Home | | Register

Tại sao Đức Giáo Hoàng Phanxicô không cho chịu lễ?

Bài của Sandro Magister 

Nguồn:
 http://chiesa.espresso.repubblica.it/articolo/1350515?eng=y

Bởi vì – ngài cho biết – những tội nhân mà ai cũng biết và không tỏ lòng hối cải có thể lẻn vào giữa các tín hữu, và ngài không muốn hỗ trợ thái độ giả hình của họ. Đó là trường hợp các chính trị gia Công giáo ủng hộ việc phá thai.

ROME, ngày 9 tháng Năm, 2013 – Có một sự kiện đặc biệt trong các Thánh lễ do đức giáo hoàng Phanxicô cử hành nêu lên nhiều nghi vấn đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Vào lúc hiệp lễ, giáo hoàng Jorge Mario Bergoglio không đích thân cho chịu lễ, mà để cho người khác ban Mình Thánh cho giáo dân. Ngài ngồi xuông và chờ cho đến khi Bánh Thánh được phân phát xong.

Ít có trường hợp ngoại lệ. Trong các Thánh Lễ Trọng, trước khi ngồi xuống, đức giáo hoàng trao Mình Thánh Chúa cho những người giúp ngài tại bàn thờ. Trong Thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh vừa qua, tại nhà giam các tội nhân vị thành niên Casal Del Marmo, ngài muốn đích thân trao Mình Thánh Chúa cho các phạm nhân trẻ nào bước lên để chịu lễ.

Nhưng có một trang trong cuốn sách ngài phát hành vào năm 2010 cho phép người ta đoán ra được động cơ nguyên uỷ dẫn đến cách hành xử này.

Cuốn sách là tuyển tập các mẩu đối thoại với thầy rabbi Abraham Skorka ở Buenos Aires.

Vào cuối chương sách bàn về các kinh nguyện, đức Bergoglio, lúc đó là Tổng Giám Mục, có nói:

“David là kẻ ngoại tình và đã ra lệnh giết người, vậy mà chúng ta vẫn tôn vinh ông như một vị thánh bởi vì ông đã có can đảm thốt lên: “Tôi đã phạm tội “ Ông khiêm tốn hạ mình trước Thiên Chúa. Người ta có thể phạm tội tày trời, nhưng người ta cũng có thể nhận tội, thay đổi lối sống, và sửa chữa những sai phạm mình đã gây ra. Đúng thật là trong số giáo dân có những người không chỉ giết người trong phương diện tri thức hay thể lý và còn giết người cách gián tiếp trong việc quản lý bất công các vốn đầu tư, trả lương không công bằng. Có những thành viên trong các tổ chức bác ái không chịu trả đúng mức lương các nhân viên mình đáng được, hay trả lương họ làm việc bằng tiền mặt không ghi sổ.[…]

Chúng ta biết rõ lai lịch vài người trong số đó. Chúng ta biết họ tự cho mình là tín hữu Công giáo nhưng thực hành một hạnh kiểm bất xứng, mà chẳng chịu cải hối. Vì lý do đó, trong vài trường hợp, tôi không cho Chịu Lễ, tôi ngồi xuống và để cho các vị phụ tá làm việc đó, bởi vì tôi không muốn những người ấy đến với tôi chỉ vì muốn chụp một cái hình. Người ta cũng có thể từ chối không ban Mình Thánh Chúa cho một người ai cũng biết rõ là tội nhân không chịu cải hối. Nhưng rất khó để chứng minh điều đó. Chịu Mình Thánh Chúa có nghĩa là nhận lãnh Thánh Thể Chúa, với ý thức gầy dựng nên một cộng đoàn. Nhưng nếu có ai, thay vì hiệp nhất đoàn Dân của Chúa, lại phá huỷ sự sống của nhiều người, người ấy không thể hiệp lễ. Vì đây là một nghịch lý hoàn toàn. Những trường hợp giả hình thiêng liêng như thế có thể biểu lộ nơi nhiều người đến trú nấp trong Giáo hội nhưng lại không sống đúng theo sự công chính Thiên Chúa rao giảng., Và họ lại chẳng bày tỏ sự cải hối. Đó là điều chúng ta thường gọi là sống hai mặt.”

Như đã ghi nhận ở trên, vào năm 2010 đức Bergoglio đã cắt nghĩa việc đích thân ngài không cho chịu lễ bằng một lý do rất thực tế: “Tôi không muốn những người ấy đến với tôi chỉ vì muốn chụp một cái hình.” 

Như một mục tử dầy kinh nghiệm và là một tu sĩ Dòng Tên nghiêm túc, ngài đã biết trong số những người lên chịu lễ có thể có những người ai cũng biết là tội nhân mà không hối cải, nhưng vẫn tự cho mình là tín hữu Công Giáo.Ngài biết, vào lúc đó, khó mà từ khước không trao MìnhThánh Chúa cho họ. Và Ngài cũng biết ảnh hưởng trên công luận việc chịu lễ ấy có thể gây ra, nếu lại được chịu lễ từ tay đức Tổng Giám mục thủ đô Ac-hen-ti-na.

Người ta có thể suy đoán được rằng đức Bergoglio, trong tư cách giáo hoàng, cũng nhận ra được cùng một nguy hiểm, mà quả thực có thể là hơn thế nữa. Và vì cùng một lý do đó mà ngài đã áp dụng môt lối xử sự cũng cẩn trọng như thế : “Tôi không cho Chịu Lễ, tôi ngồi xuống và để cho các vị phụ tá làm việc đó” . 

Những thứ tội ai cũng biết mà đức Bergoglio nêu lên làm thí dụ trong cuộc đối thoại với thầy rabbi là sự áp bức người nghèo và rút bớt tiền lương chính đáng không trả cho thợ thuyền. Đó là hai thứ trong bốn thứ tội truyền thống liệt kê như là “kêu thấu lên tới trời đòi quả báo.” 

Mấy năm trở lại đây, nhiều giám mục khác đã áp dụng cùng một lý luận tương tự cho một thứ tội khác: công khai ủng hộ cho luật phá thai nơi các chính trị gia tự cho mình là Công giáo.

Cuộc tranh luận này có tâm điểm tại nước Mỹ.

Vào năm 2004, đức Ratzinger, lúc đó còn là hồng y , tổng trưởng Thánh bộ Giáo Lý Đức Tin, đã gởi cho Hội Đồng Giám Mục Hoa kỳ một ghi chú ngắn kèm theo “Những quy tắc chung” về vấn đề trên.

Hội đồng Giám mục đã quyết định “áp dụng” trên nguyên tắc giải-quyết-theo-từng-nố những quy tắc đức Ratzinger đã nhắc đến, và để cho “từng giám mục có những nhận định mục vụ cẩn trọng tùy theo từng trường hợp riêng mình gặp.

Hồng y Ratzinger, từ Roma, đã chấp nhận giải pháp này, và công nhận nó là “hài hoà” với nguyên tắc chung trong ghi chú ngài đưa ra .

Trong thực tế, các giám mục Hoa Kỳ không đồng thuận với nhau. Vài vị, gồm có các vị trong nhóm bảo thủ, như hồng y Francis George và Patrick O’Malley, đã miễn cưỡng coi “Thánh Lễ là một chiến trường chính trị”. Nhiều vị khác lại không khoan nhượng. Khi tín hữu Joe Biden được chọn làm ứng viên phó tổng thống chung liên danh với Barack Obama, vị tổng Giám mục Denver, lúc đó, Charles J. Chaput, bây giờ là tổng giám mục Philadelphia, đã nói rằng việc Biden ủng hộ cho cái gọi là “quyền” phá thai là một tội nặng ai cũng biết, và “tôi cho là tình thành thực của ông sẽ dẫn ông đến việc không đi lên rước lễ.

Sự thật là vào ngày 19 tháng Ba vừa rồi, vào ngày lễ nhậm chức ngôi vị giáo hoàng của đức Phanxicô, phó Tổng Thống Biden và Chủ tịch Hạ Nghị Viện, bà Nanci Pelosi, cũng là tín hữu Công Giáo ủng hộ phá thai, đã có mặt trong phái đoàn chính thức của Mỹ.

Cả hai đều lên rước lễ. Nhưng không từ tay giáo hoàng Bergoglio. Ngài ngồi sau bàn thờ.

__________

Cuốn sách:

Jorge Mario Bergoglio, Abraham Skorka, “On Heaven and Earth”, Random House, New York, 2013.

__________

Đọc cuộc tranh luận tại Mỹ về việc cho hay không cho các chính trị gia Công giáo ủng hộ phá thai được chịu lễ, cùng với nguyên bản ghi chú của đức Ratzinger năm 2004 tại đây :

> Obama’s Pick for Vice President Is Catholic. But the Bishops Deny Him Communion (27.8.2008)

Nguyễn Đức Khang