Các yếu tố làm giảm thiểu nạn ly dị (Thanh Minh chuyển ngữ)

Các yếu tố làm giảm thiểu nạn ly dị

Tiến Sĩ Jeff Mirus, thuộc Catholicculture.org, trong bài đăng  ngày 18 tháng Giêng, năm 2011, đã trích thuật kết quả thống kê do “National Marriage Project” (Kế hoạch hôn nhân quốc gia) thực hiện, nêu lên sáu yếu tố lớn giúp cho nạn ly dị có cơ may giảm thiểu, đó là:

1) Gia tăng mãnh lực thu nhập, nói nôm na là phát triển khả năng kiếm tiền: nếu bạn kiếm được khoảng trên $50,000 một năm thì bạn có thể giảm được mức ly dị đến 30%;

2) Trong khi đó, nếu bạn có văn bằng đại học, thì mức giảm ly dị sẽ là khoảng 25%;

3) Nếu bạn chờ sau khi kết hôn mới sinh con, thì bạn sẽ giảm được 24% mức ly dị;

4) Nếu bạn chờ đợi cho đến trên 25 tuổi mới kết hôn, thì bạn có cơ giảm mức ly dị được chừng 24%;

5) Còn nếu bạn cổ võ cho cha mẹ mình sống mãi với nhau thì bạn sẽ có cơ giảm mức ly dị được chừng 14%;

6) Sau cùng, nếu bạn chịu khó siêng năng đi nhà thờ, thì bạn có thể giảm được nạn ly dị chừng 14%.

Nhìn chung, các yếu tố vừa nêu thật là hữu lý. Những cặp nào có lòng đạo đức tương đối trưởng thành, xuất thân từ một gia đình gắn bó bền chặt với nhau, lại kiếm được tương đối đầy đủ thu nhập để không bị áp lực tài chánh quá nặng, có đủ trí thông minh và tính tự chủ, cả về mặt học vấn lẫn tinh thần trách nhiệm nuôi dậy con cái, thì những cặp này sẽ có triển vọng về một đời sống hôn nhân thành công. Cũng vậy, những ai có mức trưởng thành nhân bản cao, lại biết duy trì một sự cam kết sâu xa đối với các giá trị tinh thần, và rộng mở tâm hồn trước sức soi động của thánh ân, ngay giữa lòng một mái gia đình nồng ấm yêu thương, thì có nhiều cơ may thành công trong hôn nhân cũng như tránh thoát được những đổ vỡ thật đáng tiếc.
Có nghĩa là các bạn thanh niên chớ có vội vàng hấp tấp, cứ nhìn vào gương sống của cha mẹ mình, sống dưới một mái gia đình êm ấm, cố công học hành cho thành đạt, đi làm cho có lương hướng tương đối đầy đủ, rồi sau đó bắt đầu tìm hiểu người bạn đường để xây dựng hạnh phúc hôn nhân. Sau cùng, nhưng quan trọng hơn hết, nhớ đừng quên đi lễ nhà thờ, bởi vì làm gì thì làm, nếu quên Chúa là trung tâm và cứu cánh của đời sống, thì coi như hoàn toàn thất bại, và con đường ly dị sẽ không còn bao xa.

Nói kiểu này nghe quen quen, nghe đi nghe lại đã nhiều lần, nhưng đem ra thực hành quả là một thách đố. Sao bạn không coi đó là một quyết tâm để thực hành trong năm mới này?

 

Tác giả :Tiến sĩ Jeff Mirus

Chuyển ngữ: Thanh Minh