Thương tiếc Đức Ông Philipphê Lê Xuân Thượng

Thương tiếc

 Đức Ông Phi-lip-phê Lê Xuân Thượng

 

Trong niềm tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh, và trong nỗi đau buồn vô hạn của người trần thế, chúng tôi cáo phó:

Đức Ông Philipphê Lê Xuân Thượng

Chánh Xứ Giáo Xứ Đức Kitô Ngôi Lời Nhập Thể đã được Chúa gọi về diện kiến Nhan Thánh của Ngài sáng thứ Sáu, ngày 16 tháng 1, năm 2015.

Xin quý ông bà anh chị em hợp lời cầu nguyện với chúng tôi và giáo xứ trong cuộc hành trình này.

Thánh lễ tiễn đưa linh hồn Đức Ông vào lúc 7:30 tối hôm nay, thứ Sáu, ngày 16 tháng 1, năm 2015 tại Giáo Xứ Đức Kitô Ngôi Lời Nhập Thể.

Thay mặt Hội Đồng Mục Vụ và Tài Chánh Giáo Xứ Đức Kitô Ngôi Lời Nhập Thể:

Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ,

Võ Minh Học

 

Tiểu sử Đức Ông Philipphê Lê Xuân Thượng

Sinh Quán: 6/10/43 tại Tấn Tài, Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, VN

Thân Phụ: Micae Lê Nhạc

Thân Mẫu: Lucia Bùi Thị Tâm (nguyên quán Hà Dừa)

 

1952: Tiểu Chủng Viện tại Nha Trang, VN

1961-1962: Giáo sư / Giám Thị TCV Sao Biển Nha Trang

1963: Đại Chủng Viện-Giáo Hoàng Học Viện Piô X, Đà Lạt, VN

28/11/1970: Thụ phong Linh Mục tại Manila, Phi Luật Tân

1971: Cử Nhân Thần Học, Đà Lạt, VN

1971-1975: Trường Ngoại Giao Tòa Thánh, Roma

1975: Tốt nghiệp Trường Ngọai Giao – Tiến sĩ Giáo Luật tại Đại Học    Gregorian, ROMA

1975-1978: Bí thư Tòa Khâm Sứ Tòa Thánh tại Dacca, Bangladesh

1978-1981:  Bí thư Tòa Khâm Sứ Tòa Thánh tại Port Morestby, Papua New Guinea

1981-1983: Bí thư Tòa Khâm Sứ Tòa Thánh tại Santiago, Chile

1983-1986: Phó Xứ giáo xứ St. Jerome, giáo phận Galveston-Houston, USA

1986-1989: Đại Diện Đức Giám Mục đặc trách giáo dân Việt Nam tại giáo phận Galveston-Houston USA

1986-1987: Chánh Xứ giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Galveston-Houston

1987-1989: Phó xứ giáo xứ Chánh Tòa Thánh Tâm, giáo phận Galveston-Houston

1990-1998:  Chánh Xứ giáo xứ Chánh Tòa Thánh Tâm giáo phận Galveston-Houston

1998-1999: Chánh Xứ Notre Dame giáo phận Galveston-Houston

1999-16/1/2015: Chánh Xứ giáo xứ Đức Kitô Ngôi Lời Nhập Thể giáo phận Galveston-Houston

 

(Đức Ông Philipphê Lê Xuân Thượng vừa qua đời khoảng 7 giờ Texas sáng  thứ Sáu (16/1/2015) tại nhà xứ sau khi bị té.)

Thánh lễ an táng Đức Ông Phillipe Lê Xuân Thượng đã được cử hành vào lúc 10 giờ sáng thứ sáu ngày 23 tháng 1 năm 2015 do Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Tổng Giám Mục tổng giáo phận Galveston-Houston chủ tế tại Giáo Xứ Đức Kitô Ngôi Lời Nhập Thể.  Cùng đồng tế với Ngài có Cha Gioan Viannêy Nguyễn Ngọc Thụ, Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Galveston Houston, bạn từ thưở niên thiếu của Đức Ông Cha Giuse Nguyễn Quang Thạnh, Giáo Phận Sydney, Australia, và 82 Linh Mục trong linh mục đoàn.  Trước khi thánh lễ bắt đầu, Đức Hồng Y Daniel DiNardo đã đọc lời chia buồn của Niên trưởng Hồng Y đoàn, Đức Hồng Y Angelo Sodano gởi tới cho Ngài.  Cha Thụ đã đọc lại lời tiếng Việt:

“Kính thưa Đức Hồng Y DiNardo,

Hay tin Đức Ông Lê Xuân Thượng vừa qua đời, tôn xin hiệp lời phân ưu với Giáo dân Giáo Xứ Ngôi Lời Nhập Thể trong tổng giáo phận của Đức Hồng Y.

Tôi còn nhớ rõ những kỷ niệm quý mến về Đức Ông Thượng khi Ngài làm bí thư cho tôi ở Toà Sứ Thần tại Chí Lợi trước khi thuyên chuyển tới Houston.

Thưa Đức Hồng Y, tôi muốn gửi đến Ngài, đến cộng đồng công giáo nơi Đức Ông Thượng đã là một Mục Tử hăng say, đến gia đình và bạn bè của Đức Ông lời chia buồn chân thành và lời cầu nguyện tha thiết của tôi.  Nguyện xin Thiên Chúa là Mục Tử nhân lành ban cho Đức Ông Thượng cuộc sống Vĩnh cửu.

Trân trọng trong Chúa Kitô và Mẹ Maria,
Niên trưởng Hồng Y đoàn Angelo Sodano.”

(Cựu Quốc Vụ Khanh)

 

Đức Hồng Y đã ưu ái nhường phần bài giảng lại cho người bạn từ thời niên thiếu của Đức Ông là Cha Giuse Nguyễn Quang Thạnh, đến từ Giáo Phận Sydney, Australia.  Cha Thạnh nhắc lại tình bạn của hai người từ thời niên thiếu cùng một Cha Bố đỡ đầu tại giáo phận Nha Trang.  Hai người lãnh nhận chức Linh Mục cùng một ngày, ngày 28 tháng 11 năm 1970 tại Manila, Phi Luật Tân do Đức Chân Phước Cố Giáo Hoàng Phao Lô VI truyền chức thánh.  Cha Thạnh chia sẻ về những đức tính thánh thiện của Đức Ông trong cương vị của một người Mục Tử nhân lành và của một người bạn nhân hậu.  Là một người làm việc trong ngành ngoại giao của Toà Thánh, đậu bằng Tiến Sĩ Giáo Luật tại đại học Giáo Hoàng Gregoriana ở Rôma, nhưng lúc nào Đức Ông cũng khiêm nhường. Ngài cũng nhắc lại những câu Thánh Vịnh mà Đức Ông thường tâm đắc: “Tình thương Chúa ấp ủ con suốt cả cuộc đời”, “Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc, lạy Thiên Chúa, xin đừng bỏ con..”. Với giọng nói hiền từ, Cha Thạnh tin tưởng rằng rồi chúng ta sẽ được gặp lại Đức Ông trên nước Thiên Đàng.
Những người tham dự lễ an táng của Đức Ông đã được lãnh nhận phép lành của Đức Giáo Hoàng theo như lá thư của Đức Hồng Y Pietro Parolin, Tổng Trưởng Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh gởi Đức Hồng Y Daniel DiNardo.

Ngài gởi lời chia buồn của Đức Thánh Cha:

“Trọng kính Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Tổng Giám Mục Galveston-Houston.
Đức Thánh Cha đau buồn khi được tin Đức Ông Philippe Lê Xuân Thượng qua đời và Ngài gửi lời phân ưu sâu thẳm đến Đức Hồng Y, thân bằng, quyến thuộc và bạn hữu của Đức Ông Philippe.  Xin phó thác linh hồn Đức Ông Thượng vào lòng từ ái của Thiên Chúa là Cha chúng ta, và Đức Thánh Cha ưu ái ban phép lành tòa thánh đến cho mọi người tham dự thánh lễ an táng của Đức Ông như bảo chứng của ơn bình an và sự an ủi, nâng đỡ trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.


Đức Hồng Y Pietro Parolin, Tổng Trưởng Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh

Điện Vatican ngày 22 tháng 1 năm 2015”

 

Trước ngày lễ an táng, linh cữu của Đức Ông đã được quàn liên tục tại giáo xứ Đức Kitô Ngôi Lời  Nhập thể từ thứ Hai cho đến thứ Sáu. Các cánh cửa của ngôi Giáo Đường luôn mở rộng để cho giáo dân và quý đồng hương đến viếng Ngài. Theo ý nguyện của Ngài, linh cữu được quàn một cách rất đơn sơ, nằm sát mặt đất, không vòng hoa và không trang hoàng lộng lẫy. Điều này cho chúng ta thấy tinh thần đơn sơ phục vụ của Ngài. Con người được sinh ra từ tro bụi, và khi chết thì trở về với bụi tro. Ngài đã cho chúng ta hiểu được thế nào là sinh ký tử quy, sống gởi thác về vâng phục theo Thánh Ý Chúa.
Các Linh Mục, Giám Mục, Tổng Giám Mục đã luân phiên nhau dâng thánh lễ cho Đức Ông tại giáo xứ Ngôi Lời Nhập Thể cùng với sự tham dự thánh lễ của các Tu Sĩ nam nữ và các giáo xứ, cộng đoàn, đoàn thể Công Giáo thuộc tổng giáo phận Galveston-Houston.  Các vị dân cử trong khu vực, các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo bạn, và quý đồng hương đã đến phân ưu, thăm viếng, và cầu nguyện. Vào ngày thứ hai, Giáo Xứ Đức Mẹ Lộ Đức dâng buổi cầu nguyện. Thánh lễ cầu nguyện do giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đảm nhiệm, Cha cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Phêrô Chu Ngọc Thành chủ tế. Cộng đoàn giáo xứ Thánh Tâm đã dâng thánh lễ cầu nguyện vào hôm thứ Ba do Cha Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Gioan Viannêy Nguyễn Ngọc Thụ chủ tế.
Thánh lễ cầu nguyện ngay sau nghi thức phát tang vào hôm thứ Tư do Đức Giám Mục George Sheltz chủ tế.  Cha Giuse Bùi Tiến giảng thuyết.  Hàng ngàn giáo dân đã tham dự với vòng tang trên đầu để tưởng nhớ đến vị Cha chung của mình.  Linh cữu của Đức Ông vẫn nằm đơn sơ nơi mặt đất nơi cung thánh. Tuy nhiên, khăn tang của hàng ngàn mái đầu đã tăng thêm vẻ trang nhiêm lộng lẫy của thánh lễ mà không có vòng hoa nào có thể sánh được.
Thánh lễ cầu nguyện do Đức Tổng Giáo Mục Joseph Fiorenza chủ tế đã mang lại nhiều kỷ niệm và nước mắt cho giáo dân qua bài giảng của mình vào hôm thứ Năm.  Đặc biệt, trước thánh lễ, Đức Cha đã nhờ Cha Thụ đeo cho Ngài vòng tang trên đầu.  Ngài đã cùng với hàng ngàn giáo dân để tang cho Đức Ông.  Đức Tổng Giáo Mục Joseph Fiorenza là người đã cùng luôn sát cánh với Đức Ông trong việc xây dựng giáo xứ Ngôi Lời Nhập Thể.  Ngài nhắc lại ngày đầu tiên khi trao bài sai cho Đức Ông về xây dựng giáo xứ thì giáo xứ chỉ là một bãi đất trống với hai bàn tay trắng.  Hôm nay, sau 16 năm, thì giáo xứ Ngôi Lời Nhập Thể đã là một giáo xứ lớn với hàng ngàn giáo dân và hoàn toàn trả hết nợ.  Tuy nhiên thành quả của Đức Ông không chỉ là vị linh mục tiên khởi tạo dựng giáo xứ,  mà thành quả lớn nhất của Ngài là đã tạo được không khí gia đình công giáo cho toàn thể giáo dân của Ngài và cho cộng đồng người Việt trong khu vực.  Cuối lễ, trong lời cám ơn của giáo xứ, anh Võ Minh Học, chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ đã nhắc lại ân nghĩa của Đức Cha khi đã đồng hành với Đức Ông trong ngày đầu tiên của giáo xứ và trong nhiều năm qua, cũng như ngày cuối cùng trong lễ tiễn biệt Đức Ông về nơi Thiên Quốc.  Cuối thánh lễ, Đức Cha đã ngậm ngùi “tạm biệt người bạn của tôi, hẹn gặp lại bạn trên nước Thiên Đàng, nhà Cha của chúng ta”.
Trước thánh lễ an táng trong ngày thứ Sáu, đại diện của gia đình Đức Ông đã gởi lời cảm tạ tới toàn thể quý Hồng Y, quý Tổng Giám Mục, Giám Mục, quý Linh Mục Tu Sĩ, quý cộng đồng dân Chúa và toàn thể quý đồng hương.  Các lời phân ưu chia buồn của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, của Toà Giám Mục Nha Trang, và của Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng đã được chia sẻ đến giáo dân.
Sau thánh lễ an táng ngày thứ Sáu, Đức Hồng Y Daniel DiNardo đã tiễn đưa linh cữu của Đức Ông qua khỏi cửa nhà thờ về nơi an nghỉ cuối cùng.  Ngài đã tạo hơi ấm trong lòng giáo dân khi thấy vị chủ chăn trong tổng giáo phận của mình đã không quản ngại khí trời lạnh lẽo, sát cánh với giáo dân trong bước đường cuối cùng của Đức Ông.  Dưới cơn mưa lạnh, mọi người đã cùng với linh cữu của Đức Ông đi qua 14 chặng đàng thánh giá trước khi lên xe đi ra nghĩa trang.  14 chặng đàng thánh giá là đoạn đường gian khổ mà Đức Chúa Giêsu đã đi qua trước khi bị đóng đinh trên cây Thánh Giá để chuộc tội cho nhân loại.  Mọi người đã chiêm nghiệm và thương nhớ Đức Ông khi cùng với linh cữu của Ngài đi qua 14 chặng đàng Thánh Giá lần cuối để tưởng niệm sự mầu nhiệm thương khó của Đức Chúa Giêsu.
Đoàn xe đưa tang dài dằng dặc với sự hộ tống của hơn 20 xe cảnh sát đi qua những con đường thân quen của khu Southwest trong thành phố Houston đến nghĩa trang Forest Park Westhiemer.  Tuy là ngày thứ Sáu, còn vướng bận công ăn việc làm mà hàng ngàn giáo dân và quý đồng hương vẫn đến để tiễn đưa Người lần cuối.  Dưới cơn mưa se lạnh, một rừng tang trên những mái đầu đã quây quần bên Cha Thạnh, Cha Thụ, Cha Tiến và các Linh Mục Tu Sĩ.  Những khuôn mặt ướt đẫm, không biết vì nước mưa hay nước mắt tiễn đưa Người?  Cha Thạnh khi làm lễ huyệt đã nhắc lại sự trở về thành tro bụi khi con người được Thiên Chúa tạo ra từ bụi tro, sinh ký tử quy, sống gởi thác về.  Cha Thụ đã giúp giáo dân với những lời cầu nguyện sau cùng trong đức tin, đức cậy, và đức mến với sự nhận thức là “chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.
Kiếp này ta chỉ bước qua, kiếp sau phán xét ngày ta xum vầy.  Bảy năm trước đây khi bị ngất đi tại bàn thờ lúc đang dâng thánh lễ cùng với giáo dân của mình, lúc tỉnh dậy, Đức Ông Phillippe Lê Xuân Thượng đã có một lời nguyện: Lạy Chúa, khi con sinh thì xin Ngài hãy thương xót con, con muốn chết bên chân bàn thờ tại nơi giáo xứ của con.  Điều mong ước đó đã trở thành hiện thực khi Ngài đã được gọi về Nhà Chúa vào lúc 7 giờ sáng ngày 16 tháng 1 năm 2015 trong lúc đang chuẩn bị thánh lễ, phục vụ cho giáo dân của mình.  Trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, chúng con xin được mượn lời của Đức Tổng Giám Mục  Joseph Fiorenza: “tạm biệt người bạn của tôi, hẹn gặp lại bạn trên nước Thiên Đàng, nhà Cha của chúng ta”.

AMDG