Một người bạn vừa quen nhân HNSB 2013 (Nguyễn Kim Ngân)

Một người bạn vừa quen

nhân HNSB 2013

Buổi sáng ngày 24 tháng bảy 2013 trên bán đảo suối Hoa Lan. Trời nắng đẹp.Anh em CSB già cũng vừa thức dậy bên khu lán trại gần suối Hoa Lan. Những kỷ niệm xưa lại dồn dập hiện về, Anh em ngồi tán gẫu rôm rả đủ thứ chuyện trên trời dưới đất bên ly cà phê nóng hổi thơm lựng do một phu nhân SB đun nước pha bên ngoài lán trại. Gần bên cạnh, một anh bạn CSB cao to, để râu mép, đầu đội mũ trắng có vành trông giống như một gentleman nước Anh đang cùng một SBC đi đến từng người để phân phát một gói sách in có, sách photocopy có. Em SBC lo phát sách, còn anh CSB to con lại nói: xin gửi cho anh em vài cuốn sách để đem về cho con cháu đọc, sách rất hay, hãy đem sách về làm quà cho các cháu đọc, bây giờ các cháu ít có sách hay để đọc. Tôi trộm nghĩ : đúng là một anh CSB rất quan tâm đến con em chúng ta đây.

Tối cố đến gần làm quen:

-Xin lỗi, anh tên gì, lớp SB năm nào vậy?

-Dạ, em là Đặng Anh Thạch, Sb 64.

Trí nhớ của tôi vụt hiện về, tôi hỏi luôn:

-Có phải là Thạch Huệ 64 mà mình thường thấy xuất hiện trên meo đàn gần đây không?

-Đúng vậy.

Chúng tôi làm quen như thế đấy. Hồi còn ở chủng viện, tôi không biết đến bạn Thạch, cũng như Cao Kỳ Hương, lớp trưởng của lớp này. Có lẽ khi lớp 64 vào huitième, thì tôi đã ở lớp troisième rồi, tức là lớp 64 thuộc các chú nhỏ, còn tôi thuộc các chú lớn. Mà khu chú lớn và khu chú nhỏ xa cách nhau đến muôn trùng vạn dặm. Gần mà xa. Giống như 2 khu lán trại của anh em CSB trên bán đảo Hoa Lan lúc này.Thời đó, chú lớn chú nhỏ ít có dịp gặp nhau.May ra còn có giờ vào nhà nguyện, có giờ vào nhà ăn, có giờ đi dạo, anh em mới có thể gặp nhau. Nhưng mà vào thời đó, ở nhà ăn, ở nhà nguyện, cũng như khi đi dạo, anh em CSB cũng phải quỳ, ngồi theo lớp, chứ không quỳ, ngồi lung tung. Giờ đi dạo, thì hầu như chú lớn, chú trung, chú nhỏ cũng khó có dịp chơi thân với nhau. Vậy là sau 55 năm, tôi cũng như nhiều anh em CSB mới biết đến một số anh em các lớp khác lần đầu tiên. Nếu như không có nhiều cuộc găp gỡ sinh hoạt như thế này, nếu không ở cùng vùng, cùng giáo xứ, cùng tán dóc trên mạng Internet, chúng tôi vẫn mãi mãi là những người xa lạ, mặc dù vẫn mang danh CSB.Chuyện trò với bạn Thạch, tôi mới biết bạn lâu nay làm trong ngành xuất bản, có lẽ là nhà xuất bản Trẻ. Hiện nay bạn đã nghỉ hưu.

Nhân dịp HNSB 2013, vì nhận thấy một đầu sách viết cho thiếu nhi nơi chỗ bạn công tác lâu nay còn tồn kho quá nhiều, bạn đã xin mua theo giá thanh lý với một số lượng lớn. Số tiền bạn bỏ ra cũng khá lớn. Quyển sách gồm 4 tập mỏng. Chỉ có tập 4 là sách của nhà in, có nhiều hình ảnh màu khá đẹp. Còn ba tập đầu, bạn chịu khó bỏ tiền túi ra photocopy lại (nhiều hình trắng đen) cho đủ bộ rồi phát cho anh em. Việc làm rất tốn kém này của bạn dành cho anh em nhà Sao Biển cũng đủ nói lên mối quan tâm của bạn đến gia đình Sao Biển to lớn như thế nào rồi.

Tôi đã chuyện trò với bạn Thạch không được nhiều, vì sau đó bạn phải cùng lớp 64 lên thăm suối Hoa Lan. Tôi có xin bạn chụp một tấm hình cho tôi  và bà xã để lưu niệm. Sẵn sàng vui vẻ phục vụ là bản tính của hầu hết những anh em CSB, dù  mới quen hay còn xa lạ. Sau khi đi suối Hoa Lan về, tôi cũng vẫn nhìn thấy bạn Thạch đem thùng sách qua phát cho anh em lớp 63, trong lúc tôi đang được anh em mời dự cùng lớp 63 để kỷ niệm 50 năm ngày vào chủng viện của lớp.

 

Sau hai ngày HN, tôi đâm ra tò mò muốn biết nội dung bốn tập sách có gì thú vị phải khiến người bạn 64 mới quen của tôi lại có hành động tốt đẹp như thế, nhất là đối với thế hệ mai sau của SB. Thứ hai tôi cũng là người thích đọc sách, nếu có sách lọt vào tầm tay. Thứ ba người ta thường nói, anh hãy cho tôi biết anh đọc sách gì, tôi sẽ nói cho anh biết anh là con người như thế nào. Qua nội dung của 4 tập sách, tôi đã hiểu được phần nào thông điệp mà anh bạn 64 muôn nhắn với thế hệ trẻ con nhà Sao Biển. Tên của 4 tập sách là “Nhật ký hải trình của anh em nhà Điné” sách dịch từ tiếng Pháp, người dịch Thu Thủy, và do Nhà Xuất bản Trẻ phát hành. Tác giả của 3 tập sách đầu là Victor Kim Diné, 6 tuổi rưỡi, cha người Pháp  và mẹ người Việt. Tác giả tập 4 là Celine Mai Diné, em gái của Victor Kim. Em viết tập 4 khi lên tám tuổi (lúc đó Kim đã lên 9 tuổi rưỡi). Qua “Nhật ký hải trình…” , hai tác giả nhí viết lại chuyến hành trình của hai em và bố mẹ  từ Brest dọc theo bờ biển ĐTD của nước Pháp, qua bờ biển Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, vào Địa Trung Hải, Thổ Nhỉ Kỳ, đảo Síp, Si-ri, Li-băng, Israen, Jordani, Ai Cập. Hai tác giả nhỏ tuổi cho độc giả biết nhiều kiến thức thú vị về những nơi hai em đã đi qua cùng với bố mẹ. Sách viết dành cho trẻ em, nên dễ đọc dễ hiểu, với rất nhiều hình ảnh minh họa. Qua ngòi bút đơn sơ, trung thực, hai tác giả nhỏ tuổi đã biểu lộ tình yêu môi trường, yêu động vật tha thiết,( tác giả ghét người Tây Ban Nha, vì họ tàn sát bò qua môn đấu bò). Tác giả tự hỏi tại sao người Palestine và Israel không thể làm hòa nhau, khi đặt chân đến vùng đất khói lửa này. Bốn tập sách rất bổ ích đối với con em Sao Biển, xin anh em hãy tìm cho con cháu SB đọc và phổ biển. Hoan nghênh việc làm này của bạn Thạch 64.

Hôm nay nhân đọc những tâm tình về HNSB 2013  của bạn qua email, tôi hiểu bạn nhiều hơn.. Một CSB tình cảm dạt dào như bạn mới có được những bồi hồi, xao xuyến, mong đợi, đợi chờ sung sướng khi đến Nha Trang tham dự HN kỷ niệm 55 năm lần này. Bạn đang cầu mong gặp lại những khuôn mặt lạ lẫm mà thân thương, để rồi nghẹn ngào vì niềm vui xen lẫn. Khi qua mái trường xưa giờ đã thay ngôi đổi chủ, bạn cảm nhận một giọt buồn đọng lại, tiếc nuối, xót xa len lõi tận tâm hồn và chẳng biết phải nói sao, bạn đành để cho tâm tình mình lắng đọng.

Xin cám ơn những lời san sẻ chân tình tận đáy lòng của một người bạn 64 vừa mới quen, sau 50 năm có thể đã gặp nhưng chưa quen .

 

Nguyễn Kim Ngân 59

 

 VÀ

Có một lần…

Trong không gian ấm cúng của một quán cafe nhạc…

Anh đã tự giới thiệu mình là một người Công giáo

Và là một CCS SB…

Rồi sau đó…

Anh đã hát bài Salve Regina…

Theo cách của riêng anh…

Với giọng ca say sưa, trìu mến…

Như một bản tình ca dâng Mẹ…

Của đứa con xa…

 

Bart. Hà 74