Thương tiếc Cha Alexis Nguyễn Thạch Ngọc (Long Paul sb63)

Thương tiếc

Cha Alexis Nguyễn Thạch Ngọc

 
Linh mục ALEXIS NGUYỄN THẠCH NGỌC

Sinh ngày 02 tháng 7 năm 1937

Tại Giáo xứ Cây Vông, Diên Khánh, Khánh Hòa

Con Ông Micae Nguyễn Văn Cậy (+)

Và Bà Matta Trần thị Chẩn (+)

Gia nhập Tiểu chủng viện : 1948-1954;

Học Triết học tại Đại chủng viện Thánh Giuse, Saigon : 1954-1956;
Học Thần học tại Đại chủng viện Thánh Giuse, Saigon : 1956-1961;
Học Thần học tại Đại chủng viện Xuân Bích, Thị Nghè, Saigon : 1961-1962;
Thụ phong Linh mục do Đức cha Marcel Piquet Lợi, Giám mục Giáo phận Nha Trang, tại Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang, ngày 15 tháng 5 năm 1962.
Đã yên nghỉ trong Chúa lúc 8g00 sáng  ngày thứ năm 26 tháng 3 năm 2015,  tại Sài gòn, hưởng thọ 78 tuổi, 53 năm Linh mục.
Thánh lễ an táng lúc 9g00 thứ bảy ngày 28 tháng 3 năm 2015 tại Nhà thờ Giáo xứ Cây Vông;
Mai táng tại Nghĩa trang Giáo xứ Cây Vông
Linh mục ALEXIS đã phục vụ :
Phó xứ Hộ Diêm : 1962-1964;

  • Quản xứ Vạn Giã : 1964-1966;
  • Quản lý giáo sư TCV Sao Biển: 1964-1966
  • Du học tại Marseille, Pháp : 1966-1967;
  • Giáo sư Tiểu chủng viện Chúa Chiên Lành của Giáo phận NhaTrang, tại Đalat : 1968-1969;
  • Giáo sư tại Trường Trung học Adran, Đalat : 1970-1971;
  • Giáo sư và Quản lý tại Tiểu chủng viện Sao Biển, Nha Trang : 1971-1979;
  • Quản lý  Giáo phận tại Tòa Giám mục Nha Trang : 1980-2007;
  • Kiêm nhiệm Quản xứ  Giáo xứ Phước Hòa : 1982-1989;
  • Quản xứ Ngọc Thủy : 2007-2008;
  • Nghỉ tại Tòa Giám mục Nha Trang : 2008-2012;
  • Nghỉ tại Nhà Nghỉ dưỡng Linh mục Giáo phận Nha Trang : 2012-2015.

 

Vĩnh biệt Cha ALEXIS  Nguyễn Thạch Ngọc

 Anh em kính mến, rất nhiều anh em Cựu chủng sinh Sao Biển trong quá khứ đều có những kỷ niệm về cha A. Nguyễn Thạch Ngọc với những năm tháng mà cha đã sống và làm việc ở TCV Sao Biển Nha Trang,  TCV Chúa Chiên Lành Đà Lạt và ở các giáo xứ trong giáo phận. Qua nhiều sự kiện Sao Biển được tổ chức, chúng ta gặp lại nhiều lần hình ảnh người cha, vị ân sư rất thân thương, rất quen thuộc mà trong dĩ vãng có lần được anh em tặng cho một danh hiệu gợi hình đó là Gia-Kêu. Một Gia-Kêu âm thầm, ít nói nhưng luôn tươi cười và chưa một lần biết nổi giận với ai, chưa một lần chúng ta được nghe những âm thanh “sấm sét” của ngài.

Cha từ giã anh em chúng ta ra đi ở tuổi 78 (1937-2015) chưa phải là vội vàng lắm, chỉ vội vàng vì những tháng ngày cuối cùng, cha có một sức khỏe bên ngoài hết sức bình thường, ăn uống đi lại bình thường và mọi sinh hoạt cũng rất bình thường, chỉ có bên trong cơ thể âm ỉ căn bệnh quái ác không đau đớn cũng không dằn vật, nhưng cha chỉ đuối sức trong một ngày cuối cùng và ngày định mệnh đó là ngày 26/03/2015.

Được biết từ cô Dung cháu của ngài, một người đơn độc ở bên cạnh cha đến cùng nói: vị ân sư của chúng ta trút hơi thở cuối cùng lúc 14g00′ (không phải 08g00′) ngày đó, trong bệnh viện ung bướu ở Sài-Gòn và được đưa về TGM Nha Trang lúc 22g00′ đêm cùng ngày. Qua kết luận của bệnh viện, một điều rất bất ngờ là cha chết vì cục máu đông khá lớn nằm trong tim!

Qua nhiều năm từ 1964 đến 1974, cha Ngọc là ân sư của rất nhiều anh em, ngoài việc dạy, cha còn lo quản lý, linh hướng, chăm sóc sức khỏe cho anh em CSB.

Cha có một đức tính rất nổi bật mà ai cũng biết đó là âm thầm không ồn ào, không rộn ràng cũng không lật đật. Sau mùa hè năm 1971, anh em Sao Biển Chúa Chiên Lành rất ngạc nhiên không thấy cha trở lại Đà-Lạt nữa, mới biết cha về lại TCV  Nha Trang, để lại một mình cha giám đốc Hoàng Kim Đạt. Thời gian ở nhà nghỉ dưỡng là lúc kéo dài sự âm thầm nhất: lúc này anh em CSB vùng Nha Trang thường xuyên mời cha cùng vui, cùng sinh hoạt với anh em như uống cà-phê hàng tuần, tham gia các lễ như lễ Chúa Chiên Lành hàng năm mà những hình ảnh cuối cùng của cha đã gần giáp năm rồi. Những lần cha Vinh 61 về VN, nếu có dịp vui nào cũng đều có vị ân sư của chúng ta. Ngày làm nghi thức Tân gia của Long Paul vào đầu năm 2014( cuối năm Tỵ 2013), cha cũng đã cùng một số cha SB đến chung vui, chia sẻ, tâm tình. Tại nhà Lê Ánh 62 ở VN, cha cũng nhiều lần chung vui với một số anh em. Những dịp cuối năm, anh em trong và ngoài nước mang đến tặng ngài những món quà yêu thương, đầy ký ức. Nhưng khoảng giữa năm 2014 về sau, một lần nữa cha lại âm thầm xa chúng tôi không còn vui chơi, không còn gặp gỡ mà sau này chúng tôi mới biết là cha phải khám chữa các khối hạch ở vùng nách. Khi cha biết kết quả ác tính, ngài âm thầm bỏ nhà nghỉ dưỡng để về quê nhà ở giáo xứ Cây Vông, rất gần nhà thầy Xin 57 và nhà thờ. Chính vì bản tính âm thầm này mà có một linh mục trong giáo phận nói rằng ” niềm vui lớn nhất của cha Alexis trước khi ngài ra đi vĩnh viễn, đó là các anh em Sao Biển”. Thật vậy, trong hai năm cuối đời, cha Alexis có vài lần tâm sự:” Từ lâu, mình đã có ý muốn đi ẩn tu (dòng)”. Nghe ngài xưng hô “mình” rất nhiều lần, chúng tôi càng cảm thấy gần gũi và thương nhớ ngài quá! Câu nói đó làm cho chúng ta nhớ lại một câu trong phúc âm khi Chúa Giê-Su gọi các môn đệ là “bạn hữu”. Đến khi từ trần tại bệnh viện, cha Alexis cũng âm thầm duy nhất bên cạnh một cô cháu ruột, rồi về Nha Trang đến TGM âm thầm trong đêm, xuyên suốt đoạn đường dài gần 500km.

Sự âm thầm đó có lẽ lan tỏa đều khắp trong gia đình riêng của ngài, nên qua bài viết của Củ Nghệ ” GIẾNG JACOB CÂY VÔNG”, chúng ta biết được cha Alexis có một người em gái là nữ tu Carmel ở Nha Trang và một em trai là Thành Sb64, một tu sĩ dòng Xi-Tô. Tất cả là hoa quả từ một tình yêu âm thầm bên giếng Jacob.

Từ sự âm thầm đó, nên trong hai ngày qua 27 và 28/03 tại TGM và nhà thờ Cây Vông đã có biết bao người thương tiếc, kính viếng và hiệp dâng thánh lễ, tiễn đưa người cha về nơi an nghỉ cuối cùng, trong đó có rất nhiều anh em CSB vùng Nha Trang đang là linh mục hoặc đã vào đời. Tại nhà thờ Cây Vông, ước tính có khoảng 150 linh mục đồng tế và thánh lễ do Đức cha Giuse chủ tế. Riêng Đức cha Phaolô tuy đã nghỉ hưu, đi đứng rất yếu nhưng cũng có hiện diện trong thánh lễ.

Con, Long Paul xin gởi đến cha vài giòng chữ vội vàng và muộn màng thành kính gởi đến cha thân yêu mà trong giờ phút cuối đời của cha, chúng con muốn nói nhưng chỉ thấy cha im lặng, nở nụ cười trong quan tài kính, lạnh lẽo chờ ngày trở về lòng đất, trở về cát bụi. Chúng con chỉ biết nói” Xin cho cha về chốn bình yên và luôn nhớ đến anh em chúng con, những người con, những đệ tử của cha.

Vĩnh biệt cha.

Long Paul 63