Phóng sự: Hội Ngộ 55 năm Sao Biển Nha Trang (Long Paul)

Phóng sự:

HỘI NGỘ 55 năm

SAO BIỂN NHATRANG   23/7/2013

 

Chúng tôi biết viết gì đây cho dù 2 ngày Hội Ngộ 55 năm Sao Biển mới xong hồi cuối, nhưng những giọt nước mắt cứ âm ỉ chảy theo những giòng chữ, mà trái tim không ngừng thôi thúc, sục sôi “Tình thân, tình thương yêu Sao Biển”.

Chúng con đồng cám ơn Mẹ đã dẫn đưa chúng con về lại nơi đây, tìm lại tuổi thơ với thầy trò, với bạn bè, với anh em đã từng sống chung một mái nhà mà rất nhiều năm qua vẫn in hằn những vui, buồn, sướng, khổ trong những hình hài dần tàn úa!

Kính thưa quý anh em, chúng tôi đang có mặt tại nhà thờ Ba Làng từ rất sớm vào sáng ngày 23/07/13. Không khí khuôn viên nhà thờ rộn ràng lên rất lạ. Những lời ca, khúc nhạc của đĩa nhạc” SAO BIỂN NGƯỜI MẸ YÊU” liên tục vang lên:” Về lại đây, Đêm nhớ Mẹ Sao Biển,…nỗi niềm, Sao Biển Người Mẹ yêu”, cho đến “Đời linh mục” rồi trở lại. Từng đoàn người và đoàn người đến, ai nấy đều rạng rỡ trên nét mặt, y phục, bước đi vội vàng như đang tìm cái gì đó đã mất đi nay tìm thấy được. Trước mặt và chung quanh chúng tôi, BTC, các đại diện lớp vùng Nha Trang tất bật với công việc của mình: Tiếng loa phóng thanh của Ban Truyền thông liên tục chào mời, hướng dẫn toàn thể anh em CSB, các phu nhân, các SBC từ khắp nơi về. Các phóng viên ảnh liên tục, liên tục hoạt động ra vào, tới lui không ngừng. Riêng Ban ẩm thực&đời sống âm thầm làm việc tại hội trường của nhà thờ Ba Làng, đằng sau lối đi chính của nhà thờ. Ban Lễ Tân bận rộn không kém, liên tục tặng quà HN, bảng tên và “thủ tục ban đầu” cho anh em khi vừa mới đến. Lần gặp mặt này, chúng tôi rất dể nhận ra nhau, nhờ vào các bảng tên có ghi lớp tự động giới thiệu cho chúng tôi. Anh em đến từ Sài-Gòn, Bình Tuy, Phan Thiết, Phan Rang, Lâm Đông, Kiên Giang, Bạc Liêu, Buôn Ma Thuột, từ Vạn Giã, Ninh Hòa cho đến Cam Ranh…Nào xe con, xe du lịch, xe khách lần lượt  vào cổng nhà thờ. 9g30′ chiếc xe 7 chỗ ngồi chở các cha SB từ ĐCV, quý Đức Ông, quý ân sư ở nhà nghỉ dưỡng Nha Trang đến. Các PV ảnh đã có thêm công việc.

 

Bên trong nhà thờ, anh em và gia đình CSB đã và đang ôn hát các bài ca phụng vụ cho thánh lễ: Ban phụng vụ làm việc tất bật. 9g45′ bên ngoài nhà thờ, ban nhạc kèn đồng đã đứng sẵn bên cạnh lối đi vào nhà thờ. Trước tiền đường nhà thờ, đoàn rước phụng vụ, đoàn linh mục đồng tế sẵn sàng tiến vào cung thánh. Cũng xin giải thích thêm: Hôm nay Cha P.Phạm Ngọc Phi là chủ tế thay cho Đức Cha Phao Lô ngã bệnh trong đêm 22/07.

Đúng 10g00′, đoàn Linh Mục đồng tế và đoàn rước thành hai hàng khởi hành vào cung thánh.   Đội kèn đồng trỗi lên bài ” Ca nhập lễ” “Chúng con về nơi đây”: Hôm nay đội kèn đồng dưới sự dìu dắt của Hải Sb68 đã cất tiếng rất nhịp nhàng, hùng mạnh, khởi sắc tươi vui trong bộ đồng phục trắng. Đội kèn Family này của gia đình Hải Sb68 trong đó có Nguyễn Mẫn Sb63 trong vai Saxophone, đã từng phục vụ cho giáo xứ Hà Dừa, cho giáo phận, các nơi và cho các nhu cầu khác. Dứt tiếng kèn, bên trong nhà thờ, Dũng Sb68 đã hiệu lệnh và tổng hợp những lời ca, tiếng hát đồng cất lên “Chúng con về nơi đây” trầm bổng, du dương và nhịp nhàn cùng tiếng đàn của Tôn và Hương cùng lớp Sb64. Thánh lễ hôm nay đã mở đầu với không khí mang nhiều tâm tình, nhiều yêu thương và hiệp nhất.

Sau nghi thức thắp nhang dâng lên Mẹ Sao Biển  nơi bàn thờ bên phải, rồi dâng lênThiên Chúa giữa cung thánh, anh trưởng BTC Nguyễn Kim Ngân đọc diễn văn chào mừng và lời cám ơn đến quý ân sư, quý cha, quý ân nhân cũng như anh em đã tề tựu về đây đồng thời sơ lược về lịch sử của TCV Sao Biển Nha Trang, các hoạt động của Cựu Chủng Sinh Sao Biển. Cuối cùng anh cũng đã nói về các ân sư, các ân nhân và những anh em CSB đã ra đi về nước Chúa, bên lòng Mẹ Sao Biển. Anh cũng đã nghẹn ngào xin cộng đoàn 1 phút tĩnh lặng để trân trọng tưởng  nhớ đến những hình bóng đã khuất ấy. Ai nấy trong cộng đoàn phụng vụ đều đã thổn thức, mủi lòng khi ban kèn đồng trỗi lên khúc nhạc ” Chiêu hồn Tử Sỹ”. Một điều gì đó, một cảm giác gần gũi nào đó đã xâm chiếm, đã đưa chúng tôi những người đang sống và đã khuất gần lại nhau hơn bao giờ hết: Những hình ảnh về các kiểu mất mát nhẹ nhàng đi vào ký ức của anh em chúng tôi!

Thánh lễ tiếp tục, không khí thánh lễ thật trang nghiêm đầy tôn kính kéo dài cho đến giây phút cuối cùng. Cha quản xứ Ba Làng P.Phạm Ngọc Lê đọc bài Phúc Âm: Bài Phúc Âm kết thúc cũng là mở đầu cho bài giảng của Cha chủ tế, cựu Sao Biển 58. Bài giảng mang nhiều tâm tình và rất gần vì đã đưa anh em đang lắng nghe về với kỷ niệm, về với yêu thương, về với những đơn sơ, ngỗ ngáo của thời tập tểnh bước vào chủng viện: vui có, buồn có, sợ sệt có, khủng hoảng cũng có.

 

Trong phần lời nguyện tín hữu: 4 đại diện cho đại gia đình Sao Biển lần lượt cầu xin Mẹ giúp sức cho anh em:

1-Đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa,

2-Vâng phục Thiên Chúa như Mẹ đã sống và đã dạy bảo với tinh thần “Xin Vâng”.

3-Sống tình thảo kính đối với các ân sư, xin Mẹ ban ơn lành hồn&xác cho quý ngài đang lúc tuổi già,

4- Xin Mẹ là Nữ Vương của Thiên Quốc, cầu xin Thiên Chúa cho các ân sư và những anh em Cựu Sao Biển đã lìa đời cũng CÙNG VỀ BÊN MẸ.

 

Thánh lễ kết thúc trong bầu khí đầy trang trọng đã dẫn đưa chúng tôi về với tâm linh sâu lắng như chưa từng có bao giờ, chúng tôi càng hiểu ra hơn về nhu cầu và nguồn sống có khi đã vơi đi rất nhiều mà chúng tôi có thể đã đánh mất “Một Điều Cần” thiết thực.

 

Cuối lễ, Anh trưởng BTC nói lời cám ơn đến quý cha đồng tế, quý ân sư, quý anh em cùng về tham dự HN. Màn chụp hình lưu niệm các kiểu bắt đầu liền sau đó, kéo dài khá lâu vì như muốn ghi lại nhiều kỷ niệm, nhiều cảm giác gần kề, yêu thương đầy ấp mà có thể nhiều người muốn dùng tiền bạc để mua cũng không bao giờ có được.

Anh em CSB trên toàn thế giới quý mến, từ một quê hương nhỏ bé Việt Nam, anh em chúng tôi những người đã tham dự HN đang hướng về các anh em vì chúng tôi biết rất rõ rằng anh em cũng đã và đang hướng về chúng tôi là những người thầy, những người bạn, những người anh, người em đang sống với nhau êm đềm.

 

Thưa quý anh em, những” màn” chụp hình lưu niệm đã kết thúc, chúng tôi đang tiến về hội trường của nhà thờ Ba Làng để dùng tiệc thân mật. Hội trường rất rộng rãi nhưng không còn chỗ trống. Tiếng nhạc, tiếng cười, tiếng nói hòa lẫn trong niềm vui bất tận. Kẻ cười, người nói, người vỗ vai, những cái bắt tay, những lời “chọc ghẹo” kể về ngày xưa. Hình ảnh ấn tượng nhất hôm nay là Mái trường xưa êm đềm với màu đen trắng bên sóng biển lăn tăn, sau lưng là núi đồi hùng vĩ. Ai cũng một lần nhìn lại để sống với kỷ niệm, như những đoạn phim yêu thương nhất. Hai bên khán đài với hai giòng chữ:

1- Mừng Hội Ngộ 55 năm Sao Biển.

2- Chào mừng quý ân sư tham dự Hội Ngộ.

 

Một cơ hội ngàn vàng đưa thầy trò, anh em, bạn học ngồi lại gần nhau hơn. Các bàn ăn đã kín người: ngoài 2 bàn dành cho các ân sư, quan sát chúng tôi thấy nhiều cha Sao Biển muốn tìm lại bạn bè, đã kề vai ngồi chung nhau tại nhiều bàn ăn, rộng đường gặp lại những người anh, những người bạn, những người em thời xa xưa. Có những người anh cả chúng tôi chưa một lần gặp mặt, nay đã 70 tuổi, đó là anh Mỹ Sb57, bước đi khập khễnh vì mang trong thân một chân giả. Có người bạn cùng lớp lần đầu gặp lại, sau 49 năm xa cách cùng về dự HN và kỷ niệm 50 năm vào TCV, như anh Đậu Quang Ngọc Sb63, Bình Tuy. Anh Lê Tri Nhơn Sb62, sau 42 năm bây giờ lần đầu mới gặp lại anh em trong Hội Ngộ này, từ xa lạ này đến xa lạ khác mới nhận ra nhiều thân quen, nhiều yêu thương từ những người thầy và những người bạn. Nhiều anh em gặp lại bạn học ngày xưa nhờ trở về từ Canada như Văn Long Sb64, từ Vương Quốc Anh như Nguyễn Thế Vũ Sb74. Còn biết bao điều xa lạ nay đã trở về miền yêu thương, không sao kể cho hết.

 

Thưa quý anh em, quan sát chúng tôi thấy niềm vui còn nhân rộng đến các phu nhân, đến các con em của CSB. Các bà, các cháu ai nấy đều rạng rỡ, nhộn nhịp, vui đùa và thân quen với nhau hơn bao giờ hết. Và mọi âm thanh đều nhường chỗ cho những tiếng cười, tiếng nói của đại gia đình Sao Biển. Thế mới biết Sao Biển là gì.

Đến phần tri ân các ân sư, người dẫn chương trình lần lượt trân trọng kính mời quý ngài lên khán đài để mọi người nhìn cho rõ ràng. Lúc này các phóng viên ảnh làm việc rất nhộn nhịp.

Các ân sư gồm có:

 

1-   Đ/Ô Phê-Rô Nguyễn Quang Sách

2-    Đ/Ô Giu-Se  Nguyễn Thế Thoại

3-   Cha Benado.     Nguyễn Công Phú

4-   Cha Alexis   Nguyễn Thạch Ngọc

 5- Cha Giu-Se  Trần Văn Láng

 6- Cha Giu-Se  Đoàn Văn Liệu

 7- Cha Tadeo   Lê Văn Thanh

 8- Cha Tad.      Phan Đình Tạc

 9- Cha Giu-Se  Nguyễn Văn Vĩnh

 10- Cha P.         Phạm Ngọc Phi

 11- Cha Fx.       Nguyễn Chí Cần

 12- Thầy            Nguyễn Xin Sb57

 13- Thầy            Nguyễn Hữu Hoàng Sb60

 14- Thầy            Nguyễn Thành Thống Sb60

 15- Thầy            Nguyễn Tôn Sb64

 16- Thầy            Trần Thanh Sơn

 17- Thầy            Nguyễn Xuân Khanh Sb62

 18- Thầy            Trần Xuân Huy.

Ngoài Đức Ông Xuân Ly Băng và cha Hành, BTC đã nhờ bạn Võ Duy Anh 69-70 chúc mừng tri ân tại Phan Thiết, BTC còn thay mặt anh em chuyển tâm tình tri ân bằng những món quà đến các cha ân sư Lê Quang Luân, cha Nguyễn Viết Hiền (Phan Thiết), cha Giuse Phạm Văn Nhân (Sài Gòn), cha Phạm Hồng Thái (Phan Rang), cha Trương Trãi (Nhà nghỉ linh mục Nha Trang) Đức Ông Giuse Trần Thanh Phong (Tòa giám mục NT) Thầy Bạch Mỹ (Dòng Ngôi Lời).

Tiếng reo mừng, tiếng vỗ tay vang lên sau những lần trao quà đến các ân sư. Các ân sư cũng đã tìm thấy niềm vui, niềm an ủi vì cũng còn có những lòng hiếu thảo từ những học trò đang bước theo những bóng chiều của mình. Chắc rằng những bóng chiều ấy sẽ được lặp lại mỗi lúc thưa dần vì hình không còn thấy bóng nữa hay ngược lại. Một năm nữa hay 5 năm sau, biết bao điều đổi thay, vì TCV Sao Biển đã thay tên đổi chủ từ lâu, đã đâu còn những vị thầy, đã đâu còn những học trò thân yêu và sẽ còn gì ở năm 2018? Thôi thì hãy để:

 

” Dấu xưa xe ngựa hồn thu thảo,

                     Nền cũ lâu đài bóng tịch dương”.

Và xin cám ơn Trời đã ban cho ta những gì đã có, xin cám ơn Trời đã ban cho ta những gì đang có và chữ ”sẽ” là của thời gian.

Anh em quý mến, 1g30′ trưa, tiệc vui kết thúc. Không gian nhà thờ Ba Làng lại nhộn nhịp lên. Người thì lo dọn dẹp vệ sinh hội trường, người lo tháo gỡ các biểu ngữ, phông hình TCV để mang đi trang trí tại KDL suối Hoa Lan cho đêm văn nghệ. Kẻ khiêng những thùng bia, nước uống, người chạy xe đến khách sạn Mường Thanh để gởi. Tiếng còi, tiếng động cơ, điện thoại reo vang và loa phóng thanh của Ban Truyền Thông lặp đi lặp lại ” Ai muốn gởi xe hãy chạy đến khách sạn Mường Thanh và đi xe chung đoàn, số còn lại hãy lên xe của đoàn để cùng ra bến tàu”. Và đoàn xe nối đuôi nhau chở anh em chúng tôi đi dọc bờ biển, ra bãi Tiên mà ngày xưa khi còn học ở TCV, dịp lễ lớn anh em đi dạo ( Promenade) vui chơi, tắm biển và nơi này ngày xưa có tên là “Mũi Gà”, nay nối liền với khu vực Lương Sơn, nối dài đến Đá Chồng, bến cảng của KDL suối Hoa Lan.

Thêm một thú vui lại đến: anh em có dịp đi tàu thủy nhỏ, vui cùng sóng biển, chim hải âu, tìm thấy một thoáng tự do nơi biển đảo và mây nước. Các tàu không đi xa ra ngoài hải phận như xưa, nhưng hướng về dãy núi Hòn Hèo, Ninh Hòa nơi núi rừng, suối nước, hoa lan dại và biển thì thầm cùng cát trắng, tất cả đều không khoe khoang hay kiêu hãnh nhưng vẫn có nhiều người tìm tới.

Và đã có ai đó lớn lên hơn từ dạo ấy.

Sau 40 phút bồng bềnh trên sóng nước, con tàu Long Phú 17 và vài con tàu khác nối đuôi nhau đưa chúng tôi vào bờ KDL. Trời đã về chiều, lúc này khoảng là 3g30′ chiều. Hôm nay thiên nhiên quá ưu đãi anh em đang tìm về bến lạ: trời che nắng suốt đoạn đường đi và trong suốt cả thời gian lưu lại. Anh em tuy có hơi mỏi mệt vì thiếu giấc nghỉ trưa, nhưng bù lại nét mặt như hồi sinh vì trước mặt chúng tôi là cả một không gian xa lạ, im vắng, tiềm ẩn những khám phá về núi rừng sinh thái.

 

 

Vừa tới cửa chính của “Suối Hoa Lan”, rất nhiều người đã chụp hình lưu niệm trước bảng chữ có hình chiếc thuyền “Khu Du Lịch Suối Hoa Lan”. Chúng tôi chia ra thành 2 nhóm về 2 khu vực tìm chỗ ở. Như anh em thấy đó, không phải khách sạn 4 hay 5 sao mà là khách sạn của “Ngàn Sao”. Bên trái KDL là một cụm lều nằm thành hai dãy giữa trời, bên phải có hai nhà sàn lợp lá, sàn gỗ và dưới một nhà sàn có thêm dãy lều vải. Cảm giác ban đầu, có nhiều anh em vì chưa một lần ngủ nghỉ kiểu này, nên mang suy nghĩ lo ngại, nhưng dần rồi mới hiểu ra mình cùng anh em, bạn bè đang làm quen nét phong trần, hoang sơ của đất trời. Dường như ý nghĩ về thói quen ngủ nghỉ ở nhà đã tan dần, như phòng ốc, nệm ấm, chăn êm, tiện nghi có thừa! BTC cũng đã vất vả phân chia hài hòa cho anh em những chỗ nghỉ ngơi này. Rồi đâu cũng vào đó, mọi điều cũng đã tốt đẹp. Với lượng người như vậy, chúng tôi thầm nghĩ rằng, để đáp ứng nhu cầu, một khách sạn nào đó phải có tối thiểu trên 50 phòng, nhưng điều này vào mùa hè ở Nha Trang không dể tìm ra, cho dù giá cả có cao hơn bốn, năm lần.

Thưa quý anh em, lúc này đây là dip thuận lợi để chúng tôi gần gũi nhau hơn. Đến gần lớp các anh cả SB57, chúng tôi gặp được anh Xin, anh Mười, anh Mỹ người có bước đi khập khễnh với một chân giả còn những người anh khác đã rớt lại vì sức khỏe, hoặc vì gia đình, hoặc vì lý do riêng tư: Anh Thể ở Gò Vấp như đã hẹn, L.p.63 gọi điện nhắc nhở được anh trả lời” Anh mới mổ mắt nên không đi được”. Anh Thẻ ở Cồn Dê Nha Trang, khi L.p.63 gọi điện hỏi thăm được anh trả lời” Vợ anh mới ngã bệnh nặng, hiện giờ hàng xóm đến thăm đông lắm”. Lớp đàn anh SB58 cuối cùng chỉ có 2 người đó là anh Nhị và anh Ngự. Riêng lớp SB61 chúng tôi không tìm thấy ai, cứ tưởng là sẽ có anh Cả và anh Hoàng Thanh. Các lớp khác, càng xuống thấp càng có nhiều người hơn. Nơi đây chúng tôi rất khâm phục và chúc mừng cho lớp SB64 vì có cha Trông ở tận đảo Phú Quốc và cha Hùng ở Bình Tuy luôn đồng hành với anh em, bạn học, từ đầu cho đến khi ra về, cùng ăn cùng ở, cùng vui chơi với mọi người. Hơn nữa trong các nghi thức kinh tối, sáng, hai cha đã gắn bó với anh em và chúc lành cho mọi người. Rồi 5 năm sau 2018, chúng tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều cha Sao Biển có đủ điều kiện thuận lợi và sức khỏe để cùng đồng hành và tìm niềm vui với đại gia đình Sao Biển.

Đã 06g00 chiều, có tiếng loa vang lên nhiều lần: Xin mời mọi người đến nhà hàng Hoa Lan dùng cơm tối. Từng tốp người đi hướng về nhà hàng từ hai khu vực. Lần đầu tiên, theo như lời những nhân viên phục vụ ở đây, có đoàn người đông nhất đến nơi này với nhiều phong cách khác lạ; và cũng lần đầu tiên nơi núi rừng vang lên những lời kinh của người có đạo. Cha Trông xướng kinh Lạy Cha để khai mạc cơm chiều, lời kinh nhỏ to, trầm bổng vang lên cùng sóng, gió. Nói về bữa ăn này, tuy không thích thú lắm về hương vị chế biến, bù lại chúng tôi có một cảm giác vui thú, thâm tình mà anh em từ muôn nơi mang đến. Anh em ngồi xen lẫn vào các bàn ăn, không phân biệt quen lạ, cùng lớp học hay không, gần nhà hay xa ngõ, hoặc trẻ hay già. Điều này  làm cho mọi người phân tích như sau: Chúng tôi đã từng dự nhiều tiệc với số đông người, cùng ngồi chung bàn, như các đám tiệc cưới, liên hoan, sinh nhật nhưng khác với lần này là chúng tôi cảm nhận ra một tình cảm rất gần, thân thương từ ánh mắt, từ nụ cười, từ lời nói và từ các cử chỉ như đã từng yêu thương tự bao giờ: Tình Sao Biển. Không gian nhộn nhịp với tiếng cười, tiếng nói, kẻ qua, người lại chúc nhau thăm hỏi. Không biết trên Thiên Đường có cảnh vui nào như vậy không? Chắc là vui hơn nhưng với một lương thực khác chứ không có” bia, rượu để cụng nhau rồi”, không biết có còn hỏi nhau anh là Sao Biển? Anh niên khóa nào? Anh ở đâu? Vợ con ra sao? Đang làm gì?

 

 

Thắm thoát đã đến giờ vui chơi văn nghệ” Cây Nhà Lá Vườn”, 7g30′ tối, chúng tôi đã có mặt tại bãi biển nơi có sẵn sân khấu, đèn màu, Font hình mái trường xưa, bên cạnh là hình Mẹ mĩm cười với hàng chữ” CÙNG VỀ BÊN MẸ”, cùng biểu ngữ” Chào mừng anh em CCS Sao Biển tham dự Hội Ngộ 55 năm”.

Đêm nay Đức Thắng Sb72 quá bận rộn với công việc dẫn chương trình. Sau lời khai mạc, ánh lửa bùng cháy sáng lên trước sân khấu, rọi soi bao khuôn mặt tối sáng đang ngồi vòng tròn trên bãi cát. Đêm nay trăng 16 đã đi ngủ sớm lạ thường, các nàng tinh tú cũng buồn nối gót theo. Một cảm giác lo ngại điều gì bất ổn có xảy ra không? trời sắp mưa? Chúng tôi đang trông chờ” một phép mầu”! Tiếng hát vẫn vang đều, vang xa trong đêm tối. Và có sóng biển rì rào trong những khoảnh khắc lặng thinh…

Thưa quý anh em, văn nghệ” Cây Nhà Lá Vườn” đã để lại cho chúng tôi nhiều ngạc nhiên và nhiều thích thú: những hội tụ Sao Biển gặp nhau trên những Email, những tin nhắn và những thông tin nội bộ rồi gặp nhau trong tình cờ, chưa một lần diễn tập. Vậy mà cũng có ban nhạc Jazz gồm Organ từ cha con của Sơn Sb67 Phan Thiết, Saxophone Mẫn Sb63 Hà Dừa, Trombone Hải Sb68 Hà Dừa,Guitare Bass Thọ Sb73 Nha Trang, Guitare Accord Tự Sb70 Bình Cang. Tất cả hòa điệu rất ăn khớp, nhịp nhàng tuy không thể sánh với chuyên nghiệp nhưng cũng đã thỏa mãn cho thính giả ngoài mong muốn. Lần lượt chúng tôi khám phá ra nhiều tiềm năng Sao Biển, tuy ở tuổi U60 trở lên nhưng các tiếng đàn, tiếng kèn, tiếng hát đủ làm say mê cho mọi người trong một đêm văn nghệ miễn phí “hát cho nhau nghe”.. Nào tốp ca, đơn ca gồm các ca khúc quốc tế, nhạc Việt, có cả những sáng tác như của Ngọc Khánh sb 69*70 qua bài “Tìm em”, Phạm Bá Lân qua tác phẩm “Mái trường tôi Stella Maris” làm rung động lòng người. Thêm mục kể chuyện trò chơi, ngâm thơ, sáng  tác thơ qua hai tác phẩm “Bạn bè lớp tôi” và Âm thầm” của Nguyễn Thế Hùng Sb 62. Các tiềm năng văn nghệ còn thể hiện trong các SBC, có nhiều cháu hát rất chuyên nghiệp từ giọng ca, cử điệu. Có những  nhận xét nói gia đình Sao Biển có quá nhiều tài năng cất giấu mà hôm nay chúng con mới biết, như Marie-Joseph Trần Phạm Thảo Duy con của Dưng Sb66 chia sẻ “Con rất cảm phục tài năng của các Bác SB: tài tổ chức, âm nhạc, làm thơ, ngoại ngữ,… là SBC con rất mong được kế thừa tinh hoa đó.”

 

Trời mưa! vâng đúng vậy, các bạn thấy đó, đang lúc thả hồn vào không gian vui nhộn, trời đang nhẹ rải những giọt mưa, tưởng chừng không dứt và tưởng chừng cuộc vui chấm dứt từ đây. Có nhiều người đang tìm nơi trú ẩn. Riêng ban nhạc , ca sỹ cùng phần lớn anh em xem như không có gì xảy ra. Một phép mầu đang đến, chưa đầy 5 phút trời dứt mưa, ánh lửa vẫn bập bùng, mọi người tìm lại chỗ ngồi. Chúng tôi nghĩ ra phải chăng đó chỉ là những giọt nước mắt vui sướng của Mẹ từ trời cao khi nhìn đoàn con CÙNG VỀ BÊN MẸ, chan hòa yêu thương? Nhìn vào chương trình văn nghệ còn dài, nhiều tiết mục đã đăng ký chưa được phô diễn, vậy mà đã 10g00′ đêm. Nếu để diễn hết các tiết mục, phải đến gần nửa đêm. BTC thành thật cáo lỗi cùng các diễn viên.

Các bạn thấy đó, những ngọn nến lung linh trong đêm tiếp nối bên đống lửa tàn, đó là giờ kinh tối của mọi người. Trước ảnh Mẹ, anh em nghiêm trang đọc kinh, hướng về Mẹ với cả tâm tình. Ban phụng vụ gồm có Xinh và Dũng Sb68 tiếp tục công việc của mình. Mấy khi anh em về đây cùng ngồi lại đọc kinh, nơi ấy giữa trời mây một lòng thì thầm cùng Mẹ, để lại một dấu ấn khó quên! Cuối lời kinh, mọi người đến trước hình Mẹ dâng những ngọn nến, tượng trưng cho những tâm hồn nồng ấm, rực sáng, tạo hình qua hai chữ  Sao Biển.

Sau giây phút kinh tối, mọi người lặng lẽ hướng về nhà hàng: dường như những tâm tình về Mẹ và về anh em vẫn còn âm ỉ trong lòng mọi người bằng những bước đi và những lời nói nhẹ nhàng, nhiều suy nghĩ khác nhau được tô điểm qua từng khuôn mặt.

Với lòng tận tình của BTC và nhất là của anh trưởng ban ẩm thực&đời sống Văn Thôn Sb60 người đã âm thầm cùng với các nhân viên nhà hàng ở khoảng cách khá xa với sân khấu, cho dù anh đang đau thần kinh “tọa”, nhưng vẫn cố gắng hoàn tất các món ăn khuya nhằm bồi dưỡng cho anh em thật bất ngờ, vì chúng tôi không biết điều này được diễn ra. Bữa tiệc nhẹ đã được kết thúc quá 23 giờ, sau đó anh em tìm về các lều trại, các nhà sàn; người thì ngủ nghỉ, người thì nhóm họp vui chơi: nhiều điều hấp dẫn và bất ngờ diễn ra trong đêm!

Hầu như lớp học nào cũng có từng nhóm ngồi vòng tròn lớn nhỏ đang vui chơi, kể chuyện xưa, chuyện nay, chuyện vui, chuyện buồn, chuyện bi, chuyên hài…Có những nhóm kết hợp nhiều lớp học khác nhau cùng vui chơi uống bia, rượu, nước khoáng, nước ngọt với nhiều món ăn khác nhau. Và tất cả như muốn thời gian dừng lại để quá khứ trở về êm đềm nhất. Các lớp lớn tuổi và các phu nhân Sao Biển cũng như các SBC đã yên giấc. Riêng lớp SB63 đã thấm mệt hay sao, tất cả đang nằm yên nơi một góc nhà sàn. Trong khi đó anh em SB74 đang quây quần ngồi chúc nhau từng ly rượu Chivas, được Thế Vũ Sb74 mang về, nhưng Vũ chỉ uống nước khoáng và nhìn mọi người đang tăng tốc chuyền ly, “Zdo”! Vì tốc độ nhanh quá nên khi L.p.63 ngồi chung vui chỉ còn rượu thuốc ngâm mà công dụng làm giảm nhức mỏi, nhưng có nhức đầu vì đến không đúng lúc, hehe…Đêm nay các lều trại, các nhà sàn sao đèn sáng quá không giống như ngủ ở khách sạn hay ở nhà với ánh đèn màu huyền ảo? Và ai ngủ thì ngủ, ai vui chơi cứ tiếp tục. L.p.63 đến nhà sàn khác nơi anh em lớp 69/70 hầu hết đã ngủ, chỉ còn một nhóm nhỏ đang vui chơi uống bia, có nhạc sỹ Ngọc Khánh từ Thụy Sỹ về. Trong nhóm này, nhận thấy đa số anh em đều đàn hay, hát giỏi và uống cũng tài tình. Từ đó mình có dịp thân quen với nhiều anh em hơn.

Các lớp lớn cũng sôi nổi không kém: Anh em SB64 có cả anh Nhị Sb58 và anh Ngự Sb58 đang vui chơi dưới nhà sàn, cạnh các lều vải từng lúc từng lúc vang lên những tiếng ngáy hòa nhịp cùng tấu khúc của loài ếch, nhái trong lòng hồ gần đó. Anh Nhị đã lớn tuổi nhưng hôm nay sao khỏe ra hơn, cùng ngồi với anh em đến gần sáng. Long Sb64 ở Canada mang về tặng cho anh em chai rượu ngoại quý giá và anh em chuyền tay nhau thưởng thức. Xa xa có nhóm nào đang vui chơi ngoài bãi biển có thể là lớp SB66 và không biết có phải nhường chỗ cho người khác hay sao mà nằm ngủ ngon lành giữa trời mây, trong giấc mơ chỉ thấy “Lưu Linh”? Đêm nay, tìm chỗ ngủ nhưng đều kín người. Anh Tôn thuê một phòng lạnh cho anh và BTC cùng ngủ nghỉ, nhường chỗ cho anh em được tiện nghi hơn nhưng sao vẫn không còn chỗ trống, người trên giường, người dưới nền nhà và L.p.63 trở về lại nhà sàn nằm khoanh mình trong cái mền mỏng giữa nhà cùng hít thở với mùi men rượu để qua đêm. Chưa hết, gần sáng vài phu nhân Sao Biển còn đánh thức anh em Sb63 và Sb74 chung một nhà sàn, với một giọng gần như kêu cứu:” Có ai nằm ngủ và ngáy trong phòng tắm, khóa cửa bên trong nữa”. L.p.63 đã trả lời có ngáy là tốt rồi, chứ sợ ai đó rên hoặc im lặng! Anh em thử đoán ra ai chưa?

Trời mới hừng sáng đã hơn 5g, hầu như nhiều người đã thức giấc, kẻ lên người xuống, kẻ cười người nói cũng có người còn ngáy và cũng có nhóm đang uống cà-phê sáng. Đêm nay có ai làm bạn với muỗi nhiều không, nhưng hầu hết mọi người đều không nhắc tới, chắc vì chúng

phải đi xa để tôn trọng và để tránh khí độc của mùi men rượu mà “Xỉn” luôn chăng? Nói đến muỗi, tôi liên tưởng đến 4 câu thơ khôi hài nhưng đậm đà ý nghĩa của bạn Đức Khang Sb63:

Vì mày tao phải đánh tao

Vì tao, tao phải đánh tao đánh mày

Đánh mày tao lại đánh tao

Đánh tao, tao  đánh cả tao lẫn mày

 tiếng loa vang lên: đã gần 6g30′ xin mời anh em đến nhà hàng để làm nghi thức “Chào Bình Minh” đọc kinh sáng và điểm tâm sau đó. Từng bước chân mỏi mệt, chậm rãi bước đi sau một đêm dài chưa đủ giấc.

Sáng nay, trong khung cảnh ngoài trời, Xinh Sb68 hướng dẫn anh em nghi thức “Chào Bình Minh” thay cho thánh lễ mà cha Vinh Sb61 đã soạn và như một điềm lạ thần tiên, mặt trời hôm nay ló dạng xuyên qua cành cây, kẻ lá chiếu sáng một vùng trời yên tĩnh đầu ngày. Bài hát Ave Maria con dâng lời chào Mẹ được cất lên. Đại diện các lớp lần lượt đọc lời nguyện, đầu tiên từ lớp SB58 đến lớp SB74: Tất cả diễn đạt ý nghĩa lòng”

1- Cảm tạ tình yêu của Thiên Chúa,

2-Nguyện ước Chúa luôn đồng hành cùng mọi gia đình,

3- Chúa ban cho các ân sư sức khỏe&niềm vui,

4- Cho những ân sư và những anh em SB đã mất,

5- Xin Mẹ giúp sức thực hiện tình yêu thương anh em với nhau,

6- Giúp đỡ nhau trong hoàn cảnh cơ cực,

7- Luôn vượt qua những khi thất vọng,

8- Xin cho mọi người anh em dù già hay trẻ được mạnh hồn, khỏe xác,

9- Trung thành trong tình nghĩa vợ chồng,

10- Nối tiếp những ơn gọi trong mọi gia đình,

11- Cho mọi người có tinh thần hiệp nhất,

12- Xin Mẹ cũng chúc lành cho các đại chủng sinh, những mục tử tương lai,

13- Cho giáo hội luôn là nhân chứng trần gian,

14- Trong một xã hội hòa bình, hạnh phúc,

15- Và không quên đến những người anh em tổ chức HN này,

16- Đến mọi người bình yên khi đi,lúc về,

17- Cùng hẹn nhau trở về bên Mẹ 5 năm sau, 2018.

 

Trước khi kết thúc nghi thức, cha Hùng Sb64 ban phép lành cho mọi người.

Không khí vui rộn vang lên, mọi người ngồi vào bàn ăn, kẻ qua người lại, nói cười. Tiếng khua tô, dĩa, muỗng, đũa làm mọi người nhớ lại một thời cùng sống ở Tiểu Chủng Viện khi tuổi còn ngơ ngác. Cũng có người mãi mê ngao du khám phá suối nước, lan rừng, nên khi về nhà đã quá trễ, trong khi mọi người đã điểm tâm xong, trong số đó hầu hết là các bà và các cháu.

Sáng 24/07 sau điểm tâm, hứa hẹn một chương trình đầy thích thú đó là sinh hoạt lớp. Từng cụm, từng lớp ngồi rãi rác khắp nơi, thân tình như chưa từng có bao giờ đông đủ như vậy. Dịp HN này, lớp SB63 cùng mừng kỷ niệm 50 năm vào TCV, 1963-2013. Chúng tôi nghĩ rằng mỗi một lớp cũng đều có kỷ niệm riêng, từng ôm ắp, từng chôn giấu nay có dịp chia sẻ.

Và tình bạn, trường xưa đang lớn lên từng hồi, bền vững như mặt trời trên cao rực sáng.

Vào lúc 7g30′ sáng ngày 24/07, sau kinh sáng và điểm tâm, BTC dành một thời gian rất dài cho mọi sinh hoạt của lớp. Chúng tôi vui vẻ lui về nơi nghỉ ngơi đêm qua. Cũng có lớp tìm nơi yên vắng , tĩnh mịch xa các lều trại và các nhà sàn để “trút bầu tâm sự” riêng tư. Các lớp lớn SB57 và SB58 vì ít người tham dự HN nên đã đi dã ngoại, khám phá không gian rộng lớn của KDL như suối nước, hồ tắm tiên, khu dã thú&gia cầm đà điểu hoặc các vườn hoa. Riêng lớp SB63, lồng vào kỷ niệm 50 năm vào TCV, nên có mặt đầy đủ tại bãi cỏ xanh trước nhà sàn, bên hồ nước thơ mộng. Có những khuôn mặt cùng lớp nhưng lần này, ngược với thời gian, đếm được đã nhiều chục năm qua, nay mới gặp lại trong những hình hài mờ nhạt cùng năm tháng.

Quây quần bên nhau, mặt nhìn mặt, lòng chạm lòng nhiều suy nghĩ vui buồn, nuối tiếc về một thời quá khứ tưởng chừng không lặp lại. 50 năm hơn nửa đời người, nhiều “Hòn Đảo” xa xôi nay chuyển mình tìm về bên nhau thành cụm và thiên đường dường như là chốn này, không cần chờ đợi lâu trong ý tưởng. Chúng tôi đã lập một danh sách lớp có tên thánh để nhớ ngày lễ bổn mạng, các số điện thoại và các email để liên lạc nhau thường xuyên hơn.

Nhiều  anh em nêu lên ý kiến nếu ai biết trong anh em có biến cố gì hãy thông tin nhanh cho nhau. Còn hơn thế nữa, chúng tôi đã quyết tâm từ một đến hai năm sẽ hội ngộ lớp một lần trong điều kiện cho phép và lần hội ngộ tới sẽ nhóm họp tại nhà vợ chồng anh Phong chủ tịch HĐGX, giáo xứ Hòa Tân, Cam Lâm. Rất vui khi thấy lớp SB63 tuổi đời đã trên 60, nay còn mai vắng bóng vĩnh viễn, thế mà vẫn sôi sục một chút gì để nhớ để thương! Trong buổi sinh hoạt này, hòa với kỷ niệm 50 năm, nhiều anh em lớn, nhỏ từ SB59, 60 đến SB64, 66 cùng hưởng ứng chia vui cho lớp SB63. Cũng xin kể thêm, dịp này anh Đặng Anh Thạch Sb64 đã tặng cho lớp SB63 một số lượng lớn sách truyện thiếu nhi, để đọc hoặc tặng lại các cháu nơi các vùng miền mình ở. Không còn gì quý bằng người mang đến niềm vui và kiến thức đến cho mọi người, âm thầm nhưng thật giá trị!

Còn các lớp khác thì sao? Lớp SB74 ngoài các mục sinh hoạt, anh em đã bàn sâu về ngày hội ngộ 40 năm sắp tới vào năm 2014. Riêng lớp này, nhiều anh em đang thành đạt trong cuộc sống, vươn lên cùng với tuổi trẻ nhất của Sao Biển, tất cả đều làm cha các trẻ nhỏ, chắc chưa có ai lên chức “ông”, nhất là không có ai làm Ông Cha, duy nhất có một thầy Tađêô Phạm viết Hiền,OFM .

Lớp Sb72, trong lúc ngồi sinh hoạt nhìn nhau điểm lại những nét đặc biệt như phân nửa ở trong nước và phân nửa ở nước ngoài, hầu hết đều ổn định cuộc sống, có rất nhiều người thành đạt trong đời sống kinh tế, kinh doanh. Lớp này nay nhiều người là ông nội, ông ngoại, chứ cố tìm một linh mục làm linh hướng cho lớp nhưng không thấy!

Lớp 69/70 nổi bật nhất về số người tham dự: vì ngày xưa hai lớp chung thành một và hôm nay cũng mãi mãi là 2 trong 1 với con số tham dự HN ấn tượng nhất là 64 người. Nơi KDL suối Hoa Lan, cả lớp và gia đình đã sở hữu

trọn một nhà sàn. Nói về lớp 69/70, chúng tôi nhận thấy có nhiều linh mục nhất, tổng số có 11 linh mục. Điều đáng tiếc trong ngày Hội Ngộ này là chúng tôi không thấy một cha nào về dự lễ đồng tế, có lẽ các ngài bận việc mục vụ, hoặc BTC HN chưa làm việc đúng nghĩa hay tổ chức lớp còn thiếu sót điều gì đó? Nếu có thiếu sót điều gì, chúng tôi thành thật xin quý ngài thứ lỗi. Xin nói thêm, những anh em đã vào đời đang tham gia nhiều mục vụ của giáo xứ, thành đạt trong cuộc sống, có nhiều tài năng trong nhiều lãnh vực, nhất là âm nhạc như nhạc sỹ Ngọc Khánh, Đăng Ngôn…

Còn nhiều lớp khác có những sinh hoạt riêng tư với nhiều hứa hẹn cho tương lai, cố tìm lại những anh em đã thất lạc, như lớp SB67 mới tìm ra được hai người anh em trước ngày HN. Dù không nói ra nhưng ai ai cũng có những phương cách để giữ chặt tình thân, tình bạn học xưa như lập danh sách, số điện thoại, Email. Hơn nữa còn phát họa những sự kiện lớn của lớp để có dịp gặp lại. Chúng tôi chỉ ghi nhận sinh hoạt vài lớp điển hình, không thể tổng họp hết được.

Đã 10g00′, theo dự định chúng tôi những Cựu Sao Biển tụ họp về bãi cát có những bóng mát để sinh hoạt chung. Anh trưởng BTC nêu lên hai ý:

1- Anh em nhận xét ưu khuyết điểm của HN2013 và nêu lên những giải pháp cho tương lai.

2- Hướng về HN 2018, xin mọi người đóng góp những ý tưởng và quyết tâm thực hiện.

Hầu hết ai cũng cho qua ý thứ nhất và đều đề cập đến ý thứ hai như muốn duy trì truyền thống 5 năm của Hội Ngộ. Có ý kiến đặt ra ai hoặc những lớp nào sẽ tổ chức HN này? Vì ngày đó, trong nhiều lớp lớn,  nhiều anh em đã mỏi mòn, có thể không còn may mắn tham dự hay có đủ sức khỏe như hôm nay? Điều này mặc nhiên đang hướng tới các lớp trẻ của Sao Biển chúng ta. Nói đến đây, L.p.63 nhớ ra có một email đã gởi với ý tưởng như sau, nếu tôi già không đi nổi nữa, những bạn trẻ hãy đem xe lăn đến chở tôi đi nhé! Thật cảm động! Mong rằng đến ngày Hội Ngộ 2018, ai cũng có sức khỏe tự đứng lên để đi, để đến cùng anh em.

Các ý kiến đóng góp rất sôi nổi từ những người anh lớn cho đến những người em nhỏ. Nếu số người và vài lớp khác có mặt đày đủ, chắc không khí sẽ tưng bừng hơn! Anh trưởng BTC cho phép kéo dài thêm thời gian hội thảo, giờ cơm trưa của mọi người đã muộn hơn nửa giờ và bỏ qua chương trình xem xiếc thú.

12g00′ trưa, chúng tôi có mặt tại nhà hàng để ăn cơm. Cũng như những lần trước, các bàn ăn đã khép kín người. Lần nào chúng tôi cũng nhận thấy các bàn ăn rất tươm tất, sạch sẽ, các nhân viên phục vụ tận tình, nhanh nhẹn, vui vẻ như tất cả đều thuộc lòng một quy luật, khác hẳn với nhiều nơi khác trên phạm vi thành phố Nha Trang. Nói điều này, chúng tôi cũng thầm khen những nhân viên phục vụ cũng rất thật vì đã trả lại cho chúng tôi những vật bị đánh rơi, ngay cả ví có tiền bên trong.

Sau cơm trưa hầu hết anh em ở xa như Sài-Gòn, Bà-Rịa, Đồng Nai,Bình Tuy, Phan Thiết muốn được về sớm trước giờ đã định là 2g00′ chiều. Không biết vì sơ sót nào đó, đoàn Phan-Thiết đã bỏ lại thầy ân sư Huy mà BTC Hội Ngộ đã phải tìm phương tiện cho thầy về nhà? Đã 2g00′ chiều mà còn thấy thầy Huy ở trong nhà sàn của KDL. Và mọi việc cũng đã diễn ra tốt đẹp. Có lẽ ai cũng nôn nóng về nhà, không ai muốn nghỉ trưa, nên đã dọn dẹp tư trang chờ lên tàu về lại đất liền. Còn quá sớm mà nhiều anh em đã nằm chờ tàu ở các Ki-ốt gần bờ biển, gần cầu tàu. Con tàu Long Phú 17 đã đến đúng giờ như đã định và không quênsót trả về lại điểm xuất phát tất cả những người đã ra đi từ đó

sót trả về lại điểm xuất phát tất cả những người đã ra đi từ đó

Còn gì vui hơn khi anh em lại được lênh đênh trên sóng nước! Trên tàu không khí vui nhộn lại vang lên: kẻ cười, người nói, kể chuyên vui hài, có người cười ra nước mắt! Càng vui nhộn hơn khi hai cây Kèn đồng của Hải Sb68 và Mẫn Sb63 giúp vui trên tàu qua những khúc nhạc trữ tình. Từ đó mới có câu chuyện hài của Hồng Bão Sb72″ tôi thấy kèn anh Mẫn to hơn kèn anh Hải và Kèn anh Hải dài hơn kèn anh Mẫn…”.Đàn chim hải âu cũng thấy vui bay lượn đến gần tàu, sát mặt nước, trên đầu chúng tôi, mãi tận đến khi tàu cập vào bờ, đúng như Tịch Sb68 đã chia sẻ qua Email những hình ảnh đàn hải âu. Chúng đã tiễn biệt và chúc mừng chúng tôi. Quang cảnh càng trở nên trữ tình, lãng mạn hơn! Chú tài công con tàu 17 cũng đã thấy vui quá nên lạng lách, nghiêng ngã làm mọi người phải giật mình rồi hoàn hồn.

Vào bờ, lần lượt chúng tôi bước lên các xe đã chờ sẵn và đưa chúng tôi về lại nhà thờ Ba Làng, về lại khách sạn Mường Thanh để nhận lại các xe mô-tô đã gửi nơi đây, sau khi đã chạy dọc bờ biển thơ mộng trải dài trước mắt chúng tôi bao cảnh hữu tình của thành phố biển Nha Trang. Đến nơi từng bàn tay lưu luyến vươn ra như muốn nói lên câu “xin thời gian dừng lại”.

Nhưng không thể, họp tan là lẽ thường tình, và rồi mỗi người mỗi ngã. Sau giờ phút ấy, có nhiều người, nhiều nhóm, nhiều lớp còn kéo dài cuộc vui nơi một không gian riêng biệt khác.

Tất cả những tình cảm trên của Hội Ngộ đã được tiếp tục thể hiện đầy mến thương trong các Email, sẽ ghi lại dấu ấn khó phai trong tập san DẤU CHÂN SAO BIỂN như những chứng tích để đời cho những ai chưa biết đến Sao Biển.

” Năm châu bốn bể vẫn là anh em,

Dù bạn ra đi giữa chốn hồng trần

Hay dù bạn đang dâng mình tận hiến…”( ĐVH)

Và SAO BIỂN là thế đó.

Long Paul 63