Một chuyến đi (Nguyễn Quang Vinh sb61)

Một Chuyến Đi

 

Xin phép được viết theo kiểu tản mạn, không đầu nhưng có đuôi. Bắt chước văn phong của đàn anh thi sĩ Sao Vườn Dầu Ngô Mạnh Điệp 59. Chữ in nghiêng là … đi lạc ngoài đề …

Suốt đêm trằn trọc. 2:30 sáng thứ Sáu, lồm cồm bò dậy vì già rồi mà còn háo hức!

3:30 – Lái xe xuống nhà cô em.

5:00 – Đến phi trường Newark, New Jersey. Phi trường này bây giờ có tên là Liberty Airport, tên đặt sau ngày 9.11. Một chiếc máy bay đi Boston, Massachussetts, cất cánh từ đây rồi quay lại đâm vào tòa Tháp Đôi. Ngày ấy, thứ Ba, Vinh đang ở Long Island, NY, cách đó khoảng 10 cây số. Bị kẹt trên đường. Về đến nhà lúc 11 giờ 30 đêm cùng ngày. Thường thì chỉ cần 1 giờ lái xe thôi.

6:10 – Máy bay cất cánh. Từ bờ Đại Tây Dương, miền Đông Bắc HK,  bay xuyên qua đến bờ biển Tây HK, Thái Bình Dương, mất hết 6 tiếng 30 phút phản lực Boeing 737 vượt hết 2500 miles (4000 cây số).

9:30 giờ Pacific Time – 60 phút lái xe về San Jose. Khi đi lên đón thì tốn hết 1 tiếng rưỡi vì kẹt xe!

 

Vào thành phố San Jose, thấy dãy núi trước mặt về phí đông, hơi giống Núi Sạn, sát đường xe lửa phía bắc Nha Trang. Cây cối vàng ủ dột, Cỏ hoa tiêu điều. Hỏi ra mới biết đang bị hạn hán. Hy vọng sắp có mưa!

 

Thứ Bảy: nghỉ ngơi … đoàn tự cùng gia đình – giảng thánh lễ chiều tại nhà thờ Our Lady of Refuge, Đức Bà Chốn Tựa Nương, đường Lucretia, San Jose. Cha Nguyển Truyền thuộc nhóm Linh Ca, hát rất hay. Mở ngoặc (trích dẫn): “Nhóm Linh Ca là một chương trình ca nhạc kịch do một nhóm linh mục Triều và Dòng (Cali) trình diễn với mục đích chia sẻ niềm vui ơn gọi linh mục và để cổ võ Ơn Gọi trong cánh đồng truyền giáo. Với những mục đích đó hy vọng tinh thần của Linh Ca được Chúa chúc phúc và mang lại nhiều lợi ích tâm linh cho nhiều tâm hồn và đánh động được tấm lòng quảng đại dấn thân của giới trẻ cho Giáo Hội hôm naỵ. Có một số “ca sĩ linh mục” quá nổi tiếng như Vũ Hải Đăng, Nguyễn Văn Tuyên,

 

Trên đường đi đến nhà thờ, thấy có nhiều xe hơi mang có cờ hiệu SF – 49ers. Có xe treo 2, 3, 4 cờ. Hóa ra là ngày mai, Chúa Nhật, 49ers đấu với Chicago Bears. Đúng là đầy tinh thần thể thao. Nghe cô em dâu kể rằng có mấy đứa nhỏ con cái bạn bè không chịu đi party, không chịu ăn uống, cái mặt bí xị, nước mắt rưng rưng chỉ vì đội 49ers thua! Ước gì chúng nó siêng đọc kinh, ham mê học giáo lý như ham mê đội banh thì … vui biết mấy!

 

Sau Thánh Lễ, ăn cơm với gia đình anh Nguyễn Văn Hiến, một trong những anh em Lâm Bích đầu tiên của Nha Trang, đã cùng anh em CSB ở 1 năm tại CV Chúa Chiên Lành trên Đà Lạt NK 1969-1970. Quý tử của Hiến là con đỡ đầu Rửa tội của tác giả bài nầy.

Sáng Chúa Nhật: ở nhà lo party buổi chiều. gồm có một số bà con và cựu giáo dân giáo xứ Cù Lao (Vĩnh Phước) như lời Ánh 69-70 tường thuật:

 

“Cha Vinh và em gái (Yến) qua SJ thăm em trai út (Hải) của ngài. Hôm Chúa Nhật, một buổi họp mặt của dân Cù Lao – Xóm Bóng NT đã được tổ chức tại nhà em trai ngài. Thôi thì ồn ào như chợ cá cầu Bóng, tha hồ nhận mặt bà con và hàng xóm…”

 

Đến 9:30 tối mới tàn!

 

……………….. Bây giờ mới đến chính sự!

 

Trưa thứ Hai … 11 giờ 30 … Grand Century Shopping Mall, San Jose.

Ánh 69-70, Sáng 73, Trị 69-70, Nại 65 và Cung 59 lần lượt đến. Sau 51 năm gặp lại, mình thấy anh Cung vẫn “đẹp trai” như lời anh “xác quyết” qua tấm hình chụp chung TCV năm 61 trong cuốn album HN 2008 mà anh mang theo. Thật là dễ mến.

Bên nớ có Nhị Bói

Bên này có tài Cung (lái taxi)

Là người đầy “bụng chung”

Chỗ nào có Ét Bê (SB)

Hai anh sẽ không nề

Ta luôn luôn có mặt!”

Xin hoan hô anh Cung một cái!

6 anh em ngồi tán chuyện tại cửa tiệm Nha Trang. Ở đây họ sắp xếp khu ăn uống theo dạng food court chứ không phải nhà hàng. Sau đó vì chưa muốn “rứt” ra nên lại kéo nhau ra phía trước uống cà-phê, nước ngọt. Thung lũng Hoa Vàng thật đẹp, dễ làm say đắm lòng người. Không ồn ào như HK 4 của Houston hay Phước Lộc Thọ tại quận Cam nhưng êm đềm và thân mật. 6 anh em ngồi tâm sự đến khoảng hôn 2 giờ chiều. trước khi chia tay, anh Cung đứng lên, “trân trọng” mời anh em có mặt cũng như vắng mặt đến nhà hàng Nha Trang (lại Nha Trang) trên đường Tully Road vì ảnh cảm thấy “chưa đã thèm!”.

Trước bữa ăn, anh em cùng đọc 1 kinh Lạy Cha và lời cầu cho linh hồn Đức Cố HY Phanxicô thân yêu trong ngày lễ giỗ 12 năm hôm sau.

Sau 2 tiếng đồng hồ tâm sự, anh em ra về, không quên lời hứa của Ánh 69-70 là sẽ lập lại danh sách các cựu SB tại Bắc Cali để sẽ có ngày Hội Ngộ sắp đến, có thể là Sinh Nhật Mẹ Sao Biển năm 2015. Anh em vùng phụ cận nhớ ghi trong lịch. Và ai ở xa muốn về thì anh em tại thung lũng Hoa Vàng chắc chắn sẽ giang tay đón chào.

8 giờ sáng thứ Ba – Ra phi trường

Kẹt xe – 2 tiếng đồng hồ sau mới đến – Chú em chỉ mất 30 phút để về nhà!

Ngồi trên máy bay, thầm cảm ơn Chúa đã cho có dịp gặp người thân, nhất là đứa cháu trai chưa đầy 2 tuổi. Sau khi cháu sinh ra mới có mấy tháng thì bác sĩ đã phải “đưa tim cháu ra ngoài” để mổ. Nay cháu có vết thẹo chạy dọc từ dưới cổ xuống gần 30cm. Cháu nay mạnh khỏe và rất vui vẻ.

Lời cảm tạ thứ hai là đã có dịp gặp lại bà con, thân thuộc. Việt Nam ta có câu: “Bà con xa không bằng láng giềng gần” Xa ở đây có nghĩa là ở xa. Thật là thân thiết.

Sau là cám ơn Chúa và Mẹ đã cho cơ hội gặp lại một số anh em đồng môn TCV SB ngày xưa, đặc biệt như đã nói trên là anh Cung 59. Xin Chúa ban cho anh nhiều sức khỏe để còn lái taxi tại thành phố San Francisco cho an toàn. Bên New York City này, lái taxi và làm cảnh sát cũng không kém nguy hiểm như đi lính tại Iraq!

 

Chuyến bay theo hường Đông nhanh hơn vì hiệu ứng tailwind là gió thổi đàng sau đuôi máy bay, nói nôm na là cùng chiều gió. Vì thế máy bay hạ cánh sớm hơn … 45 phút!

 

Nhanh hay chậm, dài hay ngắn thì các đường bay nội địa của Hoa Kỳ vẫn mang tiếng là vì … không cho ăn miễn phí! Trong máy bay cũng không có màn hình TV để xem. Đành phải ra đàng sau tìm một dãy 3 ghế trống rồi nằm ngủ. Nhưng máy bay lại không có gối, không có mền nên cũng nằm không được thoải mái. Thế là đành ngồi thẳng lưng lại để … lần chuỗi. Cũng tốt chán, phải không quý vị?

 

Về đến nhà cô em … Lấy xe chạy về … Vừa vào xa lộ thì gặp một tai nạn: xe nằm chổng bốn vó lên trời. Cũng may là đã xảy ra khá lâu, nay là giai đoạn cuối, dù xe còn nằm đó, nên chỉ đợi có 10 phút thôi! Hú vía.

 

Mọi sự là hồng ân! Xin cảm tạ Chúa, Mẹ và anh em Sao Biển.

 

Hoa Kỳ ngày hôm sau, 17/9/2014

Vinh 61