Mừng Ngân Khánh linh mục Phêrô Nguyễn Quang Vinh (Long Paul)

Mừng Ngân Khánh linh mục

Phêrô  Nguyễn Quang Vinh            

(22/9/2011)

“Xin tạ ơn Trời,

Con xin tạ ơn Người,

Qua hai mươi lăm năm dài…

Nguồn phúc ân đầy nhiệm mầu”.

(Thơ: L.m. Nguyễn Quang Vinh)

          Ngày 22/11 một ngày luôn đáng nhớ, một sự kiện trọng đại trong đời, một giây phút huyền nhiệm Thiên Chúa giao hòa với một con người” Con là Linh Mục đời đời theo dòng Melkixêđê”: Cha P.Nguyễn Quang Vinh đã 25 năm là Linh Mục.

Hôm nay, trong tinh thần hiệp nhất, yêu thương và cảm tạ Thiên Chúa, cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận và từ nhiều nơi trong cả nước tề tựu về thánh đường Thanh Hải, Nha Trang để long trọng, hân hoan hiệp dâng thánh lễ và chúc mừng ngân khánh của cha Phêrô Nguyễn Quang Vinh. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết cha Vinh đã tiên liệu cả tháng  khi về lại Việt Nam. Riêng anh em Cựu Sao Biển Nha Trang cũng đã tiếp nhận thông tin và chuẩn bị cho sự kiện này khá lâu với mong muốn đáp lại tình cảm ưu ái của cha đối với anh em. Năm 2008, cha đã có ý tưởng tổ chức 50 năm Hội Ngộ Sao Biển. Năm 2009, nhân chuyến về thăm quê nhà, cha tổ chức gặp gỡ anh em tại nhà hàng Trùng Dương, hôm đó quy tụ được 60 anh em. Cha thành lập trang Web: csbnt.net dành cho anh em CSB Nha Trang, hiện nay đã có 13 ngàn lượt người đọc, mời gọi anh em viết bài, tham gia đọc và góp ý những sinh hoạt văn hóa. Ngoài ra, cha còn tài trợ cho việc anh em gặp gỡ uống cà-phê Piano hàng tuần vào sáng Chúa Nhật, từ 7g đến 10g. Cha đã thúc đẩy thực hiện tập san Sao Biển, nay đã có “DẤU CHÂN SAO BIỂN” Vì ở xa, cha nhờ anh em chúng tôi đi tìm những anh em Sao Biển, từ lâu nằm trong miền quên lãng.
Trước ngày, giờ tổ chức 10g ngày 22/9, năm ngày trước đó, tại Cà-Phê Piano. Xinh 68, thay mặt anh em tập hát bài ” Tạ ơn Trời, tạ ơn Người”. Sáng 22/9 trước giờ lễ, tại khán phòng nhà thờ Thanh Hải, cha Tính 59  tập lại bài hát trên, sau đó giao lại cho Dũng 68 và tập thêm bài Salve Regina. Đức Thắng 72 đã lo in ấn xong bức tranh lớn, cùng Tánh 59 và Vinam 65 treo cao nơi khán phòng, sắp xếp bàn ghế nơi phòng dự tiệc. Nội dung và ý nghĩa bức tranh như sau:

25 năm hồng ân Linh Mục(22.11.1986)

Mọi sự là HỒNG ÂN

50 năm ngày nhập trường TCV Sao Biển

( 20/7/1961)

Đánh dấu ngày nhận chức Thánh Linh Mục, hình ảnh cha Vinh ban phước lành cho thân phụ, đã sinh thành và dưỡng nuôi cha, nay nhận ân thánh trong tư thế (quỳ) khiêm cung như người con trong dân Chúa.
Đúng 10g sáng đoàn rước chủ tế (Cha Vinh) và linh mục đoàn vào nhà thờ. Đi đầu là thánh giá (Long Paul63) và hai đèn chầu (Vinam 65 và Dung 72), cùng hát bài “Biết lấy gì cảm mến”.
Thành phần dân chúa tham dự thánh lễ hôm nay gồm có:
1- Linh mục đoàn: gồm 33 cha đồng tế, trong đó có hai cha Quản hạt Nha Trang (Cha An 58) và PhanRang. Các cha giáo gồm có Đ.Ô Sách, cha Ngọc, cha Phú, cha Vĩnh. Các cha bạn đến từ Saigon, Daklak như hai cha Khoa và cha Sơn (DCCT), em họ cha Vinh ở Buôn Hồ cùng đi chung. Hiện diện hôm nay còn có Frère Desire’ Lê văn Nghiêm ở Chợ Mới. Ở Phan Rang có cha đàn anh Ngô Mạnh Điệp 59, Vạn Giã (Tu Bông) có cha Tâm, cha bạn tâm sự rằng hôm nay trùng hợp đám cưới cháu ở Cam Ranh, nhưng phải chọn đi dự lễ Ngân Khánh của cha Vinh, người bạn cùng lớp cùng trường, cùng lý tưởng ở ĐCV Hòa Bình Đà Nẵng. Hôm nay trùng ngày thân mẫu cha Hứa vừa qua đời, lễ nhập quan cùng 10g sáng, đúng giờ thánh lễ mừng Ngân Khánh, nên vắng nhiều linh mục Sao Biển.

2- Thành phần Nữ tu:

a- Dòng Khiết Tâm Bình Cang.

b- Dòng Mến Thánh Giá.(Qui Nhơn)

c- Dòng Carmel ( Nha Trang)

3- Thành phần Giáo Dân:

a- Gồm 90 anh em CSB Nha Trang, đến từ các giáo xứ Nha Trang, PhanRang, Phan Thiết, Ban Mê Thuột, Bình Tuy, Saigon. Các đại diện vùng gồm có:

-NhaTrang: Anh Ngân 59, Tân 66, Thọ 73.
-PhanRang: Công Khanh 70, Huy Mật 65.
-BanMêThuột: Anh Tánh 59, Vinam 65.
– Bình Tuy:  Nguyễn Đình Tộ 60.

              Riêng Phan-Thiết, đoàn gồm 7 người: Cha Hồ Sỹ Hữu 62, Bác Tôn 60 đầu bạc, người chủ sự chuyến đi. Đoàn có đến ăn sáng và uống cà-phê Piano bằng xe du lịch. Sau lễ tiệc, đoàn ra Ninh Hòa viếng mẹ cha Hứa 60 vừa qua đời.

Cha Vinh còn có hai người bạn Lâm Bích, khóa đầu tiên là Mai Lên, anh họ cha Mai Hứa 60 và Huy Thăng cũng có mặt dự lễ hôm nay.

Nhân dịp ngân khánh, có rất nhiều anh em SB lớn, trung, nhỏ góp mặt lần đầu như: anh J.B. Thành 57, anh Thẻ 57, anh Mười 57( Cà Đú), anh Ngự 58 (Tấn Tài),vợ chồng Hoa 58( Phước Thiện), vợ chồng Phong 63 (Hòa Tân), vợ chồng Võ Lạc 63, Mật 65 ( Phước Thiện)…đặc biệt lớp 61 lần này có 8 người, nhờ cha Vinh tìm kiếm (trên Google) khắp mọi miền đất nước. Ngoài ra có khoảng 11 phu nhân Sao Biển, gồm 4 người lớp 74.

b- Gia đình cha Vinh: Có thân mẫu cha Vinh, hai em gái và các cháu. Riêng bà cố, chúng tôi thấy bà vẫn còn khỏe, vẫn còn lanh lẹ qua cặp mắt kính. Người nhà cha Vinh rất bận rộn ở thời điểm trước và sau thánh lễ, lo trang hoàng bông hoa bàn thờ, ăn uống sau lễ. Ngoài ra có một số thân nhân cha ở gần xa về dự lễ. Cũng xin nói thêm, cha Vinh có một người con tinh thần tên Nguyễn Công Viên đang học thần học năm 2 tại Đại Chủng Viện Nha Trang, con ruột của Nguyễn Thưởng 62, Cây Vông, thầy Viên không thể có mặt dự lễ.

Khai mạc thánh lễ, cha Tính chánh xứ Thanh Hải, thay mặt cha Vinh giới thiệu sơ lược về tiểu sử của Ngài…tóm lại, cuộc đời của cha từ khi mới tu hành đến khi làm linh mục rất gian truân, khổ cực trong cuộc sống kinh tế, vất vả vì thời cuộc khi làm linh mục.Với ý chí và lý tưởng linh mục, cha đã vượt qua tất cả và đã chạy về đích, thụ phong Linh Mục ngày 22/11/1986 tại Mỹ. Bài giảng của cha Cao Tấn Phúc 62 nêu lên giá trị và ý nghĩa đời sống độc thân của linh mục, không thể khác hơn, vì linh mục là hình ảnh tư tế của Chúa Giêsu.

Trong thánh lễ, các công việc được phân công như sau:

– Xơ Lan Khanh( Bảo Ngọc), con tinh thần của cha P. Nguyễn Quang Vinh là con gái anh Cả 61 ( Đại Điền) đọc thánh thư.

– Vũ Thụy 61, đọc đáp ca.

– Phùng Dũng 68, giữ nhịp hát cho cộng đoàn.

– Vợ chồng Đỗ Ngọc Hoàng74 đánh đàn.

– Đức Thắng 72 và Ngọc Hải 74,chụp hình.

Trong lời nguyện giáo dân, cha Vinh cầu cho những ân sư, các linh mục Sao Biển đã qua đời, cũng như những anh em Sao Biển ra đi sớm với nhiều lí do, đồng thời cha cũng nhớ tới những thân nhân, ân nhân,bạn bè đã giúp đỡ cho ngài tiến tới thiên chức linh mục.

Đến phần tạ lễ, cộng đoàn hát bài ” Tạ ơn Trời, tạ ơn Người”.Tiếp đến, cha Vinh nói lên lòng biết ơn sâu xa đến quý ân sư,quý cha Sao Biển, quý cha bạn đã có mặt dâng thánh lễ đồng tế, cám ơn gia đình, quý Xơ, quý anh em trong gia đình Sao Biển có mặt tham dự thánh lễ Ngân Khánh hôm nay.
Kết thúc thánh lễ, sau khi hát bài Salve Regina, có chụp hình chung toàn thể cộng đoàn dân chúa, con số tham dự lên tới 170 người và lúc này đã là 11g15′ trưa.
Phần tiệc vui: trong tiệc mừng Ngân Khánh hôm nay, chúng tôi thấy có sự hiện diện của Đức Cha P.Nguyễn Văn Hòa, ngài tuy có ốm hơn theo thời gian nhưng đi đứng còn vững vàng, khỏe mạnh.
Mở đầu chương trình văn nghệ ‘bỏ túi’, dẫn chương trình Đức Thắng đọc lời chào mừng đến Đức cha, quý cha, đến riêng cha Vinh và mời Đức cha Phaolô khai mạc nghi thức tiệc vui. Tiếp đến anh Ngân trưởng ban đại diện vùng Nha Trang nói cảm tưởng, lòng biết ơn đến cha vì có nhiều quan tâm, lo lắng đến anh em Sao Biển bằng những hành động cụ thể, hữu ích qua nhiều hình thức, để anh em có điều kiện tìm gặp nhau mỗi ngày một lan rộng và đậm tình. Anh chúc mừng đến cha Vinh, nêu lên niềm vinh dự của gia đình Sao Biển khi có một người con, người anh, người em đã cống hiến đời mình cho Thiên Chúa và anh em, như trong bài viết của Cố Hồng Y Phanxicô: “ Tiếp xúc để hòa mình, nhập thể với mọi người để hiểu, để nghe, để yêu mọi người. Tiếp xúc hữu hiệu hơn giảng, hơn viết sách, tiếp xúc giữa người với người, lòng bên lòng, bí quyết bền đổ, bí quyết thành công.” (Năm cái bánh và hai con cá, tr. 98).Tiếp đến, anh Ngân tặng quà lưu niệm gồm lẵng hoa mang giòng chữ” Mừng Kính 25 năm Linh Mục- Cựu Sao Biển vùng Nha Trang” và một tranh sơn mài có giòng chữ:” Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,Tv23,6″. Chúng tôi còn thấy lẵng hoa của Đức Cha Linh mang giòng chữ:” Giuse Nguyễn Chí Linh Giám Mục Thanh Hóa-CHÚC MỪNG 25 NĂM LINH MỤC CỦA BẠN PETER.”Ngoài ra chúng tôi còn thấy lẵng hoa của của gia đình Quang Vũ, chính là ạnh J.Nguyễn Văn Cẩm 62, mang giòng chữ” CHÚC MỪNG NGÂN KHÁNH LINH MỤC PHÊRÔ NGUYỄN QUANG VINH”, thêm một tranh sơn mài nhỏ mang giòng chữ:”  Xin Vâng Ý Cha( Luca22,4b).” Lớp 72 riêng tặng cha Vinh một khung ảnh có lồng bài thơ của Cảnh 72, với tựa đề” MAI ANH VỀ” mang nhiều tình cảm Sao Biển dạt dào.

Cũng cần nhắc thêm, trong những ngày qua, nhiều thư Email gởi chúc mừng đến cha Vinh mang nhiều tình cảm Sao Biển, gợi nhớ nhiều kỷ niệm:”Con ở cùng đơn vị với Cha đây. Đơn vị Cà Rem.Cha đi về cánh Bắc của thành phố ra Lương Sơn và có chuyện Thầy gặp lại trò và cả hai thầy trò ôm nhau khóc. Còn con đi về cánh Nam dọc theo đường Duy Tân qua sân bay xuống Bình Tân, Cửa bé, Chụt, Cầu Đá…”(Vũ Đình Dung). Rất tiếc, chúng tôi không thể trích dẫn hết các bài email.

Cha Vinh đến từng bàn ăn, gặp gỡ quý Đức Cha, quý cha, quý anh em Sao Biển, quý Xơ và những người thân trong nhà. Trong lúc này, xen lẫn và nối tiếp những ca khúc và ngâm thơ tự phát  trong làng Sao Biển, mang đến một bầu khí đầy vui nhộn một phần nhờ tình cảm dạt dào ấp ủ từ lâu, một phần nhờ hơi men bia Ken dồi dào. Những giọng đơn ca như: Công Khanh 70, Vợ Hoa 58 (Phước Thiện) hát với cha Vinh, Thọ 73, vợ Phước 74, Vợ Võ Lạc, An 71…Bạn Vinam 65, sau cùng mang đến cho thính giả nỗi niềm” Hãy Sống Khoan Dung” mang đến từ thành phố Tây Nguyên, ý nghĩa sâu đậm nhân ngày mừng lễ Ngân Khánh, thu hút sự quay về của những bước chân Sao Biển từ mọi nẽo đường. Đồng hồ đã điểm 1giờ trưa.

Đến lúc này, mọi người trong phút giây lưu luyến, từ giã nhau, chụp hình lưu niệm, xin trả lại cho giáo xứ Thanh Hải không khí ban đầu tôn nghiêm và yên tĩnh. Xin cám ơn mọi tấm lòng hiện diện hôm nay .

Long Paul 63 (tường thuật)