Tất niên 2013 tại Tòa Giám Mục (Long Paul sb63)

 Tất niên 2013 tại Tòa Giám Mục

Đáp lại lời mời của vị cha chung giáo phận Nha Trang, chiều chúa nhật ngày 26/01/2014( nhằm ngày 26/tháng chạp/2013) anh em Cựu Chủng Sinh Sao Biển và Lâm Bích đã tựu về Tòa Giám Mục để cùng hiệp dâng thánh lễ Tạ Ơn và cùng Tất Niên.

 

Khác với hai năm trước khi về dự Tất Niên tại TGM, năm nay anh em thấy đó khuôn viên TGM đã hùng vĩ hơn nhiều: hùng vĩ từ cổng ra vào đến tòa nhà bên trái cao 5 tầng, một dãy nhà tiếp giáp phía sau còn đang xây dựng dang dỡ, nối tiếp qua những tầng nhà có sẵn ở bên phải, cuối cùng là khu vực giữa nơi sinh hoạt thường nhật của Đức Giám Mục cũng uy nghi và hùng vĩ hơn. Tòa Giám Mục không còn khiêm tốn ẩn mình dưới những tàng cây hay bị các khách sạn hoặc trung tâm mua bán hai bên phủ bóng nữa. Xin mời anh em đi sâu vào tòa nhà 5 tầng: anh em về tham dự Tất Niên đang đi thang máy để lên tầng 5, nơi nhà nguyện nằm vị trí cao nhất, cũng có nhiều anh em thử sức đi bộ qua các cầu thang để tới tầng 5.

 

Số CCS và phu nhân của 2 trường đã về khoảng hơn 100 người, CCS Sao Biển vượt trội hơn con số so với Lâm Bích. Không khí nơi đây rộn rã và sôi động hẳn lên cùng tiếng cười, tiếng xe, tiếng chào hỏi và những cử chỉ thân thương. 15g30′ chiều cùng ngày, anh em chúng tôi có mặt đông đủ trong nhà nguyện để tập vài nghi thức cho thánh lễ như đọc lời nguyện giáo dân, nghi thức dâng lễ và tập hát cho thánh lễ. Đúng 16g00′ chiều thánh lễ Tạ Ơn bắt đầu trong ngôi nhà nguyện rộng lớn có sức chứa khi cần thiết lên đến 1.000 người. Đức Cha giáo phận chủ tế, và 15 cha đồng tế, trong đó hầu hết là các cha Sao Biển từ ĐCV và nhà nghỉ dưỡng cùng một số cha làm việc tại TGM.

 

Thánh lễ bắt đầu trong không khí trang trọng, ấm cúng, đầy tình thương yêu và thánh thiện., “Tình thương yêu” đó là trọng tâm bài giảng của vị cha chung gởi đến toàn thể anh em trong thánh lễ này. Ngài nhấn mạnh thêm nhờ có yêu thương chúng ta sẽ làm được tất cả… ngài cũng nhắc nhớ vai trò chứng nhân của Chúa trong cuộc sống xã hội từ các cựu chủng sinh. Âm thanh của nhà nguyện thật tuyệt vời làm tăng thêm nhiều rung động, nhiều cảm xúc từ thánh lễ.

 

Sau gần một giờ, thánh lễ kết thúc. Cha con, anh em mỗi người một tâm trạng lặng lẽ xuống lại tầng trệt, tới phòng ăn nơi đã bày biện sẵn các món. Mở đầu, anh Nguyễn Huy Thăng, CCS Lâm Bích đại diện (theo chu kỳ) nói lên những tâm tình biết ơn, cầu chúc Đức Cha được nhiều ơn lành và sức khỏe khi ở tuổi “thất thập” đã  hoàn thành với nhiều công việc còn ở phía trước, cầu chúc trong năm mới, năm Giáp Ngọ, Đức Cha, các cha cùng mọi người sẽ “Mã Đáo Thành Công”. Tiếp đến anh Lê Văn Dương Sb72 đại diện tặng Đức Cha một món quà. Bài hát chúc Tết Đức Cha được anh Trần Ngọc Xinh Sb68 xướng lên và mọi người đồng thanh làm cho không khí cuối năm vui lên, phá tan không khí im lặng của TGM vào những ngày cuối năm, khi các dự tu Lâm Bích đã về nghỉ Tết. Đức cha đáp lời đã gởi đến anh em nhiều lời chúc đầy yêu thương cùng bài hát khai mạc cho tiệc vui thân mật “Đâu có tình yêu thương” và mọi người cùng hát vang vọng, trầm bỗng “ở đấy có Đức Chúa Trời…” một tràng pháo tay tiếp theo khi bài hát khai mạc tiệc đã dứt, nói lên sự đồng thuận và cầu chúc đến mọi người

 

Nhiều người ngạc nhiên khi thấy cha Ngô Đình Tiến Sb69/70 và Cha Nguyễn Công Đắc Sb69/70 đang đi đến từng bàn gởi gì đây? Đó là tiền “lì xì”  và phong thơ có nội dung về “Lộc đầu năm”  mà Đức Cha gởi cho từng người có mặt hôm nay. Riêng Long Paul được lời chúc như sau:”Ai yêu mến cha mình thì đền bù tội lỗi, ai thảo kính mẹ mình thì như người thu được một kho tàng.(Hc 3,3-4)”

 

Xin vội vàng ghi lại những diễn tiến về Thánh Lễ Tạ Ơn và Tất Niên tại TGM. Một lần nữa chúng con xin cám ơn Đức Cha giáo phận, quý cha đang làm việc tại TGM cũng như quý Soeurs và quý thầy đã giúp đỡ nhiều cho anh em chúng con có được cuộc gặp gỡ hôm nay.

 

Xin kính chúc mọi người một năm mới với nhiều hồng ân của Thiên Chúa ban cùng nhiều sức khỏe và nhiều thành đạt hơn trong năm mới, năm Giáp Ngọ.

 

Long Paul 63