Đi thăm Radio Veritas Asia (Văn Thôn sb60)

Đi thăm Radio Veritas Asia 

 Những vệt nắng buổi sáng vàng rực trên bờ tường Tu viện Dehon House, bên cánh cổng mọc lên cây ớt xiêm trái trĩu cành chín đỏ. Cơn mưa nhỏ đêm qua còn sót lại vài giọt nước long lanh  trên lá cây Xanh đang phe phẩy theo làn gió nhẹ.  Buổi sáng thật yên tĩnh trên đồi Tierra de Verde, nơi chúng tôi  đang  chờ nhau trước cổng nhà Dòng để cùng đi dạo phố sau ngày hai Thầy Phó tế đã được Đức Cha Antonio Tobias phong chức linh mục : lúc 09 giờ ngày 19-01. Chúng tôi dự định sẽ đi thăm Đài Radio Veritas Asia vào buổi sáng 20-01 và buổi chiều về sớm để dự  Thánh Lễ mở tay và tạ ơn của hai Tân Linh Mục. Theo chương trình thì  lễ mở tay tại nhà nguyện Dòng,  có mời  các soeurs của Dòng Thánh Tâm nữ (8 chị nữ tu người VN) đến dự. Sau lễ, nhà Dòng sẽ có khoản đãi  bữa cơm tối long trọng, và sáng sớm hôm sau 21-01 hai tân Linh Mục cùng Cha Nguyễn Cao Dũng sẽ lên chuyến bay đi xuống Mandanao, nơi hai Tân Linh Mục đã từng theo học 3 năm Triết ở Cagayan và một năm ở Tập viện trên sườn núi, một tập viện được bao bọc bởi các rặng núi trùng điệp và biển rộng mênh mông hướng đông. Hai tân chức sẽ đến để dâng Thánh Lễ tạ ơn,  từ đó sẽ ra đi  thi hành sứ vụ  mới của mình.

 

Sẵn chuyến đi Quezon nên Cha quản lý nhà Dòng cho chúng tôi quá giang đến  thành phố đầy nhộn nhịp này. Nhóm chúng tôi gồm có  Cha Hùng Lê, Cha Hưởng, các thành viên thuộc hai gia đình của Cha Trần Quốc Phong và Cha Trần Quang ( hai tân chức).

 

Từ Dehon House lên RVA khoảng hơn nửa giờ xe, Cha quản lý chở chúng tôi đến ngã ba con đường mang tên BUICK, rẽ trái và cho xe chạy thẳng vào Đài. Người gác cổng chào chúng tôi, vì thấy Cha Quản lý Dòng là người  quen thuộc. Chúng tôi xuống xe, đi tản bộ vào khu Trung Tâm của Đài.

 

Buổi sáng ở đây thật  yên tĩnh, vắng  bóng   người . Lối đi trải nhựa như vào một khu xóm  miền quê. Bên phải con đường vào Đài, những chòm cây rợp bóng vẫn còn xanh lá với thảm cỏ màu xanh không bị nhuốm vàng bởi mùa thu mưa ẩm lạnh. Chúng tôi mỗi người mỗi hướng đi như thể vào chốn không người. Tôi ghé xuống một căn nhà phía phảỉ, nơi có bếp núc, bàn ăn bề bộn, tưởng sẽ thấy người chủ nhân đang ngồi ở đó, nhưng không có ai cả.

 

Chúng tôi đi về phía Khu nhà rộng lớn, nơi trung tâm  của RVA. Ngay trước cửa chính vào khu trung tâm, một tượng đài Đức Mẹ cao khoảng 2 m, dưới chân Đức Mẹ là ba thiên thần nhỏ bé đang nô đùa hồn nhiên. Tôi đang ngắm tượng đài,  một phụ  nữ trông có vẻ còn trẻ  đến chào đón chúng tôi . Cha  Hưởng  giới thiệu mọi người trong nhóm và chúng tôi bắt gặp ngay sự thiện cảm nơi người phụ nữ, nhân viên của bản Đài.  Chị tự giơí thiệu về mình :

 

–      Tôi là người VN, tôi tên là Mai Hương nhân viên Ban Việt ngữ Đài.

 

Chúng tôi  bắt tay nhau trong bầu khí vui vẻ :

 

–      Xin chị hướng dẫn chúng tôi đi thăm Đài được không ?

–       Được chứ.

 

Tôi lại gặp Nam Phương ngay lúc bước chân vào cửa, Phương thật mừng vì có dịp gặp  nhóm người VN ở Nhatrang đến thăm.

 

Tôi tự giới thiệu về mình với Nam Phương,  trong một hoàn cảnh, nàng đã nhận  được người thân quen. Nam Phương cũng là dân Nhatrang. Trong kỳ hội ngộ Kim Khánh Anh em cựu Sao Biển ở Đại chủng viện Sao Biển Nhatrang 2008, tôi có dịp gặp Nam Phương, một nữ nghệ sĩ tài ba đã có công  dàn dựng những tiết mục văn nghệ, những vũ khúc sắc sảo giúp cho Đêm Hội Ngộ Anh em cựu chủng sinh Sao Biển 2008 dậy lên bao niềm vui khôn tả. Nam Phương đã đến Phi làm việc cho Đài RVA  đã hơn 6 tháng, phụ trách biên tập và phát thanh viên một số tiết muc trong chương trình phát sóng hàng ngày.

 

Thoáng thấy Cha Hùng Lê, Nam Phương đến chào và nàng muốn nói với Cha một việc gì, nên tôi cùng tháp tùng nhóm lần lượt đi thăm các Ban phụ trách ngôn ngữ địa phương : Tamil, Tegulu, Hindi, Bengali, Urdu … thuộc tiểu lục địa Ấn Độ.

“Radio Veritas Asia – (Đài phát thanh Chân Lý Á Châu), một Đài phát thanh châu lục của Hội Thánh Công Giáo phát sóng từ Quezon City – ngoại ô Manila.  Đài phát thanh này phát bằng 17 thứ tiếng khác nhau của Châu Á và trong nhiều trường hợp 90% lượng thính giả là những người Hồi giáo, Hindu hay các tôn giáo khác.”

” Các chương trình của Đài giúp cho các địa phương này tạo được ý nghĩa cho cuộc đời họ và xử lý các vấn đề hàng ngày của họ một cách có trách nhiệm và tốt hơn. Họ không tìm được sự trợ giúp nào tốt hơn như thế ở các đài phát thanh khác ngoại trừ Radio  Veritas Asia. Họ luôn luôn xin thêm giờ phát sóng hơn và điều kiện phát sóng tốt hơn”  (Theo Truyền Thông  trong Mục Vụ và Truyền Giáo của Cha Franz-Josef Eilers.svd.Tổng  Thư Ký  văn phòng Truyền Thông Xã Hội của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu)”.

 

Về chương trình Việt Ngữ, hàng ngày phát sóng 4 lần.

 

–      Buổi sáng vào lúc 6 giờ 30 và 8 giờ 30.

–      Buổi tối phát lại vào lúc 17 giờ 30 và 20 giờ.

 

Nội dung phát sóng với các chuyên mục phong phú như : Tin Giáo Hội hoàn vũ – Tin Giáo Hội Việt Nam – Gặp gỡ Đức Thánh Cha – Nói với giới trẻ – Tìm hiểu Kinh Thánh – Mỗi tuần một sự kiện – Chuyện tử tế – Sống Thánh giữa đời – Câu chuyện gia đình – Suy Niệm Lời Chúa – Một góc nhìn – Học hỏi Phụng Vụ…

 

Chị Mai Hương hướng dẫn chúng tôi đi hết dãy trung tâm đến  giao lộ phía bên kia, xuống một căn tin. Chị mời chúng tôi vào đó uống nước và trò chuyện. Chị tự giới thiệu thêm về mình :

“ Tôi là dân Chợ Lớn – SaiGon, nhập cảnh Philippine năm 74.

Cha Hưởng hỏi :

–      Do đâu mà chị qua đây ?

–      Khi ở VN, tôi đã lấy chồng người Phi

–      Xin lỗi chị, chúng tôi hơi tò mò, sợ làm phiền chị.

–      Có gì đâu, một chút tâm sự thôi mà !

 

Chị tiếp tục kể :

 

Khi anh ấy đến làm việc ở VN,  là chuyên viên ngành viễn thông, chúng tôi làm quen và sau đó chúng tôi kết hôn ngoài phép hôn phối. Chúng tôi có con. Năm 74 anh ấy đưa tôi về Phi, sau 5 năm sống chung, chúng tôi có 02 đứa con, cả hai đều là trai. Năm 79 anh ấy đi Mỹ  làm việc và có một cô vợ khác. Lúc đó tôi đã  xin vào làm việc ở Đài này. Tôi nguyên gốc là người lương, chưa biết Chúa là ai. Sau thời gian làm việc ở Đài. Tôi xin được rửa tội và theo Đạo Công Giáo từ năm 80 cho đến nay. Bây gìờ tôi chỉ yêu một người ở trên cao – Đó là Đức Giêsu, người đã thật sự ngự trị trong tâm hồn tôi.

 

Tôi thấy chị rớm nước mắt, có lẽ nỗi cảm xúc dâng lên trong tâm hồn chị, khi  đã trải qua những năm tháng cô đơn và bằng lòng với cuộc sống độc thân theo hướng nội tâm, bằng những suy niệm, bằng những giây phút  thánh thiện, ăn sâu vào trái tim mỗi lần chị đọc những bài suy niệm hay những chuyên mục của chương trình phát thanh hằng ngày.

–      Xin lỗi chị Mai Hương, năm nay chị đã bao nhiêu tuổi.

–      Tôi hả,  năm nay đã tròn 60.

–       Ồ, chúng tôi trông chị còn quá trẻ, tưởng chị chừng cỡ 50.

–      Nhờ năng vận động và tập thể dục đó chứ !

Loan  nắm tay Mai Hương :

–      Thật hả chị, vậy thì em cũng cố gắng tập như chị.

–      Chị Mai Hương chỉ cho cô ấy cách tập.

Mai Hương lấy trong cuốn sách ra một tấm hình :

–   Chị đó, lúc  chị đang vận động.

Chị cười, một nét mặt  tươi tỉnh duyên dáng, đơn giản không son phấn, làn da chưa có nhiều nếp nhăn, mái tóc dày đen nhánh  và đều đặn xoã xuống ngang vai với thân hình  trung bình thon thả. Nhưng nhìn kỹ hơn, thấp thoáng trên đôi mắt có một quầng thâm đậm. Đôi mắt thể hiện một nội tâm thăm thẳm.

 

Chúng tôi cám ơn chị  Mai Hương đã cho chúng tôi một cuộc gặp gỡ đầy thú vị, đầy cảm xúc hơn  một giờ trong căn tin, những ly nước ngọt đã cạn. Chúng tôi lần lượt chụp hình chung  với  chị và rời căn tin ra đường.

 

Nắng đã trải xuống vàng  rực  trên mảnh đất  của Đài  RVA rộng hơn 5 ha,  bóng cây mít  toả mát vươn ra mặt đường, trên cành lủng lẳng một trái mít đã nở gai, da căng tròn trịa. Mai Hương dẫn chúng tôi đến các  phòng biên tập của Ban Việt ngữ, trên bàn chồng chất  tài liệu kề bên những  chiếc máy tính. Chúng tôi lại chụp hình chung với  chị Mai Hương lần nữa, như luyến tiếc, như muốn ghi thêm một chút kỷ niệm của chuyến đi khó có thể một lần trở lại.

 

Chúng tôi từ giã chị Mai Hương và ra đường. Tôi gặp lại Nam Phương, đưa cho nàng vài địa chỉ cần thiết và chúng tôi trò chuyện với nhau trên quãng đường từ trung tâm Đài ra cổng :

–      Ở đây quá yên tĩnh, một nơi lý tưởng cho những biên tập viên, những nhà văn  trong khi cầm bút, phải không ?

–      Anh nhận xét rất đúng.

–      Có một thời gian Anh  Hữu Hoàng 60 qua nơi đây làm việc.

–      Anh ấy chỉ làm ở đây chưa đầy một tháng, nhưng rồi  phải về VN.

 

Tôi đưa máy hình cho Nam Phương, nhờ nàng ghi lại cho tôi tấm hình lúc mình bước chân lên chiếc xe thồ Tricycle …

 

 

 Văn Thôn 60