Thánh lễ tạ ơn 20 năm hồng ân Linh Mục

Nguồn: Trang Giáo phận Nha Trang

Thánh Lễ tạ ơn 20 năm hồng ân Linh mục của năm Cha
G.B Ngô Đình Tiến, Gioakim Phạm Công Văn, Đôminicô Nguyễn Công Đắc,
Giêrađô Nguyễn Quang Minh, Phêrô Phạm Ngọc Lê.

Vào lúc 4g45 ngày 15/10/2013, tại Nhà Nguyện Tòa Giám Mục Nha Trang quý Cha: Cha G.B Ngô Đình Tiền, Gioakim Phạm Công Văn, Đômicô Nguyễn Công Đắc, Giêrađô Nguyễn Quang Minh, Phêrô Phạm Ngọc Lê đã dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân 20 năm trong thiên Chức Linh mục.Khởi đầu thánh lễ, Cha Đôminicô Nguyễn Công Đắc đã nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã mời gọi và chọn lựa các ngài, những con người yếu đuối, bất toàn để cộng tác vào chương trình loan báo Tin Mừng của Chúa, đồng thời cha Đominicô cũng gợi lại cách đây 20 năm vào lúc 8g00 sáng, ngày 15/10/1993, Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa đã đặt tay thánh hiến các ngài để trở nên hàng linh mục của Chúa. Hôm nay, nhìn lại quãng thời gian 20 năm trong thiên chức Linh mục với biết bao thăng trầm của cuộc sống, các ngài vẫn nhận ra Thiên Chúa và hồng ân của Ngài luôn tuôn đỗ trên đời sống của các ngài.Trong bài chia sẻ qua đoạn Lời Chúa nói 10 người phong cùi được Chúa chữa lành sạch, trong số họ chỉ có một người trở lại tạ ơn Thiên Chúa. Cha G.B Ngô Đình Tiến đã chia sẻ với cộng đoàn về sứ mạng và thiên chức Linh mục qua những tâm tình thật gần gũi và sâu sắc: 

Khi nói về thiên chức linh mục chúng ta thường nghe kiểu nói: Linh mục là Chúa Kitô khác (Alter Christus) hay linh mục là con người linh thánh. Hai hình ảnh này có vẻ cao siêu. Một hình ảnh rất bình dân, dễ hiểu ngay cả với giáo dân: linh mục, người mắc nợ. Kiểu nói này được Sắc lệnh về Chức vụ và Đời sống của CĐ Vat II nhắc đến nơi số 4 khi nói về Thừa tác vụ Lời Chúa:  “Các linh mục mắc nợ mọi người về việc thông truyền cho họ chân lý mà các ngài đã lãnh nhận được nơi Chúa”. Có lẽ được gợi hứng từ bản văn này mà Cha Trương Đình Hiền đã có bài thơ “Ôi linh mục! Một cuộc đời mắc nợ!”, bắt đầu như sau:
Ôi linh mục !  Một cuộc đời mắc nợ !
Đến bao giờ mới trả cho xong?
Nhìn lại chính mình : Ôi kiếp phận long đong
Nợ lời cam kết từ thuở lên bàn thánh.

Hình ảnh thứ 3 này càng có ý nghĩa trong những dịp tạ ơn, kỷ niệm chịu chức linh mục. Linh mục mang nặng ân nghĩa đón nhận từ Thiên Chúa, từ Giáo Hội, giáo phận, từ biết bao ân nhân xa gần. Càng sống lâu ở đời cũng như trong thiên chức linh mục con người càng càng cảm thấy mình mang ơn rất nhiều.

Những món nợ mà linh mục phải trả do bổn phận và thiên chức thì rất nhiều: nợ cả thiên nhiên, cả những người lương dân, người tội lỗi,
Nợ những người lương, người phật, cả những kẻ vô thần,
Cuộc sống chứng nhân và tinh thần bao dung đối thoại.
Nợ màu trắng của mây, nợ màu xanh của lá,
Vũ trụ đẹp vô cùng sao lòng vẫn cứ khô ran…
Nợ những cô gái, những chàng trai bên vệ đường tội lỗi,
Họ vẫn mãi chưa về tìm lại mái ấm của người Cha…

Như thế, cuộc đời linh mục mang ơn hay mắc nợ rất nhiều nhưng tựu trung mọi món nợ đều bắt nguồn từ lời cam kết thuở lên bàn thánh. Nếu không được thánh hiến thì linh mục không phải mắc nợ do những công việc đi kèm với chức vụ. Vì là linh mục họ phải mắc nợ khi chưa chu toàn các giờ kinh thần vụ, khi chưa cử hành các buổi phụng vụ, và bí tích cho giáo dân, mắc nợ vì không gương mẫu trong đời sống khó nghèo, vâng phục, khiết tịnh…

Theo Thư gởi tín hữu Do Thái, linh mục là người được chọn giữa thế gian để dành riêng cho Chúa và thuộc trọn về Chúa. Khi chịu chức linh mục, họ là con người thấp hèn nhưng được Thiên Chúa yêu thương chọn gọi, thánh hiến để phục vụ Chúa, Giáo Hội và mọi người. Được Thiên Chúa chọn gọi dù linh mục vẫn là con người bình thường như bao người khác. Ngay chính bản thân linh mục cũng không hiểu tại sao Chúa lại chọn mình, mà không chọn người khác dù họ tài giỏi, khôn ngoan hơn mình. Vào năm 1993 khi Đức cha muốn truyền chức linh mục cho 7 thày phó tế của giáo phận, thì chỉ có 5 anh em chúng tôi được truyền chức, còn 2 thày kia nay là cha Nguyễn Phúc Hải và Đặng Xuân Hương thì phải đợi đến năm sau mới được chịu chức. Do đó, thiên chức linh mục vẫn luôn là một huyền nhiệm và một ơn cao trọng mà suốt đời linh mục mắc nợ và phải biết tạ ơn Thiên Chúa.

Bài thơ “Ôi linh mục! Một cuộc đời mắc nợ!” có lẽ viết riêng cho các linh mục thừa tác có chức thánh, nhưng cũng có thể áp dụng cho mọi người giáo dân vì giáo dân cũng là linh mục cộng đồng, tham gia vào 3 chức vụ của Chúa Kitô khi lãnh nhận bí tích Rửa tội. Như thế, cộng đoàn chúng ta ở đây ai cũng mắc nợ ơn Chúa, mắc nợ Giáo hội, giáo phận, các ân nhân đã cung cấp những điều kiện thuận lợi cho cuộc đời ơn gọi của mình.

Ý thức mình là con nợ giúp cho mỗi người chúng ta biết sống khiêm tốn, biết cảm thông với người khác, nhất là những người cũng mắc nợ kẻ khác như mình và hãy biết tạ ơn Thiên Chúa bằng nhiều cách khác nhau trong cuộc sống. Xin gợi lên một vài cách tạ ơn theo Tin mừng kể lại:

–  Thánh lễ là hiến lễ cao quý nhất mà chúng ta có thể cùng với Giáo Hội hợp với Đức Giêsu dâng lên, để tạ ơn Chúa Cha. Ngoài ra cũng có những cách thức khác mà mỗi người có thể thực hiện để bày tỏ lòng tri ân Thiên Chúa ở mọi nơi, mọi lúc.

– Suy phục quyền năng và ca ngợi tình thương của Thiên Chúa bằng lời nói và hành động, như người Samaria đã làm sau khi được khỏi bệnh phong cùi “liền quay trở lại, lớn tiếng ngợi khen Thiên Chúa, rồi đến sấp mình dưới chân Chúa Giêsu và tạ ơn Người” (Lc 17, 15-16).
– Quyết tâm chỉ thờ phượng một mình Thiên Chúa, như tướng Naaman của Syria, sau khi được khỏi bệnh đã thành tâm hứa trước mặt người của Thiên Chúa là “Từ nay ngoài Chúa, tôi tớ của ông sẽ chẳng dâng lễ toàn thiêu hoặc hy lễ cho thần minh nào khác.” (1V 5, 17)
– Kể lại những điều tốt lành Chúa đã ban cho mình, để cho người khác cũng có cơ hội nhận biết và tin vào Thiên Chúa, Đấng quyền năng, luôn yêu thương và muốn cứu độ tất cả mọi người, như Chúa Giêsu đã nói với chàng thanh niên được trừ khỏi quỷ ám “Anh cứ về nhà với thân nhân, và loan tin cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào” (Mc 5, 20).
– Cố gắng từ bỏ tội lỗi cũng là cách thức bày tỏ lời cảm tạ tình thương tha thứ của Thiên Chúa như lời Chúa Giêsu căn dặn người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình “Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”(Ga 8, 11).
– Sử dụng ơn Chúa đã lãnh nhận để phục vụ tha nhân, như lời thánh Phêrô căn dặn“Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác” (1Pr 4, 10).

Cùng với việc dâng lời tạ ơn Thiên Chúa chúng ta còn phải bày tỏ lòng biết ơn những người xung quanh, vì họ là hình ảnh của Chúa và qua họ, Thiên Chúa thi ân cho chúng ta.

Thành tâm xét mình nhiều khi chúng ta thấy mình cũng giống như chín người được chữa khỏi phong cùi đã không trở lại cám ơn Chúa Giêsu. Thật vậy, trước bao ân huệ Chúa ban, nhiều khi chúng ta vẫn vô tình không nhận biết, hoặc cho đó là điều đương nhiên. Với tha nhân cũng thế, biết bao lần chúng ta nhận được sự giúp đỡ của tha nhân nhưng chúng ta đã làm ngơ như chưa bao giờ đón nhận, hoặc rất ít nói lời cám ơn, hay sử dụng một cách hoang phí những gì mình đang có mà thực chất là do sự giúp đỡ của biết bao ân nhân..

Dâng thánh lễ hôm nay xin Chúa cho chúng ta biết sống những tâm tình tạ ơn vừa nói trên, và biến lời tạ ơn Chúa thành cơ hội để mình nên hoàn thiện hơn, xứng đáng lãnh nhận thêm muôn vàn ơn phúc của Chúa và đem lại nhiều điều tốt lành cho tha nhân trong công việc phục vụ hằng ngày.

Trước khi ban phép lành, Đức ông Giuse Nguyễn Thế Thoại, đại diện cho cha Giám đốc Đại Chủng Viện Sao Biển, quí Cha đồng tế, quí Thầy và quí Soeurs nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã chúc lành, ban ơn và gìn giữ quí Cha suốt một chặng đường dài 20 năm qua và cầu chúc quí Cha trở nên như những mẫu gương sống động trong môi trường giáo xứ cũng như nơi đào tạo những ứng sinh Linh mục tương lai cho Giáo hội.

Đáp lời, cha Gioakim Phạm Công Văn, đại diện cho 5 cha nói lên tâm tình cám ơn Đức ông Giuse, Cha Giám đốc ĐCV, quí cha, quí Thầy và Quí Soeurs đã cùng hiệp ý tạ ơn và cầu nguyện cho các ngài trong thánh lễ, ước mong lời cầu nguyện đó luôn tiếp diễn để các ngài luôn chu toàn những bổn phận và trách nhiệm ở những nơi mà các ngài đảm trách.

Thánh lễ kết thúc bầu khí hân hoan của niềm vui tạ ơn, sau đó 5 Cha đã khoản đãi quí Cha, quí Thầy, quí Soeurs buổi điểm tâm sáng với những hương vị đậm đà.