Tản mạn 2015

Kính cả nhà,

Nhà cháu bắt đầu năm con Dê – Ất Mùi, bằng những bài tản mạn dưới tên gọi “Tản mạn 2015”, để phân biệt với những bài tản mạn khác đã viết trước đây trên forum SaoBien, nay đã không còn.

Trước hết xin cám ơn “lão nhạc sĩ họ Đỗ”- tên vui bạn bè thân quen đặt cho – , đã rộng lượng “khoán” cho khuôn đất nhỏ này, để trồng …cỏ dại. Nếu các bạn nào muốn trồng thêm các kỳ hoa dị thảo, xin mời đóng góp.

Tất cả những điều viết ra đều đã đọc được, đâu đó, trên Net. Nhà cháu sẽ cố gắng truy nguyên, và ghi lại điạ chỉ nguồn. Để những ai muốn biết thêm chi tiết tiện việc tra cứu.

Nhà cháu chỉ làm công việc dịch thuật các tài liệu, và cố gắng hết sức có thể, ghi lại nguồn gốc các tài liệu. Ad usum privatum auditorum!  Việc nhận định đúng sai là bổn phận của người đọc.

Cũng hết lòng cám ơn bác “Hai Nhớt” và bác Tuấn Lê đã khuyến khích. Sẽ có đề mục các bác yêu cầu.

Nếu có gì sai sót, hay quá trớn, trong câu văn, cách phát biểu, xin người đọc lượng thứ. Vì các bài này chỉ nhằm “mua vui một vài trống canh”

Kinh,

KhangNguyễn

 

 

1-

Có gì vui ngày 11 tháng Hai ?

Có chứ, cách đây đúng một năm, đó là ngày nghĩ của giáo triều Roma. Ngày này, vào năm 1929, Toà thánh kỷ niệm vụ gọi là  “Vấn đề Roma”, hay còn gọi là “Hiệp Ước Latêranô”  kết thúc cuộc đối đầu suốt 59 năm giữa triều đình Ý và Toà Thánh, sau khi Toà Thánh bị lính triều đình xâm chiếm từ năm 1870., và là ngày chính thức chấm dứt các lãnh địa Giáo Hoàng  ở miền Trung nước Ý. (Xem thêm về vấn đề này tại điạ chỉ http://www.biblelight.net/wound.htm)

Mà ngày 11 tháng Hai cũng là ngày đức giáo hoàng Biển Đức XVI chọn làm ngày từ nhiệm.

Lẽ ra nhà cháu có bài tản mạn ngay về những gì xảy ra chung quanh biến cố này.

Nhưng không kịp đăng, vì chính ngày này nhà cháu mới được bác ĐVH chỉ cho biết miếng đất này.

Nhưng Yahoo nhanh tay hơn nhà cháu, đã cho đăng bài viết sau, nêu lên một vấn đề còn tồn nghi. Phải chăng có âm mưu gì đó đằng sau biến cố từ nhiệm này ?

(http://news.yahoo.com/pope-benedict-conspiracy-theories-122200346–politics.html)

Xin thú thật đây cũng là chủ ý của những bài “Tản mạn chuyện Quảng trường thánh Phêrô.” Những bài này đã phải chấm dứt giữa chừng vì có ý kiến của bậc đàn anh SB.

Nay nhà cháu tránh nơi có “hòn tên mũi đạn,” phải dời nhà ra mảnh đất hoang cắm dùi, như một “thương phế binh” đúng nghĩa.

(…>)