Tản mạn 2015 – 02

Tản mạn 2015 – 02

Hai năm sau ngày từ nhiệm của đức giáo hoàng Biển Đức XVI, biến cố 600- năm-mới-xảy-ra này, vẫn còn là đề tài bàn ra tán vào của nhiều người.

Ngài tuyên bố rạch ròi Ngài từ nhiệm vì lý do sức khoẻ.

Nhưng có người vẫn không chịu chấp nhận ngài từ nhiệm trong tự do hoàn toàn .

Có người nêu lên rằng so với Ngài, tình trạng sức khoẻ của đức Gioan Phaolô đệ Nhị còn tệ hại hơn nhiều. mà đức Wojtyla không hề nghĩ đến chuyện từ nhiệm

Nhiều nhà thần học, như Enrico Maria Radaelli còn viện cớ: Làm giáo hoàng là làm “suốt đời-ad vitam.” (http://chiesa.espresso.repubblica.it/articolo/1350437?eng=y )

Hôm thứ Tư, ngày 11 tháng Hai vừa qua, đức Ông Georg Gaenswein đã nói trên tờ  báo tiếng Ý Corriere della Sera rằng “Benedict XVI is convinced that the decision that he took and communicated was right. He has no doubts.- Đức Biển Đức xác tín rằng quyết định Ngài đã chọn và tuyên bố là đúng đắn. Ngài không hề có chút hồ nghi nào.”

(http://www.nytimes.com/aponline/2015/02/12/world/europe/ap-eu-rel-vatican-benedicts-resignation.html?ref=aponline&_r=1)

 

Và tác giả bài viết, Adam Chandler, lập luận rằng, năm ngoái Reuter đã loan tin đức Ông đã một lần lên tiếng minh định dùm cho đức Biển Đức XVI rồi, năm nay lại minh định thêm nữa.

(http://www.reuters.com/article/2014/02/26/us-pope-benedict-resignation-idUSBREA1P0KV20140226)

Như vậy có quá không? Hàm ý rằng, những xầm xì to nhỏ của giới thành thạo chuyện Vatian , gọi là “vaticanist” phải chăng  có nền tảng nào đó.

 

(…>)