Về bên nhau (Nguyễn Công Khanh sb70)

Về bên nhau

 

Như đã hẹn với nhau, cứ độ trung tuần tháng bảy đổ về cuối, hai năm một là một lần gặp gỡ.

 

Theo thời gian, tuổi đời trải dần và những khoảnh khắc được rút ngắn. Không ai biết được những gì sẽ xảy đến cho mình và vẫn cứ hy vọng sẽ có những phút giây mang lại sự thanh thản cho cõi lòng, cho dù ngắn ngủi nhưng đủ để đi tiếp những tháng ngày còn lại trong cuộc đời…

 

“Về đây nghe em, về đây nghe em
Về đây mặc áo the, đi guốc mộc
Kể chuyện tình bằng lời ca dao
Kể chuyện tình bằng nồi ngô khoai
Kể chuyện tình bằng hạt lúa mới
Và về đây nghe lại tiếng nói thơ ấu khúc hát ban đầu”

Trần Quang Lộc

(Về đây nghe em http://youtube/TKLueNBvcB8 )

 

Lần gặp gỡ này , Hội ngộ  Bình Tuy của SB 69-70 là một điểm nối tiếp những điểm của chặng đường Hội ngộ còn lại , càng chắc càng lọc cho được mối Yêu Thương và Chia Sẻ về sau !

Nào ! Cùng về hội ngộ…SB sáu chin bảy không thân mến !

 

Cũng là thành viên như mọi thành viên khác, nhưng viên này lần này trước móp sau tròn. Xin cứ hiểu như vậy đi…

 

5g sáng ngày 23.7.2014 xe lăn bánh từ Tân Hội đón các bạn vùng Phan Rang. Xe Nha Trang phía sau khoãng cách non 50 km , Võ Hạnh báo đang tới Cam Ranh.Hẹn nhau ăn sáng Phan rí , thầm nghĩ thế !

Bồ Lô phone hỏi đi chưa, tới đâu, có ai, mấy người ,những ai …một lô câu hỏi được thỏa lòng giải đáp . Nghe trong giọng nói có tiếng nhạc vui vui của anh chàng đang làm nhiệm vụ điều tra quân số . Số 7 là con số đem lại may mắn đấy anh bạn !

7g30  Điểm tâm phở bò Phan Rí . May thật may, không phải bao anh bạn Việt kiều xe Nha Trang phía sau sau cách 50 km, cũng đang ăn phở tại Cà ná , đoán vậy !

8g30  Ghé trạm dừng chân : bơm xăng vào toilet lần 1.

9g30  Dừng trạm ven lề : tưới cỏ lần 2 .

Huân Hồ điện hỏi sao rồi, ở đâu, bốn mươi, cộng sáu , rẽ trái, hai mươi…những kí hiệu chỉ dẫn đường đi nghe như những khẩu lệnh chiến trường nhằm thẳng quân thù mà bắn . Xe tôi cứ đến Lagi , bạn lo ra mà đón ! Tài xế xe tôi quẹo trái ở cây số 30 đẹp hơn số 46 cộng lại thành ù !   ( 4+6=10 ).

10g30 ,xe có mặt tại trung tâm Lagi, giờ đẹp đấy chứ anh bạn ? Anh đến đón dẫn đường mà mặt anh như hoa mười giờ …trước đó môt tiếng ( 9g hoa chưa nở ! )

Nhà thờ Vinh Tân đây rồi, điểm hẹn là đây …Nếu không cách ngăn bởi một tường rào chắn , có lẽ tôi cũng dám nổi xung theo cách của Chúa Jesus trong phúc âm khi xưa nơi đền thờ Jerusalem : Một cái chợ chình ình ngay trước nhà thờ. Khéo thay và độc đáo lắm ! Tốt đời đẹp đạo . Chẳng phải là tôi đạo đức gì đâu, mà là thương cho lối xe vào sợ va quyẹt , xước trầy xe. Hy vọng là tôi sai , và đúng vậy…xe an toàn đến nơi tới chỗ .

Đã nghe vang tiếng hát râm ran trong nhà thờ. À , đang tập hát theo như chương trình . Tay bắt mặt mừng là lẽ đương nhiên, còn hơn vậy nữa chứ …Hội ngộ mà ! Giơ máy ảnh chộp cho anh Lô một cái chào mừng Hội Ngộ.Vẫy vẫy tay chào 3 lần anh chị em con cháu đang tập hát trong nhà thờ, kể như đã làm xong nghĩa vụ chào sân vào ba , còn ra bảy thì hồi sau sẽ rõ vậy .

Dãy lầu tầng 1 phía trái , phòng ngoài cùng là nơi ngả lưng lấy lại độ thẳng cho cột sống lưng sau hơn 5 giờ cong vẹo. Nhận phòng, đánh dấu lãnh thổ lần 3 . Kết thúc chặng đi . Tập 1 khép lại.

 

11g Khởi kiệu Đức Mẹ Sao Biển . Tiếng hát Salve Regina , bài hát truyền thống cất lên. Trời giữa trưa nhưng cái nắng khá dịu dàng,dễ chịu sau những ngày mưa do ảnh hưởng hậu cơn bảo Thần Sấm . Những đứa con năm nào hôm nay cùng nhau xếp hàng tiến vào nhà thờ . Hàng xếp năm nay ngắn đi rất nhiều so với hàng xếp khi xưa còn ở dưới mái trường Tiểu Chủng Viện, vắng đi rất nhiều những khuôn mặt thân thương, hoặc không bao giờ có mặt , hoặc vì hoàn cảnh tạm thời vắng.

 

Phút giây lắng lòng đầu tiên , trên tay nén nhang nghi ngút tỏa hương khói , tưởng nhớ về Quý Ân sư, Bạn hữu với lời cầu xin thầm thĩ.

Soi mình trước Thánh Thể Giê-su, để nhận ra mình khiếm khuyết và cần được sự vỗ về đỡ nâng cần thiết từ Người Anh Cả, Con của Mẹ .

Chung tâm tư, hiệp lòng thành trong nghi thức đầu tiên của Hội ngộ. Môt khởi đầu tốt đẹp và ý nghĩa !

 

Anh em Nha Trang cũng vừa kịp tới trong giờ Chầu Thánh Thể. Chúc mừng trong lòng, không thể nói ra lời và bày tỏ cử chỉ…Anh Em về Hội Ngộ , vì đang chầu. Ngay cả Đức Giám Tòa Tây Ninh hôm nay nghiêm trang sốt sắng cũng không thể cất lời !

 

Lưu niệm hình bên Kiệu Mẹ SB , hình ảnh tập thễ đầu tiên mà các nhiếp ảnh gia phải tốn khá nhiều công sức chờ.

Mọi khi thằng Đào hiền như cục …đất, hắn phải nhọc sức để nắn cho bi móp thành tròn là đây ! Sự kiện cá nhân nho nhỏ , một anh bạn nói chuyện bằng tay và một anh bạn đáp trả bằng mồm , chỉ vài người biết và mọi người không hiểu, nhưng tất cả đều hiểu  ngoại trừ anh em không hiện diện.E hèm chỗ này phải chi có thầy thông Ngôn giải nghĩa nhỉ. Chuyện nhỏ như con thỏ ! Vui vẫn cứ vui , mừng vẫn cứ mừng…cái tình là ở chỗ đây.

 

12g. La ngữ đọc là Deo gracias, dịch ra Việt nôm kiểu truyền khẩu nội bộ phe mình là Được ăn rồi . Các thủ tục lễ nghĩa trao tặng tuần tự diễn.

Mắt nhìn thấy can nước thánh 20 lít của Huệ dành cho bàn Vip, chuyên trị nước thánh, mình không may lọt vào hàng các thánh ngó . Ta cứ ăn phần thì bụng yêu cầu, ta cứ Bảy ấp ( Seven up ) phần thì miệng khát.

Bây giờ mới nhìn lén cho rõ , nhìn trực tiếp thì sợ lãnh đạn tiếp, cánh tay Đức Giám Tòa Tây có vấn đề , nhiều vết bầm. Giận thì giận mà thương thì thương. Có vẻ Ngài không vui , sao vậy ? Trời biết , đất biết !

Có Nguyễn Minh Tâm Cây Vông lần đầu hiện diện, lưu lạc bao năm nay nhập đàn cùng anh em. Cứ mỗi lần Hội ngộ, lại được tìm thấy một anh em 69.70 trở về nhà. Đáng lắm chứ ! Viva Hội Ngộ !

Có anh em hỏi cứ tưởng mình không có mặt. Ơn Trời mọi chuyện êm xuôi, và có mặt mình chưng ra cho Ngài Đức Giám Tà Tây chúc lành đến 4 cái. Không ai được vinh dự đó đâu nhé.

Hàn huyên gẫu chuyện, mất cả giấc trưa của Cha Sư…huynh Hồ Sĩ Hữu 60.Cái tên đẹp đẽ viết tắt CSB khi được giải nghĩa thì trở nên lấm luốc …Nào là Cảnh sát biển, Chim sao biển, Cớ sao bóp ,Có sợ bể, Con sợ bà …v.v… Lắm tội ! Nghỉ trưa .

 

Ngủ trưa mà mơ lắm mộng. Giật mình vì tiếng Giáo xàm đánh thức .

Kể tiếp anh em nghe …

2g30 lên xe hướng Bãi biển Cam Bình.Quán Ngọc Vy, Hít thở gió mát không khí trong lành. Quây quần bên nhau, thi nhau ăn : chôm chôm, ổi, ghẹ, mực… Tán gẫu không chủ đề là chính. Có đám phụ diễn văn nghệ lưu động từ đâu tới sẵn, đàn ca hát xướng tưng bừng. Một phen được nghe ca nhạc miễn phí. Vui, các bố uống tợn !

5g. Trở về Vinh Tân. Tắm rửa. Hỏi ban tổ chức có khoản xà bông tắm gội đầu không ? Mấy lão bảo có ở ngoài tiệm ! Đi xin các Mẹ cho chắc, và phép lạ đã hiển hiện : 1 gói cho tài xế Phan rang, một cho chính người đi xin.

6g Lên xe đi nhà hàng tiếp tục ăn. Gọi nhà hàng cho sang, quán ăn lịch sự tí.

Chủ khách ăn uống vui vẻ, hát ca tưng bừng. Đặc biệt, Hội ngộ lần này có món Múa Minh Họa. Hai vũ công Bà râu Thể và Srì Huệ phục vụ hết mình cho những ca sĩ trình diễn bài ca theo cùng năm tháng …Không tin vào mắt mình, cứ nhìn vào những nụ cười, những ánh mắt của anh em khác, ắt biết những vũ công của vũ đoàn Phan thiết gây ấn tượng biết dường nào !

Trong những SBC, có giọng ca opera khá ấn tượng. My con của Đạo sĩ Vui với ca khúc Một mình của Trịnh Công Sơn …không mic không đàn đệm, mà tiếng hát cứ vang lên âm thanh cộng hưởng , rót ngọt ngào vào tai thính giả mồn một. Cháu đã thể hiện dần khuynh hướng chuộng nhạc thính phòng . Chúc cháu thành công !

9g30 Tiệc tan, trở về mái nhà xưa là nhà thờ Vinh Tân, chuẩn bị cho giấc ngủ hồi sức sau một ngày hao tốn khá nhiều năng lượng.

Tiếng xé gió vù vù của 4 quạt trần như bài tình ca ru ngủ, nhưng không sao ngủ được : Ngủ đi mộng vẫn bình thường…à ơi có tiếng…gọi nhau í à… mượn bếp lò nướng chim Cha Điện . Mùi thơm của chim nướng bay lên tận lầu 2 , thơm quyến rũ. Ngửi mùi, hít hít, thẩm định… :chim cu, cu trống( đực ), cu zin, cu trung niên, cu giang hồ anh chị . Cái môn thẩm định này, cho dù ông gần bằng thạc sĩ, đã ăn nhậu triền miên khói lửa, dù có học thêm thành cố nội thạc sĩ cũng không thể nào biết phân biệt chàng nào mái, em nào cồ … khi đã tê tê rần rật cho đến mãi 1g sáng ! Mấy bác chủ xị Lagi, mấy tay anh chị Phan Thiết, cộng thêm Bác Gà Mái Võ Đắc, Petit Gò Đền …khen cu cha Điện thơm ngon cả đêm. Phiền !

2g sáng. Ngọc Khánh như dự tính, âm thầm lên xe vào Sài Gòn, lúc nào chẳng hay. Tiếc !

 

4g sáng,Chuông nhà thờ Vinh Tân điểm. Chấm dứt cơn mơ. Dậy, lão Khôi cũng đã dậy từ lúc nào, rủ nhau kiếm cà phê sáng. Vác xe máy, chở nhau ra phố .

Cà phê tăng 1.Kể nhau nghe chuyện đời mình, mới biết lão một thời anh chị lẫy lừng đường phố Lagi, suýt nữa mất vợ hiền xuất thân từ gia đình gia giáo. Phúc ba đời và mừng cho lão ấy. Kể từ ngày lấy được vợ, lão đâm ra đổi tính, nhát và ngoan hiền như ma-xơ. Càng cảm động hơn nữa, trong khoảng thời gian hội ngộ, lúc nào lão ấy cũng gọi tôi bằng tiếng : ê bồ tèo ! Lão ấy vậy mà tình cảm gúm. Lão có đứa con trai muốn đi tu, mặc cho đường tu của bố nó đã vụng.

Cà phê tăng 2. Mẹ bề trên của Hóa có nhã ý mời cà-phê. Còn sớm. Ừ thì cà- phê. Lội bộ ngược phía phải nhà thờ, quán cóc cách 200m. SBC của Đức bụng, thầy Đại thơ thẩn gần đấy gọi nhập đàn, Vương mập cũng tháp tùng tham gia. Cà phê ngon, đầy đủ nam phụ lão ấu.

Cà phê tăng 3. Phu nhân lớp trưởng Lô mời cà-phê. Ừ thì cà-phê nữa, dịp may hai năm mới có một lần. Uống cho nhớ đời Lagi.

 

7g30 lên xe tiến về Hiệp Nghĩa. Tạm biệt cà-phê. Xe Nha trang lạc lối. Chờ .

Tiến lên núi, 150 cung bậc, thở ra hơi bang mồm dưới mấy phen…Hải rét, Vương mập. Lan rài ôi thương quá ! Cái tên ung thư đáng ghét, tưởng hắn bỏ thây lưng chừng lối, té ra hắn phải chờ và động viên đồng hương Vương mập lên đến nơi cuối cùng. Mừng !

 

Xưng tội. 30 phút dọn mình cho anh chị em con cháu dọn dẹp vệ sinh tâm hồn. Hay !

Thánh lễ . Dưới bầu trời nắng nhè nhẹ, dù giữa trưa, Mẹ phủ bóng che mát cho đàn con hiệp dâng thánh lễ . Lần này, không thấy đứa con nào khóc cùng Mẹ. Uổng !

Chụp hình. Lưu niệm khoảnh khắc đáng nhớ dưới chân Mẹ Hiệp Nghĩa. Được nghe tường trình về nguồn gốc tượng Đức Mẹ do cố thống Ngô dâng cúng và đặt để, cùng với 4 tượng khác như TàPao, Sông Pha, Buôn Mê không phải Măng Đen, và…một cái quên mất. Ôi trí nhớ !

Và mới đây, có gặp chuyên gia khảo cổ SB 74, hỏi về tượng Đức Mẹ Hiệp Nghỉa , Lagi Hàm Tâm. Chuyên gia đã khẳng định : Tượng Đức Mẹ ở Hiệp Nghĩa không phải do Cố tổng Ngô dựng.  Biết tin ai bây giờ !

 

12g Nhập tiệc tại Giáo xứ Hiệp Nghĩa. Lại được no thỏa ăn, uống, đàn, hát và múa minh…oan. Lần này, vũ công Srì Huệ đã được phu nhân biên đạo múa chặt chẽ đến nỗi…về nhà múa cho em xem thôi. Tình !

 

Giây phút trao đổi cho sinh hoạt nôi bộ, chung ý kiến 2 năm sau Hội Ngộ. Nha trang chuẩn bị đón tiếp anh em. Có đề xuất vùng Nha Trang xin cử người thay thế đại diện liên lạc anh em, nhưng chưa ngã ngũ. Tạm thời vẫn giữ nguyên.

Quỹ SH vẫn duy trì và đảm đương liên kết chia sẻ hoàn cảnh gia với nhau. Có quyền lợi và cũng phải nghĩa vụ trách nhiệm. Nhớ !

Quỹ KH vẫn âm thầm huy động trợ giúp, khích lệ SBC, lần này không như Lần HN Phan rang, Các con cháu chưa được niềm khích lệ. Chờ !

Vùng Sài gòn không ai liên lạc, Ngôn đi không từ giã bàn giao nên anh em Sài gòn kỳ này chỉ có lão Thiện. Lão ấy về Hội Ngộ lần này là điều quý hiếm, và thăng thiên lúc nào chẳng ai hay từ trưa hôm qua. Tệ !

 

Niềm vui gặp gỡ , là hòa nhịp nỗi niềm riêng vào nỗi niềm chung. Vui buồn hòa trộn tạo nên một nhịp đập yêu thương và chia sẻ. Mỗi con tim là mỗi tình riêng , cuộc sống riêng giờ hội tụ . Cá biệt nhưng không tách biệt, khác biệt mà không hề dị biệt. Nhìn thấy nhau trong rạng rỡ nét tươi cười, trong thì thầm tâm tư trải nghiệm, trong chuyện ngắn dài của nổi trôi số phận.

Những mong muốn cho những lần hội ngộ kế tiếp, cũng hai năm một, không một ai phải lỡ chuyến đò hò hẹn . Những dấu chân xưa đã từng chung nhau một lối, mai này cũng vẫn chung nhau in hằn dấu chân chung trên lối về Bên Mẹ Sao Biển, nơi quê hương vĩnh hằng.

 

Còn nhớ bài hát dành cho Hội Ngộ Phan rang với lời nhắn gởi da diết gọi mời…

“Dù ở nơi đâu, nơi trời xa hay nơi quê nhà

 Người về bên nhau mong tìm lại bao mối tình thân…

 Yêu thương, không bờ không bến

 Yêu thương, muối mặn gừng cay

 Yêu thương, sẻ chia vơi đầy

 Yêu thương, nối rộng vòng tay.”

(Vòng từ tâm – Thanh Hải 69-70 )

Giờ chia tay tiễn biệt…Cám ơn Hội Ngộ LaGi – Bình Tuy 2014 đem lại niềm vui gặp gỡ, yêu thương và chia sẻ. Cám ơn Nhạc sĩ Thanh Hải  đã nói thay nỗi lòng từng người cho mọi người mang dòng máu Éts-bê Sáu Chín Bảy Không. Hẹn gặp lại nhau trọn vẹn chân tình.

 

Nguyễn Công Khanh sb70