Thánh Lễ Tạ Ơn mừng 50 năm Hồng Ân Linh Mục và Thượng thọ 80 tuổi của Cha Giacôbê Nguyễn Văn Vĩnh

 

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vào lúc 9g30 ngày 7/6/2016 tại nhà thờ Hòa Thuận, Giáo hạt Nha Trang, Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo phận Nha Trang đã chủ tế thánh lễ tạ ơn mừng 50 năm thiên chức Linh mục và thượng thọ 80 tuổi của Cha Giacôbê Nguyễn Văn Vĩnh, cùng đồng tế với Đức Cha, Cha Giacôbê, có Cha Tổng Đại Diện, đông đảo quí Cha, quí tu sĩ nam nữ và giáo dân nơi Cha Giacôbê đã từng phục vụ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse nói lên ý nghĩa của thánh lễ tạ ơn mừng 50 năm thiên chức Linh mục và thượng thọ 80 tuổi của Cha Giacôbê Nguyễn Văn Vĩnh, ngài là người con đặc biệt của Giáo phận, được Đức Cha Marcel Piquet Lợi phong chức Linh mục tại nhà thờ Bình Cang cách đây 50 năm (7/6/1966). Trong 50 năm qua, Cha Giacôbê đã phụ trách các nhiệm sở: 1 năm quản lý tiểu chủng viện Sao Biển, 25 năm quản xứ Giáo xứ Vạn Giã và 21 năm quản xứ Giáo xứ Hòa Thuận.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse gợi lại tâm tình và căn tính của người Linh mục. Chính Thiên Chúa đã đoái thương, tuyển chọn Cha Giacôbê và nuôi dưỡng ngài trong suốt 50 năm qua trong Thánh chức Linh mục. Trong mầu nhiệm Giáo hội, Linh mục là người được tuyển chọn giữa mọi người. Linh mục không những là người cử hành các mầu nhiệm thánh, cử hành hy tế tạ ơn mà Linh mục còn là chính hy tế. Bởi thiên chức Linh mục bắt nguồn từ Đức Kitô, mầu nhiệm nhập thể và vượt qua. Cho nên Linh mục cũng phải theo khuôn mẫu của Đức Giêsu trở thành tư tế và của lễ như Đức Giêsu Kitô. Hơn nữa Linh mục được tham dự vào chức tư tế của Đức Giêsu Kitô không phải là do công trạng của chính bản thân Linh mục mà chính là ân huệ nhưng không, là tình thương ngàn đời, là món quà mà Thiên Chúa tặng ban cho con người.

Hành trình 50 năm Linh mục là một chặng đường dài với biết bao thử thách và khó nhọc đồng thời cũng là Hồng Ân dồi dào mà Thiên Chúa đã thương ban. Chính vì thế trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, dịp mừng Kim khánh Linh mục và thượng thọ 80 tuổi của Cha Giacôbê, chúng ta hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa để cầu nguyện cho ơn lành mãi dạt dào trên Cha Giacôbê.

Trong phần cuối lễ, ông chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ Hòa Thuận, nói lên tâm tình biết ơn Cha Giacôbê, cựu quản xứ Giáo xứ Hòa Thuận, vì trong suốt 21 năm Cha Giacôbê phục vụ giáo xứ, điều nổi bật mà từng người giáo dân trong giáo xứ thấy nơi Cha là Cha đã đóng đúng vai trò của một “người cha gia đình”, luôn dựng xây tình huynh đệ, luôn chăm sóc mục vụ cho cộng đoàn giáo xứ, là thầy dạy của Lời Chúa, thừa tác viên của bí tích và lãnh đạo cộng đoàn Dân Chúa. Toàn thể giáo dân giáo xứ Hòa Thuận cùng hiệp ý với Cha dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong thiên chức linh mục, 80 năm thượng thọ và kính chúc chúc Cha Giacôbê dồi dào sức khỏe, an vui với tuổi già trong phần đời dâng hiến còn lại. Xin Cha cũng tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ Hòa Thuận thân yêu chúng ta.

Đáp lời, Cha Giacôbê nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã nuôi dưỡng ngài trong suốt 50 năm qua trong đời sống linh mục và 80 năm được làm con Chúa, Cha Giacôbê nói lên tâm tình biết ơn đối với Đức Cha Marcel Piquet, người đã đặt tay lần cuối cùng phong chức Linh mục cho ngài; lòng biết ơn đối với các Đức Cha kế vị và đặc biệt đối với Đức Cha Giuse luôn yêu thương, quan tâm và giúp đỡ ngài trong thiên chức linh mục. Đối với cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Hòa Thuận, Cha Giacôbê nói lên 2 tâm tình cám ơn và tạ tội: cám ơn vì trãi qua 21 năm qua đã cộng đoàn đã cùng ngài đồng lao cộng khổ xây dựng Giáo xứ; tạ tội vì những lần không chu toàn bổn phận của một người mục tử vì bản tính mỏng dòn của con người…

Xin cùng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa cùng Cha Giacôbê và kính chúc Cha luôn an vui mạnh khỏe…

Nguồn: http://giaophannhatrang.org/