Cố Michel GERVIER – Nguyễn Kim Ngân

Cố Michel GERVIER

./Tiểu sử cố Michel GERVIER (13/10/1923 – 19/6/1997), nguyên giáo sư toán kiêm cha quản lý TCV Sao Biển Nha Trang

Cha GERVIER Michel, Marie, François, sinh ngày 13 tháng 10 năm 1923 tại Haye-Descartes (Indre et L.) thuộc giáo phận Tours. Cha học các lớp đệ nhị cấp ở trường trung học Saint-Joseph de Bressuire và Tiểu chủng viện Montmorillon, giáo phận Poitiers. Cha theo học trong hai năm rưỡi –bị ngắt quãng bởi1 một năm phục vụ trong quân ngũ năm 1944- tại Đại Chủng viện Poitiers. Cha vào Chủng Viện Thừa Sai Paris ngày  29 tháng 9 năm 1947. Được thụ phong linh mục ngày 14 tháng Giêng 1951, cha lên đường đi truyền giáo tại Nha Trang (Việt Nam) vào ngày 13 tháng Tư cùng năm.

.Cha bắt đầu học tiếng Việt tại Trà Kiệu (th. Sáu-th. Mười hai 1951) và tiếp tục ở Vĩnh Điện (tháng mười hai 1951-tháng ba 1952). Cha nhận nhiệm sở ở Phan Rang từ tháng ba đến tháng mười hai 1952, rồi Hòn Thiên cho đến tháng năm 1954 và tại nhà thờ chính tòa Nha Trang từ tháng năm đến tháng tám 1954. Sau đó cha phục vụ ba năm ở Tiểu Chủng Viện, từ tháng chín 1954 đến tháng chín 1957. Cha phục vụ tại Gò Đền trong một năm cho đến tháng chín năm 1958, sau đó ở Banam, Cam bốt, từ tháng mười đến tháng mười hai 1958. Tiếp theo là một năm ở  Kim Ngọc cho đến tháng mười hai 1959. Sau đó chúng ta tìm thấy ngài ở Tiểu Chủng Viện Sao Biển Nha Trang cho đến khi bị trục xuất khỏi Việt Nam vào tháng tư 1975

Trở về Pháp, ngài phục vụ tại giáo phận Tours với tư cách là cha xứ của Cormery từ tháng mười năm 1975 cho đến tháng sáu năm1979. Lúc bấy giờ cha được gọi về phục vụ với chức vụ Quản lý ở phố du Bac tại đây cha làm việc mười một năm cho đến cuối năm 1990. Vì lý do sức khỏe, cha lui về hưu dưỡng ở Saint-Maixent-sur-Vie, tại Vendée, cha nghỉ hưu ở đó bảy năm. Cha mất tại đây vào ngày 19 tháng sáu 1997 thọ 74 tuổi. Lễ tang của cha diễn ra vào ngày 21 tháng 6 năm 1997.

2.-Những kỷ niệm về cố Gervier của lớp 59-60 chúng tôi

 Anh em cựu Sao biển 59, 60 có rất nhiều kỷ niệm về cố Gervier. Cố Gervier đã sưu tầm cả một gia tài quý giá gồm nhiều bộ truyện tranh của Pháp, trong số đó, có bộ truyện tranh ‘Les aventures de Tintin et Milou’. Đây là bộ truyện tranh mà cố cho chúng tôi mượn đọc và chúng tôi rất thích. Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với truyện tranh. Cứ vào giờ ngủ trưa, chúng tôi cứ chuyền tay nhau mà đọc từ chuyện phiêu lưu này đến chuyện phiêu lưu khác của anh chàng Tintin và con chó Milou. Mặc dù vốn tiếng Pháp không có bao nhiêu, nhưng chỉ cần xem hình ảnh, chúng tôi cũng hiểu gần hết câu chuyện. Ngoài ra còn có các nhân vật mà chúng tôi vẫn còn nhớ mãi như capitaine Haddock luôn nỗi cơn thịnh nộ bức tóc bức tai và chửi rủa nhặng xị, nhà bác học Tournesol cầm quả lắc đi tìm thứ này thứ nọ, hai anh chàng Dupont và Dupond với chiếc mũ quả dưa và cây gậy làm những trò ngớ ngẫn khiến độc giả khó nín cười. Chẳng hiểu sao, hồi đó chúng tôi đọc say sưa bỏ cả giấc nghỉ trưa. Đúng là một đam mê không thể cưỡng lại được. Cố còn gợi ý cha bề trên cho phép chúng tôi đi xem phim về cuộc phiêu lưu của Tin Tin và Milou ở rạp ciné Tân Quang. Hình như là  phim La Toison d’or. Trong đầu tôi cứ liên tưởng một cách vô phép cố Lành giống nhân vật thuyền trưởng Haddock, nếu như cho thuyền trưởng này mặc áo dòng, và khi nghĩ đến nhà bác học Tournesol, tôi cứ liên tưởng đến cố Pouclet. Sau này, nhân đọc một bài viết của chú Khang, tôi thấy chú cũng có cùng liên tưởng như tôi. Đúng là tư tưởng lớn gặp nhau.

Sau này, mỗi năm, đến ngày nhà giáo, mỗi lần nghe lại bài hát nhớ về người thầy với câu: “ …bụi phấn rơi rơi, có hạt bụi nào rơi trên bục giảng, có hạt bụi nào rơi trên tóc thầy…”, tôi lại nhớ đến hình ảnh của cố Lành. Tôi nhớ lại hình ảnh cố đang say sưa giải các bài toán hình-đại trên bảng, hết xóa rồi lại viết, hết viết rồi lại xóa, bụi phấn bay mù trời, đến nỗi áo dòng của cố lấm lem bụi phấn sau từng tiết dạy. Cố nhiệt tình truyền thụ kiến thức về toán học cho chúng tôi. Thật là một hình ảnh đẹp đẽ khó quên của một người thầy. Phải nói chúng tôi học khá  toán hình, toán đại phần lớn là nhờ công lao của cố Lành.

Một kỷ niệm sâu đậm khiến tôi không bao giờ quên cố. Đó là sau khi lớp troisième chúng tôi gồm 12 tên thi xong BEPC ở Nha Trang và chờ kết quả. Trong kỳ thi này, bên Lasan cũng có một người tên trùng với tôi (cả tên họ lẫn chữ lót). Cố Lành đi xem kết quả về và gặp tôi để báo tin là tôi không được may mắn, và ngài vội vàng chia buồn với tôi. Trong khi đó một số bạn đi xem lại thấy có tên tôi và tên anh bạn bên Lasan trên bảng kết quả. Vì hai tên với số báo danh khác nhau nằm cách khá xa, và tiếc là cố chỉ nhìn thấy có một tên với số báo danh của anh bạn bên Lasan. Được anh em báo lại cải chính, ngài lại bỏ công đi xem kết quả một  lần nữa và lần này ngài đến xin lỗi và hồ hỡi chúc mừng tôi. Cố đúng là một người thầy tận tâm lo lắng cho từng học trò của cố. Thái độ và cách hành xử của cố thật đáng kính phục.

.

Nguyễn Kim Ngân 59