Jezebel, người đàn bà không có trái tim (Nguyễn Kim Ngân 59 chuyển ngữ)

Jezebel, người đàn bà không có trái tim

Tham khảo sách Thánh1 Các vua 16:31; 18:4-19; 19:1, 2; 21:5-25; 2 Các vua   9

Ý nghĩa của tên gọiNgười phụ nữ không có trái tim này với một lịch sử đẵm máu đã phủ nhận cái tên mà bà từng mang, vì Jezebel có nghĩa là, “trong trắng, thoát khỏi  mối quan hệ xác thịt”; nhưng vì bản tính, bà là một người đàn bà dâm loạn nhất. Bà là một người ưa khoái lạc, với tất cả nghệ thuật hào nhoáng của một phụ nữ phóng đãng. Vì thế không có tên gọi nào lại không thích hợp đối với một người đàn bà bị coi thường như thế.

Bà con họ hàng

Bà là con gái của Ethbaal, vua của những người Zidonians, đồng thời vừa là vua vừa là tư tế của các tín đồ của thần Baal. Người Phoenicians thuộc về một chủng tộc đáng chú ý, và nổi bật giống như các dân tộc miền biển của thế giới cổ đại, nhưng họ là những tín đồ ngẫu tượng xem Jehovah như là một thần linh địa phương, “thần linh của đất đai.” Thần linh của họ là Baal và Ashtaroth hoặc Astarte, với vô số những thầy tư tế của họ, vua Ahab đã cho 450 tư tế cư ngụ trong đền thờ lộng lẫy dâng kính thần Mặt Trời do ông xây dựng trong xứ Samaria. 400 vị tư tế khác được cư ngụ trong một thánh điện mà Jezebel đã dựng lên cho họ, và bà nuôi dưỡng họ ở ngay tại bàn ăn của bà. Những nghi lễ độc ác và dâm loạn được phối hợp trong việc tôn thờ thần Baal. Jezebel xuất thân từ một dòng họ sùng bái ngẫu tượng, cùng một lò sau này đã sản sinh ra người lính vĩ đại nhất của thời cổ đại, Hannibal, tính khí của ông này cũng không liều lĩnh và khó chịu hơn tính khí của bà.

Chính người phụ nữ ngoại đạo này đã cưới Ahab, vua Israel ở miền Bắc, và vì làm như thế, bà đã thực hiện một hành động thiếu suy nghĩ và báng bổ, nó sẽ dẫn đến những hậu quả xấu xa. Với tư cách là người Do Thái, Ahab đã phạm tội chống lại niềm tin của người Hê-brơ khi cưới làm vợ con gái của một người đàn ông có tên gọi là Ethbaal, tức là “Một người của Baal.” Chúng ta không được biết lý do nào hoặc ở đâu người đàn bà có đầu óc mạnh mẽ sùng bái ngẫu tượng lại gặp một ông vua yếu đuối và nhu nhược. Chắc chắn khi nhìn thấy bà, Ahab bị thôi miên bởi sắc đẹp và cá tính mãnh liệt và đã sa ngã vì bà. Jezebel, đầy tham vọng và kiêu hãnh, đã hăm hở chiếm lấy cơ hội san sẻ ngai vàng của một vị vua. Bất cứ người đàn ông nào có thể cưỡng lại những mưu ma chước quỷ của một người đàn bà đẹp nhưng độc ác, đều sở hữu đức tính anh hùng thực sự. Joseph thành công trong việc chống lại bà vợ đáng yêu nhưng dâm dật của Potiphar, nhưng Caesar và Antony sau khi chinh phục hầu hết thế giới, lại bị hớp hồn bởi Cleopatra xinh đẹp nhưng đáng ghét.

Hãy để cho những kẻ chinh phục khoe khoang

Những trận đánh nổi tiếng của họ. Chàng trai nào trong đôi tay đức hạnh

Một người trẻ trung, tinh thần hăng hái, chống lại  sức quyến rũ của sắc đẹp. Chàng cảm nhận sự rực rỡ của nàng, nhưng coi thường cảnh nô lệ của nàng,

Đó là người chinh phục cừ nhất, can đảm nhất trong tất cả bọn họ.

Ahab, bị Jezebel quyến rũ, “đã lấy nàng làm vợ, đi phục vụ Baal và tôn thờ thần.” Tất cả những tội lỗi khác của Ahab được so sánh với cuộc hôn nhân của ông với Jezebel và sau đó là việc phục vụ thần Baal (1 Các vua 16:31, X.Micah 6:16). Trong hơn 60 năm, việc tôn thờ ngẫu tượng đã làm cho cuộc sống và những đường lối của dân Hê-brơ suy sụp khủng khiếp và có ý nghĩa đối với họ nhiều hơn là việc vi phạm hai điều răn đầu tiên của lề luật; nó gây ra sự tan rã tinh thần và đạo đức, sự kiện này càng được gia tăng bởi nỗ lực kiên quyết của Jezebel nhằm hủy diệt việc thờ phượng Thiên Chúa. Chúng ta hãy cố gắng phác họa tính cách của Jezebel— một tên gọi mang ý nghĩa trong mọi thời đại, một tục ngữ đáng chú ý nói về sức mạnh quyến rũ, tính tinh tế và ác độc trần tục của mẫu người tồi tệ nhất.

Một cá tính mạnh mẽ phi thường

Jezebel không phải là một phụ nữ bình thường. Chính phong thái của bà khiến cho bà được mọi người chú ý ngay tức khắc. Edward B. Coe đã viết về bà như là một “Clytemnestra, phu nhân Macbeth của lịch sử dân Do Thái. Mặc dù là một con người quyến rũ, bà bị bao vây bởi cá tính mạnh mẽ phi thường và số mệnh gây kinh hoàng của bà với một vẻ hào nhoáng bi thảm, điều không thuộc về bất cứ người phụ nữ nào khác trong Kinh Thánh.” Trong khi Kinh Thánh không phân tích hoặc thậm chí miêu tả tính cách của bà, nhưng chỉ nêu lên những biến cố trong đó bà đã gánh chịu cũng đáng chú ý phần nào, như chúng ta đọc thấy giữa các dòng chữ mà chúng ta không thể không biết bà như là một phụ nữ có sức mạnh kỳ diệu về trí tuệ và ý chí. Chuyện kể Kinh Thánh không ghi lại bà sở hữu bất cứ tính cách nào trong sáng hơn, quý phái hơn của người phụ nữ. Bà không biết gì về sự hạn chế của những nguyên tắc cao cả hơn. Dã man và tàn nhẫn, người đàn bà kiêu hãnh, có tâm trí mạnh mẽ này đã thực hiện những kế hoạch điên khùng. Là một phụ nữ có tài, bà làm ô danh tất cả những  tài năng của mình hướng đến sự dữ, và những tài năng sai lạc của bà đã trở thành một tai họa. Có sức thuyết phục, ảnh hưởng của bà bị điều khiển một cách lệch lạc. Kiên quyết vượt trội hơn những phụ nữ khác, bà sử dụng cá tính mạnh mẽ của mình để tiêu diệt một vị vua và con riêng của bà, cũng như làm ô nhiễm cuộc sống của một dân tộc.

Kẻ tôn sùng ngẫu tượng hăng say

Không còn một kẻ cuồng tín nào cho bằng Jezebel tôn thờ Baal. Không ai có thể cạnh tranh với lòng sốt sắng của bà trong việc tôn sùng Ashtaroth, nữ thần nổi tiếng của những người Zidonians, cũng như trong việc duy trì lòng hăng hái và tự do mà hàng trăm tư tế ngẫu tượng chứng tỏ một cách rõ ràng. Không hài lòng với việc thiết lập việc tôn thờ ngẫu tượng tại đất nước của bà và ngay trong triều đình của chồng bà, bà cố gắng hoán cải Israel vào việc thờ phượng thần Baal. Hai ngôi đền ngoại giáo được xây dựng, một ở Samaria với 450 thầy tư tế, và một cái khác ở Jezreel với 400 thầy. Trong một hành động tàn nhẫn nhất, Jezebel cố gắng xua đuổi các ngôn sứ đích thực của Thiên Chúa ra khỏi nước, và vì thế bà đã trở thành người đàn bà bách hại tôn giáo đầu tiên trong lịch sử. Từ người cha tôn sùng ngẫu tượng của bà, một tư tế cấp cao của nữ thần Ashtaroth, bà thừa hưởng sự hăng say cuồng tín về tôn giáo, nó là nguồn cảm hứng để bà ra tay tiêu diệt sự thờ phượng Thiên Chúa đích thực hằng sống, và bà hầu như kế tục trong sự mưu hại.

Nạn lụt của quốc gia với tất cả những tính cách vô luân và những mê tín dị đoan tàn bạo của một tín ngưỡng đồi bại như việc tôn thờ Baal, đã đưa lên sân khấu vị thủ lãnh của các ngôn sứ đích thực, Elijah. Ngài bất ngờ xuất hiện trước mặt Ahab, tiên đoán ba năm hạn hán, và vào cuối thời kỳ này, ngài lại bất ngờ xuất hiện lại và thách thức 850 “ngôn sứ” của Baal đến với cuộc thực nghiệm cuối cùng về quyền lực trên đỉnh núi Carmel. “Trong ngôn ngữ táo bạo hiếm có, Elijah chế giễu họ về tình trạng bất lực của những thần linh khoác lác của họ, và cuộc tranh luận lạ lùng kết thúc bằng sự thắng lợi của Thiên Chúa.” Dân chúng tóm lấy các tư tế của thần Baal và tàn sát họ và Ahab hoàn toàn kinh sợ.

Elijah toàn thắng nhưng chưa thanh toán xong với Jezebel, tuy nhiên, khi bà nghe từ Ahab về cuộc tàn sát tất cả các tư tế được bà cung phụng, bà đã thốt ra lời thề kinh khủng là sẽ tiêu diệt Elijah và những thành viên của ngài “Hãy đợi đấy, giờ này ngày mai.” Nhưng Elijah, đã bất chấp nhà vua và một mình đứng lên chống lại số đông các tư tế và những kẻ tôn thờ thần Baal, và vì ngài đã cảm thấy rằng cơn thịnh nộ của một người đàn bà sát nhân còn lớn hơn là ngài có thể đương đầu, ngài lẫn tránh để bảo toàn tính mạng bằng cách trốn qua vương quốc của Judah, để rời khỏi tay của bà hoàng hậu ngạo nghễ trong lúc này, và để cho bà tạm thời độc quyền chiếm lĩnh sân khấu mà không ai tranh giành.

Người vợ thống trị

Ahab giống như một con rối trong bàn tay của bà vợ đang áp đảo ông. Bởi vì ông tỏ ra dễ uốn nắn và nhu nhược, Jezebel dễ dàng tìm thấy điều đó tạo điều kiện cho bà thi hành những ý đồ sát nhân. Ahab vô tích sự và  yếu mềm có thể cưỡng lại kế hoạch quỷ khốc thần sầu của bà vợ thiếu tế nhị của ông như thế nào? Với phu nhân Macbeth, Jezebel là thiên tài xấu xa của người đàn ông, và một tội ác kinh khủng diễn ra sau đó. Chính Jezebel mới trở thành người chỉ huy đáng sợ trong nước Israel chứ không phải người chồng hèn nhát mà bà có thể buột xung quanh ngón tay cái của bà. Có lẽ Ahab đáng yêu thích xa hoa và ham nhục dục hơn là hung dữ, nhưng dưới sự khống chế hoàn toàn của một người đàn bà tàn nhẫn, ông bị buộc phải hành động chống lại những cảm giác tinh tế hơn của ông. “Tội lỗi của ông trong vở tuồng gớm ghiếc này chủ yếu nằm trong việc ông sử dụng quyền lực cá nhân như là một phương tiện đối với những mục đích ác độc của Jezebel,” Mary Hallet nói. “Nếu không có uy quyền của Ahab, Jezebel cũng chỉ là một con rắn không có răng nọc.” Trong cuộc hôn phối này, Ahab là chiếc bình suy nhược hơn với một bà vợ cười nhạo những ngại ngùng cẩn trọng của ông và trói buộc ông trong mọi hành vi ác độc giống như với những sợi xích chắc nịch.

Là một cây thối nát

Thiên Chúa đã dùng một gương mặt nổi bật để minh họa ảnh hưởng lâu dài của sự dữ, nó tỏa ra từ một cuộc sống thiếu thốn những nguyên tắc đạo đức.

Con người có hái nho từ bụi gai, hoặc hái trái vả từ cây găng hay không? … một cây xấu thì sinh quả xấu…. một cây xấu không thể sinh quả tốt được (Mat. 7:16-20).

Jezebel là gốc rễ, là nhánh bị thối rửa, do đó mọi thứ liên kết với bà đã bị ô nhiểm. Những dòng thơ của Shakespeare thật thích hợp biết chừng nào, khi chúng ta nghĩ đến Jezebel, trong tính cách mạnh mẽ của bà, sự thèm khát quyền lực, việc loại bỏ không hối tiếc lòng ngoan đạo, và hoạt động không lùi bước và kiên quyết để xóa bỏ tất cả những gì cản trở việc thực hiện những kế hoạch xấu xa của bà, bà là một nguyên mẫu đích thực của Catherine de Medicis.

Một đối thủ mạnh mẽ, một kẻ gian ác vô nhân đạo, không biết thương xót.Con cái của bà đã hấp thụ và thừa kế tính độc ác mà chúng trưởng thành trong đó. Ảnh hưởng xấu xa của Jezebel được hồi sinh trong cô con gái của bà là Athaliah xứ Judea. Tính cách hiểm độc của bà xuất hiện lại trong người con trai cả của bà là Ahaziah, giống như bà mẹ tôn sùng ngẫu tượng, anh ta cũng là người tôn sùng thần Baal. Con trai thứ hai của bà, Jehoram hay Joram, là hình ảnh khác của bà mẹ y— Hơn nữa trái cây hư hỏng từ thân cây hư hỏng. Chính Jehoram, con người đã nghe từ môi miệng của Jehu, kẻ đã được cất lên để xóa bỏ triều đại Ahab, rằng sẽ không có hòa bình trong nước Israel, “bao lâu Jezebel, mẹ ông còn giở những trò dâm đãng trụy lạc và làm biết bao chuyện phù phép như thế” (2 Các Vua 9:22). Có đáng kinh ngạc hay không khi Jehoram cũng gánh chịu một số phận tương tự như số phận mẹ ông ở trong tay Jehu?

Là kẻ chủ mưu lừa lọc

Thảm kịch của  Naboth và vườn nho của ông cho thấy một người đàn bà như Jezebel thật đáng khinh miệt như thế nào. Cuộc sống thật rẻ mạt đối với một người đàn bà như thế, một người đàn bà đã mang tội giết người trong huyết quản. Cha của bà, Ethbaal, đã ám sát người tiền nhiệm của ông là Phelles. Bà được nuôi dưỡng trong một ngôi nhà tràn ngập âm mưu và tàn sát như thế, vậy chúng ta có thể mong đợi điều gì khác ngoài một con quỷ cái giống như Jezebel hay không? Clarence E. Macartney trong quyển sách Bible Characters bàn về mối quan hệ với Naboth có nói như thế.

Sự từ chối của ông là sự khởi đầu của một trong những vở tuồng lạ lùng nhất, quyền thế nhất, và khủng khiếp nhất của Kinh Thánh; một vở kịch của sự vô tội, can trường, độc lập và kính sợ Thiên Chúa một bên và bên kia là thảm kịch của sự thèm thuồng, tham lam, độc ác, man khai, cái chết và sự trừng phạt khủng khiếp. Bên ngoài Kinh Thánh, có lẽ cần đến một Shakespeare hoặc một trong số những nhà thơ bi kịch Hy Lạp mới có thể công nhận giá trị của nó.

Như một tên độc tài phương đông điển hình, Jezebel đã chuẩn bị cho tội sát nhân trong bước chân của bà hướng đến đối tượng được thèm muốn, khi biến cố về vườn nho của Naboth diễn ra. Vua Ahab đã tình cờ nhìn thấy vườn nho sum suê trĩu quả này và hỏi thăm cho biết chủ nhân của nó là ai. Khi biết vườn nho thuộc về Naboth, Ahab đã gọi ông đến cung điện và ngỏ ý mua lại vườn nho. Nhưng nó không được dành để bán. Nó từng thuộc về ông bà tổ tiên của Naboth và đã trở nên quý giá đối với ông, và với tư cách là một người Israelite, Ahab hiểu rõ ước muốn của Naboth là cố giữ lại nó với bất cứ giá nào. Bị cản trở trong điều ông thèm thuồng, Ahab nằm lì tại giường và từ chối ăn uống.

Sau đó Jezebel bước ra sân khấu. Khi hay biết chuyện gì đã diễn ra, và như là một kẻ xa lạ đến từ một nước mà ở đó những mong muốn của một vị vua không bao giờ bị tra cứu, bà tự bộc lộ như là một phụ nữ tràn trề quyền lực khi bà an ủi Ahab bằng lời lẽ như sau:

Nào hãy ngồi dậy và hãy ăn bánh đi, và hãy để cho tâm hồn của hoàng thượng được vui vẻ. Thiếp sẽ trao cho hoàng thượng vườn nho của  Naboth người Jezreel.

Jezebel ra lệnh tổ chức một buổi lễ công khai bằng chiếu chỉ có đóng dấu triện của nhà vua. Bà cũng đã triệu tập một cuộc họp quy tụ dân Jezreel lại để tố cáo Naboth nhân đức vì những lời báng bổ của ông chống lại Thiên Chúa và nhà vua. Naboth bị bắt giam, bị xét xử và bị kết án dựa theo lời khai của những nhân chứng giả dối được Jezebel dàn dựng bao che. Bà tìm được những nhân chứng này với mục đích trình diện trong những giới hạn của luật pháp. Bị kết tội, Naboth đã bị ném đá cho đến khi sự sống vô tội rời bỏ ông, và Ahab đã chiếm đoạt vườn nho mà y vô cùng thèm thuồng. Nhưng máu của Naboth sùng đạo đổ ra một cách không uổng phí. Thiên Chúa đã gọi Elijah ra khỏi nơi ẩn dật để đến với Ahab và thông báo số phận đáng sợ đang chờ đợi cặp vợ chồng sát nhân và dòng giống báng bổ của họ. Vị ngôn sứ đã nói với vua về số phận của ông.

Tại nơi những con chó đã liếm máu của Naboth, chính những con chó đó cũng liếm máu của ngươi nữa.

Lời tiên tri này đã được thực hiện không bao lâu sau việc công bố chiến tranh giữa những người Israelites và người Syrians, và Ahab, trong khi di chuyển trên xe ngựa, đã nhận lấy một vết thương trí mạng. Chiếc xe ngựa đẫm máu chạy đến con suối chảy qua vườn nho của Naboth, và những con chó chạy đến và liếm máu nhà vua. Về phần Jezebel, Elijah đã nói, “Những con chó sẽ ăn thịt Jezebel gần thành Jezreel,” và không bao lâu chúng ta sẽ thấy lời tiên tri này đã được ứng nghiệm sít sao đến từng chữ như thế nào.

Bà yêu thích sự trang điểm cá nhân

Cái chết của một người mà Jezebel đã kích động trở nên hành động độc ác trước mặt Thiên Chúa”, cái chết đó cho thấy bà không hối hận cũng như lo sợ. Không có bất cứ dấu hiệu ăn năn nào nơi bà, khi bà kiêu hãnh đi ra ngoài để gặp số mệnh được tiên tri của bà. Jehu đã được chỉ định và được xức dầu như là người báo thù của Thiên Chúa, và ông bắt đầu công việc khủng khiếp là thực thi công lý đối với những người đã làm ô uế đất nước. Con trai và cháu trai của Jezebel đã gặp gỡ Jehu trong vườn nho nhuộm máu mà Naboth sở hữu xưa kia. Jehu đã giết con trai của Jezebel, vua của Israel, và cháu trai của bà cũng bị bắt trong lúc chạy trốn và đã bị giết. Bà mẹ-hoàng hậu ngang ngạnh vẫn còn kiêu hãnh đã biết giờ sau cùng của bà không còn bao xa, và mặc dù là bà ngoại vĩ đại, bà vẫn dành thời giờ để chải lại mái tóc và tô son trét phấn khuôn mặt, và nhìn ra ngoài cửa sổ để đón tiếp Jehu khi ông đi ngang qua. Có lẽ giống như Morton gợi ý, “Jezebel đã không trang điểm gương mặt vì bất cứ động cơ làm duyên làm dáng hoặc ngạo mạn nào. Bà đã biết rằng cái chết đã chuẩn bị tóm lấy bà. Vì thế, bà quyết định chết như một nữ hoàng…. Giống như Cleopatra, khi gần chết, tự khoác lấy áo dài đại lễ, Jezebel đã tô vẽ mắt với an-ti-mon và đội vương miện có nạm đá quý trên đầu; sau đó, bà leo lên tòa tháp cung điện, bà nhìn chiếc xe ngựa của Jehu lao tới vang như sấm.”

Một chút ít cao sang này trong đời sống bẩn thỉu của bà làm dấy lên lời nguyền rủa cay độc, “một Jezebel tô son trét phấn,” nó thịnh hành tại nước Anh trong thế kỷ thứ mười sáu khi, như Edith Deen nhắc nhớ, “tô son trét phân bộ mặt được chấp nhận như là bằng chứng nhìn qua thấy đúng một phụ nữ phóng túng. Chắc chắn không có tên của người đàn bà nào trong lịch sử đã được chấp nhận một cách phổ biến như là đồng nghĩa với sự độc ác..”

Bà đã chết bằng một cái chết khủng khiếp

Tình hình căng thẳng nhất diễn ra khi Jehu đi vào cổng thành. Đến cung điện, ông ngước nhìn lên cửa sổ từ đó phát ra giọng nói giễu cợt của Jezebel: “Hòa bình chứ, Zimri, tên sát nhân giết chủ của mi?” Một lời chế giễu như thế làm kẻ thù chiến thắng của bà phát điên, và đồng thời nhìn thấy hai hoạn quan đứng tại cửa sổ với bà hoàng hậu ngang ngạnh, ông hét to lên với họ, “Kẻ nào theo ta không? Có ai không? Hãy quẳng bà ta xuống đi!”

Họ vâng lời và ném bà ra ngoài cửa sổ, và khi bà rơi xuống, vách tường bị vấy máu của bà. Bên dưới bà có sẵn quân lính trang bị giáo mác, những con ngựa giẫm đạp bà dưới chân và những con chó đói chờ ăn thịt bà. Jehu chiến thắng đi vào cung điện bước qua thi thể của Jezebel. Khi ông ăn uống, ông sực nhớ rằng một người vừa mới chết như được tiên báo từng là một hoàng hậu và  một người mẹ của các vua, vì thế ông hạ lệnh.

“Nào, bây giờ các ngươi hãy đi xem người đàn bà đáng ghét này và chôn cất bà ta”. Và họ đi chôn cất bà, nhưng họ không tìm thấy bất cứ cái gì thuộc về bà ngoại trừ hộp sọ, những cái chân và lòng bàn tay của bà.

Jezebel, bà hoàng tín đồ ngẫu tượng, độc đoán, sát nhân đã chết như thế. Bà đã gieo gió, và đã gặt bão. Nhiều người nhân đức trong nước Israel đã cảm thấy rằng trong khi Jezebel nắm giữ quyền lực xấu xa trên đất nước, những cối xay của Thiên Chúa hình như đang xay nghiền chầm chậm. Tuy nhiên chúng đã ý thức chúng nghiền nát cực kỳ chắc chắn và nhỏ. Vì vậy Jezebel đã gánh chịu một “sự trừng phạt bí ẩn, khủng khiếp của Chúa.”

Không quan trọng việc chúng ta tiếp cận cuộc đời của Jezebel từ góc độ nào, bà vẫn nổi bật như một ngọn đèn pha cho các dân tộc và các cá nhân, phần thưởng của tội lỗi vẫn là sự chết. Ngoài ra, từ hình tượng bi đát vĩ đại này của văn chương và lịch sử, chúng ta học biết ảnh hưởng của một người vợ và của một người mẹ ở về phía tất cả những gì là tốt đẹp và cao thượng thật quan trọng biết chừng nào. Giống như tài năng xấu xa của Ahab, Jezebel đã là sự phủ nhận tuyệt đối tất cả những gì Thiên Chúa có ý định cho phụ nữ trở thành, đó là một người phụ tá thích hợp thực sự của người đàn ông. Ahab, như chúng ta biết, đã bị “khích động” bởi Jezebel nhưng bị khích động trong chiều hướng sai lạc. Khi một người đàn ông cưới một người phụ nữ vì sắc đẹp hoặc nhân cách mạnh mẽ của nàng, hoặc lấy phải một người đàn bà ác độc hoặc một người chống lại tôn giáo của mình, anh ta thường chuốc lấy sự đau xót, nỗi buồn phiền, và sự thất vọng. Jezebel vẫn cố giữ khư khư tính cách bướng bỉnh, không thể uốn nắn cho đến cùng. Cái chết của người đàn ông có cuộc sống bị bà vợ làm cho ô nhiễm, không mang lại sự hối cải nào. Câu chuyện sẽ được viết khác biết chừng nào nếu như nàng chỉ biết khuyến khích chồng nàng và con cái nàng yêu mến Thiên Chúa và tuân theo những việc làm tốt đẹp (2 Tim. 1:6; 2 P. 1:13).

Tuy nhiên những tài năng được hướng dẫn sai lạc đã mang đến cho bà lời nguyền rủa. Cuối cùng, sự dữ, mánh khóe và sự vô đạo đem lại phần thưởng riêng của chúng, và người ác độc gặt lấy điều mà chúng gieo. Sự trừng phạt xảy đến bất chợt cho Jezebel khi thi thể của bà bị ném ra khỏi cửa sổ để rồi bị cấu xé rách nát, và rồi bị chó ăn thịt. Như con gái của quỷ dữ, bà gánh chịu một sự trừng phạt tồi tệ trong vương quốc của những kẻ bị kết án. Milton đã viết về Thiên Chúa như là Chúa Cha Toàn năng, Đấng đã ném sự suy đồi tệ hại gớm ghiếc và sự đốt cháy xuống cõi hư mất đời đời, nơi đó họ phải đắm chìm trong xiềng xích sắt thép và ngọn lửa hình phạt, ai có thể coi thường Đấng Toàn Năng đang cầm lấy vũ khí trong tay.

Có những người bác bỏ sự mô tả khủng khiếp như thế về số mệnh của kẻ ác độc như Jezebel, kẻ bất chấp và chối bỏ Thiên Chúa, nhưng Lời Chúa vẫn tồn tại,  Chúa Ki-tô phải được mạc khải từ Trời để báo thù những kẻ coi thường Thiên Chúa và loại bỏ Tin Mừng cứu rỗi của Chúa Con yêu dấu của Người (2 Thes. 1:5-10).

© 1988 Zondervan.

Chuyển ngữ: Nguyễn Kim Ngân 59