả nhóm lo chạy đi lượm cho nhanh mà về chiếm lỗ. Người chiến thắng ung dung chọn lỗ tùy thích. Ai không có lỗ lo đi tìm heo mà chăn… Trò chơi tiếp tục. May mắn là không chú nào bị dập ống quyển vì trò chơi này cả. Xét về mức độ hào hứng thì thiết nghĩ môn Golf phú quý thượng lưu cũng thua xa. Leader và là người khởi xướng trò chơi này cho AE lợ́p chúng tôi là anh Phùng kim Tiên-Bình Cang. Cám ơn và nhớ anh nhiều lắm.

Chúc AE và GĐ vui khoẻ.

Nguyễn Văn Độ sb61