Ký sự: Lễ giỗ Cha Phaolô Nguyễn Văn Lạc và Cha Aug. Mai Hứa

Ký sự: Lễ giỗ Cha Phaolô Nguyễn Văn Lạc và Cha Aug. Mai Hứa

Sáng hôm nay vào lúc 09g00′ ngày 06/02/2014 nhằm ngày mồng 7 Tết, cha Pet. Phạm Ngọc Phi, cha Pet. Nguyễn Quang Vinh và cha Ant. Nguyễn Công Nam cùng một số anh em Cựu Sao Biển như vợ chồng Lê Ánh 62, Đức Thắng và vợ chồng Long Paul đã có mặt tại nhà thờ thị xã Ninh Hòa thuộc quyền của cha quản xứ Tad. Nguyễn Đình Phúc và cha phụ tá Pet. Trần Văn Điện Sb69, mục đích hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho hai cố linh mục P. Nguyễn Văn Lạc và Aug. Mai Hứa.

Mở đầu thánh lễ, cha phụ tá Pet. Trần Văn Điện lược qua tiểu sử cố linh mục P. Nguyễn Văn Lạc trong giai đoạn khai sinh và xây dựng ngôi thánh đường, cùng trường học Đức Linh của giáo xứ. Đồng thời cha cũng nói ngắn gọn về quá khứ của cố linh mục Aug. Mai Hứa trong mối tương quan là con linh tông của cha Nguyễn Văn Lạc: vào TCV Nha Trang năm 1960 và sau đó có vài năm là học sinh cấp 2 của trường Đức Linh.

Cha P. Nguyễn Văn Lạc người quê ở Chợ Mới, Nha Trang đã có công nhiều trong việc khai sinh nhà thờ này và trường trung tiểu học cấp Đức Linh đối diện nhà thờ, manh nha từ năm 1957, ngoài công việc quản xứ giáo xứ Gò Muồng cách xa khoảng 2,5km. Cố linh mục Phao-Lô đã tạ thế vào ngày 24/03/1980 khi tuổi còn rất trẻ ở tuổi 50t, sau 5 năm bị giam cầm tại khu tạm giam Mỹ Đức ở Phan Rang & Tháp Chàm và lâm trọng bệnh, lý do vì chức vụ tuyên úy quân đội trong chế độ cũ. Hiện mộ phần của ngài đang nằm ở nghĩa trang của giáo xứ Hòn Thiêng (gần Hộ Diêm) nơi ngài trông coi từ năm 1975.

Cha Aug. Mai Hứa, như anh em đã biết nhiều, quê ở giáo xứ Gò Muồng là con linh tông của cha Lạc, từ đó được vào TCV Sao Biển Nha Trang năm 1960, đã tạ thế vào đầu mùa xuân năm 2013, ngày 17/02, sau gần 2 tháng lâm trọng bệnh hiểm nghèo khi mới chớm tuổi 65t. Hiện mộ phần của cha ở khu nghĩa trang giáo xứ Cây Vông nơi cha đang quản xứ. Cha Mai Hứa cũng đã có công rất lớn đối với giáo phận Nha Trang như xây dựng ĐCV khi làm quản lý, quản hạt Diên Khánh, cùng đi giảng dạy trong các cộng đoàn tu viện…

Thánh lễ hôm nay đã đưa mọi người tham dự trở về quá khứ bi hùng của hai cha, cùng sống với các ngài trong những giờ phút ngắn ngủi qua các lời kinh, lời nguyện. Hôm nay qua bài giảng của chủ tế, cha Phạm Ngọc Phi, mọi người hiểu thêm hơn ý nghĩa về “Hạt lúa mì” được gieo xuống đất, cần phải chết đi mới sinh lá hoa, bông hạt. Quy luật cuộc sống tinh thần, siêu nhiên cũng không khác gì quy luật tự nhiên này, nhưng có mấy ai muốn hiểu và thực hành trong cuộc sống lời Chúa khi xưa như một giá trị vĩnh cửu trong hành trình về Nước Trời.

Hôm nay cũng có rất nhiều người thuộc gia đình linh tông và huyết tộc của hai cố linh mục cùng các nữ tu, các giáo dân thuộc giáo xứ Ninh Hòa hiệp dâng thánh lễ, như muốn nói lên lòng mộ mến và tôn kính quý ngài, cho dù thời khắc thánh lễ không như thường lệ và không khí Tết vẫn còn rạo rực.

Cuối thánh lễ, cha chủ tế có lời chúc Tết đến mọi người được nhiều sức khỏe và thánh thiện hơn. Về phía gia đình linh tông, Long P. đại diện cám ơn quý cha đã không quảng ngại đường đi xa xôi về đây cùng với gia đình và giáo dân hiệp dâng thánh lễ. Đồng thời cũng không quên cám ơn quý giáo dân và ca đoàn đã có mặt đông đủ trong thánh lễ hôm nay.

Kết thúc, quý cha cùng gia đình và anh em Sao Biển lưu lại vài tấm hình kỷ niệm. Thánh lễ hôm nay cũng đã mang niềm vui cùng tiết xuân đến với mọi người có mặt hôm nay.

Mời xem thêm hình ảnh của Đức Thắng dưới đây:

https://plus.google.com/_/notifications/emlink?emr=03635038440133832545&emid=CNC-_eL1trwCFYMEcwod85MAAA&path=%2Fphotos%2F112785550475086991208%2Falbums%2F5977170290405175105%3Fauthkey%3DCIrR5Jiu56OlBQ&dt=1391669737917&ub=21

Long Paul 63