Ký ức Sao Biển 1: Rệp

Ký ức Sao Biển 1
 
Xin xem Khoa học nói gì:
 
BED BUGS.
 
Bed bugs are nocturnal insects that feed mostly at night when their hosts are asleep. In the day, they hide in cracks and crevices of walls, bed frames, bookshelves, basically anywhere that gives them easy access to humans, although they are fast moving insects that are able to travel great distances.
Bed bugs bite their hosts by using their sharp beak to pierce the skin and inject their saliva. Like mosquitoes, their saliva contains an anticoagulant (to prevent coagulation of the blood) as they suck and also acts as an anesthetic agent to prevent the victim from feeling the bite. Therefore, while sleeping, humans rarely feel any sensations of being bitten, but will only realize the day after.
Nymphs (young bed bugs) take about three minutes to feed, while a full-grown bug feeds for ten to fifteen minutes. After feeding, they then crawl back to the nearest crevice to digest.
 
Xin tạm dịch, (dịch thật không dịch giả):
Con rệp (giường)
Rệp là côn trùng ăn đêm, chủ yếu tấn công con mồi khi chúng đã ngủ. Ban ngày, rệp trốn trong các đường nứt, kẻ hở trên tường, khung giường hay kệ sách, hoặc bất kỳ chổ nào giúp chúng dễ tiếp cận con người, dù chúng có khả năng bò đi nhanh và khá xa.
 Rệp dùng mũi nhọn sắc bén chích vào da người và phóng vào đó một chút nước miếng. Cũng như muỗi, nước miếng của rệp chứa chất chống đông máu khi chúng hút vào, đồng thời nó cũng có tác dụng gây tê khiến cho con mồi không cảm thấy đau. Do đó, khi ngủ, ta không biết bị rệp cắn, mà chỉ phát hiện vào sáng hôm sau.
  Ấu trùng (tức rệp non) hút máu khoảng 3 phút, trong khi rệp trưởng thành hút từ 10 đến 15 phút. Khi đã no nê, rệp bò về kẻ nứt gần nhất để tiêu hóa.
(Hết dịch)
 
  Nếu không lầm thì lớp 61, 62 trở về trước đều được nằm giường gỗ, cho đến khi TCV thay một loạt giường sắt sơn màu xanh lá mạ.
  Để ngừa muỗi cắn thì đã có cái mùng, ban ngày cuốn vắt lên giàn. Thế mà, do tuổi ăn tuổi ngủ, không ít chú đạp đá cả đêm nên nhiều chú muổi vào được, ních no căng bụng bay chẳng nỗi. Do đó, sau hồi chuông thức dậy, tiếng đáp uể oải: Deo Gratias và đèn bật sáng, là đã nghe tiếng vỗ tay đập muỗi lốp bốp trong mùng. Nhưng khủng khiếp nhất vẫn là rệp: Rệp Sao Biển!
  Chiếc giường gỗ và chiếc chiếu cói là giang sơn lý tưởng của họ hàng nhà rệp. Giường nào cũng đầy rệp, chắc chắn giường của thầy giám thị cũng không được nể nang gì hơn.  Giường cách nhau chỉ một bước chân, nên rệp tha hồ ngao du để tìm bạn và đổi hương vị! Có lẽ về sau, khi ngũ giường sắt thì lũ rệp bớt hoành hành hơn.
   Không hề có một chiến dịch diệt rệp nào được phát động công khai, nên mỗi người tự tìm cách đối phó. Thời đó, trong Boutique cũng không bán thuốc gì để diệt rệp cả. Chỉ cần lật tấm ran giường lên, nhìn vào các kẻ hở, là rùng mình ngay: rệp cha, rệp mẹ, rệp con và vô vàn trứng li ti như hạt kê nằm sắp lớp.
   Không biết chú nào có óc phát minh tài tình khi bày cho tất cả chúng tôi dùng nước xà phòng để diệt rệp. Vừa công hiệu vừa an toàn, không sợ bị nhiễm độc hoá chất gì cả. Trong Boutique khi nào cũng có bán loại xà phòng gói nhỏ, bột xanh trắng, cho các chú giặt đồ. Ch́úng tôi lấy giờ ngủ trưa, hòa xà phòng trong cái ca rửa mặt-càng đậm càng tốt-rồi rót vào các đường kẽ, nơi đoàn lũ nhà rệp đang say giấc. Đã nghe đâu đó tiếng cười rúc rích sảng khoái của chú nào: Con rệp bị rưới xà phòng đang từ từ cong đít lên và chết tức tưởi.
  Chiếc chiếu cũng vô vàn rệp, nhất là ở hai mép viền. Chúng tôi phải đưa chiếu xuống nhà chơi (Preau) để đập, giũ và giết, hoặc ngâm vào nước xà phòng. Mỗi lần làm siêng như thế, cũng chỉ giảm được rệp trên giường của mình, chứ không thể nào tận diệt chúng được. Thật là một cuộc chiến không cân sức! Chú nào làm biếng diệt rệp thì đôi khi rệp bò cả trên áo quần đang mặc. Giặc rệp hoành hành như thế, nhưng chúng tôi vẫn ngủ ngon, không bệnh tật gì và lớn lên từng ngày. Cám ơn Chúa và Mẹ Sao Biển.
  Thế mới hiểu tại sao người Việt mình nói: Số con rệp, đồ mạt rệp…: Suốt một đời, chúng toàn trốn chui trốn nhủi, đi kiếm ăn cũng là ăn trộm, không hề có giây phút nào để hiên ngang với đời cả. Rệp ơi! Năm mươi năm nghĩ lại vẫn còn kinh khiếp. Nhưng giả sử bây giờ mày chích tao thì chắc là gãy kim hoặc rút không ra, vì da tao bây giờ chai sạn nhăn nheo không mềm mại như xưa nữa. Chưa kể, sẽ tận số cho mày nếu hút phải loại máu lục, thất tuần này: nào là áp huyết cao, ̣đường cao, cholesterol cao… Và mày sẽ được chia sẽ vài món bệnh …để tao khỏi mất công dùng xà phòng cho mày chết cong đít như thời SB xưa!
Nguyễn Văn Độ sb61