Nội san Dấu Chân Sao Biển 2016 (Nguyễn Kim Ngân sb59)

Nội san Dấu Chân Sao Biển 2016

 

Đến hẹn lại lên,  chúng ta đang ở vào tháng Sáu, không đầy 3 tháng nữa, chúng ta sẽ chuẩn bị mừng lễ Bổn mạng Sinh Nhật Đức Mẹ 8/9. Cũng như mọi năm, vào dịp này, từ năm 2011, anh em CSB vùng Nha Trang đều chuẩn bị ra mắt tờ nội san DCSB. Hiện nay chúng ta đã có 5 số nội san sau 5 năm hoạt động.

Từ lúc ban đầu, nội san hầu như chỉ gói gọn trong những hoạt động của anh em vùng Nha Trạng, nhưng dần dần nó đã trở thành nơi lưu giữ biết bao kỷ niệm, biết bao kiến thức cần san sẻ của anh em CSB trong nước và nước ngoài.

Chủ trương chung của chúng tôi ngay từ đầu của tờ nội san là lưu giữ lại những kỷ niệm một thời để nhớ để thương, những ưu tư khắc khoãi, những niềm vui nổi buồn, những kiến thức về đủ mọi mặt (tôn giáo, khoa học, lịch sử,văn học, cuộc sống, kinh nghiệm…v.v.) cần san sẻ của tất cả các anh em cùng chung dưới một mái trường:TCV Sao Biển Nha Trang. Mục đích cuối cùng vẫn là tạo sự gắn bó yêu thương giữa anh em các lớp, hiện sống trong những hoàn cảnh, môi trường khác nhau.

Vì thế tờ nội san tránh không viết những gì gây mất đoàn kết trong gia đình Sao Biển, luôn yêu mến và tôn kính Giáo Hội, trong đó có hàng giáo sĩ và những tín điều, những bí tích thánh. Nội san không bàn về chính trị nhạy cảm (nên dành cho các báo khác).

Nội san DCSB là tờ báo của anh em CSB, vì vậy, tất cả các tác giả phải là CSB, phu nhân CSB và SBC. Không nhận bài viết của các tác giả ngoài những đối tượng nêu trên. Anh em có thể sử dụng đủ mọi loại hình thức văn chương bằng tiếng Việt, Anh, Pháp để chuyển tải nội dung muốn viết của mình. Ban biên tập chúng tôi sẽ cố gắng chuyển ra tiếng Việt. Những bài chuyển từ tiếng nước ngoài phải do CSB chuyển ngữ.Nếu câu văn anh em có luộm thuộm, anh em khỏi lo, chúng tôi sẽ cố gắng trau chuốt lại. Chẳng có tờ nội san nào là hoàn hảo tuyệt đối đâu.

Nhiều anh em CSB khắp nơi rất có thực tài, vì vậy chúng tôi rất mong anh em hưởng ứng viết. Rất mong nơi nào trên thế giới có anh em sinh sống, đều có bài viết, chúng tôi mong có được những bài viết từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật bản, Úc, Na-uy, Đức, Canada.

Có anh em phê bình nội san chỉ in lại những gì anh em đã viết trên meo đàn, anh em đọc rồi, nên không hấp dẫn lôi cuốn, điều phê bình này là quá đúng, nhưng nếu không lấy những bài trên meo đàn, thì bài viết đâu mà đủ cho tờ nội san. Nhiều lúc, chúng tôi đành phải đưa bài của chúng tôi vào, điều mà chúng tôi không mong muốn. Chúng tôi muốn có nhiều tác giả CSB viết càng tốt. Với lại chúng tôi cũng chủ trương lưu giữ toàn bộ những điều san sẻ của anh em cơ mà. Những anh em thường vào meo đàn, thì không thấy có gì lạ, vì chỉ đọc thấy bổn cũ soạn lại, nhưng chúng tôi cũng chủ trương đưa nội san đến với anh em không có computer, chưa bao giờ được đọc bài của anh em trên meo đàn (hiện nay có nhiều anh em như thế). Hơn nữa, bài trên meo đàn của anh em được tập trung lại một chỗ cho anh em dễ tìm đọc lại, nếu không bài viết phân tán của anh em rất khó tìm (biết đâu chúng đã bị delete rồi cũng nên). Vì thế, rất mong, anh em viết bài mới, chưa bao giờ gửi qua email, và gửi đến chúng tôi để cho tờ nội san có nhiều điều bất ngờ, tạo sức hấp dẫn hơn.

Chúng tôi rất cảm động vì những lời khen chân thành của nhiều anh em các nơi. Chúng tôi hết sức cảm động khi có anh em nói đã đọc đi đọc lại tờ nội san đến ba bốn lần, có anh em ở Phan Thiết đọc một bài đến bốn lần, có anh em giữ tờ nội san ke ke bên mình, khi cho ai mượn cũng yêu cầu phải trả lại đừng làm mất. Chúng tôi rất cảm động vì năm nào cha Trãi cũng hỏi có tờ nội san DCSB chưa, và khi nào đến thăm cha, cha cũng kéo học tủ riêng khóa cẩn thận đựng những tờ nội san SB ra khoe với chúng tôi.

Chi phí của tờ nội san là do một số anh em CSB tài trợ, mỗi năm sau khi phát hành, chúng tôi đều báo cáo lại chi phí cho các anh em tài trợ biết. Vì vậy mà tờ báo được phát không cho anh em. Các vùng nên cho chúng tôi biết số lượng và tên tuổi cụ thể để chúng tôi dự trù số lượng và gửi đến tận tay anh em.

Bài viết anh em cố gắng gửi qua email đến Văn thôn, hoặc Kim Ngân, không nhận bài viết bằng tay gửi qua bưu điện, vì chúng tôi không có thời gian gõ lại bài viết.

Cuối cùng, xin cám ơn anh em chịu khó bỏ thời giờ đọc bài viết này, và rất mong đón nhận nhiều bài viết mới của anh em.

Kim Ngân 59