Một vài suy tư về đức tin

-Không phải chúng ta tôn vinh những thử thách, nhưng tôn vinh để mục đích chúng ta đạt đến qua những thử thách đó. Đau khổ là một phương tiện đến gần Đấng đã chịu đau khổ vì những người khác, vì tình yêu…

-Tin Mừng là một lời nói duy nhất: phải đón nhận trọn vẹn nó hoặc vứt bỏ nó..

-Không phải tôn giáo đi theo khoa học như một vận động viên chạy mệt mỏi; chính khoa học mới hò hét hết hơi trên đường chạy đến những chân trời không có giới hạn, trong khi tôn giáo hiện diện vào lúc xuất phát và đã chờ đợi khoa học ở mức đến.

-Bạn không nên nói: tôi sẽ không tin gì cả trước khi có được bằng chứng tuyệt đối. Thật uổng phí để chờ đợi trên bình diện tôn giáo, những bằng chứng thuộc loại này: nếu như chúng hiện hữu, có lẽ đức tin sẽ được gọi là khoa học.

-Đừng lẫn lộn tôn giáo với điều mà những phụ nữ mộ đạo và những cô gái già cau có đã làm. Bạn sẽ không nên có ý tưởng đánh giá môn quần vợt trên những người chơi tồi, bạn sẽ không chê bai về nghề làm đồng hồ, bởi vì những đồng hồ đeo tay giá 10 franc nhanh chóng chạy sai lệch.

-Bạn thấy đấy: tôn giáo không phải chỉ là một nơi trú ẩn cho những kẻ bối rối. Đó là một Chân lý mà tôi đã khám phá, một khoa học mà tôi đạt được. Tôi tin, tôi có những lý do để tin.

-Không thể nào có sự tranh luận với Thiên Chúa; chính Ngài là Đấng luôn có tiếng nói sau cùng. Ngài thuyết phục bạn.

-Phần đông những người tin họ có đạo bởi vì họ đã học giáo lý ở trường và rước lễ lần đầu; sau đó, họ đi tham dự tất cả các Thánh lễ Chúa nhật. Chúng ta có thẩm quyền để nói về thứ khoa học nào, nghề nghiệp nào, nghệ thuật nào, khi chúng ta đặt dấu chấm hết cho việc nghiên cứu nó từ lúc 12 tuổi? Phải chăng người ta sẽ trở thành kỷ sư vì đã chơi trò chơi xây dựng? Chúng ta học gạo môn lịch sử, hóa học, luật học nhưng lại coi thường, đến quên mất, môn nhận biết về Thiên Chúa, mà nếu như không có nó, chúng ta vẫn tin là có thể sống được.

-Mối ưu tiên duy nhất của Kitô giáo là đem đến cho chúng ta sự mạc khải toàn diện, nó mặc nhiên bao gồm tất cả những mảnh của sự thật trong các giáo huấn rải rác và vượt qua chúng bằng một cú sải cánh thật rộng hướng đến sự hiểu biết trọn vẹn nhất mà Thiên Chúa ban cho con người.

Paul Misraki (từ tác phẩm La Maison de mon Père)
Kim Ngân chuyển ngữ