Thánh Tâm Chúa Giêsu (Văn Đại Điền)

Thánh Tâm Chúa Giêsu

 

Buổi sáng vào hạ… Tôi mở toang cánh cửa sổ, một chút gió lùa vào mát dịu…

Tôi ngồi xuống chiếc ghế xôpha nơi phòng khách, bên cạnh bàn thờ, phía trên cùng là cây thánh giá và kề bên dưới là khung ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu, khung ảnh mà tôi đã nhận lãnh từ sau khóa học Cursillos cách đây rất lâu, từ khi tuổi đời còn quá trẻ…Từ bao lâu nay tôi vẫn đeo đuổi những bề bộn công việc, vật chất và những đam mê khác, ít lưu tâm đến việc ngồi bên cạnh bàn thờ như hôm nay. Bỗng nhiên tôi nhìn thấy một điều kỳ diệu không thể tả được: một tia sáng từ phía Trái tim Chúa  rực rỡ lạ lùng, nơi trái tim có ngọn lửa như cháy lên và vòng gai cuốn quanh đỏ rực. Tôi chăm chú nhìn và bất giác rùng mình như vừa thị kiến một phép lạ. Thật lâu, tôi mới nhận ra đó là tia nắng bình minh dọi qua khung cửa sổ đọng lại  nơi Trái Tim Chúa phản chiếu rực rỡ như vậy. Tôi nhủ thầm, âu cũng là một điềm lạ đối với tôi…như một sự nhắc nhở từ bao lâu rồi tôi đã vô tâm hờ hững, lãng quên… như mọi người, mọi ngày…Nếu như  mỗi sáng, tôi thức dậy mở toang khung cửa sổ, tôi vẫn nhìn thấy nơi khung ảnh  Trái tim Chúa   rực lên tia nắng bình minh, tỏa sáng lung linh và tôi sẽ có dịp nhìn ngắm, tâm hồn mình lắng xuống trong êm ả, chiêm niệm…

 

Nhìn lên, Trái tim Chúa vẫn luôn mang vòng gai đau khổ, vẫn luôn mang vô vàn  tội lỗi nhân loại, bị đâm thâu triền miên.  Làm sao có thể tháo gỡ nổi cái vòng đau khổ này, cái vòng tội lỗi của nhân loại luôn đắm chìm trong dục vọng; những hư danh vật chất  trần thế; trong những hận thù ghét ghen, trong những dối trá quyền lực; trong chiến tranh đẫm máu, chết chóc; trong những con người tâm hồn băng giá vô cảm….

Ở trong đó, Trái tim cực thánh Chúa Giêsu luôn chứa đựng vô vàn sự yêu thương… sự khát vọng cứu rỗi… sự bao dung tha thứ, những lời hằng sống ngọt ngào biết bao… Còn tôi, vẫn loay hoay trong lo lắng trần thế.

“ Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình Thầy mà Thầy không quan tâm sao”… Chính sự lo lắng  quá nhiều về trần thế, lãng quên nội tâm ở chính mình, để lắng nghe những điều chính yếu cần thiết. “ Xin Thầy bảo em con giúp con với”. Nhưng Chúa Giêsu  đã bình thản nhắc nhở Matta: “ Matta, Matta ! con lo lắng bối rối  về nhiều chuyện, chỉ có một sự cần nhất mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất “ (Lc 10.38 – 42).

 

Có phải chăng, những năm tháng tôi len lỏi trong những lo âu, tôi buông xuôi trôi theo dòng đời đầy thác loạn, gập ghềnh, mệt mỏi rã rời…

Và tôi hãy lắng nghe lời Chúa nhắn nhủ :

“ Hãy đến với ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng … Ta sẽ nâng đỡ  và bổ sức cho” (Mt 11, 28).
Ngày 27/12/1673, Chúa Giêsu hiện ra  với Thánh Nữ Maria Magarita với lời nhắn nhủ :

 

 “Thánh Tâm Cha tràn đầy lòng yêu thương  nhân loại, và đặc biệt cho riêng con, không thể chứa hết ngọn lửa khao khát tình yêu thương này, nên phải được tưới ra cho mọi người qua khả năng của con”

Chúa Giêsu đã kết hợp trái tim của Thánh nữ Magarita vào Thánh Tâm Người, và từ giờ  phút đó trở đi. Maria Magarita đã thông phần chịu sự đau đớn bên cạnh sườn. Sứ mệnh được giao phó : rao truyền về tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa. Đó là lần đầu tiên trong ba lần ‘ hiện ra chính”, còn những lần khác nữa.

          Lần hiện ra chính thứ hai là vào năm kế tiếp vào một ngày thứ sáu đầu tháng. Chúa Giê su đã biểu lộ cho Thánh Nữ  về Trái Tim Cực Thánh của Ngài: ‘ tỏa sáng ánh vinh quang về năm vết thương lóng lánh giống như năm mặt trời”

Chúa Giêsu buồn phiền nhân loại quá xa tình yêu thương của Ngài, và đáp trả lại tình yêu thương của Ngài quá ít. Ngài nói cùng Thánh Nữ : “ Con sẽ rước lễ vào mỗi thứ sáu đầu tháng. Và mỗi đêm thứ năm rạng ngày thứ sáu, Cha sẽ cho con dự phần vào cuộc khổ nạn đau buồn và chết chóc mà Cha đã chịu trong Vườn Cây Dầu …Và để cho con được đồng hành với Ta, con sẽ chỗi dậy  quỳ gối vào giữa đêm để cầu nguyện với Ta…

Hơn thế nữa, Chúa Giê su cũng nhắc nhở cho Thánh Nữ về tính chất quan trọng  của đức vâng lời. vì ma quỷ “ không có quyền hạn gì trên Đức Vâng Lời” ( nguyên bản Pháp ngữ của Tu Viện Visitation Sainte-Marie)

Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn mạch của tình yêu., nhưng con luôn là kẻ phản bội, luôn là đứa con hoang đàng nhận hết của cải của người cha  để đi rong chơi hoang phí, tiêu xài thỏa thích trong những đam mê dục vong, trong những dối trá vật chất trần thế,. Nhưng khi con hồi tâm trở về,  Thánh Tâm Chúa vẫn luôn tha thứ, vẫn mở rộng vòng tay yêu thương đón nhận, vỗ về con (Lc 15,1-3.11-32).

Trên đồi Can Vê, khi bị treo trên thập giá tử hình, quân dữ cho chúa uống giấm chua cùng mật đắng, đã dùng lưỡi đòng đâm thâu trái tim Chúa : máu cùng nước chảy ra… Chúa đã vắt hết tình yêu của Người cho nhân loại : “ Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của Người đã hiến trọn mạng sống mình vì người mình yêu, vì nhân loại …(Ga 15, 13)

Chiều trên đồi CanVê, dưới chân thập tự Mẹ Maria ôm lấy chân Chúa, Mẹ ở cạnh tất cả những nỗi đau khổ của Chúa trên Thập Giá. Mẹ dự phần vào sự cứu rỗi nhân loại.

 

Đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu: Thánh Giáo Hoàng Piô XII (1939-1958) đã khẳng định: “Lòng sùng kính Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu quan trọng đến nỗi khi được thực hành đúng đắn có thể được coi như sự tuyên xưng đức tin Kitô giáo cách hoàn hảo. Nó không phải chỉ là một hình thức đạo đức bình thường mà ai nấy tùy ý thực hiện như thể không có hiệu quả gì hay bỏ qua một bên như là thua kém các việc đạo đức khác”. (Thông Điệp Haurietis Aquas).

Đức Giáo Hoàng Phaolô VI (1963-1978), vị giáo hoàng đã được đắc cử đúng vào Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu ngày 21/06/1963, trong một diễn văn trước Tổng Hội lần 31 của Dòng Tên đã nêu lên tính cách hợp thời của lòng sùng kính Thánh Tâm như sau“Lòng sùng kính Thánh Tâm là phương thế hữu hiệu nhất để đóng góp vào việc canh tân tâm linh và luân lý của thế giới như Công Đồng Vaticanô II đã kêu gọi”. Cũng vị giáo hoàng này, trong Huấn dụ về “Tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu” được ban hành ngày 6/2/1965 nhân dịp kỷ niệm 200 năm thành lập Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, đã nói: “Sự tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là việc rất cao quý và đặc biệt cần thiết cho thời đại này”

Cùng tâm tình như vị tiền nhiệm, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng kêu gọi mọi tín hữu trên toàn thế giới như sau: “Trong thế kỷ 21 hiện nay, nhu cầu đền tạ Thánh Tâm càng thêm khẩn thiết trước sự lan tràn của tội ác phá thai; sự phổ biến của các hành động ngừa thai nhân tạo, triệt sản, ly dị, giới trẻ được giáo dục sai lạc ngay cả nơi phần đông các gia đình Công giáo; lo mưu cầu lợi ích cá nhân, đam mê hưởng thụ, ích kỷ… và quay lưng lại với Đấng Tạo Hoá; tôn thờ văn hoá sự chết, thiếu xác tín hay bất phục giáo huấn chân thực của Hội thánh ngay cả trong hàng ngũ giáo sĩ, tu sĩ”.

Tôi chợt hồi tưởng những năm tháng còn xuân xanh thật đẹp và cũng thật hư đốn, trễ nải nguội lạnh những giờ kinh nguyện. Buổi tối trong khóa Cursillos ở Tòa GM Nhatrang thời Đức Cha Phanxicô Xavie, tôi quỳ một mình rất lâu dưới ánh đèn cầy bên cạnh chén thánh Mình và Máu Chúa Giêsu, tôi bỗng bật khóc và nước mắt ràn rụa. Tôi đã khóc nhiều vì mình tội lỗi,  khóc nhiều vì ăn năn nhưng sao bằng chị Madalena đã dùng dầu thơm xức chân Chúa và lấy tóc lau chân Người.

Chúa ơi ! con sẽ mở toang cánh cửa sổ mỗi sáng, để ngồi xuống chiếc ghế xôpha nhìn lên bàn thờ, ngắm nhìn chân dung Thánh Tâm Chúa ánh mắt dịu dàng đầy yêu thương, tha thứ, với trái tim bị ràng quanh vòng gai nhọn lung linh trong ánh nắng ban mai rực rỡ, và con muốn suy niệm an bình trong tâm hồn. Xin cho con luôn biết hướng về Thánh Tâm Chúa, sống trong Thánh Tâm Chúa. Tâm tình con  quá bé nhỏ trong tình yêu bao la  của Người……

 

Văn Đại Điền

     2016